'Bố già' không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả

MI LY09/03/2021 15:00
'Bố già' không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả

'Bố già' là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của Trấn Thành, nhưng không phải với tư cách diễn viên hay đạo diễn mà là nhà hoạch định chiến lược, người đọc vị công chúng, một nhà làm phim thấu hiểu khán giả.

Bố già không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả - Ảnh 1.

Trấn Thành và Tuấn Trần trong phim Bố già

Giới làm phim từng cho rằng không ai dám tự tin mình biết khán giả muốn gì, biết loại phim nào chắc chắn 100% ăn khách. Nhưng hiện tại khi cơn sốt Bố già đang bao trùm rạp Việt, có thể khẳng định: riêng ở thời điểm này, Trấn Thành chính là một nhà làm phim biết khán giả muốn gì.

Tính đến cuối ngày 8-3, tức sau gần bốn ngày chiếu sớm, Bố già đạt doanh thu gần 75 tỉ đồng. Phim tạo nên cơn sốt sâu rộng, nhận vô vàn lời khen và những giọt nước mắt nhưng vẫn đọng lại một số ý kiến trái chiều về chất lượng.

Trailer phim Bố già

Câu chuyện chưa đủ sức nặng

Lucas Luân Nguyễn, một cây bút về điện ảnh kiêm giảng viên thỉnh giảng môn phê bình điện ảnh tại Trường đại học Kinh tế tài chính TP.HCM, nói với Tuổi Trẻ: "Bố già dù thành công vẫn chưa phải là một bộ phim xuất sắc".

Là khán giả lâu năm của điện ảnh thế giới và Việt Nam, Lucas cảm thấy Bố già chưa mang lại cho anh cảm giác điện ảnh và cảm giác "sướng" khi phim kết thúc. Khi bóc tách từng lớp lang của câu chuyện, anh thấy phim vẫn có nhiều điểm yếu cần cải thiện.

Anh nói: "Lần đầu xem tôi khá thất vọng, có phần ngỡ ngàng khi thấy nhiều khán giả dành lời khen có cánh cho phim. Nhưng sau vài ngày tôi 'nguôi giận'.

Bố già không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả - Ảnh 3.

Bên cạnh Trấn Thành, Lê Giang có một vai diễn dễ thương trong Bố già

Bộ phim rất giống nhân vật ông Ba Sang, đôi khi làm mình khó chịu nhưng cuối cùng thì vẫn xuất phát từ cái tâm, cái tình và mang lại những cảm xúc tích cực cho người xem. Vì thế, tôi thấy phim chưa xuất sắc nhưng vẫn xứng đáng với tình yêu của khán giả".

Điểm yếu của Bố già nằm ở kịch bản chưa đạt tầm vóc điện ảnh, câu chuyện chưa đủ sức nặng, phim không thực sự đặt ra được vấn đề và giải quyết vấn đề.

Một trong những mâu thuẫn chính của phim là 2 cha con quá thương nhau, tranh giành nhau để được hi sinh. Điều này rất ý nghĩa nhưng không phải là mâu thuẫn lớn, khiến câu chuyện trở nên yếu và gây cảm giác "làm quá" khi Ba Sang năm lần bảy lượt khước từ sự hi sinh của con trai Quắn.

Bố già không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả - Ảnh 4.

Về diễn xuất, Tuấn Trần có nhiều cảnh nổi bật và nhập tâm hơn Trấn Thành

Một số tình tiết đáng giá như lựa chọn nghề nghiệp của Quắn bị họ hàng coi thường (vấn đề rất nhức nhối với giới trẻ), bệnh tim và máu khó đông của Quắn, việc các chị em đối xử tệ bạc với Ba Sang khi ông sa cơ, người mẹ ruột tráo trở của bé Bù Tọt... được nhắc đến nhưng bị bỏ lửng, không rõ kết cục.

Kể về xóm lao động nghèo trong một con hẻm Sài Gòn, Bố già vẫn gây cảm giác sắp đặt, sân khấu và không đủ đời thường, xù xì như bối cảnh.

Thoại cũng mang tính truyền hình khi kể lể nhiều, thiếu tiết chế để đắt giá hơn. Những màn cãi nhau dù rất thú vị khi xem cũng diễn ra rất nhịp nhàng, đều đặn, tính toán kỹ lưỡng về câu chữ, vần vè đến cả từng chữ mỉa mai "sát thương" nên nghe thiếu tự nhiên.

