Chàng trai liệt nửa người vẫn phượt xuyên Việt, hành trình khiến bao người khâm phục

Ngân Hà06/09/2023 10:00
Chàng trai liệt nửa người vẫn phượt xuyên Việt, hành trình khiến bao người khâm phục

9x Vĩnh Long vừa đón sinh nhật tuổi 32 bằng chuyến 'phượt' xuyên Việt, dù anh đang phải 'làm bạn' với chiếc xe lăn.

Bị liệt nửa người, 9x Vĩnh Long khiến mọi người ngưỡng mộ khi hoàn thành chuyến xuyên Việt 

Ai cũng có cho mình một lần để sống với tuổi trẻ. Thanh xuân là quãng thời gian tươi đẹp nhất của đời người, là những năm tháng sống hết mình trong độ tuổi tràn đầy năng lượng nhất. 

Và với nhiều người trẻ, họ chọn tô vẽ thêm sắc màu của tuổi trẻ bằng những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới để có thêm nhiều trải nghiệm và để trưởng thành hơn.

Phan Vũ Minh (sinh năm 1991, quê Vĩnh Long) là một chàng trai như thế. Vũ Minh vốn đam mê "xê dịch", thích chuyến đi có đôi chút phiêu lưu, mạo hiểm để khám phá những miền đất mới, cảnh sắc và nền văn hóa đa dạng.

Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 1.

Mong ước của 9x Vĩnh Long là dành tuổi thanh xuân để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của tất cả các tỉnh thành trên dải đất hình chữ S.

Thế nhưng, mong ước chinh phục các vùng đất mới ấy tưởng chừng bị dập tắt hoàn toàn, khi đang ở độ tuổi đôi mươi, Vũ Minh bị liệt đôi chân vĩnh viễn.

Vũ Minh không may mắc phải bệnh hiếm: Dị dạng mạch máu tủy sống khi chỉ mới 12 tuổi. Nền y học ngày càng hiện đại, thế nhưng căn bệnh này tại Việt Nam vẫn chưa có thuốc điều trị. Vũ Minh là trường hợp thứ 2 ở nước ta mắc phải căn bệnh này.

Căn bệnh hiếm được phát hiện năm Minh chỉ mới 12 tuổi, sau nhiều lần anh bị những cơn đau lưng hành hạ khiến việc đi lại và mọi sinh hoạt đều trở nên khó khăn.

Bố mẹ Vũ Minh đã dốc nhiều công sức, tiền bạc để chạy chữa cho con trai. 9x Vĩnh Long cũng kiên trì với hành trình chữa bệnh, đồng thời cố gắng không bỏ dở việc học để theo kịp bạn bè đồng trang lứa. 

Bệnh tình tưởng chừng sẽ có bước tiến khả quan. Thế nhưng, không như mong đợi, mọi hy vọng bị dập tắt hoàn toàn vào năm Vũ Minh 20 tuổi.

Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 2.

Đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, Vũ Minh không may gặp phải biến cố lớn

"Trước đó dù ốm đau, tay chân yếu, nhưng mình vẫn kiên trì theo đuổi việc học. Từng đợt điều trị giúp mình đỡ dần. Tuy nhiên, đến năm 20 tuổi, tủy sống của mình bỗng dưng bị phù lên.

Cả thế giới như sụp đổ trước mắt khi các bác sĩ chẩn đoán với bệnh tình lúc đó, mình sẽ bị liệt hoàn toàn đôi chân và phải làm bạn với chiếc xe lăn vĩnh viễn. 

Đang ở độ tuổi đôi mươi, nhiều dự định, hoài bão đặt ra trước mắt, đùng một cái bị liệt, mình buồn bã, chán nản lắm. 

Ước mơ thực hiện những chuyến đi thanh xuân cũng đóng khép. Mình vừa thương cha mẹ, vừa bất lực với chính mình, có lúc chỉ muốn từ bỏ tất cả..." - Vũ Minh tâm sự.

Biến cố cuộc đời ập đến, Vũ Minh phải bỏ dở việc học, gác lại ước mơ. Anh rời Sài Gòn, trở về quê nhà Vĩnh Long sống cùng gia đình để được bố mẹ hỗ trợ trong sinh hoạt, di chuyển.

