Vũ công ba-lê truyền cảm hứng cho trẻ em tại khu ổ chuột ở Kenya

04/01/2022 09:00
Vũ công ba-lê truyền cảm hứng cho trẻ em tại khu ổ chuột ở Kenya

Cơ hội vẫn luôn mở ra với những người trẻ dám phá bỏ rào cản và mạnh dạn thay đổi. Câu chuyện của vũ công Michael Wamaya ở Kenya là một ví dụ.

Cuộc sống của Michael đã bị đảo lộn khi anh mới 13 tuổi. Sự ra đi của bố đã khiến anh phải bỏ học để phụ giúp gia đình. Trong khi đang bán phụ tùng xe hơi, anh đã nhìn thấy một tấm áp phích thông báo tuyển sinh của Đoàn Nghệ thuật biểu diễn Kenya. Dù không có kinh nghiệm trước đó, nhưng Michael vẫn quyết tâm đăng ký và anh được chấp nhận vào một trường ở Nairobi. Vài năm sau, anh đã đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới.

Đầu năm 2008, Michael nhận được lời mời đầu quân cho một đoàn biểu diễn nghệ thuật châu Âu. Khi đó, Kenya đang rơi vào khủng hoảng. Cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào tháng 12/2007 đã dẫn đến bạo loạn khắp đất nước và sự chia rẽ sắc tộc.

Hai tháng giao tranh ác liệt đã khiến 1.000 người chết và hơn 500.000 người phải di tản. Đau xót trước tình cảnh tang thương đẫm máu, Michael đã từ chối lời đề nghị hấp dẫn, quyết tâm quay trở về quê hương với hy vọng gắn kết mọi người bằng những điệu múa.

Vũ công ba-lê truyền cảm hứng cho trẻ em tại khu ổ chuột ở Kenya - 1

Michael Wamaya dạy trẻ em ở khu ổ chuột Kibera mua ba-lê (Ảnh: Euronews/Maurice Oniango).

Michael bắt đầu dạy múa ba-lê như một hoạt động sau giờ học cho trẻ em mồ côi và yếu thế ở Kibera, khu ổ chuột lớn nhất Kenya. Không có đủ cơ sở vật chất, các phòng học được biến tấu thành phòng tập tạm bợ. Vào tháng 6/2017, thông qua việc gây quỹ và quyên góp, Michael đã có thể mở trung tâm dạy múa của riêng mình mang tên Dự án Emilu.

Nằm ở trung tâm Kibera, Dự án Emilu cung cấp một loạt các khóa học, từ múa ba-lê cổ điển, khiêu vũ châu Phi cho đến nhạc Jazz. Mục đích của Michael không phải là biến trẻ em thành những vũ công ba-lê chuyên nghiệp, mà là khuyến khích chúng quyết tâm kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân.

Anh giải thích: "Chúng tôi coi múa như một công cụ trị liệu. Nó mang lại sự tự tin, khiến những đứa trẻ tin vào bản thân và hiểu những gì mình muốn".

Vũ công ba-lê truyền cảm hứng cho trẻ em tại khu ổ chuột ở Kenya - 2

Một nữ học viên ba-lê của Dự án Elimu ở Kibera, Kenya (Ảnh: Euronews/Maurice Oniango).

Nơi nương náu an toàn

Nhờ vào sự tận tâm và cống hiến không ngừng của Michael, trung tâm dạy múa của Dự án Emilu đã có những tác động tích cực đến cộng đồng. Nó được coi như là một không gian cho trẻ em vui chơi, học tập và phát triển.

Anh nói: "Kibera khá khó khăn và khốc liệt cho những người trẻ sống ở đây. Vì vậy, họ đến đây chỉ để cảm thấy mình an toàn, gần gũi và trò chuyện cùng nhau cũng như để bàn bạc về các vấn đề có ảnh hưởng đến họ trong cộng đồng".

