8 nguyên tắc 'nằm lòng' cho người đi tiêm vắc xin để tránh lây Covid-19 ở điểm tiêm

01/09/2021 09:00
8 nguyên tắc 'nằm lòng' cho người đi tiêm vắc xin để tránh lây Covid-19 ở điểm tiêm

Theo TS Duy, việc lây nhiễm ở khu vực tiêm hoàn toàn có thể xảy ra vì nơi đó có đông người. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ phòng bệnh đúng cách và nghiêm sẽ giữ được an toàn.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy, giảng viên bộ môn Sinh lý bệnh và Miễn dịch, Đại học Y Dược TP HCM cho biết chiến lược tiêm vắc xin đang trong giai đoạn gấp rút để nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng, bảo vệ những người chưa nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, có rất nhiều mối quan ngại về việc lây nhiễm Covid-19 từ việc đi tiêm ngừa.

Thực tế, lo ngại nơi tiêm vắc xin có thể là khu vực lây nhiễm hoàn toàn hợp lý vì nơi tiêm vắc xin là nơi đông người, khi càng đông người thì nguy cơ lây nhiễm càng cao nếu bạn không tuân thủ nguyên tắc an toàn phòng bệnh.

Để phòng bệnh an toàn khi đi tiêm vắc xin, bác sĩ Duy khuyến cáo người đi tiêm nên tuân thủ phòng bệnh đúng cách và nghiêm túc:

Trang bị trước khi đi tiêm

Thứ nhất, khẩu trang phải che chắn cả mũi-miệng-cằm. Nếu đeo khẩu trang N95 mà muốn bảo vệ 2 lớp thì đeo N95 ở trong, khẩu trang y tế ở ngoài. Nhớ điều chỉnh gọng cao su hay kim loại ở phía trên khẩu trang cho ôm sát hai bên cánh mũi, để khẩu trang thật kín, ôm sát khuôn mặt.

Thứ hai, nếu bạn có đeo mặt nạ chắn giọt bắn thì sử dụng luôn càng tốt, nhưng nhớ là, đã đeo thì đeo luôn cho đến lúc rời khỏi địa điểm tiêm chủng, đừng tháo ra rồi đeo vào, làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

 8 nguyên tắc nằm lòng cho người đi tiêm vắc xin để tránh lây Covid-19 ở điểm tiêm - Ảnh 1.

Tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân tại TP HCM.

Thứ ba, mang theo nước rửa tay sát khuẩn. Rửa tay thường xuyên và đặc biệt khi chạm vào những vật dùng chung. Tốt nhất nên tránh sờ mó những vật xung quanh nếu không cần thiết.

Nếu bạn mang găng tay y tế, nhưng nhớ là vẫn phải tuân thủ việc rửa tay (rửa bên ngoài găng). Cho dù có mang găng thì vẫn không giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm vì đôi bàn tay có mang găng vẫn có thể nhiễm virus và khi chạm lên mũi, miệng thì vẫn lây nhiễm. Xin nhớ là, covid-19 lây truyền qua đường hô hấp, không phải qua da! Trước khi ra về, lột bỏ găng, bỏ vào thùng rác y tế (màu vàng) tại điểm tiêm chủng, rửa tay thật sạch. Đừng mang găng về nhà.

Thứ 4, bạn nên mang theo 1 cây bút riêng, vì có thể phải điền thông tin cá nhân vào các tờ phiếu tiêm chủng, hạn chế dùng bút chung. Nếu phải dùng bút chung thì nhớ rửa tay sau khi dùng!

Thứ năm, nhiều người mặc đồ phòng hộ cá nhân (PPE) đi tiêm chủng, nhưng nếu không nắm rõ quy trình tháo bỏ PPE thì có thể làm tăng thêm nguy cơ lây nhiễm. Bên ngoài PPE sẽ là nơi có thể có virus bám vào, do đó, khi cởi bỏ PPE phải tuân thủ theo quy trình chuẩn.

Có thể tham khảo trên youtube các clip hướng dẫn với từ khóa: "cách mặc và cởi trang phục phòng hộ". Nhiều người mặc PPE nhưng thấy nóng quá, lại cởi phanh ngực, thậm chí còn mặc theo kiểu thời trang high-fashion thì bộ PPE đó cũng chẳng có tác dụng gì! Lột bỏ PPE tại nơi tiêm chủng trước khi về nhà, bỏ vào thùng rác y tế (màu vàng). Đừng mang PPE từ nơi tiêm chủng về nhà.