Sau một thời gian tự "chữa lành", vực dậy bản thân, Vũ Minh không cho phép mình gục ngã vì thương bố mẹ và vì chính mình. Anh chăm chỉ tập vật lý trị liệu, tự tìm niềm vui trong cuộc sống để thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Để bù đắp lại những năm tháng "sống mòn" vì chán nản do biến cố ập đến, chỉ quanh quẩn ở nhà từ ngày này qua tháng khác như một con tằm ủ trong chiếc kén, Vũ Minh cảm thấy bản thân phải "thoát xác" ra và "bay" khắp nơi.

"Mình quyết định thực hiện chuyến phượt xuyên Việt trước thềm sinh nhật tuổi 32. Gần đây, mình đã có những chuyến đi, khi thì đi 1 tuần, có lúc kéo dài cả tháng. Mới đây nhất, mình đi "phượt" xuyên Việt.

Chuyến đi khởi hành từ đầu tháng 7, rong ruổi qua 45 tỉnh thành trên dải đất hình chữ S. Mình đi cùng cháu mình, vì cần có người đồng hành để hỗ trợ di chuyển, đi lại, sinh hoạt.

Tuy nhiên, suốt chuyến đi hoàn toàn là mình tự lái xe máy, cháu đi cùng nhưng chỉ ngồi cạnh bên, còn mình luôn là người cầm lái".

Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 3.

Vũ Minh là người tự cầm lái trong suốt chuyến đi xuyên Việt

Khởi hành từ quê nhà Vĩnh Long, đến nay, Vũ Minh đã đi qua 45 tỉnh thành, chinh phục các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long - Đông Nam Bộ - Nam Trung Bộ - Bắc Trung Bộ - Đồng Bằng Sông Hồng - Vùng núi Tây Bắc và Cực Bắc của tổ quốc.

Trước chuyến đi, Vũ Minh có nhiều đắn đo và không khỏi e ngại bởi chưa bao giờ anh tự mình đi xa dài ngày. 

Đôi chân bị liệt, mọi sinh hoạt đều khó khăn, sức khỏe lại không đảm bảo. Tuy nhiên, những trở ngại đó không ngăn cản 9x Vĩnh Long hiện thực hóa chuyến đi thanh xuân.

Gia đình cũng tỏ ra lo lắng khi nghe Vũ Minh chia sẻ về chuyến đi. Tuy nhiên, chàng trai trẻ cho hay bố mẹ không phản đối vì thấu hiểu mong muốn của con trai, sau những năm tháng anh thu mình lại vì căn bệnh quái ác.

"Bố mẹ rất lo lắng, nhưng không phản đối vì hơn ai hết bố mẹ hiểu mình đã trải qua những gì. Lúc mới bắt đầu, mọi người còn e ngại, nhưng đến hiện tại, khi mình đã về nhà an toàn, bố mẹ càng tin tưởng mình hơn. 

Bản thân mình cũng luôn tự dặn lòng là không được thấy khó khăn mà từ bỏ. Mình đã cố gắng rất nhiều và đối mặt với mọi sự cố, bất tiện để hoàn thành chuyến đi.

Hành trình phượt xuyên Việt đã giúp mình trải nghiệm, học hỏi được nhiều điều và quen thêm nhiều ngưới bạn mới trên hành trình"- Vũ Minh tâm sự.

"Đi bằng tâm hồn để không cảm thấy mỏi mệt"

Dù bị liệt, phải "làm bạn" với chiếc xe lăn cả đời, nhưng Vũ Minh vẫn khiến nhiều người trẻ trầm trồ, nể phục khi sống một cuộc đời rự rỡ, nhiều màu sắc. Đối với chàng trai trẻ, thanh xuân của anh là những chuyến đi, những lần trải nghiệm và khám phá. 

Khi bước chân đến những vùng đất mới, hít mùi đồng lúa thơm ngát hương vị tuổi thơ, hay chiêm ngưỡng cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ và những cung đường đèo uốn lượn, Vũ Minh nhận ra sự cố gắng, quyết tâm của mình là hoàn toàn xứng đáng.

Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 5.

Để chuẩn bị cho chuyến đi để đời, Vũ Minh lên kế hoạch tập luyện cật lực trong nhiều tháng trời để có sức khoẻ tốt nhất. 

Anh chàng cũng lên danh sách lộ trình đi chi tiết, chuẩn bị mọi đồ dùng cần thiết cho chuyến đi một cách chu đáo.

