Chỉ cần không lười biếng, cuộc sống sẽ không bạc đãi bạn

Nguyễn Phát21/07/2022 10:39
Chỉ cần không lười biếng, cuộc sống sẽ không bạc đãi bạn

Trên đời này, rất nhiều người mãi vẫn không khá lên được, quả thực là vì thua bởi một chữ “lười”.

Vì sao bạn không kiếm được tiền? Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người không kiếm được tiền, có thể là do không chịu nỗ lực, có thể là do không có nhiều mối quan hệ, cũng có thể do không may mắn… những thứ này đều là những nhân tố khách quan bên ngoài. Có một nguyên nhân rất quan trọng xuất phát từ bên trong của một người đó là, bạn quá lười.

Trên đời này, rất nhiều người mãi vẫn không khá lên được, quả thực là vì thua bởi một chữ "lười".

1. Lười biếng, thủ phạm của cuộc sống bất hạnh

Trong một chương trình truyền hình thực tế về tranh biện, có một chủ đề được đưa ra đó là: Lười biếng, có phải ánh sáng của loài người? Thế nào là lười biếng?

Có người định nghĩa rằng: Lười biếng, chính là không làm việc mà đáng lẽ nên làm.

Thế nào gọi là "đáng lẽ nên làm nhưng lại không làm"? Anh ấy lấy một ví dụ như này: Giáo viên yêu cầu sinh viên viết một báo cáo dài tối thiểu 6.000 chữ. Thông thường, kế hoạch cơ bản sẽ là: mỗi ngày 1.000 chữ, cuối tuần vẫn có thể đọc soát lỗi lại một lần rồi sau đó nộp bài đúng hạn. Nhưng thực tế lại là, rất nhiều người, vào buổi tối cuối cùng trước khi nộp bài mới bắt đầu ngồi nặn ra bài báo cáo hơn 5000 chữ.

Vốn có thể hoàn thành bài báo cáo một cách chất lượng, nhưng lại nước chân mới nhảy, đây chính là đáng lẽ nên làm nhưng lại không làm, chính là lười!

Rất nhiều người trong chúng ta luôn miệng nói rằng mình mơ hồ, mình mất phương hướng, không biết nên làm gì, nhưng thực ra không phải như vậy. Trên thực tế, phần lớn chúng ta, phần lớn thời gian, đều biết nên làm gì để khiến bản thân trở nên tốt hơn, biết cách làm sao để thoát khỏi sự mơ hồ, mất phương hướng.

Có thể bạn cũng từng có cảm giác này: ngoài việc không có thời gian làm chính sự ra (việc nên làm), thời gian để dành cho những việc khác (ăn chơi hưởng lạc) hình như lúc nào cũng có. Đây chính là lười, và cũng chính vì như vậy, bạn không thể tiến bộ hơn, cũng chỉ có thể trơ mắt ra nhìn người khác sống cuộc sống mà mình mơ ước.

Lương tháng hàng chục triệu có khó không?

Minh, 27 tuổi, một hậu bối ở đại học của tôi, lương tháng 50 triệu, điều đáng nói là đây không phải là thu nhập ở thành phố lớn đông đúc, mà là ở thành phố hạng 3, hạng 4. Cậu ấy học không quá giỏi, ngoại hình cũng bình thường, cũng không có ai chống lưng, cậu ấy chỉ đơn giản là chịu được khổ, rất nỗ lực và có chí tiến thủ. Dùng lời của cậu ấy mà nói thì là: Chỉ cần không lười, cuộc sống ắt không tệ.

Nếu hiện tại bạn cảm thấy cuộc sống không được như ý muốn, hãy tự hỏi bản thân mình xem: có phải bạn đang quá lười, không làm nhưng việc nên làm, những việc không cần thiết thì lại làm hàng ngày hay không?

Hãy nghiêm túc mà suy nghĩ.

Đàn em của tôi 27 tuổi, lương hàng chục triệu/tháng, chỉ cách thoát nghèo: Lười biếng là thủ phạm của bất hạnh, chỉ cần không lười, cuộc sống nhất định không bạc đãi bạn!  - Ảnh 1.

