7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

CERSEI13/08/2022 17:44
7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

Sống một mình đối với người lần đầu tiên xa gia đình chưa bao giờ dễ dàng.

Sống một mình đi kèm với những điểm tích cực và bất lợi riêng. Một mặt, bạn có thể tự do làm bất cứ điều gì khi nào bạn muốn. Sẽ không có ai phàn nàn nếu bạn đi ngủ vào lúc 3 giờ sáng hay ăn trưa lúc 2 giờ chiều. Mặt khác, nó có thể khá cô đơn khi không có ai để chia sẻ, không có ai để giúp đỡ ngay lập tức.

Dẫu vậy, nếu có thể nắm vững những mẹo "sinh tồn" khi ra ở riêng này, bạn có thể tạm yên tâm rằng mình vì đã tiến gần hơn một bước tới sự tự lập.

Lập kế hoạch chi tiêu

Sống một mình thực sự là một thách thức lớn trong việc quản lý tài chính, vì bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho các khoản chi trong nhà, các hóa đơn hằng tháng.

Để tránh việc chưa đến cuối tháng đã hết tiền, hãy dành thời gian tính toán ngân sách của bản thân và kế hoạch chi tiêu cụ thể trong tháng. Và quan trọng không kém đó là tuân theo đúng với kế hoạch chi tiêu mà mình đã đề ra.

Lập lịch trình dọn dẹp

7 mẹo ‘sinh tồn’ mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết - Ảnh 1.

Thói quen dọn dẹp là rất quan trọng khi sống tự lập. (Ảnh: Pinterest)

Bạn không thể trông chờ bất cứ ai làm công việc dọn dẹp thay mình. Bạn phải học cách tự mình làm điều đó. Nhiều người bận rộn thường bỏ qua công việc dọn dẹp cho đến khi không thể chịu được sự bốc mùi của căn phòng. Để tránh vấn đề này, hãy có một lịch trình dọn dẹp rõ ràng.

Ví dụ, dọn dẹp đồ đạc bừa bộn trong phòng ngủ và rửa bát có thể là một thói quen hàng ngày. Những công việc cần nhiều thời gian hơn như hút bụi và thay, giặt ga trải giường có thể sắp xếp 2 lần một tháng…

Tạo thói quen kiểm tra kỹ mọi thứ trước khi ra khỏi nhà

Sẽ không có ai đuổi theo để đem cho bạn chiếc chìa khóa hoặc điện thoại mà bạn đã để quên ở nhà. Hơn hết, đừng bao giờ quên kiểm tra các thiết bị điện trước khi rời khỏi cửa. Hãy đảm bảo rằng các thiết bị điện đã được tắt, rút khỏi phích cắm, vòi nước đã được khóa kỹ…

Bạn sẽ không muốn các hóa đơn của mình tăng lên chóng mặt hoặc đối diện với những nguy cơ cháy nổ đâu. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là kiểm tra lại căn phòng/nhà lần cuối trước khi ra ngoài.

7 mẹo ‘sinh tồn’ mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết - Ảnh 2.

Cẩn thận là một trong những đức tính cần được phát huy nhiều hơn khi ở một mình. (Ảnh: Pinterest)

Tích trữ những thứ cần thiết

Khi còn ở với gia đình, mỗi lần bị bệnh, đã có bố/mẹ đến hiệu thuốc để mua thuốc, nấu cháo hành cho ăn... Nhưng bây giờ bạn đang sống một mình, tất cả là chỉ dựa vào bản thân. Hãy ưu tiên mua sắm những loại thuốc men cần thiết, cũng như đèn cầy, đèn pin… các vật dụng hữu ích tương tự để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.

Học nấu ăn

Ăn ngoài hàng về lâu về dài sẽ khá là tốn hầu bao. Thêm vào đó, lượng calo, chất bảo quản và các chất phụ gia khác mà bạn tiêu thụ từ những thực phẩm này có thể không phải là sự lựa chọn lành mạnh nhất cho sức khỏe.

Đó là lý do tại sao bạn phải học nấu ăn, ngay cả khi đó là món đơn giản như trứng chiên, thịt kho... Không cần phải nấu quá ngon, quan trọng là nấu ăn được.

Đối xử tốt với hàng xóm

7 mẹo ‘sinh tồn’ mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết - Ảnh 3.

Hàng xóm có thể không phải là những bạn hoàn hảo, nhưng đôi khi sẽ là người hỗ trợ bạn đầu tiên khi cần. (Ảnh: Pinterest)

Bạn không cần phải trở thành bạn thân của những người hàng xóm, nhưng chắc chắn việc biết tên tuổi, mặt mũi của họ và trao đổi đôi ba câu xã giao với hàng xóm đôi khi sẽ rất có lợi. Hãy tử tế khi bạn mới chuyển đến và cố gắng làm quen với những người hàng xóm của mình. Ít nhất, điều này có thể giúp bạn nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi gặp phải sự cố, có việc cần nhờ vả.

Xây dựng một sở thích "giết thời gian" lành mạnh

Khi bạn cảm thấy nhàm chán với sự cô đơn trong nhà, việc bắt đầu say sưa cày hết bộ phim này đến bộ phim khác có thể không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên tạm rời xa tivi, máy tính, điện thoại và tham gia vào những hoạt động giết thời gian mang lại sự thư giãn khác. Đó có thể là đan len, đọc sách, tập yoga… với những sở thích này, bạn chắc chắn sẽ rũ bỏ được cảm giác buồn chán khi sống một mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Rockefeller, tư duy làm giàu ẩn sau câu chuyện '3 miếng dưa hấu'

Một câu chuyện về bài học lợi ích vô cùng sâu sắc của “Vua dầu mỏ” Rockefeller.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett

Trước khi trở thành tỷ phú giàu hàng đầu thế giới, Warren Buffett từng có thời gian gặp khó khăn và cuộc đời ông đã rẽ hướng nhờ những bài học đắt giá.

5 quy tắc ngầm để duy trì tình bạn lâu bền

Người ta nói giàu vì bạn, thế nhưng nếu không vạch ra những giới hạn thì bạn có thể "mất cả chì lẫn chài".

Quy tắc 5 giây: Nếu bạn bắt đầu trong vòng 5 giây, bạn có thể trở thành bất kỳ ai mà bạn muốn

Elon Musk từng nói: "Một ý tưởng dù có xuất sắc đến mấy, nếu đặt vào quy mô hàng tỷ người trên thế giới, sẽ có hàng chục nghìn người có thể nghĩ ra nó. Chỉ khi bạn nghĩ ra và lập tức thực hiện nó, bạn mới có thể vượt lên dẫn trước.”

4 kỹ thuật viết từ cơ bản đến nâng cao mà bất cứ Copywriter nào cũng cần biết

Viết là một kỹ năng quan trọng trong đời sống con người, cần quá trình rèn luyện lâu dài, kiên trì.

Vì sao nắp cống hình tròn?: Câu hỏi phỏng vấn của Microsoft từng đánh trượt biết bao nhân tài

Câu hỏi phỏng vấn thú vị của Microsoft đã trở thành một 'huyền thoại' và được nhiều doanh nghiệp khác bắt chước tương tự.

Trả lời câu hỏi 'Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?' như thế nào

Làm sao để một ứng viên có thể thể hiện kỹ năng phỏng vấn tốt khi đối mặt với câu hỏi: "Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?".

Chỉ cần không lười biếng, cuộc sống sẽ không bạc đãi bạn

Trên đời này, rất nhiều người mãi vẫn không khá lên được, quả thực là vì thua bởi một chữ “lười”.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024