‘Vài giây lưỡi bò’: Lượng không thể biện minh cho Chất

15/10/2019 18:29
‘Vài giây lưỡi bò’: Lượng không thể biện minh cho Chất

Triết học có cặp phạm trù Lượng và Chất. Quy luật Lượng và Chất là một quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật, cho rằng “Những thay đổi đơn thuần về lượng, đến một mức độ nhất định, sẽ chuyển hóa thành những sự khác nhau về chất” (Friedrich Engels).

Trong khi không hề phủ nhận quy luật trên, các bài học trong lĩnh vực Quản Lý lại cho rằng Lượng và Chất, trong một số trường hợp, cần được tách bạch, và thậm chí, phải tách bạch Tuyệt Đối.

Đó là những trường hợp liên quan tới Giá Trị Cốt Lõi, tới Đạo Đức Cốt Lõi. Thí dụ, nếu Giá Trị Cốt Lõi của một quốc gia là Liêm Chính thì người công chức tham nhũng hay ăn hối lộ, dù chỉ một con số nhỏ cũng phải được cho nghỉ việc. Tham nhũng vài ngàn tỉ với vài trăm triệu đều phải chịu kỷ luật nghiêm khắc, phải sa thải, bởi vì Bản Chất của vi phạm là như nhau, cho dù số lượng có khác nhau thì Bản Chất vẫn là ĂN CẮP của công. Trong những trường hợp như thế, không thể lấy Lượng để biện minh cho Chất!

Một Giá Trị Cốt Lõi rất quan trọng của Dân Tộc Việt qua nghìn năm là Giữ Gìn Bờ Cõi, Chống Xâm Lăng. Người Việt quan tâm tới vận mệnh đất nước đều biết trong ngàn năm độc lập của Tổ Quốc, Trung Quốc đã trên 10 lần tiến công quân sự vào lãnh thổ Việt Nam. Nếu họ thắng, họ chiếm đất đai Việt Nam, hủy diệt văn hóa, đàn áp và áp dụng chính sách đồng hóa tàn độc như đã từng xảy ra trong thời gian Minh thuộc cách đây sáu trăm năm.

Từ gần thế kỷ nay, Trung Quốc liên tục bộc lộ mưu đồ làm suy yếu Việt Nam, và từ cách nay trên 40 năm, khi thực lực Việt Nam đã hao mòn, Trung Quốc đem quân tiến đánh chiếm từng phần lãnh thổ, lại là những phần lãnh thổ rất trọng yếu. Càng gần đây, áp lực Trung Quốc càng nặng nề, và những ngày này họ đang ngang nhiên xâm phạm lãnh thổ. CÁI LƯỠI BÒ gian manh đang liếm vào cơ thể dân tộc. Lòng dân đau xót và uất hận!

Trong hoàn cảnh đó, lẽ ra các hoạt động của quốc gia phải hết sức đề cao cảnh giác với những gì có tên Trung Quốc, xuất phát từ Trung Quốc… Không hề có sự cảnh giác đó: bộ phim Người Tuyết Bé Nhỏ, trong đó Đường Lưỡi Bò xâm phạm lãnh hải Việt Nam được công khai xuất hiện, đã được duyệt chiếu trên đất nước đang khốn khó vì chính đường lưỡi bò đó!

Đúng ra, phim đó không được duyệt chiếu. Không thể biện minh là sơ sót. Nếu còn nghĩ tới đất nước, người ta không thể sơ sót như vậy. Vì, như một bản năng, tất cả những gì xuất phát từ Trung Quốc, lúc này, phải được soi rất kỹ. Nhất là khi trước đây đã có phim Điệp Vụ Biển Đỏ gây xôn xao.

Sự việc đã xảy ra. Nếu còn nghĩ tới đất nước, người ta phải thấy mình có lỗi lớn, phải xin lỗi dân chúng, phải từ chức vì lỗi lầm đó. Không hề, người có trách nhiệm biện minh: “Đường Lưỡi Bò bị cái cắm trong phim có mấy giây thôi, và mọi người cứ làm quá lên”.

Rõ ràng, ở đây không phải là vấn đề mấy giây hay mấy phút. Vấn đề là “mấy giây” đó đã vi phạm thô bạo Giá Trị Cốt Lõi của Dân Tộc, đã phá vỡ truyền thống Giữ Gìn Bờ Cõi của Dân Tộc!

Một Giá Trị Cốt Lõi của một Dân Tộc là giá trị tinh thần, truyền thống được Dân Tộc tôn trọng, hun đúc bền bỉ với thời gian và đã trở thành Bản Sắc Dân Tộc. Tư tưởng và hành vi đi ngược lại với Giá Trị Đạo Đức Cốt Lõi này thường được ông cha xem là “bội thiên nghịch đạo”.

