Vợ chồng nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ nên duyên nhờ tuyệt phẩm 'Bông hồng cài áo'

10/06/2020 14:00
Vợ chồng nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ nên duyên nhờ tuyệt phẩm 'Bông hồng cài áo'

Sau 11 năm chồng mất, vợ nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ - ca sĩ Diệu Lý đã chia sẻ những hoài niệm sâu sắc về chồng cũng như tiết lộ kìm nén không dám nghe ca khúc nào của ông.

           

Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ (1930 – 2009) tại Bình Định với hơn 6 thập kỷ sáng tác. Ông để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ gồm hàng trăm ca khúc, trường ca, ca khúc dành cho thiếu nhi và các bài hát phổ thơ. Gia tài của ông có hơn 100 ca khúc nổi tiếng như: Thương quá Việt Nam, Thuyền hoa, Tóc mây, Hoa vẫn nở trên đường quê hương, Chuyến tàu về quê ngoại, Đường về hai thôn…

Kể từ 11 năm sau ngày chồng mất, ca sĩ Diệu Lý đã bật khóc khi nhìn lại các hình ảnh cùng những sáng tác nổi tiếng của chồng khi xuất hiện trong đêm nhạc với chủ đề Phạm Thế Mỹ. Ca sĩ Diệu Lý thổ lộ, bản thân muốn khóc nức nở nhưng phải kiềm lại vì hạnh phúc. Bà tâm sự nhiều năm qua bà ngại phải chứng kiến hay nghe lại những bài hát cũ của chồng:

“Tôi không ngờ bản thân mình lại xúc động nhiều đến vậy. Những bài hát cũ được thể hiện bởi một dàn ca sĩ trẻ, kịch bản sát với cuộc đời của chồng tôi làm tôi nhớ ông ấy. Phạm Thế Mỹ là một người hiền lành, nhân hậu nhưng nóng tính, nhạy cảm. Với ông, làm nghệ thuật chân chính trước hết trong đầu không bao giờ có hai chữ danh và lợi”, bà nhớ lại.

Ca sĩ Diệu Lý cũng kể lại cơ duyên gặp gỡ người nhạc sĩ tài hoa cũng nhờ bài hát Bông hồng cài áo: “Một ký ức không thể nào quên khi tôi tham gia đội văn nghệ nữ sinh của Viện Đại học Vạn Hạnh. Phạm Thế Mỹ khi ấy là trưởng phòng; ông ấy bảo thử hát cho ông ấy nghe một ca khúc và tôi đã hát “Bông hồng cài áo”. Sau đó, tôi mới biết tác giả chính là ông ấy. Anh ấy cũng người thầy giáo hết lòng với học trò nhưng ăn mặc rất giản dị, thường xuyên mặc một chiếc áo sơ mi rách cả nách”.

Sự hâm mộ tài năng cộng với niềm cảm thương dành cho vị nhạc sĩ lớn hơn mình 20 tuổi, một thời gian sau, ca sĩ Diệu Lý về sống chung nhà cùng ông. Khi đó, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ cũng đang sống với người mẹ của mình. Bà Diệu Lý cho rằng được sống cùng với mẹ chồng những năm tháng cuối đời là một niềm may mắn.

Bà nghẹn ngào kể: “Khi bà còn sống, tôi may tặng bà một chiếc áo bà ba lụa, loại lụa đẹp nhất Sài Gòn hồi đó. Hồi đó không có máy may, tôi phải may bằng tay. Tôi nghĩ tôi là người may mắn thứ hai, sau nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, bởi vì ông cho rằng ông là người may mắn thứ nhất vì ông đã viết được bài hát tặng người mẹ đang còn sống của mình. Mẹ được hưởng hạnh phúc đó trong lúc mẹ còn sống. Ông từng cho rằng ông là người hạnh phúc nhất”.

