7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu

28/08/2019 10:16
7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu

Đâu đó nơi môi trường công sở vẫn tồn tại những quy luật ngầm, buộc người đi làm phải tự tìm hiểu, đừng mong được người khác giảng giải.

Từ trước đến nay, công sở vẫn luôn được biết đến là một môi trường tương đối phức tạp và cũng lắm thị phi. Mặc dù chỉ gói gọn trong bốn bức tường chật hẹp; tuy nhiên, những câu chuyện nơi công sở chưa bao giờ ngừng sôi nổi và kịch tính.

Có những quy tắc ngầm vẫn luôn tồn tại ở đó, nhiều người hay biết nhưng không phải ai cũng nói ra. Chẳng phải vì muốn giữ cho riêng mình, "giấu nghề" không để đồng nghiệp biết, mà đơn giản, bản chất những câu chuyện đó vốn nhạy cảm, nói ra cũng chẳng được gì mà có khi còn mang họa vào thân.

Cùng điểm qua một số bí mật chốn công sở ai cũng biết nhưng chẳng mấy người chịu sẻ chia:

1. Định luật bất biến nơi làm việc

Vấn đề của công ty là cơ hội để chúng ta cải thiện. Bởi lẽ, mỗi công ty đều giữ cho riêng mình những câu chuyện, những vấn đề vốn đã mặc định. Nhiệm vụ của chúng ta chính là nắm bắt được vấn đề mà công ty gặp phải để cải thiện và lập công.

Tương tự, không chỉ công ty chúng ta có vấn đề mà khách hàng cũng tồn tại những khó khăn riêng của họ. Và vấn đề của khách hàng chính là cơ hội để chúng ta cung cấp dịch vụ, thay khách hàng giải quyết những khó khăn.

Bên cạnh đó, có một quy luật hiển nhiên mà ai cũng rõ, công sở là nơi khiến cho người có thể giải quyết vấn đề thăng tiến, và người tạo ra vấn đề mất chỗ, người chỉ biết phàn nàn mất cơ hội.

Thêm nữa, lãnh đạo tốt là người luôn yêu cầu nghiêm ngặt, như vậy mới thực sự giúp bạn phát triển. Do đó, đừng vội thấy sếp "khó tính" mà bất mãn, vì đến một ngày, bạn sẽ phải cảm ơn sự "khó tính" của sếp ngày hôm nay.

2. Thế giới của lãnh đạo

Thông thường, các sếp tuyển nhân viên về làm việc với mục đích san sẻ bớt những vấn đề, những câu chuyện, không phải để tạo thêm rắc rối cho sếp giải quyết.

Vì lẽ đó, nếu không đóng góp được gì cho công ty cũng như chẳng giải quyết được những vấn đề như ban đầu đã trao đổi, bạn sẽ dần trở thành một vấn đề mà công ty và sếp buộc phải giải quyết.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 1.

Vị trí mà bạn có thể ngồi cũng tỷ lệ thuận với độ lớn của các vấn đề mà bạn có thể tự mình chủ động giải quyết.

Tương tự, có bao giờ bạn thắc mắc về mức lương mình được nhận hay chưa? Số lượng vấn đề mà chúng ta có thể giải quyết chính là yếu tố quyết định "thù lao" của chúng ta đấy!

3. Không có công lao, khổ lao cũng vô nghĩa

Quá trình làm việc cũng rất quan trọng; tuy nhiên, ở một môi trường như công sở, kết quả công việc vẫn là yếu tố quyết định tất cả. Bởi lẽ, chính kết quả là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực cũng như công sức mà bạn bỏ ra.

Bất kể trong suốt quá trình, bạn có bận rộn, lao tâm khổ tứ đến mức nào đi chẳng nữa nhưng không mang lại được kết quả như yêu cầu thì về cơ bản, mọi thứ vẫn coi như con số không.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 2.

Do đó, nếu "trầy trật" với công việc mà vẫn không được ghi nhận thì bạn nên tự mình xem xét lại bản thân. Bởi thành tích là yếu tố để sếp có thể căn cứ vào đó làm lộ trình cho bạn thăng tiến.

