4 bức ảnh và câu hỏi không ngờ "Ai là người hạnh phúc nhất thế giới": Đừng đợi bạn già mới nhận ra đáp án

20/10/2020 08:00
4 bức ảnh và câu hỏi không ngờ "Ai là người hạnh phúc nhất thế giới": Đừng đợi bạn già mới nhận ra đáp án

Khi bạn cảm thấy chưa đủ hạnh phúc, cảm thấy số phận đối xử bất công với mình, hãy đến bệnh viện để quan sát những người đang chìm trong bệnh tật và lắng nghe những nỗi nghẹn ngào không nguôi.

Câu chuyện 4 bức ảnh và người hạnh phúc nhất

Nhà văn Tất Thục Mẫn từng viết rằng: Có một tờ báo phương Tây tiến hành một cuộc thi lấy tiêu đề “Ai là người hạnh phúc nhất thế giới?” Có hàng nghìn bức thư được gửi đến để trả lời câu hỏi này. Tờ báo đã tổ chức một hội đồng bình chọn để chọn ra bốn bức ảnh có số phiếu bầu cao nhất.

Bức ảnh thứ nhất: Người mẹ vừa tắm xong cho con, đang ôm con trong lòng và nở nụ cười.

Bức ảnh thứ hai: Người bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân, nhìn họ dần hồi phục và được xuất viện.

Bức ảnh thứ ba: Một đứa trẻ đã xây lâu đài cát trên bãi biển và mỉm cười với thành quả lao động của mình.

Bức ảnh thứ tư: Một nhà văn đặt dấu chấm cuối cùng cho “đứa con tinh thần”, khép lại một hành trình sáng tác thành công.

Là người có rất nhiều trải nghiệm, từng đi rất nhiều nơi trên thế giới, cao nguyên Tây Tạng, rừng nhiệt đới Amazon, Mexico, Iceland, Nhật Bản, Bắc Cực… đều có dấu chân, nhà văn Tất Thục Mẫn vẫn cảm thấy buồn khi nhìn 4 bức ảnh này. Bà biết rằng, đây là 4 cảm xúc mà bà đã trải qua hết trong đời.

Là một người mẹ, bà tự tắm cho con và ôm nó vào lòng;

Là một bác sĩ tư vấn tâm lý, bà cũng đã chữa trị cho bệnh nhân và nhìn họ hồi phục.

Là một cô gái, bà từng ngồi đào hố và đắp cát ở công trường, ở bãi biển.

Là một nhà văn, bà cũng không ít lần xuất bản tác phẩm.

 4 bức ảnh và câu hỏi không ngờ Ai là người hạnh phúc nhất thế giới: Đừng đợi bạn già mới nhận ra đáp án  - Ảnh 1.

Nhưng Tất Thục Mẫn lại buồn, bà nói: “Tôi đang ở trong hạnh phúc, nhưng lại không biết đường tận hưởng nó. Khi không thể nhận ra hạnh phúc thì nói gì đến việc trân trọng.”

Điều này được viết ra bởi một phụ nữ bản lĩnh và từng trải đã khiến nhiều người phải suy ngẫm. Bản thân nữ nhà văn là phó chủ tịch Hội nhà văn Bắc Kinh, đồng thời cũng là một thạc sĩ tâm lý học. Bà cũng từng đảm nhận vai trò nhân viên y tế, trợ lý quân y, bác sĩ quân y khi gia nhập quân đội vào năm 1969, đã từng đóng quân ở cao nguyên A Lý Tây Tạng trong suốt 11 năm sau đó.

Sau 20 năm công tác trong ngành y, cũng tự thân trải nghiệm rất nhiều văn hóa quốc gia khác nhau, thậm chí cả những nơi có điều kiện sinh tồn khắc nghiệt nhất như cao nguyên, rừng nhiệt đới Amazon, Bắc Cực… bà bắt đầu sự nghiệp viết lách chuyên nghiệp. Các tác phẩm của bà cũng đoạt một loạt giải thưởng văn học lớn như là: “Mật mã tâm linh”, “7 trò chơi tâm linh”, “Kim cương không biến hình”, “Cái hẹn của phụ nữ”...