Trở lại với hai Giá Trị Cốt Lõi của Dân Tộc là Liêm Chính và Chống Xâm Lăng, các bài học Quản Trị dạy rằng:

1) Hành vi đi ngược lại với đạo đức truyền thống đạo đức và bản sắc của Dân Tộc cần bị kỷ luật nghiêm khắc và nêu lên rộng rãi trong công chúng để làm gương.

2) Giá Trị Cốt Lõi không chỉ là trách nhiệm của người quyết định hành vi. Bảo vệ Giá Trị Cốt Lõi là từ cấp cao. Trong sự việc duyệt phim này trách nhiệm không chỉ nằm mức người duyệt, mà ở cả mức cao hơn. Duyệt chỉ là một hành động cụ thể, còn Giá Trị Cốt Lõi thì bao trùm cả tập thể!

3) Nếu tổ chức không loại bỏ những người có trách nhiệm và sửa đổi lại cung cách làm việc cùng nền tảng đạo đức của tổ chức, tổ chức đã dung dưỡng cho việc làm đi ngược đạo đức truyền thống. Lúc đó, suy thoái đạo đức và mất đi bản sắc không còn xa nữa. Bản sắc đã mất, dân tộc cũng không còn!

Bài viết không suy đoán ý đồ của người chịu trách nhiệm, chỉ nói về hậu quả của hành vi. Với cách người có trách nhiệm cư xử với Giá Trị Cốt Lõi như thế này, chúng ta có nên sợ chăng một ngày kia có thể thấy xuất hiện trên màn ảnh đạo quân “nước lạ” từ Biển Đông đổ bộ lên đất liền chiếm đóng Việt Nam?

Lê Học Lãnh Vân


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Vụ ‘đường lưỡi bò’ qua mắt kiểm duyệt: Bộ VHTT-DL yêu cầu xử lý nghiêm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT-DL) đã có công văn gửi Cục Điện ảnh yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân tập thể kiểm duyệt phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” có cài cắm “đường lưỡi bò” phi pháp.

Cư dân mạng tổ chức buổi trực tuyến xin lỗi Sulli

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Sulli tự vẫn vì mắc bệnh trầm cảm. Trước đó, nữ ca sĩ từng nhiều lần bộc lộ tâm tình về sự cô đơn, mệt mỏi khi bị dư luận chỉ trích quá nhiều.

Trước vụ Kacey Musgraves, nhiều sao Việt từng bị chỉ trích vì mặc áo dài sexy quá đà

Mới đây, việc ca sĩ Kacey Musgraves mặc áo dài Việt trong show diễn ở Mỹ không mặc quần gây nhiều bức xúc cho người Việt. Trong quá khứ, nhiều người đẹp trong showbiz Việt như Ngô Thanh Vân, Lý Nhã Kỳ, Ngọc Trinh, Mai Khôi… cũng từng bị chỉ trích vì mặc áo dài cách tân sexy quá đà.

'Đường lưỡi bò’ lọt kiểm duyệt, Bộ VHTT-DL xác định là 'nghiêm trọng’

Việc Cục Điện ảnh để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” trong phim Everest - Người tuyết bé nhỏ là “sai phạm nghiêm trọng” - Đó là khẳng định từ Bộ VHTT-DL.

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - nguyên GĐ nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang qua đời

Nghệ sĩ Phan Hùng - cựu diễn viên đoàn văn công Bắc Sài Gòn - Gia Định, trưởng đoàn Văn công TP.HCM, nguyên GĐ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang qua đời ở tuổi 67 tại TP.HCM.

Sau Musgraves đến lượt Ngô Thanh Vân bị chỉ trích vì mặc ‘áo dài’... hở bụng

Sau khi chỉ trích ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves mặc áo dài với nội y, diễn viên Ngô Thanh Vân bất ngờ bị ném đá vì bức ảnh cô mặc áo dài hở bụng.

5 đôi đồng tính nam sở hữu cuộc sống hôn nhân viên mãn

Sau khi hạ bút ký tờ giấy đăng ký bạn đời hợp pháp, 5 cặp đôi này hiện đang sống những ngày tháng hạnh phúc nhất của mình.

Vở nhạc kịch về cuộc đời Michael Jackson sắp ra mắt công chúng

Vở nhạc kịch lấy cảm hứng từ cuộc đời và âm nhạc của Michael Jackson sẽ ra mắt công chúng vào năm 2020.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024