'Bồ Công Anh': Đứng vững trên ranh định kiến về chủ đề đồng tính

08/06/2020 14:30
'Bồ Công Anh': Đứng vững trên ranh định kiến về chủ đề đồng tính

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn giới thiệu vở kịch đầu tiên sau giãn cách xã hội, vở “Bồ Công Anh”.

        

Tiêu đề vở diễn phần nào mang lại cho khán giả cảm tưởng về một tác phẩm kịch cảm tác văn học, đầy chất thơ. Nhận định đó không hoàn toàn sai.

Bồ Công Anh xoay quanh câu chuyện những nhân vật với số phận và tính cách gắn với đặc điểm của những loài hoa trên vùng đất Đà Lạt nên thơ. Vùng đất lãng mạn ấy gieo duyên, làm nảy nở những tình cảm đẹp: tình bạn, tình thân, tình yêu đôi lứa.

“Song Anh” trong kịch bản lần – hai nhân vật chính cùng tên Công Anh (Hoàng Công Anh và Trần Công Anh (Công Em) – gặp được nhau trong một dịp tình cờ. Chân tình của họ tưởng như sẽ đi đến một kết cục đẹp. Bởi đôi bạn trẻ có được sự đón nhận của 4 chị em Mai – Lan – Cúc – Trúc và mẹ của Công Em. Tuy nhiên, bi kịch liên tiếp xảy đến khi tình yêu không thể vượt qua định kiến.

Không chỉ còn là định kiến giới đơn thuần, từng bắt gặp ở một số tác phẩm thoại kịch mà trong kịch bản lần này do NSƯT Hữu Quốc và Vũ Trần chắp bút; định kiến về gia đình, về thể diện đã dẫn dắt các nhân vật đến những quyết định phải rời xa nhau mãi mãi. Hai nhân vật tưởng như thường xuyên đứng bên lề “song Anh” – hai người bạn thân Sơn Quỳnh và Tử Đằng – cũng chất chứa câu chuyện thân phận, nhiều tâm lý day dứt cho khán giả sau mỗi suất diễn.

Nghệ sĩ Hạnh Thuý

Cặp đôi biên kịch, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc và Vũ Trần dàn dựng vở thứ 2 trong năm nay tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B – kịch Bồ Công Anh – tiếp tục khai thác những góc nhìn vui nhộn của cộng đồng người đồng tính và chuyển giới. Bộ tứ Mai – Lan – Cúc – Trúc là sự chọn lọc, thể nghiệm nhiều rủi ro nhưng cũng chứa đầy bất ngờ. Bối cảnh xuất hiện đa phần của 4 nhân vật chỉ trong một không gian nhỏ của cửa hàng hoa, nơi họ tự tin thể hiện tính cách. Phép ẩn dụ không gian về những loài hoa dù muốn khoe sắc toàn vẹn nhưng lại bị giới hạn bởi cảm giác tự ti phần nào, còn dè chừng đánh giá khắt khe của xã hội.

Những mảng miếng của Mai – Lan – Cúc- Trúc trong kịch góp phần điểm xuyến cung bậc cảm xúc tích cực, lạc quan giữa các lớp kịch cao trào, nhiều suy ngẫm khác. Phân bổ những câu đùa của cộng đồng LGBT vào kịch nói rất dễ sa đà vào phản cảm, đặc biệt các lối đùa hình thể kém duyên. Tuy nhiên, tính chắt lọc trong thoại và diễn giải hình thể được Hữu Quốc – Vũ Trần đề cao trong mọi lớp diễn, cộng hưởng tư vấn nghệ thuật của “bà bầu” Mỹ Uyên; hiệu ứng vui nhộn của bộ tứ này đã bước đầu được chứng minh thành công.