Từ đó, người ta nhận ra rằng, lời đúc kết của bà không mang tính sáo rỗng hay sến sẩm, không chỉ là văn thơ, mà còn là sự giác ngộ sâu sắc. Nhìn vào bốn bức ảnh đó mới biết rằng, rất nhiều người đang đứng giữa cơ duyên mà không hề hay biết.

Trong cuộc sống, có bao nhiêu người bận rộn vì danh lợi và những thứ ngoài thân, hành hạ bản thân vì ganh ghét, vì đố kỵ, và thường đợi cho đến khi tuổi thọ không còn, mới thấy mình đã mù quáng lãng phí quá nhiều thời gian cho những việc không cần thiết.

Thực ra cuộc đời rất ngắn, đừng đợi tới già mới biết đó là những hạnh phúc.

Hạnh phúc là làm những gì bạn thực sự muốn

Với nhịp sống ngày càng tăng tốc, đại đa số xã hội hiện đại chìm đắm trong những lo toan mỗi ngày, sợ mình không thể bắt kịp nhịp sống của hầu hết mọi người, sợ mình “xa lạ” giữa đám đông.

Tuy nhiên, chúng ta đều biết rõ rằng, ai ai cũng có cách sống riêng. Đôi khi quan tâm quá nhiều đến ý kiến ​​của người khác cũng là gánh nặng. Nếu không chịu buông bỏ tâm lý áp đặt bản thân, áp lực cuộc sống sẽ luôn bủa vây bạn từ bốn phương tám hướng.

Hạnh phúc thực sự thường không nằm ở việc bạn đạt được bao nhiêu thành công hay có bao nhiêu người thích bạn, mà là bạn luôn kiên định với nguyện vọng ban đầu của mình, làm những gì bạn thực sự muốn làm và đi trên con đường bạn thực sự muốn đi, để bạn có thể sống xứng đáng với thế giới này. .

 4 bức ảnh và câu hỏi không ngờ Ai là người hạnh phúc nhất thế giới: Đừng đợi bạn già mới nhận ra đáp án  - Ảnh 2.

Hạnh phúc là có gia đình luôn ở bên

Dù bạn ở đâu, nhà vẫn là bến đỗ ấm áp nhất và là chỗ dựa vững chắc nhất cho bạn trên con đường phía trước.

Dù bạn có mệt mỏi thế nào thì gia đình là những người hiểu bạn nhất, có thể cảm nhận được nỗi đau đằng sau nụ cười của bạn.

Với gia đình, cuộc sống đời thường là một niềm hạnh phúc hiếm có.

Vạn vật vô thường, không biết khi nào đời người kết thúc. Do đó, khi còn thời gian, hãy cho gia đình thêm cơ hội để bầu bạn và sẻ chia lẫn nhau. Đừng đợi đến khi hết tuổi thọ rồi mới biết trân trọng, đừng đợi đến khi hết yêu thương rồi mới tiếc nuối. Vì đó sẽ trở thành những niềm nuối tiếc vô hạn, không gì bù đắp nổi.

Hạnh phúc là có một cơ thể khỏe mạnh

Có người đã nói: Khi bạn cảm thấy chưa đủ hạnh phúc, cảm thấy số phận đối xử bất công với mình, hãy đến bệnh viện để gặp những người đang chìm trong bệnh tật và lắng nghe những nỗi nghẹn ngào không nguôi.

Câu nói tuy tàn nhẫn nhưng lại rất thật.

Trong thời đại vật chất này, khó khăn sinh tồn khiến nhiều người đặt nặng vật chất hơn cả tính mạng của mình. Họ lầm tưởng rằng sức khỏe sẽ mãi mãi theo bên chân mà không cần giữ gìn. Đến lúc bệnh tật ập đến, họ không kịp trở tay.