2. Vì sao chúng ta lại lười?

Trên đời này không có ai tuyệt đối lười cả, một người cũng không có. Khi người khác cầm khẩu súng dí vào đầu bạn rồi bảo bạn làm việc gì đó, bạn nhất định sẽ hoàn thành nó nhanh chóng hơn bao giờ hết, bởi lẽ bạn muốn sống. Khi có ai đó bảo bạn chỉ cần đọc hết 10 cuốn sách trong một tuần, bạn sẽ có 100 triệu, khỏi cần nghĩ, bạn chắc chắn sẽ đọc hết, vì bạn muốn số tiền này.

Khi cô gái mà bạn thích bảo bạn mua cho cô ấy chai nước, dù có chạy 5km, bạn chắc chắn cũng sẽ xách mông lên mà chạy, vì bạn thích cô ấy, và bạn sẵn lòng làm điều đó.

...

Vậy mới nói, trên đời này không có người lười, chúng ta lười, bởi lẽ: Thứ nhất, không có động lực, khao khát chưa đủ lớn.

Trong các ví dụ trên, một tuần xem hết 10 cuốn sách, mua chai nước giúp cô gái bạn thích, chúng ta sở dĩ không lười biếng trong mấy chuyện này, đó là bởi có một động lực nội tại mạnh mẽ đang thúc đẩy chúng ta.

Trong cuộc sống hàng ngày, sách nên đọc chúng ta không đọc, thứ nên học chúng ta không học, nên tập thể dục chúng ta lại nằm ì, vốn nên làm việc thì lại nước đến chân mới nhảy, tất cả những điều này đều thường là bởi vì không đủ động lực nội tại, không "có hứng".

Thứ hai, nhận thức hạn chế dẫn đến thiếu tính tự giác và hay trì hoãn trong hành động.

Tại sao chúng ta không làm những gì chúng ta nên làm, tại sao chúng ta không có đủ động lực bên trong, lý do thường nằm ở mức độ nhận thức thấp. Khi bạn không nhận ra rằng sức khỏe của một người trưởng thành là một loại trách nhiệm, bạn sẽ không nâng niu cơ thể của mình; khi bạn không nhận ra rằng thức khuya sẽ thực sự có thể giết chết bạn, bạn sẽ không đi ngủ sớm.

Khi bạn không nhận ra rằng đọc sách là cách hiệu quả nhất để phát triển bản thân, bạn sẽ không chủ động đọc sách; khi bạn không nhận ra rằng bạn thực sự có thể kiếm tiền bằng cách làm cho bản thân có giá trị, bạn sẽ không chủ động học hỏi và hoàn thiện bản thân…

Nhưng, một khi bạn có loại nhận thức này, khả năng thực thi sẽ được củng cố. Nhận thức càng sâu sắc, khả năng hành động càng mạnh mẽ.

Chúng ta quá lười hành động, quá lười để chịu đựng gian khổ, nhưng lại luôn muốn đạt được thành công trong một sớm một chiều. Bản chất của vấn đề là trình độ nhận thức thấp của chúng ta, đây thường là thiếu sót nghiêm trọng nhất của một người.

Đàn em của tôi 27 tuổi, lương hàng chục triệu/tháng, chỉ cách thoát nghèo: Lười biếng là thủ phạm của bất hạnh, chỉ cần không lười, cuộc sống nhất định không bạc đãi bạn!  - Ảnh 2.

3. Làm sao thoát khỏi sự lười biếng?

Sự lười biếng ngăn cản chúng ta trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình và khiến cuộc sống của chúng ta trở nên ảm đạm. Làm thế nào chúng ta có thể khiến mình trở nên siêng năng và chăm chỉ hơn?

Như đã nói ở trên, lý do chúng ta lười biếng, lý do chúng ta không đủ kiên trì, đó là do trình độ nhận thức thấp. Vì vậy, việc nâng cao trình độ nhận thức là vô cùng cần thiết, chỉ khi hiểu sâu hơn về công việc mình nên làm, bạn mới có thể chủ động thực hiện. Nếu bạn muốn nâng cao trình độ nhận thức của mình, bạn cần phải nghe nhiều hơn, xem nhiều hơn, đọc nhiều hơn và suy nghĩ nhiều hơn.

