Từ phụ hồ trở thành ông chủ: Bí quyết nằm ở 3 chữ dám mạo hiểm

12/12/2021 17:00
Từ phụ hồ trở thành ông chủ: Bí quyết nằm ở 3 chữ dám mạo hiểm

Nhờ vào sự liều lĩnh và kiên trì, anh công nhân xây dựng hơn 30 năm về trước giờ đây đã trở thành “ông trùm” của một doanh nghiệp tư nhân lớn thứ ba ở Trung Quốc.

Tính đến năm 2020, Hengli Group do " ông trùm " này sáng lập đã trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn thứ ba ở Trung Quốc với thu nhập hàng năm gần 700 tỷ NDT. Theo danh sách người giàu mới nhất của Forbes, ông trùm này sở hữu khối tài sản lên tới 135,9 tỷ NDT.

Vậy ông trùm này là ai ?

Tuổi thơ nghèo khó

Trần Kiến Hoa sinh năm 1971 trong một gia đình nghèo khó ở thị trấn Thịnh Trạch, huyện Ngô Giang, tỉnh Giang Tô. Vì hoàn cảnh nghèo khó, cha mẹ không đủ tiền cho anh đi học, năm 13 tuổi, Trần Kiến Hoa đã phải lao động bên ngoài để phụ giúp gia đình.

Vì tuổi còn nhỏ không có nhiều công việc phù hợp, Trần Kiến Hoa buộc phải đến công trường làm công nhân xây dựng. Một lần trong lúc làm việc, anh vô tình ngã khỏi giàn giáo và bị gãy 2 chân, dù may mắn không bị khuyết tật nhưng tai nạn này cũng khiến Trần Kiến Hoa cả đời không thể lao động chân tay được nữa.

 Đánh cược toàn bộ gia tài, anh PHỤ HỒ trở thành ông chủ doanh nghiệp tư nhân khổng lồ kiếm 700 tỷ NDT mỗi năm: Bí quyết nằm ở 3 chữ “dám mạo hiểm”  - Ảnh 1.

Cú sốc đầu đời không khiến Trần Kiến Hoa chán nản, trong thời gian này, anh không để bản thân nhàn rỗi mà nảy sinh ý tưởng mới. Do hạn chế về thể chất, Trần Kiến Hoa nhanh chóng chuyển hướng sang kinh doanh.

Tại thời điểm đấy, Giang Tô là tỉnh tơ lụa lớn nhất của Trung Quốc, ngành dệt may và các ngành liên quan khác ở tỉnh này tương đối phát triển. Chàng thanh niên lúc ấy quyết định tận dụng lợi thế này để bắt đầu kinh doanh lĩnh vực dệt may.

Trần Kiến Hoa lấy số tiền tiết kiệm được khi làm công nhân xây dựng và bắt thu mua lụa của người dân. Vốn là người nhanh nhẹn, chăm chỉ, lại xuất thân thuần nông nên anh nhanh chóng chiếm được lòng tin của mọi người. Họ sẵn sàng đưa lụa cho anh trước và nhận tiền sau.

Những ngày tháng sau đó, người ta thấy chàng trai trẻ ấy ngày ngày ngồi trên chiếc xe đạp cũ rong ruổi khắp thị trấn tới các nhà máy dệt lớn ở Giang Tô. Cứ thế chỉ sau vài năm, Trần Kiến Hoa đã kiếm được hàng triệu NDT và trở thành người giàu có trong vùng.

Trong quá trình hợp tác với nhà máy dệt, Trần Kiến Hoa không chỉ kiếm được tiền, mà còn tìm được tình yêu của đời mình. Lúc bây giờ, vợ anh - Phạm Hồng Vệ đang là nhân viên kế toán của một nhà máy dệt, hơn anh 4 tuổi. Sau này, cô cũng chính là trợ thủ đắc lực trong sự nghiệp của chồng mình.

Những lần mạo hiểm đánh cược

Khi sự nghiệp và hôn nhân đang ở đỉnh cao, Trần Kiến Hoa phát hiện ra một vấn đề trong cách kiếm tiền của mình. Với công việc hiện tại, anh chỉ là người trung gian và có nguy cơ bị thay thế bất cứ lúc nào. Do đó, Trần Kiến Hoa nảy ra ý tưởng thành lập một nhà máy dệt.

Thế nhưng để xây dựng một nhà máy, vốn đầu tư là rất lớn, đây cũng không phải là chuyện nói ra đã làm ngay được. Năm 1994, thông qua sự giới thiệu của một người bạn, Trần Kiến Hoa ngắm vào một nhà máy dệt quốc doanh đang trên bờ vực phá sản và quyết định mua lại nó. Để có đủ tiền mua lại nhà máy, anh và vợ đã dốc hết số tiền tích góp được, thậm chí vay mượn khắp nơi, điều này khiến họ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Có thể nói, việc mua lại nhà máy dệt với vợ chồng Trần Kiến Hoa như một vụ đánh cược lớn và đầy rủ ro, thật may là họ đã thành công !

Điều mà không ai nghĩ tới là chính nhà máy nhỏ từng đối mặt với phá sản này lại trở thành "tiền thân" của Hengli Group, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tỉnh Giang Tô sau này.

 Đánh cược toàn bộ gia tài, anh PHỤ HỒ trở thành ông chủ doanh nghiệp tư nhân khổng lồ kiếm 700 tỷ NDT mỗi năm: Bí quyết nằm ở 3 chữ “dám mạo hiểm”  - Ảnh 2.

Sau khi thành lập Nhà máy dệt sợi hóa học Ngô Giang, Trần Kiến Hoa đã tiến hành cải cách mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề về tiền lương của người lao động, quản lý và giải quyết tham nhũng nội bộ, đồng thời đưa ra các phương án nhằm hồi sinh nhà máy.