Trên thực tế, điều quan trọng nhất trên thế giới mà tất cả mọi người không được phép lãng quên chính là sức khỏe của mình. Chỉ có cơ thể khỏe mạnh thì bạn mới có thể tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống một cách trọn vẹn hơn.

Có những sự khắc nghiệt của thế gian, nhưng không gì đáng sợ bằng thời gian. Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm, và không ai biết khi nào mình hết đời. Ai phải trưởng thành đều sẽ trưởng thành, ai phải già đi cũng sẽ già đi. Muốn thay đổi hay níu giữ đều vô ích.

Do đó, trong cuộc đời ngắn ngủi này, có thể làm những việc mình thích, có một thân thể khỏe mạnh, có những người mình yêu thương để bầu bạn, đây chính là hạnh phúc. Đừng đợi đến khi già mới nhận ra đáp án giản đơn!

Giống như câu nói: "The happiest person in the world is not the one who has everything but the one who is satisfied with everything he has."

Người hạnh phúc nhất trên thế giới không phải là người sở hữu tất cả, mà là người hài lòng với những gì đang sở hữu.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Phụ nữ gả cho 4 kiểu đàn ông này, ắt vất vả cả đời: Đàn ông biết để sửa

Có người nói, hôn nhân chính là sinh mạng thứ hai của người phụ nữ. Còn đàn ông, lại chính là nhân tố quan trọng quyết định mức độ hạnh phúc của một cuộc hôn nhân. Vì vậy, phụ nữ, dù có yêu tới đâu, cũng tuyệt đối đừng gả cho 4 kiểu đàn ông này.

Nhặt lê thối về ăn cho đỡ đói, đôi vợ chồng bất ngờ phát hiện ra cơ hội làm giàu chóng vánh

Thứ giúp đôi vợ chồng nhanh chóng thành công nhờ những quả lê thối, hỏng không chỉ là vận may.

Ông chủ khách sạn Shangri-La kín tiếng: Tôi không xây lâu đài trong mơ, nhân viên phải là trung tâm

Trong cuốn hồi ký được xuất bản năm 2018, Tỷ phú Quách Hạc Niên (Robert Kuok) dành hẳn một chương để nói về Shangri-La, tổ hợp Khách sạn & Khu nghỉ dưỡng do chính tay ông xây dựng.

Bản thân xuất chúng hay không, năng lực ở 'tầm' nào, chỉ bạn mới là người thấu đáo!

Thế giới "tròn-méo" ra sao, tất cả nằm ở góc nhìn. Tương tự, bản thân kém cỏi hay xuất sắc không nhờ đánh giá của thiên hạ mà phụ thuộc vào chính bạn!

Từ vụ bé 5 tuổi treo cổ nghi do YouTube: Hết "Cá voi xanh" rồi "Momo", từ khi nào internet trở nên nguy hiểm?

Các trào lưu, video với nội dung độc hại trên YouTube và internet nói chung có phải đang là những thứ không thể kiểm soát?

Tâm thái quyết định bạn là ai trong xã hội này: Kẻ yếu trả thù, kẻ mạnh tha thứ, kẻ trí không thèm quan tâm

Phiền não đời người cũng giống như nắm muối vậy. Những cái đắng và cái mặn mà chúng ta cảm nhận được đều được quyết định bởi kích thước của vật chứa nó.

Nói năng không thể tùy miệng, làm việc không thể tùy tâm, làm người không thể tùy ý

Người xưa nói “lời nói ra như bát nước đổ đi”, một khi đã nói ra rồi, tuyệt đối sẽ không thể rút lại được nữa, vì vậy, trước khi muốn nói gì, hãy uốn lưỡi bảy lần.

Bất tín, nóng nảy, lười biếng, vô ơn, và điều thứ 5 là thứ khiến con người ta thất bại nhanh nhất

Cuộc sống chỉ mang đến cho bạn 10% cơ hội, 90% còn lại là cách mà bạn phản ứng với nó. Do đó, thói quen chi phối hành động, hành động thay đổi cả vận mệnh tương lai.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024