3 công trình làm từ tre, gạch của Việt Nam đoạt giải Arcasia Awards for Architectures 19

22/08/2019 12:57
3 công trình làm từ tre, gạch của Việt Nam đoạt giải Arcasia Awards for Architectures 19

3 công trình này đều có nét tương đồng là thiết kế đơn giản mang nét kiến trúc của làng quê Việt Nam, được xây dựng từ những vật liệu thân thiện môi trường như gạch, ngói và tre.

Hội đồng giám khảo của giải thưởng Kiến trúc Arcasia Awards for Architectures 19 mới đây đã công bố danh sách các công trình đạt giải của năm, trong đó có 3 công trình của Việt Nam.

Arcasia Awards for Architectures (AAA) được tổ chức từ 1992 đến nay. Đây là giải thưởng Kiến trúc do Arcasia thiết lập trong nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn môi trường xây dựng trên khắp Châu Á nói chung và các nước thành viên nói riêng nhằm khuyến khích và công nhận những công trình tiêu biểu của các KTS đang làm việc tại châu Á. Hội đồng giám khảo của giải AAA là độc lập, bao gồm các kiến trúc sư hàng đầu của châu Á do Hội đồng Arcasia chỉ định.

Sau đây là 3 công trình kiến trúc của Việt Nam có tên trong danh sách đoạt giải năm nay.

1. Hang gạch (Brick Cave) ở Hà Nội

Công trình của KTS Đoàn Thanh Hà thuộc H&P architects

Nhà hang hay còn gọi là hang gạch nằm ở một xã thuộc ngoại thành Hà Nội có cấu trúc giống như cái hang. Tổng thể ngôi nhà được tạo nên bởi những lớp tường bằng gạch nung chạy khép kín, xen kẽ giữa chúng là các mảng cây xanh, rau, củ, quả,..

Với phương pháp xây dựng thủ công đơn giản, hang gạch là một không gian được kết nối liên hoàn với nhau thông qua các ô thủng ngẫu nhiên. Sự hòa trộn đóng, mở này chính là sự chuyển dần tính chất từ mở/công cộng tới đóng/riêng tư và ngược lại, giúp xóa mờ các ranh giới giữa trong và ngoài, giữa ngôi nhà và đường phố, giữa con người với thiên nhiên.

Nhà hang gợi nhắc những mảnh ghép cảm xúc vừa quen vừa lạ trong tâm trí Việt Nam với những góc sân, khoảng trời, mảnh vườn, ngõ xóm,…

2. Nhà Long An (Long An House)

Công trình của KTS Nguyễn Hải Long, thuộc Tropical Space

Cũng tương tự như nhà Hang Gạch ở Hà Nội, Nhà Long An được xây dựng chủ yếu bằng gạch trần với những lỗ thông gió và lấy ánh sáng tự nhiên qua chính sự sắp xếp giữa các viên gạch. Chúng tạo thành những khoảng trống ở giữa đặc – rỗng tạo nên một công trình thẩm mỹ tối giản kiểu Việt, có khả năng “tự thở” giữa vùng đất nhiệt đới.

Chi tiết khe lấy sáng với các lỗ thở làm từ gạch đặc xây ken tạo lỗ dựa trên nguyên lý đối lưu không khí do chênh lệch nhiệt độ và áp xuất. Ngoài ra, ngôi nhà có hồ nước lớn ở giữa không gian, tạo vùng áp suất giữa ngôi nhà khiến gió với hơi nước luôn len lỏi khắp ngôi nhà.

Các khu vực công năng trong ngôi nhà dường như không bị giới hạn hay ngăn cách tạo thành mạch nối liên tục.

3. Castaway Island Resort

Công trình nằm ở Vịnh Lan Lạ, đảo Cát Bà của KTS Võ Trọng Nghĩa, VTN Architects

Nằm ở Vịnh Lan Hạ, Castaway Island Resort bao gồm nhiều “ngôi nhà nhỏ” làm từ vật liệu tre, tầm vông. Đây là loại vật liệu vừa thân thiện với môi trường, vừa dễ tích hợp hoặc sau này có thể loại bỏ mà không quá ảnh hưởng tới môi trường.

Cấu trúc tre của công trình kết hợp với mái tranh, mang lại cho du khách một trải nghiệm đặc biệt về văn hóa Việt Nam cũng như giảm thiểu những tác động xấu tới môi trường.

Những cây tre tầm vông sau khi được xử lí bằng các phương pháp tự nhiên truyền thống như các làng nghề cổ truyền của dân tộc (ngâm dưới bùn, sau đó hun khói) sẽ được liên kết với nhau bằng các chốt tre, sau đó được buộc chặt bằng dây dù.

Công trình có khu vực nhà hàng nổi bật với kết cấu hyperbolic-paraboloid shell, tạo nên một không gian mở giúp cho du khách có thể trò chuyện, tương tác với nhau và hòa mình với thiên nhiên một cách dễ dàng.

Nhật Hạ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đô thị cổ Hội An sau 20 năm được công nhận Di sản văn hóa thế giới

Sáng 21.8, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đề xuất hai núi lửa triệu năm ở đảo Lý Sơn là Di tích quốc gia

Miệng núi lửa Thới Lới và Giếng Tiến thuộc huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, vừa được đề xuất là Di tích Thắng cảnh quốc gia.

Nhà ga cổ Đà Lạt và ký ức người lái tàu duy nhất

Với thâm niên gần nửa thế kỷ lái tàu cùng trí nhớ phi thường, cụ Viễn đã trở thành “pho sử sống” của tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm.

Kiệt tác trị giá 27,5 triệu bảng của Monet bị cấm đưa ra khỏi nước Anh

Bức tranh trị giá gần 28 triệu bảng Anh của danh họa Monet đã bị chính phủ Anh cấm mang ra khỏi lãnh thổ nước này sau khi bán đấu giá cho một nhà sưu tập nước ngoài.

Huế: Sau chùa Từ Hiếu đến chùa Quốc Ân bị hạ giải trùng tu

Sau chùa Từ Hiếu, đến chùa Quốc Ân, một trong những ngôi Tổ đình danh tiếng và lâu đời bậc nhất tại cố đô, nơi bảo lưu được nhiều dấu ấn văn hóa Phật giáo trong các thời kỳ từ Thuận Hóa đến nay, chuẩn bị được trùng tu xây mới lại.

Chầm chậm đời người

Tình cờ nhìn thấy người bạn thuở ấu thơ đang kéo xe ba gác, ký ức về Hà Nội 50 năm trước ùa về. Nhìn lại mới thấy, những con phố, những ngôi nhà, những con người, những dòng sông… đã có quá nhiều thay đổi. Sống chậm lại một chút để lắng nghe chính đời mình đang trôi đi.

Những biến tướng gây tranh cãi của tục múa phá quàn trong đám tang vùng Nam Bộ

Theo người dân ở Cà Mau hiện nay, những nét văn hóa phong tục xa xưa của Nam Bộ về ma chay theo thời gian đã có nhiều biến tướng. Cụ thể là phong tục múa phá quàn trong đám tang hiện nay đang gây tranh cãi vì sự có mặt của cả Tề thiên đại thánh.

Trưng bày ‘Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế’

Chuyên đề “Tín ngưỡng thờ Mẫu ở Huế” sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Văn hóa Huế (TP. Huế) từ nay đến tháng 11.2019.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024