Với 250.000 người sinh sống, Kibera được coi là khu ổ chuột lớn nhất châu Phi. Hầu hết người dân sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khổ: không điện, không nước sinh hoạt và thu nhập dưới 1 euro/ngày.

Các khu ổ chuột đều khét tiếng về bạo lực, tội phạm, việc tội phạm hóa thanh thiếu niên và các hoạt động bất hợp pháp. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe còn hạn chế và tình trạng bạo lực trên cơ sở giới diễn ra phổ biến. Cư dân sống ở khu ổ chuột thường bị gạt ra ngoài xã hội.

Vũ công ba-lê truyền cảm hứng cho trẻ em tại khu ổ chuột ở Kenya - 3

Các học viên giúp đỡ tập luyện trong một lớp ba-lê thuộc Dự án Elimu ở Kibera, Kenya (Ảnh: Euronews/Maurice Oniango).

"Khi bạn còn nhỏ, nếu nói: "Tôi đến từ Kibera", thì bạn sẽ luôn bị coi thường. Vì vậy, bọn trẻ phải nỗ lực rất nhiều. Nếu đang đi học thì bạn phải học chăm chỉ. Nếu bạn múa thì phải múa cho thật tốt. Bạn phải làm những việc khó hơn gấp 3-4 lần để thuyết phục thế giới bên ngoài rằng bạn thực sự tốt hơn nhiều", Michael nói. "Tôi cho rằng điều đó cũng là một lợi thế, vì nó khiến chúng tôi mạnh mẽ và tốt hơn lên từng ngày."

Vũ công ba-lê truyền cảm hứng cho trẻ em tại khu ổ chuột ở Kenya - 4

Một học viên ba-lê tạo dáng để chụp ảnh ở khu nhà ổ chuột Kibera, Kenya (Ảnh: AP).

Mọi người đều được chào đón

Dự án Emilu hoàn toàn miễn phí cho trẻ em ở mọi lứa tuổi và thành phần xã hội. Michael đã cật lực làm việc để khuyến khích các bé trai tham gia các khóa học múa.

"Công việc của tôi là luôn luôn cố gắng và tìm mọi cách có thể để khiến các bé trai cảm thấy được gắn kết hơn. Tôi luôn nói rằng các bé trai khiến cho các bé gái có thể tỏa sáng. Chúng thật sự là cánh tay đắc lực trong những vở ba-lê cổ điển", anh giải thích.

Michael nhận thấy ngày càng có nhiều trẻ em khuyết tật tham gia các lớp học múa của mình. Anh cho biết: "Ban đầu, những đứa trẻ khuyết tật giam cầm trong những ngôi nhà ở Kibera vì xấu hổ với gia đình hoặc vì không ai chăm sóc, nhưng giờ chúng đã thoát ra ngoài để bước vào một thế giới của nhảy múa."

Vũ công ba-lê truyền cảm hứng cho trẻ em tại khu ổ chuột ở Kenya - 5

Một học viên ba-lê nhảy qua vũng nước đọng phía trước cổng Dự án Elimu, ở Kibera, Kenya (Ảnh: AP).

Những cơ hội đổi đời

Trung tâm dạy múa của ông cũng tạo điều kiện cho các học viên được nhận trợ cấp và có cơ hội đi nước ngoài. Năm 2016, các học viên đã tham gia biểu diễn vở ballet "Kẹp hạt dẻ" tại Nhà hát quốc gia Nairobi. Michael đã giúp thay đổi nhận thức của mọi người và phát hiện tài năng ở những nơi định cư không chính thức.

Anh cho biết: "Khi chúng tôi biểu diễn, chúng tôi không đến những nhà hát lớn mà chúng tôi biểu diễn ở ngay đây. Chúng tôi muốn thay đổi cách nhìn nhận từ một nơi từng xảy ra bạo lực thành một nơi mọi người có thể đến và xem những đứa trẻ rất lạc quan về tương lai".

Duy Tiến

Theo Euronews

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024