Hành trình xuyên Việt mang đến cho Vũ Minh nhiều trải nghiệm quý giá, những kỷ niệm khó quên khi được gặp gỡ, làm quen nhiều người bạn, tuy chỉ mới gặp lần đầu nhưng cực kỳ tốt bụng, chân thành. 

9x Vĩnh Long kể:"Khi khám phá Hà Giang, những cung đường đèo núi, dốc, một bên là vực thẳm. Có lúc xe mình lao xuống như tên bắn, phải bóp phanh liên tục làm xe mất phanh.

Tuy nhiên, mình đã có kinh nghiệm ở những chuyến đi ngắn ngày trước nên chạy một chút, mình phải nghỉ, dùng chai nước hứng nước suối, nước từ khe núi chảy ra để đổ vào cho nguội máy mới đi tiếp được.

Lúc đó rất lo vì cách đó không thể đi xa và mất rất thời gian. May mắn, khi đến Đồng Văn, mình được một anh đi đường phát hiện. 

Anh bảo đã thấy mình trên tivi, báo chí, và làm giúp cho thùng nước làm nước mát, dẫn xuống phanh để làm nguội, như nước mát của xe hơi vậy.

Sau đó, mình đi thoải mái và an toàn hơn. Tình cảm của những người xa lạ khiến mình cảm thấy ấm áp và xúc động vô cùng".

Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 7.

Giây phút hạnh phúc, mãn nguyện khi hoàn thành chuyến đi

Chàng trai Vĩnh Long chọn cách đi bằng tâm hồn để quên đi mọi mệt mỏi, khó khăn. Chuyến phượt xuyên Việt thoát khỏi vỏ bọc an toàn của Vũ Minh đã lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người. 

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tuổi trẻ là phải tiến lên phía trước, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong sự tiếc nuối.

Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 8.
Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 9.
Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 10.
Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 11.
Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 12.
Chàng trai Vĩnh Long phượt xuyên Việt dù phải ngồi xe lăn - Ảnh 13.

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.
2

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.
3

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Cô gái được khen 50 ngày liên tiếp thay đổi ngoạn mục: Giá trị vô giá của lời khen

Sức mạnh của ngôn từ trong giáo dục con cái có thể vượt ra ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Va chạm với ô tô, cô gái Hà Nội gửi lời nhắn khiến chủ xe vui vẻ xóa lỗi

Khi điều khiển xe máy từ vỉa hè phố Đào Tấn xuống lòng đường, Nguyệt Anh không may bị hụt chân. Chiếc xe máy mất kiểm soát, đổ vào đầu ô tô màu đỏ đang đỗ ven đường.

Thành tựu không phải để chứng minh với người khác, mà để sống tự tin và đàng hoàng hơn

Một người, không nhất thiết phải đạt được rất nhiều thành tựu trong cuộc sống của mình, nhưng anh ta ít nhiều cũng phải có cảm giác thành tựu. Có vậy mới ngẩng cao đầu được!

Cứu bà lão bị tai nạn, 3 năm sau, người đàn ông bị luật sư tìm đến tận nhà

Không chỉ đưa vào bệnh viện, suốt hơn 1 tháng sau đó, vợ chồng Phương Thành (Hồ Bắc, Trung Quốc) còn nấu cơm mang vào giúp bà cụ có bữa ăn chất lượng. Chưa hiểu lý do gì 3 năm sau, anh bất ngờ bị luật sư tìm đến tận nhà.

Ngôi làng cổ Trung Quốc nằm giữa trời, người dân tự tay đục núi làm đường đi lại

Trước khi đường hầm xuyên núi hoàn thành, với địa hình núi non hiểm trở, ngôi làng gần như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Âm thầm đóng 3 triệu đồng học phí giúp bạn, sau 10 năm ‘bặt vô âm tín’, bạn tìm đến trả lại 300 triệu đồng

Thấy bạn cùng bàn khó khăn, cô gái âm thầm đóng học phí 3 triệu đồng cho bạn. 10 năm sau, bạn tìm đến và trả lại gấp 100 lần.

Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi

Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng hai ông bà vẫn thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị những bữa ăn từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận được khoản tiền bí ẩn mỗi tháng, cô gái hiếu học bất ngờ khi biết danh tính người gửi

SCMP cho biết câu chuyện về nữ sinh nghèo và vị ân nhân bí ẩn đã gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024