30 năm đào đất, người đàn ông bị gọi 'kẻ điên', kết quả lại được tôn vinh là 'người sông'

20/01/2021 08:00
30 năm đào đất, người đàn ông bị gọi 'kẻ điên', kết quả lại được tôn vinh là 'người sông'

Bất chấp sự chế giễu của dân làng và sự ngăn cản từ phía gia đình, 3 thập kỷ trôi qua, người đàn ông này vẫn hằng ngày trèo lên đồi đào đất với hy vọng sẽ mang nguồn nước về cho ngôi làng của mình.

Kothilwa là một ngôi làng nghèo nàn và khô cằn thuộc bang Bihar, phía Đông Ấn Độ. Tuy là nơi lưu trú của gần 750 con người nhưng hầu hết người dân đều sống trong những túp lều bùn. Để tới Kothilwa, chỉ có một con đường duy nhất vô cùng chật hẹp và không hề được trải nhựa. Đất đai trong ngôi làng này cũng chẳng thể trồng trọt được gì, ngoài ngô và một số cây cần ít nước.

Một người dân của ngôi làng này, ông Laungi Bhuiya, 70 tuổi lại luôn tin rằng mình có thể đào được một con kênh nhỏ để chuyển hướng dòng nước từ suối trên đồi chảy về làng. Một vài chiếc giếng trong làng không thể phục vụ đủ nhu cầu trồng trọt của người dân. Nếu có thêm  nước, mảnh vườn nhỏ của ông Laungi sẽ có thể trồng thêm rau và lúa mì, cuộc sống được cải thiện.

30 năm chỉ làm 1 việc, người đàn ông bị vợ và mọi người gọi kẻ điên: Đến khi sự thật vỡ lở lại được tôn vinh là người sông - Ảnh 1.
30 năm chỉ làm 1 việc, người đàn ông bị vợ và mọi người gọi kẻ điên: Đến khi sự thật vỡ lở lại được tôn vinh là người sông - Ảnh 2.

Tuy nhiên, chẳng có ai tin vào kế hoạch của ông Laungi. Vợ ông còn gọi chồng mình là "kẻ điên" và làm mọi thứ, thậm chí là bỏ đói, để chồng mình từ bỏ kế hoạch hão huyền cũng như muốn ông tập trung vào làm việc để nuôi sống gia đình. Vợ ông thường xuyên bực tức với chồng mình vì gia đình luôn phải sống trong cảnh không tiền, không thức ăn. Gia đình sau đó còn đưa ông Laungi đi "trừ tà" vì nghĩ ông bị "nhập".

Mặc kệ những lời đàm tiếu, ông Laungi vẫn xách dụng cụ đến ngọn đồi Bangetha gần làng và bắt đầu đào đất. Với quan sát của mình, từ lâu, ông đã biết được nước mưa trút xuống suối trên đồi Bangetha và nước có thể chuyển hướng chảy về làng. 30 năm đằng đẵng, chỉ với dụng cụ đơn giản và sự quyết tâm, ngày nào ông Laungi cũng lên đồi để đào đất.

30 năm chỉ làm 1 việc, người đàn ông bị vợ và mọi người gọi kẻ điên: Đến khi sự thật vỡ lở lại được tôn vinh là người sông - Ảnh 3.

Một nhà báo địa phương đã tìm đến làng Kothilwa để gặp ông Laungi vào tháng 9 vừa qua cũng như chứng kiến thành quả của ông. Con kênh nhỏ dài khoảng 3 cây số nhưng buộc phải ngừng việc đào đất khi chỉ còn cách làng 1 cây số. Đến khi câu chuyện của ông Laungi được chia sẻ rộng rãi, chính quyền địa phương đã chủ động hỗ trợ mở rộng con kênh đào để giúp ông hoàn thành ước nguyện.

Từng bị coi là "kẻ điên", giờ đây ông Laungi được tôn vinh là "người nước", "người sông". Người dân trong làng hy vọng tên của ông Laungi sẽ được dùng để đặt tên đường và bệnh viện. Trong chuyến ghé thăm ngôi làng, cựu bộ trưởng Jitan Ram Manjhi của bang Bihar đã hứa với ông Laungi rằng việc làm của ông sẽ được Tổng thống Ấn Độ công nhận. Ông Laungi còn được Chủ tịch Tập đoàn ô tô Mahindra, Anand Mahindra tặng một chiếc máy kéo để thuận tiện việc đào kênh tưới tiêu.

30 năm chỉ làm 1 việc, người đàn ông bị vợ và mọi người gọi kẻ điên: Đến khi sự thật vỡ lở lại được tôn vinh là người sông - Ảnh 4.

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024