4. Đừng dễ dàng từ bỏ tập thể

"Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau". Nếu thật sự muốn tiến xa trên con đường sự nghiệp, bạn cần phải biết cách hợp tác cũng như làm việc tập thể.

Đồng ý rằng, tập thể nào cũng có vấn đề; tuy nhiên, việc chúng ta cần làm là chung tay để giải quyết và dựng xây. Và chính những kỹ năng đó làm nên một nhân viên xuất sắc cũng như một nhà lãnh đạo tiềm năng trong tương lai.

Đừng chê bai hoặc chối bỏ tập thể, bởi điều này chỉ khiến hình ảnh của bạn trở nên xấu xí hơn mà thôi.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, hãy chọn cho mình một người sếp phù hợp – người sẵn sàng tin tưởng cũng như trọng dụng và đồng hành cùng bạn qua những khó khăn, thử thách.

Hãy biết cách cảm ơn tổ chức và đồng nghiệp vì đã bước đi cùng bạn trên một quãng đường nhất định.

5. Biến vấn đề thành cơ hội

Khi bản thân mình gặp vấn đề, đừng vội nản lòng, bởi đó chính là cơ hội của riêng bạn. Hãy tìm cách vượt qua để học hỏi và trưởng thành hơn từng ngày. Tương tự như bạn, đồng nghiệp trong công ty cũng đôi lúc gặp phải những vấn đề.

Đây là lúc để bạn thể hiện bản thân, hỗ trợ và hợp tác. Chắc chắn người đồng nghiệp được giúp đỡ sẽ khó quên đi những thứ mà bạn đã làm ngày hôm nay.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 4.

Không chỉ riêng đồng nghiệp mà lãnh đạo cũng có vấn đề của riêng họ. Tích cực lắng nghe, tiếp thu và phân ưu cho sếp chính là cơ hội ghi điểm và tạo được sự tín nhiệm của cấp trên.

Và cuối cùng, vấn đề của đối thủ cạnh tranh là cơ hội khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

6. Tìm phương pháp để thành công, không tìm lý do biện minh cho thất bại

Tính cách và thái độ chính là hai yếu tố quyết định số phận, trong đó có công việc.

Nếu bạn thật sự muốn làm điều gì đó, bạn sẽ tìm đủ mọi cách để có thể hoàn thành công việc đó một cách hoàn hảo nhất, còn khi đã không muốn, có trăm ngàn lý do để có thể biện minh cho những thất bại, những sai sót.

 7 luật ngầm nơi công sở, người biết thì nhiều nhưng người chịu chia sẻ chẳng được bao nhiêu - Ảnh 5.

Thứ chúng ta cần làm chính là hướng đến sự tích cực, tập trung vào việc tìm ra phương pháp để giải quyết tình huống, không phải tâm tư về câu chuyện thoái lui trước khó khăn, vất vả.

7. Thành tích là minh chứng cho tất cả

Bill Gates từng nói: "Người có thể kiếm tiền cho công ty, đó là người công ty cần nhất". Nếu không cống hiến và tạo ra thành tích cho công ty, sớm muộn bạn cũng trở thành người thừa và bị đào thải.

Helino


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thay vì cấm con dùng điện thoại, đây là 6 cách thông minh hơn

Gốc rễ không nằm ở cái điện thoại.
2

4 kiểu trả lời tin nhắn của EQ thấp, ai cũng muốn né xa

Người EQ thấp trả lời tin nhắn tùy hứng, không chọn lọc từ ngữ, và ít quan tâm tới cảm xúc của người đối diện.
3

5 kiểu người dễ bị ghét nhất

Bạn có trúng cái nào không?
4

3 thông báo Zalo không bao giờ được bỏ qua, coi chừng tài khoản Zalo bị hack

Kẻ gian vẫn có thể chiếm đoạt tài khoản nếu bạn lơ là trước 3 dạng thông báo quan trọng dưới đây.
5

Tuyệt đối không được đăng lên Facebook những thông tin này

Hình ảnh này có thể bị lợi dụng để đánh cắp thông tin, thực hiện các chiêu trò lừa đảo.