Lắng nghe nhiều hơn tiếng nói của tất cả các bên, chấp nhận các ý kiến khác nhau; nhìn ra thế giới nhiều hơn, mở rộng tầm nhìn của bản thân; đọc nhiều sách hơn, suy nghĩ nhiều hơn, biến bản thân trở nên khôn ngoan, tri thức và trở thành một người rõ ràng, biết mình muốn muốn gì.

Đây là một quá trình đòi hỏi sự tích lũy và "kết tủa" lâu dài, nhưng nó rất đáng để bạn làm. Khi bạn thực sự nhận ra rằng mình cần phải hành động, sức chiến đấu bùng lên thường rất đáng kinh ngạc, đó là một lý do tại sao những người xuất sắc làm việc chăm chỉ.

Tìm cách cải thiện động lực bên trong.

Gần đây, tôi thường thức dậy lúc 6 giờ mỗi sáng và chạy bộ buổi sáng với bạn bè, không nghỉ một hôm nào. Sở dĩ tôi không lười là vì tôi không dám lười, ba người chúng tôi đã có thỏa thuận, mỗi một lần không đi sẽ bị phạt 500 ngàn.

Cải thiện động lực bên trong để làm việc gì đó thông qua tiền phạt là một trong những cách chúng ta vượt qua sự lười biếng. Đây thực sự là một kiểu tư duy có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau. Ví dụ, nếu bạn định đọc một cuốn sách, nhưng bạn quá lười đọc nó, bạn có thể thỏa thuận với bạn bè rằng nếu bạn không đọc cuốn sách đó trong tuần này, bạn sẽ bị phạt 1 triệu.

Nói cách khác, hãy sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giám sát và trừng phạt bản thân để đi làm việc gì đó nên làm.

Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi đi mãi thì thành đường thôi, công việc cũng vậy, có làm thì mới nên được, chỉ cần bạn không lười biếng, cuộc sống của bạn nhất định sẽ không tồi!

(Vision Times)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

'Tại sao công ty không nên nhận bạn?' câu hỏi cực kỳ khó trả lời

Đừng nghĩ rằng bạn có thể ậm ừ là qua chuyện khi trả lời 2 câu hỏi này nhé!

Đọc sách như thế nào mới thực sự được xem là 'đọc sách'

Điều quan trọng nhất trong việc đọc là có thể diễn đạt (đầu ra) những thông tin có giá trị trong cuốn sách dưới dạng nói và viết. Chỉ khi làm được điều này, bạn mới thực sự được xem là “đọc sách”.

Vì sao người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng?

Mặc dù đã nhiệt huyết trao đổi, thảo luận, nhưng sao bạn vẫn luôn bị ngó lơ, chìm nghỉm trong các cuộc họp? Trong khi người giàu chỉ cần thốt một câu cũng được like, share, bàn tán sôi nổi.

Điểm khởi đầu cho những dự án mới

Đối với một số người, chuyện học cách nấu ăn, hoặc xây dựng một cơ sở kinh doanh tại gia... đều có những khó khăn riêng. Và sự thật là khi những thói quen đã ổn định thì rất khó thay đổi.

10 điều khiến bạn trở nên 'non nớt' trước mặt sếp và đồng nghiệp

Không trả lời email, đi làm muộn hay lạm dụng các biểu tượng cảm xúc đều có thể trở thành nguyên nhân khiến sếp và đồng nghiệp không đánh giá cao.

Lòng thiện, nhân phẩm, năng lực, 3 kiểu người luôn tự tạo vận may cho mình

Con người đoan chính, đối nhân xử thế bằng chân tâm, tu tâm dưỡng tính, vận may tự động tìm đến.

3 kiểu bạn bè người Do Thái tránh thâm giao

Đôi khi cuộc sống của bạn không suôn sẻ không hẳn là do bạn kém cỏi mà là do bạn bị những người bạn xấu lôi kéo mà chính bản thân lại không hề hay biết. Vậy làm thế nào để chúng ta nhận biết được những người bạn nào là "có hại"?

Những thói quen giúp bạn thay đổi suy nghĩ

Không có cuộc sống hoàn hảo, chỉ có tâm thái tốt nhất.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024