Xúc động chuyện đạo diễn Pháp đi tìm mẹ ruột người Việt

29/07/2019 12:27
Xúc động chuyện đạo diễn Pháp đi tìm mẹ ruột người Việt

Đạo diễn Eric Digaud quốc tịch Pháp, nhưng mang trong mình một nửa dòng máu Mỹ - Việt năm nào cũng về Việt Nam mong tìm được mẹ ruột người Việt, nhưng cho đến nay mọi manh mối đều mờ mịt.

Eric Digaud là đạo diễn của vở opera ballet “Daddy! Why did you leave me?” ( Cha ơi, vì sao bỏ rơi con?). Nội dung của vở opera nói về một đưa trẻ bị bỏ rơi và tìm mọi cách để được gặp lại cha mẹ ruột của mình. Tác phẩm gây xúc động khi được công diễn ở Pháp - đất nước Eric Digaud mang quốc tịch và một số quốc gia khác. Eric Digaud cũng có dự định sẽ mang vở opera này đến Việt Nam trong thời gian tới.

Ít ai biết rằng đằng sau cái tên Eric Digaud rất Pháp, vị đạo diễn này còn có một cái tên rất Việt Nam là Nguyễn Văn Hải. Ông cũng chính là kết quả mối tình của chàng kỹ sư không quân Mỹ và cô gái trẻ người Việt vào những năm Việt Nam còn chiến tranh.

Đạo diễn Eric Digaud chia sẻ về lai lịch của mình trong chuyến đến Việt Nam tìm mẹ ruột người Việt

Theo chia sẻ của ông Bill Coley - cha ruột của đạo diễn Eric Digaud, vào năm 1967, khi làm việc tại Vũng Tàu, kỹ sư không quân Mỹ Bill Coley quen biết với một cô gái người Việt tên Xuân (hoặc Soan). Cô gái làm công việc dọn dẹp nấu nướng tại khách sạn Thiên Thai (số 2 Nguyễn Trãi, Vũng Tàu). Tình cảm nảy nở, cả hai đi đến quan hệ yêu đương. Thế nhưng một tuần sau đó, cô gái đột nhiên không đến khách sạn làm việc nữa, Bill Coley nhiều lần tìm kiếm nhưng không hề có manh mối nào về cô gái. Sau đó, người chủ khách sạn cho biết, do biết con gái có quan hệ tình cảm với người Mỹ, nên gia đình đã buộc cô gái phải rời khỏi Vũng Tàu để về Sài Gòn - Gia Định.

Sau đó Bill Coley đã nhiều lần đến Gia Định để dò la tung tích cô gái nhưng do hoàn cảnh chiến tranh, chỗ ở của người dân liên tục thay đổi, nên dù cố gắng cách mấy ông cũng không thể tìm ra người yêu. “Cô ấy đã biến mất khỏi cuộc đời tôi không chút dấu vết. Tôi đi dò la, hỏi hai vợ chồng ông bà chủ khách sạn thì được tin, hình như gia đình cô ấy biết về mối quan hệ này và không đồng ý nên đã bắt cô ấy phải trở lại Gia Định. Sau đó, hàng chục lần tôi đã từ Vũng Tàu về Gia Định để tìm kiếm tung tích của cô ấy, nhưng thành phố rộng quá, tôi không có chút manh mối nào nên không tìm được”, ông Bill Coley chia sẻ.

Từ đó, hình ảnh cô gái Việt chừng 17 tuổi tóc tém, da ngăm đen cũng dần mờ phai trong ông. Có một điều mà Bill Coley không hề biết là trong khoảng thời gian một tuần thân mật ở Vũng Tàu, cô gái Việt đã mang thai, một năm sau cậu bé Nguyễn Văn Hải ra. Có lẽ do nghịch cảnh từ gia đình và định kiến của xã hội, cô gái đã mang con gửi vào cô nhi viện Phú Mỹ, Thị Nghè (Gia Định, Sài Gòn).

Nguyễn Văn Hải (Eric Digaud) lúc 6 tuổi tại cô nhi viện Phú Mỹ, Thị Nghè (Gia Định, Sài Gòn) - Ảnh: NVCC

Theo giấy tờ tại cô nhi viện, Nguyễn Văn Hải sinh ngày 4.8.1968 tại Gia Định. Dòng hồ sơ của Nguyễn Văn Hải chỉ ghi ngắn gọn: “Cậu bé hoàn toàn không có thân bằng quyến thuộc, cha mẹ không tìm kiếm và cô nhi viện cũng không hề biết cha mẹ cậu ở đâu”.

Sống tại cô nhi viện đến năm 6 tuổi, ngày 31.4.1974, Hải được một gia đình người Pháp nhận làm con nuôi và đưa về Pháp đặt tên mới là Eric Digaud.

Giấy chứng nhận Nguyễn Văn Hải là trẻ vô thừa nhận, cho ông bà Digaud nhận nuôi - Ảnh: NVCC

Sổ thông hành của Nguyễn Văn Hải được cấp để đến nước Pháp - Ảnh NVCC

Eric Digaud lớn lên ở Pháp, trở thành đạo diễn, hơn 20 năm nay, Eric Digaud luôn cố gắng tìm kiếm cha và mẹ đẻ trên mọi diễn đàn mạng xã hội quốc tế, trên trang web thông tin cá nhân. Ông gửi mẫu ADN đến rất nhiều trung tâm xét nghiệm lớn trên thế giới và tại Mỹ với hy vọng tìm được cha mẹ ruột.

Thông tin tìm cha mẹ của Eric Digaud cũng đã đến được với ông Bill Coley đang sinh sống tại Mỹ, qua xét nghiệm AND Eric Digaud chính là con ruột của ông Bill Coley - chàng kỹ sư không quân Mỹ năm xưa.

Ngày 6.7.2019, Eric Digaud và Bill Coley đã có cuộc hội ngộ xúc động tại Việt Nam, hai người nhận cha con, nhưng niềm vui đó vẫn chưa trọn vẹn khi cho đến bây giờ tung tích về người mẹ Việt của Eric Digaud vẫn chưa có chút manh mối nào.

Ông Bill Coley (phải) và đạo diễn Eric Digaud hội ngộ tại TP.HCM để tiếp tục tìm kiếm người mẹ ruột cho con trai

Sau cuộc hội ngộ, hai cha con đạo diễn Eric Digaud đã tức tốc xuống Vũng Tàu để tiếp tục tìm kiếm người phụ nữ tên Xuân (hoặc Soan).

Thông tin tìm mẹ ruột , đạo diễn Eric Digaud viết bằng tiếng Việt và chia sẻ khắp nơi trên mạng xã hội

Đạo diễn Eric Digaud và ông Bill Coley mong muốn bạn đọc của báo Một Thế Giới có manh mối về người phụ nữ nói trên xin vui lòng cung cấp thông tin cho số điện thoại 0982 098 221 (Anh Khánh Tường - đầu mối tìm kiếm tại Việt Nam) hoặc liên hệ với đạo diễn Eric Digaud qua email eric@digaud.fr.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024