Muốn gặp được quý nhân, trước hết phải sở hữu 3 đặc điểm này

Tri thức chỉ chiếm 15% trong thành công, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội, tuyệt đối đừng bỏ lỡ những quý nhân của cuộc đời.

Bài học thành công từ 10 câu chuyện không một trường lớp nào chỉ dạy cho bạn

Bài học giá trị nhất để thành công không bao giờ nằm trong lý thuyết, mà ở ngay trong cuộc sống hàng ngày.

8 sự thật cuộc sống được chuyên gia trong nhiều ngành nghề tiết lộ

Đúng là có những bí mật mà chỉ người trong nghề mới thấu hiểu.

Là đàn ông, có 3 điều nhất thiết phải biết nếu không cả đời loay hoay

Con đường thành công của một người sẽ gần hơn nếu nắm trong tay ba nguyên tắc: vứt bỏ sĩ diện và hình thức, học cách kiểm soát cảm xúc và làm việc có kế hoạch.

Mẹo tuyệt hay của sữa tươi chị em nên biết

Sữa tươi không đơn thuần chỉ là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn có rất nhiều công dụng hay ho khác trong cuộc sống hằng ngày như rã đông thực phẩm, khôi phục đồ gốm sứ, khử mùi tủ lạnh... hãy cùng điểm qua những tác dụng “ngoài lề” của sữa tươi.

10 chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất mà các nhà tuyển dụng dùng để chiếm đoạt tiền, tài sản của sinh viên

Để kiếm được đồng tiền bằng chính sức lao động của mình chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất cứ ai.

Giận cá chém thớt, cà khịa khi tức giận - nguyên nhân gây đổ vỡ mối quan hệ

Tức giận là một loại cảm xúc mà có lẽ bất cứ ai cũng đã từng trải qua mặc dù mỗi người sẽ có một trải nghiệm và một cách thể hiện nó theo những cách khác nhau.

5 nguyên tắc ngầm đánh giá nhân viên mà sếp không bao giờ nói với bạn

Công sở cũng khốc liệt như chiến trường vậy. Chỉ có những cá nhân hiểu rõ các nguyên tắc công việc này mới có thể tiếp tục bước tiếp trên nấc thang sự nghiệp của họ.

Tại sao có lúc bạn lại trở thành ‘Người lạ với chính ta’?

Tâm thần học đã làm thay đổi thế giới bằng cách đưa nỗi đau tinh thần ra khỏi bóng tối của mê tín và đặt nó vào ngôn ngữ của khoa học, giúp những người từng bị xem là “ma quỷ ám” thành những bệnh nhân có thể được chữa trị và đồng cảm.

Thành công phụ thuộc vào 20% IQ, 80% còn lại nằm ở điều này – Cha mẹ cần biết để nuôi dạy con đúng cách

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/08/2025 12:00
Những người có chỉ số thông minh cao chưa chắc đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.

Nếu Đoàn Dự của Thiên Long Bát Bộ đến thế giới Thần Điêu Hiệp Lữ, chỉ có một cao thủ có thể đánh bại

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 23/08/2025 11:00
Liệu Đoàn Dự có thể khuynh đảo giang hồ nếu đặt chân đến thế giới Thần Điêu Hiệp Lữ?

Cố gắng làm gì khi có AI: Xu thế mới sau ‘nghỉ việc thầm lặng’, người lao động từ bỏ nỗ lực vì không có tương lai

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/08/2025 10:00
Một làn sóng chán nản, từ chối cố gắng đang lan rộng trong người lao động khi AI dần cướp mất công việc của nhiều nhân viên bất kể họ có nỗ lực ra sao.

Tại sao có lúc bạn lại trở thành ‘Người lạ với chính ta’?

Từ sách - Phim - FN - 23/08/2025 09:00
Tâm thần học đã làm thay đổi thế giới bằng cách đưa nỗi đau tinh thần ra khỏi bóng tối của mê tín và đặt nó vào ngôn ngữ của khoa học, giúp những người từng bị xem là “ma quỷ ám” thành những bệnh nhân có thể được chữa trị và đồng cảm.

Học giỏi cách nào đây? Học giỏi không khó, khó là bạn chưa tìm ra cách học khôn ngoan

Từ sách - Phim - Quìn - 23/08/2025 08:00
Bạn có từng tự hỏi vì sao có những bạn học sinh luôn nằm trong top đầu, mà vẫn có thời gian chơi thể thao, giải trí, thậm chí ngủ đủ giấc? Bí quyết của họ không nằm ở tài năng thiên bẩm, mà ở việc lựa chọn cách học hiệu quả.

Kinh doanh khoán ngoài

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/08/2025 13:00
Các công ti toàn cầu đã dùng công nghệ thông tin như chiến lược để cải tiến tính hiệu quả, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, và cải tiến chất lượng.

Khi cuộc đời cho bạn quả quýt: Thiếu tiền cũng không đáng sợ bằng thiếu thứ này!

Điện ảnh - Ngọc Linh - 22/08/2025 12:00
"Làm chủ” một túp lều tranh với “làm nô lệ trong biệt thự”, chưa biết ai khổ hơn ai.

Cấp cứu giữa đêm vì ngộ độc, bác sĩ nhắc nhở 4 món rất quen nhưng nấu không cẩn thận

Kỹ năng - Ngọc Ái - 22/08/2025 11:00
Sau khi ăn tối khoảng 2 tiếng, người phụ nữ này đột nhiên đau bụng dữ dội, nôn mửa và không nhận ra người thân. Trong khi người nhà cho biết các món trong bữa ăn đều quen thuộc, không có gì đặc biệt.

9 bài học hàng đầu của Mark Twain để sống tốt một cuộc đời đầy thử thách

Suy ngẫm - TĐ - 22/08/2025 10:00
Twain được biết đến với nhiều câu trích dẫn dí dỏm. Dưới đây là những bài học để đời từ Mark Twain đáng để suy ngẫm mỗi ngày!

Những cuốn sách giúp bạn chăm sóc sức khỏe tinh thần từ gốc rễ

Tủ sách - Quìn - 22/08/2025 09:00
Đọc những cuốn sách dưới đây, bạn sẽ thấy việc chăm sóc tinh thần không còn là khái niệm xa xỉ, mà là con đường thực tế để sống cân bằng, bền vững trong một thế giới nhiều biến động.

Bà mẹ ba con làm hoa từ bánh cupcake gây sốt khắp thế giới

Phong cách sống - Hoàng Hà - 22/08/2025 08:00
Dù không qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào, thế nhưng với lòng đam mê ẩm thực và nghệ thuật, người mẹ ba con vẫn tạo nên bó hoa bánh cupcake tuyệt đẹp.

Kế hoạch dự án phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 21/08/2025 13:00
Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn những người quản lí phần mềm đã KHÔNg nhận được đào tạo về quản lí dự án CHÍNH THỨC và nhiều giáo trình quản lí dự án tại đại học KHÔNG thích hợp do thiếu “khía cạnh thực hành”.

Xem Sex Education tôi giật mình, nếu ông bố nào cũng dạy theo kiểu này thì con cái mệt mỏi

Điện ảnh - Thanh Hương - 21/08/2025 12:00
Tôi rùng mình nhớ lại tuổi 15 của bản thân và nhận ra mình đã sai.

3 thông báo Zalo không bao giờ được bỏ qua, coi chừng tài khoản Zalo bị hack

Kỹ năng - KV - 21/08/2025 11:00
Kẻ gian vẫn có thể chiếm đoạt tài khoản nếu bạn lơ là trước 3 dạng thông báo quan trọng dưới đây.

7 câu nói độc hại mà người EQ thấp hay buông ra với bạn bè khiến họ chẳng có nổi người bạn thân

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 21/08/2025 10:00
Những người có EQ (trí tuệ cảm xúc) thấp thường không nhận ra rằng lời nói của họ có thể gây tổn thương hoặc tạo cảm giác khó chịu cho người khác.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 23/08/2025