Bố già không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả - Ảnh 5.

Chủ đề tình cha con, tình cảm gia đình vẫn đáng khai thác sâu hơn trong điện ảnh Việt

Không gì quan trọng bằng "đi vào lòng người"

Bố già là phim thương mại, giải trí dành cho số đông đúng nghĩa. Phim có chủ đề đại chúng, mang tính "toàn cầu": tình cha con, tình cảm gia đình. Nhưng nên nhớ không phải phim nào về chủ đề "toàn cầu" này cũng thành công. Nếu truyền tải cảm xúc giả tạo hoặc trình độ làm phim kém, phim về tình cảm gia đình vẫn thất bại như thường.

Còn Bố già được tính toán rất kỹ để mỗi tình tiết đều rất gần gũi, sát sườn với trải nghiệm sống của khán giả, để tất cả những ai có cha đều tìm thấy mình trong phim.

Mà tất cả chúng ta đều có cha. Có lẽ không ai xem Bố già mà không tìm thấy sự tương đồng với những khoảnh khắc nào đó của cuộc đời mình, ít hoặc nhiều.

Bố già không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả - Ảnh 6.

Trấn Thành và Bố già xứng đáng với sự đón nhận của khán giả

Do đó bộ phim thực sự chạm, thực sự đi vào lòng người. Có khán giả viết: "Tôi không cần biết phim hay hoặc dở về nghệ thuật điện ảnh, tôi chỉ cần biết Bố già đã chạm đến trái tim tôi khiến tôi khóc trong rạp. Tôi chỉ cần biết xem xong Bố già tôi rất nhớ bố mình, và đúng là tôi chưa bao giờ chụp ảnh chung với ông ấy".

Để chạm vào trái tim khán giả, Bố già cũng đến từ trái tim, cụ thể hơn là của Trấn Thành. Nam diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất đã kể ra câu chuyện đến từ chính anh, gia đình anh, từ tình cảm của anh với cha mình và từ tâm sự của bạn bè quanh mình. Phim rất thật, rất riêng tư và thỉnh thoảng sa đà quá mức vào các màn đối thoại là vì vậy.

Với thành tích phòng vé, lựa chọn của khán giả luôn luôn đúng. Nhà làm phim tài giỏi đến đâu cũng không thể "lừa" khán giả yêu một bộ phim mà họ không muốn yêu.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.
2

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Liên hoan phim quốc tế Pune có đạo diễn Việt làm giám khảo

Theo công bố trên website chính thức của Liên hoan phim quốc tế Pune lần thứ 19 (Pune International Film Festival - PIFF), đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ có mặt trong hàng ghế ban giám khảo.

‘Vị’ của Việt Nam đoạt giải tại Liên hoan phim Berlin 2021

Phim "Vị" của đạo diễn Lê Bảo đã gây ấn tượng mạnh khi giành giải đặc biệt của Ban Giám khảo tại hạng mục Encounters, Liên hoan phim Berlin 2021.

Mừng thoát COVID-19, Lý Hải công bố khởi chiếu 'Lật mặt: 48H'

Đạo diễn Lý Hải công bố sẽ khởi chiếu bộ phim "Lật mặt: 48H" sau thời gian dời lịch chiếu do dịch COVID-19.

Cảnh nóng đã "mở hàng" thành công cho sự nghiệp những nữ minh tinh nào?

Thoạt tiên những người đẹp này "chào sân" bằng vai diễn có cảnh khỏa thân, cảnh "nóng", và rồi cơ hội lớn ở Hollywood mở ra đối với họ.

Bất chấp khen chê, phim Kiều @ vẫn ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM

Sau khi bị chê bới trailer nhiều cảnh phản cảm, bộ phim Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An mới có buổi ra mắt tại Hà Nội.

Đại dịch COVID-19 buộc LHP Berlin 2021 phải tổ chức trực tuyến

Năm 2021, Liên hoan phim Berlin lần thứ 71 sẽ được tổ chức trực tuyến.

Phim Việt rục rịch trở lại sau nhiều lần hoãn chiếu

Mới đây, 2 dự án phim điện ảnh hoãn chiếu trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đã thông báo lịch chiếu mới.

4 diễn viên gốc Việt ghi dấu ấn tại Hollywood

Lana Condor, Kelly Marie Tran hay Ali Wong là những gương mặt diễn viên gốc Việt được chú ý tại Mỹ.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024