Lý Gia Thành: Đất thấp thành biển, người thấp thành vua, sống ở đời, càng khiêm tốn càng vĩ đại

07/09/2021 07:30
Lý Gia Thành: Đất thấp thành biển, người thấp thành vua, sống ở đời, càng khiêm tốn càng vĩ đại

Khiêm tốn là một loại thái độ giao tiếp, cũng là một loại tu dưỡng nhân cách.

Người phụ nữ tài năng Lâm Yến Ni – Hong Kong từng mở một công ty quảng cáo, và có nhiều thương vụ làm ăn với Cheung Kong Holdings của Lý Gia Thành. Thị trường quảng cáo là thị trường của người mua, chỉ có công ty quảng cáo cần khách hàng, chứ khách hàng không phải lo quảng cáo sẽ không ai làm. Từ đó trong vô thức hình thành thái độ kiêu ngạo và độc đoán của khách hàng.

Lý Gia Thành và Cheung Kong Holdings của ông thì hoàn toàn khác. Khi cô Lâm Yến Ni cùng nhân viên nghiệp vụ của mình lần đầu đến công ty của ông để trao đổi công việc, nhận lời mời cuộc hẹn, ông đã cử nam phục vụ mặc đồng phục công ty đợi họ ở lối vào thang máy dưới tầng hầm và dẫn họ lên lầu. Khi lên đến tầng trên, họ nhìn thấy Lý Gia Thành - người nổi tiếng trong và ngoài nước đang đợi họ ở đó. 

Thấy họ đến, ông khiêm tốn chào và bắt đầu thân mật với họ. Vì hôm đó trời mưa, quần áo của cô Lâm Yến Ni bị ướt, ông đã nhìn thấy, đợi sau khi cô cởi áo khoác ra, ông tự mình đón lấy và giúp cô treo lên móc áo khoác. Điều đó làm mọi người cảm giác như ông không hề giống một ông chủ lớn giàu có, mà giống một người phục vụ khiêm tốn và tôn trọng người khác.

Trong một lần khác, một doanh nhân bản địa đến gặp ông và mong muốn được học hỏi từ ông. Ông và con trai đã nhiệt tình đón tiếp. Điều ấn tượng nhất là, có thể vì con trai ông nói quen miệng, nên nói chuyện một lúc thì nói tiếng địa phương, trong cuộc họp, ông đã nhiều lần yêu cầu con trai mình phải nghĩ đến việc bạn bè bản địa có thể không hiểu tiếng địa phương và chuyển sang tiếng Quan Thoại. Sau khi kết thúc cuộc họp, ông còn cố tình ra khỏi văn phòng và đưa doanh nhân đó đến cửa thang máy. Và ngạc nhiên hơn là ông không rời đi ngay mà cúi đầu chào đến khi cửa thang máy đóng lại.

Triết lý của Lý Gia Thành: Đất thấp thành biển, người thấp thành vua, sống ở đời, càng khiêm tốn càng vĩ đại - Ảnh 1.

Ông là ông chủ của một doanh nghiệp lớn có tài sản hùng hậu, đối với những người địa vị thấp, thậm chí là ông chủ nhỏ của các công ty quảng cáo, ông đều có thể phớt lờ, mặc kệ họ nhưng ông không làm như vậy, ngược lại ông còn thân mật chào đón họ và giúp họ treo áo.

Là một người thành công có thành tựu, đối mặt với một doanh nhân vô danh bản địa đến để học hỏi kinh nghiệm, ông hoàn toàn có thể tìm một lý do chính đáng để đuổi đi, nhưng ông không làm vậy, ông vẫn tôn trọng chào đón họ, thậm chí còn chú ý đến chi tiết nhỏ như sử dụng ngôn ngữ gì để giao tiếp trong quá trình trao đổi. Điều đáng trân trọng nhất là ông đã ngoài 70 tuổi vẫn tự mình đưa khách ra đến tận cửa thang máy, còn cúi đầu chào khách đến khi cửa thang máy đóng lại.

Hai chi tiết tưởng chừng không đáng kể trong một lần đón khách và một lần đưa khách, nhưng lại thể hiện rõ sự tỉ mỉ, khiêm tốn trong cách làm người và xử lý công việc của ông. Một người thành công có thái độ khiêm tốn như vậy giúp chúng ta biết được Lý Gia Thành luôn có một trái tim khiêm tốn, và chính sự khiêm tốn này, không chỉ làm nên sự nghiệp của ông, mà còn giúp ông hướng đến sự thành công, và cũng làm cho nhân cách của ông trở nên vĩ đại.

