Khi nói đến các cuộc phỏng vấn xin việc, tất cả chúng ta đều muốn đưa ra những câu trả lời khiến chúng ta nổi bật hơn so với các ứng viên còn lại. Điều đó có nghĩa là bạn phải biết cách trả lời từng câu hỏi, kể cả những câu hỏi hóc búa được thiết kế để gây khó khăn cho bạn.
Nhưng nếu bạn không biết câu trả lời cho một câu hỏi thì sao?
Đó là vấn đề mà CEO Sundar Pichai của Google phải đối mặt vào năm 2004, khi ông lần đầu tiên phỏng vấn tại công ty cho vị trí Phó Giám đốc quản lý sản phẩm. Trong một cuộc trò chuyện năm 2017 với các sinh viên tại trường cũ của mình, Học viện Công nghệ Ấn Độ, Pichai đã chia sẻ chi tiết về trải nghiệm phỏng vấn của mình tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.
Trong vài vòng đầu tiên, Pichai cho biết những người phỏng vấn đã hỏi anh nghĩ gì về Gmail. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Google cũng chỉ mới vừa công bố dịch vụ email này vào đúng ngày mà anh đi phỏng vấn đó, ngày 1/4. "Tôi nghĩ đó là một trò đùa ngày Cá tháng Tư," Pichai nói.
Pichai trả lời bằng cách nói rằng anh ấy không thể trả lời câu hỏi vì anh ấy chưa sử dụng sản phẩm. Sau đó, ở vòng thứ tư, họ đưa cho anh xem Gmail. "Và sau đó người phỏng vấn thứ năm hỏi, "Bạn nghĩ gì về Gmail?". Và tôi đã có thể bắt đầu trả lời nó sau đó", Pichai nói tại buổi nói chuyện.
Hầu hết mọi người sẽ tìm câu trả lời. Có thể là suy đoán về cách Gmail sẽ phù hợp với bộ công cụ và ứng dụng của Google. Có thể là mô tả điểm yếu của các nền tảng email khác và cách Gmail có thể giải quyết chúng. Hoặc có thể là dự đoán cách một dịch vụ email sẽ đẩy bánh đà của Google.
Hầu hết mọi người sẽ nói điều gì đó, nhưng Pichai đã làm điều hoàn toàn ngược lại và cuối cùng, anh đã gây ấn tượng với những người phỏng vấn của mình (sau tất cả, anh ấy đã nhận được công việc).
Đây là lý do tại sao câu trả lời của anh ấy rất thông minh:
1. Anh ấy thể hiện "sự khiêm tốn trí tuệ"
Thông thường, việc nói với người phỏng vấn rằng bạn không biết câu trả lời cho điều gì đó sẽ làm giảm một vài điểm, nhưng dù sao thì nó cũng vẫn tốt hơn là đưa ra một điều gì đó có thể hoàn toàn sai sự thật.
Khoa học cũng đồng ý như vậy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có "sự khiêm tốn trí tuệ" - hoặc như người ta nói, sẵn sàng thừa nhận những gì bạn không biết - là những người học hỏi tốt hơn.
Laszlo Bock, cựu Phó Giám đốc phụ trách hoạt động nhân sự cấp cao của Google, gọi đó là một trong những phẩm chất hàng đầu mà anh ấy tìm kiếm ở một ứng viên.
Lần tới khi bạn phải đối mặt với một câu hỏi phỏng vấn khó, hãy bình tĩnh và dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời. Pichai đã cẩn thận suy nghĩ về câu hỏi. Anh ấy có thể nói gì về điều mà anh ấy thậm chí còn chưa nhìn thấy? Vào thời điểm đó, Gmail là một sản phẩm mới ra mắt, chỉ dành cho những người được mời và vì vậy, kết luận rằng việc không biết câu trả lời là có thể chấp nhận được.
2. Anh ấy có lý do
Thay vì chỉ nói "Tôi không biết", Pichai nói với những người phỏng vấn của mình lý do tại sao mình không biết: anh ấy không thể sử dụng sản phẩm. Bằng cách đó, anh ấy cho thấy sự tò mò của mình, đây là đặc điểm mà các nhà tuyển dụng luôn thích ở một ứng viên.
Pichai nhận ra lợi thế của mình: cứ mỗi câu "Tôi không biết" thì đều có cơ hội để học hỏi. Và đến vòng thứ tư, người phỏng vấn của anh ấy đã quyết định cho anh ấy xem sản phẩm.
3. Anh ấy chuyển hướng cuộc trò chuyện
Sau khi khẳng định những gì mình không biết, Pichai đã chuyển hướng cuộc trò chuyện để khẳng định những gì mình biết. Nhìn sơ qua về Gmail đã giúp anh ấy hiểu rõ hơn về sản phẩm. Điều này cho phép Pichai thể hiện sự thẳng thắn và trí tuệ của mình ở vòng phỏng vấn thứ năm.
Bài học rút ra là việc đưa ra một câu trả lời trung thực sẽ cho bạn cơ hội để thể hiện những gì bạn biết.
Việc xử lý một tình huống bất ngờ với sự tôn trọng và chân thành cũng là một điểm cộng của Pichai, và đó cũng là điều mà bất cứ ứng viên nào cũng nên lưu ý. Trong một khoảnh khắc không chắc chắn, Pichai đã tóm lấy con bò đực bằng cặp sừng sừng sững của nó, thích nghi với thử thách và đã được đền đáp một cách xứng đáng.
Tìm một Pichai bên trong bạn
Trong số hàng triệu đơn đăng ký mà Google nhận được mỗi năm, bạn có ít nhất 0,2% cơ hội được tuyển dụng. Nếu bạn đủ may mắn để vượt qua các vòng và được mời tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp, hãy nghĩ về cách khiến bạn có thể nổi bật. Làm cho nó có giá trị và khẳng định vị trí của bạn trong 0,2 phần trăm đó.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị