'Tuần trăng mê hoặc' và Mường Mán

10/07/2019 18:51
'Tuần trăng mê hoặc' và Mường Mán

Nhà văn Mường Mán sẽ khai mạc triển lãm tại gallery Ruốc TP.HCM phòng tranh mới có tên “Tuần trăng mê hoặc”. Tất cả đều là những sáng tác mới của ông trong lĩnh vực hội họa lần đầu giới thiệu với người thưởng ngoạn.

Lúc đầu đọc vội mấy chữ nhập nhèm “Ruốc” và “Tuần trăng mê hoặc” bất chợt tôi tỉnh cả người vì thấy hãi quá! Ruốc của một tuần trăng mê. Yêu như thế thì thật kinh, thật điên dại. Mấy kẻ đủ sức khỏe hay đủ tình, đủ điên, đủ khát để yêu đến thế! Nhưng rồi ngẫm kỹ lại thấy cũng có cái hay dù hơi “bốc mùi” một chút. Tranh trước khi đưa lên toan, lên cọ cần đủ tinh thần đậm đà khai phóng. Mà đậm đà như ruốc thì có lẽ không cần phải bàn cãi thêm gì nữa!

Mường Mán là bậc tiền bối của chúng tôi. Ông xuất thân từ dòng văn học phong trào đô thị. Sau đó có hướng rẽ chuyên viết cho dòng văn học tuổi hoa, tuổi vào đời, thời mới lớn. Và ông đã có trên hai mươi tác phẩm được phổ biến như “Lá tương tư”, ‘Một chút mưa thơm”, Ngon hơn trái cấm”… Ông viết văn nhưng nổi tiếng về thơ. Đặc biệt là bài thơ “Qua mấy ngõ hoa’ với những câu “tán gái” tài tình gần như người Huế, tuổi học trò ai cũng biết: “Chim võ cánh nắng phai rồi đó /Về đi thôi o nớ… chiều rồi / Ngó là chi mây trắng xa xôi / Mắt buồn quá chao ôi là tội”.

Ngoài thơ và văn, ông còn viết kịch bản với những phim “Tiếng đàn kìm”, “Trăng không mùa”, “Gió qua miền tối sáng” (viết chung, nhiều tác giả), “Duyên phận”… và nhiều phim khác.

Tranh của Mường Mán có thể là một bất ngờ khác đối với người yêu văn ông. Theo một người bạn thân của ông là nhà văn Đoàn Thạch Biền thì đây là triển lãm đầu tiên của ông đã gồm 50 tranh sơn dầu, ông đã vẽ trong hơn 10 năm qua. Những bức tranh có tựa như tựa một bài thơ: “Khúc chiều xanh”, “Vườn chiêm bao”, “Bèo nước long đong”, “Trên đồi thu”, “Mắt phố”... Nhà văn Đoàn Thạch Biền còn viết rất thú vị là “Tôi thắc mắc không thấy bức “Chân dung tự hoạ” của hoạ sĩ, thì gặp bài thơ “Vẽ” của anh: Vẽ thiên hạ chẳng vẽ tôi. Bởi lòng em xoá ta rồi còn đâu!”.

Triển lãm “Tuần trăng mê hoặc” sẽ khai mạc vào lúc 9g30 sáng thứ Bảy 13.7.2019 tại gallery Ruốc, số 145A Nguyễn Đình Chính - Q.Phú Nhuận - TP.HCM.

Nguyễn Hữu Hồng Minh


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đỗ Mỹ Linh tình cảm với bạn trai cũ của Huyền My và Tú Anh, rộ tin đồn hẹn hò

Mới đây, cư dân mạng chia sẻ hình ảnh Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh hẹn hò cùng một người "đã khá quen mặt với showbiz", điều quan trọng nhất là những cử chỉ tình cảm được nàng hoa hậu 2016 thể hiện rất thoải mái.

Hãy nghe tôi hát - Thùy Trang lần đầu tiết lộ chồng con trên sóng truyền hình

Thùy Trang vừa tái xuất trong năm qua sau khi nghỉ sinh con thứ hai đến nay đã gần 5 năm. Đến khi hoạt động lại, cô được sự ưu ái của nhiều chương trình âm nhạc hay gameshow giải trí.

Thiết kế 'Bàn thờ' vào top trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019

Sau 2 tháng khởi động và bình chọn, Top 18 cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019 chính thức lộ diện, gồm 5 bài thi do khán giả bình chọn và 13 bài thi do ban giám khảo lựa chọn.

Sao nữ Hàn Quốc đối mặt án tù vì bắt sò quý ở Thái Lan khiến dư luận quê nhà phẫn nộ

Vụ việc nữ diễn viên Lee Yeol Eum bị chính quyền Thái Lan kiến nghị khởi kiện vì bắt 3 con sò quý hiện đang gây tranh cãi lớn trong dư luận Hàn Quốc, nhiều người đã gửi trực tiếp kiến nghị lên Nhà xanh.​

Đông Nhi hạnh phúc khoe nhẫn cầu hôn của Ông Cao Thắng sau 10 năm yêu nhau

Sau 10 năm bên nhau bền bỉ, mới đây Ông Cao Thắng đã nói lời cầu hôn với nữ ca sĩ Đông Nhi.​

Thanh Bùi bất ngờ xuất hiện trong đêm nhạc của Jesse McCartney

Đêm nhạc “Jesse McCartney – The Resolution Tour Vietnam” vừa diễn ra rất thành công tại khán phòng Soul Live Project Complex (216 Pasteur, Quận 3, TP.HCM) vào tối ngày 9.7 vừa qua.

Tài tử 'Gia đình là số một' bị bắt vì tội hãm hiếp 2 nữ đồng nghiệp tại nhà

Nam diễn viên Kang Ji Hwan đã bị bắt giữ vì có hành động không đúng mực khi rủ 2 đồng nghiệp nữ về nhà.

Danh ca Phương Dung: 'Chồng là tình đầu cũng là tình cuối, ông ấy đã mất nhưng vẫn giúp tôi rất nhiều'

Danh ca Phương Dung cho biết, dù chồng bà đã mất 2 năm nhưng bà vẫn luôn cảm nhận như ông ở bên và hỗ trợ bà trong công việc cũng như cuộc sống.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024