Ngoài việc chấn chỉnh nội bộ, Trần Kiến Hoa cũng loại bỏ máy móc sản xuất cũ ban đầu, đưa vào sử dụng thiết bị và công nghệ tiên tiến. Từ đó, sản lượng gia tăng đáng kể, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao, chỉ trong vài năm đã quản lý được quy mô doanh thu vượt mức ngưỡng 10 triệu NDT.

Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ ở châu Á, ngành dệt may Giang Tô bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều nhà máy dệt đóng cửa, nhiều chủ sở hữu phá sản, phải bán nhà xưởng, thiết bị. Nhờ quản lý tốt tài chính và dòng tiền, nhà máy của Trần Kiến Hoa vẫn duy trì tốt hoạt động.

Lúc này, hai vợ chồng tiếp tục đánh cược lần thứ hai. Họ mua lại một số lượng lớn các nhà máy đã đóng cửa và mở rộng quy mô lên gấp nhiều lần. Khủng hoảng tài chính nhanh chóng qua đi, ngành dệt may ở Tô Châu thịnh vượng trở lại, lúc này Trần Kiến Hoa đã trở thành người đứng đầu ngành do sự mạo hiểm đúng đắn.

Thành công nở rộ

Năm 2002, Trần Kiến Hoa đầu tư 2,2 tỷ NDT để thành lập Hengli Chemical Fibre Co., Ltd. Với việc không ngừng mở rộng quy mô công ty, trách nhiệm của Trần Kiến Hoa ngày càng lớn. Năm 2008, dự án tơ lụa công nghiệp với sản lượng 200.000 tấn hàng năm đã được hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2010, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến nhất thế giới.

Vào năm 2009, Trần Kiến Hoa đã bổ sung thêm một dự án 600.000 tấn polyester sợi hóa học, lần này đưa Hengli Group trở thành nhà sản xuất sợi siêu sáng và sợi công nghiệp lớn nhất thế giới. Cũng từ đây, tập đoàn này được gọi là "Gã khổng lồ sợi hóa học của Trung Quốc" để đánh dấu những thành tựu xuất sắc trong ngành sợi hóa học.

 Đánh cược toàn bộ gia tài, anh PHỤ HỒ trở thành ông chủ doanh nghiệp tư nhân khổng lồ kiếm 700 tỷ NDT mỗi năm: Bí quyết nằm ở 3 chữ “dám mạo hiểm”  - Ảnh 3.

Năm 2010, tập đoàn này đầu tư vào dự án hóa chất và lọc dầu Đảo Trường Hưng (Đại Liên), kết hợp cả hai từ nguyên liệu thô dầu mỏ đến sản phẩm dệt may, tích hợp chuỗi công nghiệp và tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh với nhau. Sáu năm sau, Hengli Group chính thức thực hiện quy trình niêm yết, tiến thêm một bước mới hứa hẹn nhiều triển vọng trong tương lai.

Dữ liệu năm 2020 cho thấy doanh thu của Hengli Group đạt 695,3 tỷ NDT, trung bình đạt 1,9 tỷ NDT mỗi ngày, vượt qua các công ty tư nhân nổi tiếng là Shagang và Hailan Group của Giang Tô, đứng thứ ba trong "Danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Trung Quốc năm 2021", chỉ xếp sau Huawei và JD.com.

Hiện nay, Tập đoàn Hengli đang mở ra "tốc độ tăng trưởng bùng nổ" với đầu tư quy mô rộng lớn. Bốn dự án lớn ở Quý Châu, Thiểm Tây, Giang Tô và Quảng Đông có vốn đầu tư 281 tỷ NDT. Không chỉ vậy, doanh thu của Hengli Group trong nửa đầu năm 2021 cũng được đánh giá rất tốt. Số liệu báo cáo tài chính cho thấy Hengli Group đạt doanh thu 120,383 tỷ NDT trong nửa đầu năm 2021, tăng 48,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Đánh cược toàn bộ gia tài, anh PHỤ HỒ trở thành ông chủ doanh nghiệp tư nhân khổng lồ kiếm 700 tỷ NDT mỗi năm: Bí quyết nằm ở 3 chữ “dám mạo hiểm”  - Ảnh 4.

Hengli Group hiện nay không chỉ tham gia vào ngành dệt may và sản xuất hóa dầu mà còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như khách sạn, bất động sản, máy móc, tài chính, ... nhằm đa dạng hóa doanh nghiệp và mở rộng tầm ảnh hưởng của Hengli Group trên thị trường quốc gia.

Giờ đây, Trần Kiến Hoa chỉ mới hơn 50 tuổi và đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Với giá trị thị trường tăng vọt của Tập đoàn Hengli, khối tài sản của Trần Kiến Hoa đã gia tăng với tốc độ đáng kinh ngạc, giành được danh hiệu người giàu mới nhất ở Giang Tô.

Khởi nghiệp từ con số không với vai trò là công nhân xây dựng, suốt hơn hai thập kỷ, Trần Kiến Hoa đã gây dựng nên một doanh nghiệp tư nhân khổng lồ với doanh thu 700 tỷ NDT mỗi năm, phải nói là một kỳ tích đáng ngưỡng mộ.

Tuy vậy, thành công của Trần Kiến Hoa không thể tách rời sự liều lĩnh, tư tưởng dám nghĩ dám làm và sự kiên trì với nguyện vọng ban đầu của anh. Vì vậy, việc gặt hái được nhiều thành công như hiện tại cũng chính là phần thưởng xứng đáng mà Trần Kiến Hoa có được.

Tổng hợp (Nguồn: Toutiao, New.qq, Zklzkj.cn)

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024