Ở điểm tiêm

Thứ sáu, giữ khoảng cách với người xung quanh, nếu đứng xếp hàng thì nên giữ 2m cách người trước và người sau, hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi đang ở nơi đông người. Nếu không phải xếp hàng, thì tìm một nơi vắng người nhất để đứng, không nên gia nhập vào 1 nhóm đông người.

Thứ bảy, hạn chế mặt đối mặt với nhân viên y tế: khi ngồi khai báo, khám sàng lọc hay tiêm ngừa thì nên ngồi "vuông góc" với nhân viên y tế, không nên mặt đối mặt trực tiếp với nhân viên y tế, trừ những trường hợp bắt buộc.

Vệ sinh sau khi rời điểm tiêm

Thứ tám, khi về nhà bạn cần làm tuần tự theo các bước để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Việc đầu tiên là rửa tay! Trước khi chạm vào cái gì trong nhà thì rửa tay thật sạch với nước sát khuẩn, mà tốt hơn là với nước và xà phòng diệt khuẩn. Giày dép nên cởi ra và bỏ ở ngoài, hoặc ở 1 góc nào đó ít người qua lại. Có thể xịt sát khuẩn giày dép trước khi mang vào nhà.

Cởi quần áo mặc bên ngoài (trong khi vẫn đang đeo khẩu trang, vì quần áo có thể dính virus và có thể tiếp xúc với mũi-miệng trong lúc cởi quần áo), bỏ quần áo vào máy giặt hoặc ngâm xà phòng ngay. Sau đó mới cởi bỏ khẩu trang, cho vào thùng rác. Sau mỗi bước cần rửa tay với nước sát khuẩn.

Cuối cùng là gội đầu, tắm rửa sạch sẽ với nước và xà phòng.

TS Duy nhấn mạnh nếu bạn tuân thủ các nguyên tắc trên thì việc lây nhiễm khi đi tiêm vắc xin sẽ không còn đáng lo.

Doanh nghiệp và tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

Malaysia: Bán vắc xin COVID-19 giấy để cúng dường cho người đã khuất

Khi nhiều nước trên thế giới tìm kiếm nguồn cung vắc xin ngừa COVID-19 để tiêm cho người dân, một chủ cửa hàng ở Malaysia đang bán lọ vắc xin giả làm bằng giấy như vật phẩm cúng dường cầu nguyện phổ biến trong lễ hội tôn giáo để tôn vinh những người đã khuất.

6 sai lầm khi ăn cơm vô cùng hại sức khỏe, có thói quen tồn tại lâu năm trong các gia đình Việt

Cơm là lương thực phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Thế nhưng, ăn cơm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe mà nhiều người không hiểu rõ.

5 kiểu mở đầu email mà nhân viên hay sếp cũng nên tránh, nếu không muốn bị chê cười

Nếu là một doanh nhân bạn sẽ phải thường xuyên gửi email, hãy đảm bảo rằng bạn có mở đầu ấn tượng nếu muốn nhận được nhiều phản hồi.

Có smartkey, Honda SH vẫn bị trộm bẻ gãy khóa cổ và lấy đi trong chớp mắt

Chiếc SH thuộc thế hệ mới nhất của Honda với trang bị khóa thông minh smartkey và được chủ nhân khóa cổ nhưng vẫn bị kẻ gian lấy mất do thiếu cảnh giác và không bật tính năng chống trộm.

Giấc ngủ trắng - Mối nguy hiểm rình rập phía sau tay lái

Những giấc ngủ chớp nhoáng mà chính cơ thể không nhận ra có thể ập đến với các tài xế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi tiếp tục tham gia giao thông.

Bài tập 1 phút của người Nhật để ngăn ngừa và loại bỏ nếp nhăn quanh mắt cực hiệu quả

Chỉ mất đúng 1 phút với các động tác ngón tay là bạn đã có thể ngăn ngừa và loại bỏ nếp nhăn quanh mắt như người Nhật.

Cách khắc phục tình trạng mua sách nhiều nhưng đọc chẳng bao nhiêu của những người mắc hội chứng màu mè

Mua sách rồi để đấy, đọc rất nhiều nhưng lại chẳng thu nạp được thêm kinh nghiệm sống... Bạn có nằm trong số đó không? Nên nhớ, đọc sách bao nhiêu không quan trọng bằng đọc sách gì và đọc như thế nào.

Bạn muốn luyện trí nhớ tốt hơn? Hãy thử phương pháp này của người La Mã cổ đại

Ngày nay, phương pháp cung điện ký ức này vẫn được sử dụng bởi các sinh viên y khoa Phương Tây, những người phải nhồi vào bên trong đầu mình cả một cuốn bách khoa toàn thư về bệnh tật và các triệu chứng.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024