Nói về sự chia ly với chồng, Diệu Lý xúc động: “Ngày Phạm Thế Mỹ mất, tôi cảm thấy nhẹ nhàng bởi không muốn tiếp tục thấy ông đau đớn, khổ sở trên gường bệnh. Nhưng hai tháng sau tôi nhớ ông không chịu nổi. Đó là lý do tôi ngồi bên cây đàn của ông và viết 10 bài hát dành cho ông và tôi không hát cho bất cứ ai nghe”.

Nữ ca sĩ cũng tiết lộ các con của Phạm Thế Mỹ đều biết đàn piano nhưng vẫn chưa viết nhạc được như cha: “Tôi nói các con cứ từ từ trải nghiệm rồi viết, không thể một sớm một chiều ngồi trong “tháp ngà” viết được tác phẩm đi vào lòng người. Hiện tại, tôi có cháu nội, cháu ngoại, con cháu thỉnh thoảng có đến chơi, tôi thường hướng con cháu đến những đều tốt đẹp, để cuộc đời nhẹ nhàng như Phạm Thế Mỹ”. Với Diệu Lý, bà yêu chồng vì tài năng mà còn nể chồng nhiều hơn vì nhân cách...

Phan Phan


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Ngô Tôn rơi nước mắt trong lễ cưới sau 16 năm bên nhau cùng Lâm Lệ Oánh

Đăng ký kết hôn từ năm 2004, tuy nhiên cho tới bây giờ cặp đôi Ngô Tôn - Lâm Lệ Oánh mới tổ chức hôn lễ hoành tráng.

Lý Nhược Đồng hào hứng nhảy trên nền nhạc 'Có chàng trai viết lên cây'

Đoạn video của nhảy hài hước của Lý Nhược Đồng cùng Trần Hạo Dân trên nền nhạc Có chàng trai viết lên cây của Phan Mạnh Quỳnh đang gây sốt trên mạng xã hội.

Hoàng tử Anh Andrew bị đề nghị thẩm vấn về mối quan hệ với tỷ phú ấu dâm Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi đề nghị thẩm vấn Hoàng tử Anh Andrew về mối quan hệ với đường dây của tỷ phú ấu dâm Mỹ Jeffrey Epstein.

Thương tiếc Trần Quang Lộc – Nhớ A Khuê

Về đây nghe em! /Về đây mặc áo the đi guốc mộc/Kể chuyện tình bằng lời ca dao/Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới…”, ý thơ, lời nhạc khắc khoải lấp lánh những nỗi buồn, đong đầy yêu thương của đôi tác giả A Khuê – Trần Quang Lộc đã ghi vào tâm khảm của người yêu thơ yêu nhạc mấy thập kỷ qua.

Sốt với mẫu quần jeans bị xé bằng răng và móng vuốt sư tử

Một sở thú ở Nhật Bản đã bày bán nhiều sản phẩm gây chú ý nhằm cứu vãn kinh tế khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, trong đó có mẫu quần jeans bị xé rách bởi răng và móng vuốt sư tử.

Người chuyển giới ở Thái Lan: Phía sau ánh hào quang là những nỗi buồn sâu thẳm không ai thấu

Trước đây, có rất nhiều quốc gia không chấp nhận hoặc kỳ thị người chuyển giới, đồng tính. Nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay thì tư tưởng và quan điểm cũng đã thay đổi, những người đồng tính, chuyển giới cũng đã được chấp nhận và sống vui vẻ.

'Bồ Công Anh': Đứng vững trên ranh định kiến về chủ đề đồng tính

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn giới thiệu vở kịch đầu tiên sau giãn cách xã hội, vở “Bồ Công Anh”.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc qua đời ở tuổi 75 vì bệnh ung thư

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc vừa qua đời vào lúc 17h30 chiều nay 7.6 tại nhà riêng ở Bà Rịa - Vũng Tàu sau một thời gian dài chống chọi với ung thư bàng quang và ung thư phổi.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024