"Bà bầu" sân khấu kịch 5B - NSƯT Mỹ Uyên

Lần dàn dựng kịch bản “Bồ Công Anh” là sự thể nghiệm không chỉ cho Sân Khấu Nhỏ mà còn đối với bản thân NSƯT Hữu Quốc. Phần lớn kịch mục của anh trong cả địa hạt cải lương và kịch nói thường gắn với văn hóa dân dã miền Tây Nam Bộ. Khi chuyển bối cảnh, đời sống và tính cách con người trên vùng trung du, khán giả cảm nhận rõ rệt một màu sắc kịch khác. Trước đó, tại điểm diễn này đã gây ấn tượng với đầu tư phục trang chỉn chu, có ý tưởng thống nhất xuyên suốt, mang hơi hướng Tây phương trong các vở như “275 Gram” và “Gương Mặt Kẻ Khác”. “Bồ Công Anh” lần này tiếp tục cho thấy độ “chịu chơi” của bà bầu Mỹ Uyên cùng Hữu Quốc, Vũ Trần và ekip phục trang (stylist Bình Yên Nguyễn, nhà thiết kế Trương Minh Nghĩa) để mang đến không gian kịch đề tài đồng tính, chuyển giới nhưng “sang – sạch – sáng”.

Đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Hữu Quốc

Bên cạnh đó, thân phận của tất cả nhân vật trong Bồ Công Anh là sự góp nhặt, chắt lọc của những con người thật mà NSƯT Hữu Quốc gặp gỡ, ghi chép trong hơn 10 năm qua. Day dứt, đớn đau và tột cùng hạnh phúc của những thân phận đó có lẽ vẫn chưa đúng thời điểm để đưa lên sân khấu chính thống nhiều năm trước. Song, nhiều bình luận cảm thông và giọt nước mắt, dõi theo của khán giả trong 2 suất diễn đầu đã động viên NSƯT Hữu Quốc nói riêng và ekip nói chung tự tin vào quyết định dàn dựng của mình.

Võ Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc qua đời ở tuổi 75 vì bệnh ung thư

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc vừa qua đời vào lúc 17h30 chiều nay 7.6 tại nhà riêng ở Bà Rịa - Vũng Tàu sau một thời gian dài chống chọi với ung thư bàng quang và ung thư phổi.

Siêu mẫu Cara Delevingne thừa nhận là người song tính luyến ái

Siêu mẫu 27 tuổi gần đây vừa có cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Variety rằng mình có cảm xúc với cả nam lẫn nữ.

Olivia Jade làm từ thiện sau khi bị chỉ trích về bài đăng 'đặc quyền của người da trắng'

Vừa qua, con gái nữ diễn viên Lori Loughlin, Olivia Jade Giannulli đã thông báo trên instagram cô đã quyên góp cho quỹ National Bail Out nhằm ủng hộ phong trào Black Lives Matter (Người da đen đáng được sống).

Á hậu Huyền My bật khóc khi được chọn là 'Người phụ nữ hạnh phúc'

Á hậu Huyền My cho biết cô đã bật khóc trên sóng truyền hình khi được lựa chọn xuất hiện đầu tiên trong chương trình "Người phụ nữ hạnh phúc" mùa thứ 4.

Giáo sư Ngô Đức Thịnh, người dành cả đời cho việc nghiên cứu tín ngưỡng thờ Mẫu qua đời

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, GS-TS Ngô Đức Thịnh - người dành cả đời nghiên cứu tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã từ trần vào hồi 7 giờ 20 ngày 6.6, hưởng thọ 76 tuổi.

Kanye West ủng hộ học phí cho con gái George Floyd

Nam rapper Kanye West đã quyên góp 2 triệu USD để hỗ trợ các gia đình nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc là George Floyd, Ahmaud Arbery Breonna Taylor.

Nghệ sĩ múa Xuân Thảo - Đình Lộc rơi nước mắt vì từng nghĩ sẽ không thể có con

Xuân Thảo và Đình Lộc là cặp đôi vũ công nổi tiếng. Từ bạn thân đến bạn diễn rồi trở thành bạn đời sau hơn 9 năm yêu nhau, Xuân Thảo và Đình Lộc chinh phục mọi người không chỉ bằng những bước nhảy điêu luyện mà còn bởi câu chuyện tình yêu dễ thương.

Hyun Bin, Son Ye Jin được vinh danh tại giải Baeksang

Cặp đôi phim 'Hạ cánh nơi anh' Hyun Bin - Son Ye Jin cùng được xướng tên cho hạng mục Ngôi sao nổi tiếng nhất tại lễ trao giải Baeksang diễn ra vào hôm nay 5.6.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024