Khiêm tốn là một loại thái độ giao tiếp, cũng là một loại tu dưỡng nhân cách. "Đất thấp thành biển, người thấp thành vua". Những người vĩ đại dù họ có đạt được thành tích vẫn luôn duy trì một trái tim khiêm tốn. Những người càng xem nhẹ bản thân càng khiêm tốn thì càng dễ dàng tiếp cận thành công, càng có nhiều khả năng đi từ thành công đến vĩ đại.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Rộ trào lưu tiệc tùng với người xa lạ bất chấp bị sàm sỡ, mất tiền

Dù vui vẻ và mới mẻ, nhiều ý kiến cho rằng, việc giới trẻ Trung Quốc gặp gỡ người lạ rất dễ đẩy bản thân vào nguy hiểm.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Hiện nay có nhiều lo ngại rằng thế hệ A (những người sinh sau năm 2010) phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội và khả năng đọc viết giảm sút.
4

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
5

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Đừng để bất cứ ai làm loạn tiết tấu cuộc sống của bạn

Hi vọng bạn có dũng khí đối mặt trực diện với khó khăn và cả quyết tâm dám bắt đầu lại từ đầu.

Triết lý sống của người Do Thái: Hãy tìm chỗ hoang vắng và làm trù phú nó lên!

Khi có tiền là phải lập tức đầu tư vô sản xuất, mở nhà xưởng, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp mới ổn định đời đời.", người Do Thái đúc kết.

Muốn trở thành người giàu thực sự, nhất định phải biết cách dùng tiền

Tiền là một loại của cải, nhưng không phải là tất cả của cải. Thế nên, đừng vì tiền mà đánh đổi cả tính mạng của mình. Người thông minh sẽ luôn biết cách điều khiển tiền và sử dụng nó một cách hợp lý, đúng tình huống!

Tang ping - Xu hướng đáng sợ của giới trẻ Á Đông: Nằm thẳng cẳng và mặc kệ đời vì cạn kiệt hy vọng

Cụm từ "tang ping" trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc hồi đầu năm 2021. Đó là lối sống thay vì phải làm việc suốt một đời để mua nhà như trước, con người chỉ nên đeo đuổi một cuộc sống bình thường. Nói cách khác là... nằm thẳng cẳng và mặc kệ đời.

Nữ sinh dùng tranh đồ họa cổ vũ tuyến đầu chống dịch

Lan tỏa những điều tốt đẹp qua nét tranh vẽ dễ thương, Hoa Trang không chỉ nhận được sự yêu quý từ cộng đồng mà hơn thế, cô hạnh phúc vì đã góp sức bé nhỏ trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.

Phải làm gì nếu đồng nghiệp vay tiền không trả?: Câu trả lời đơn giản nhưng rất khôn khéo của ứng viên

Không ít người phải “ngậm đắng nuốt cay” vì lỡ cho đồng nghiệp vay tiền mà không đòi được vì nhiều lý do. Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn sẽ có câu trả lời thế nào?

Bạn cờ bạc chỉ biết rủ bạn chơi bài, bạn nhậu chỉ biết thúc bạn cạn ly, chỉ người giỏi mới dẫn bạn lên một tầng cao mới

May mắn lớn nhất cuộc đời không phải trúng số độc đắc, cũng không phải sinh ra ngậm thìa vàng mà là có người giỏi dẫn đường.

Sau 3 năm nổi tiếng, chuyện tình cổ tích nàng cụt tay - chàng nửa thân khiến dân mạng sốc vì cái kết quá buồn

Kết thúc của cặp đôi từng được toàn mạng ca ngợi "như chuyện cổ tích" khiến người ta cảm thán cuộc đời luôn nhiều chuyện bất ngờ.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.

Từ bỏ - Từ bỏ không có nghĩa là buông xuôi

Từ sách - Phim - KHÁNH - 14/04/2024 08:00
Bạn đã từng nhiều lần phải đắn đo giữa việc tiếp tục hay từ bỏ một điều gì đó, nhất là trong những hoàn cảnh mang tính sống còn. Lúc này, liệu bạn có đủ bình tâm để suy xét cẩn thận, cân nhắc nặng nhẹ để đưa ra quyết định thích hợp?

Cải tiến qui trình phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/04/2024 13:00
Hỏi: Thầy có thể cho lời khuyên về làm sao để thành công trong cải tiến qui trình phần mềm?

Vợ chồng son - Vì một câu nói, nam ca sĩ điển trai quyết định cưới mẹ đơn thân hơn 6 tuổi

Truyền hình - Lam Phương - 13/04/2024 12:00
Ngọc Hiền và Kỳ Phương đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trên hành trình đến với hạnh phúc.

Cô gái AI nổi tiếng trên mạng làm việc cho kênh truyền hình Tây Ban Nha

Thư giãn - Cẩm Bình - 13/04/2024 11:00
Trang Oddity Central đưa tin Alba Renai - một “người” có sức ảnh hưởng trên mạng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) - thông báo mình sẽ phụ trách một phân đoạn đặc biệt trong chương trình truyền hình thực tế Survivor phiên bản Tây Ban Nha.

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 13/04/2024 10:00
Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Từ bỏ - Chi phí chìm càng lớn thì việc từ bỏ càng khó khăn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 13/04/2024 09:00
Khi dấn thân vào một nỗ lực nhất định, chúng ta cũng tích lũy các mảnh vụn – tức thời gian, tiền bạc, và công sức. Đầu tư càng nhiều, khối kết tụ càng lớn, thì cam kết của chúng ta càng leo thang, từ đó khiến cho việc từ bỏ càng trở nên khó khăn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 15/04/2024