Từ "mọt sách" đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ

09/11/2020 08:00
Từ "mọt sách" đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ

Khi đăng ký nguyện vọng thi Đại học, ông chủ TikTok đã mường tượng ra cuộc sống sinh viên trong những năm tới và đặt ra 4 yêu cầu cho ngôi trường mình sẽ theo học: có cơ hội tìm bạn gái, gần biển để ăn hải sản, được sống xa bố mẹ và phải ở nơi có tuyết rơi.

Xuất thân từ một chàng trai kỹ thuật, trong những tháng năm tuổi trẻ, Trương Nhất Minh đã có kinh nghiệm nhiều lần lập nghiệp và nếm trải không ít thành công cũng như thất bại. Anh từng liên tiếp đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Kỹ thuật của Kuxun – đơn vị chủ quản của trang web du lịch nổi tiếng trực thuộc TripAdvisor, CEO của 99fang.com – website tìm kiếm bất động sản lớn nhất Trung Quốc...

Khởi nghiệp thất bại

Từ chàng sinh viên mọt sách đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ - Ảnh 1.

Trương Nhất Minh sinh năm 1983 tại Long Nham – một thị trấn nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Bố anh từng là một nhân viên của Ủy ban Khoa học Kỹ thuật thành phố trước khi mở một xưởng sản xuất đồ điện tử ở thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, còn mẹ anh là một y tá. Khi Trương Nhất Minh còn nhỏ, bố mẹ anh không quản con nghiêm ngặt như những gia đình khác, mà tạo cho anh một môi trường sống rất tự do, thoải mái, vì vậy đã giúp anh hình thành tính cách luôn tự làm chủ mọi việc và tự quyết định tương lai của chính mình.

Năm 2001, Trương Nhất Minh thi đỗ chuyên ngành Vi điện tử của trường Đại học Nam Khai – trường Đại học trực thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc ở thành phố Thiên Tân. Tuy nhiên, việc không tìm được hứng thú và phải nếm trải cảm giác thất bại trong quá trình thực nghiệm khiến anh quyết định chuyển sang ngành Kỹ thuật phần mềm.

Ngay từ lúc đi học, vì không chấp nhận một cuộc đời bình lặng, Trương Nhất Minh đã tự tìm việc để làm thêm. Anh giúp bạn bè lắp máy tính, nhận các hạng mục bên ngoài, phát triển phần mềm cho công ty của bố. Mỗi tháng, Trương Nhất Minh có thể tự kiếm được 2-3000 tệ (tương đương 6,8-10,3 triệu đồng).

Đến năm 2005, anh tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm tại trường Đại học Nam Khai. Cũng trong năm này, Trương Nhất Minh đã quyết định đến Bắc Kinh lập nghiệp cùng một số người anh em cũng là sinh viên trường Đại học Nam Khai. Những chàng thanh niên cùng nhau nghiên cứu phần mềm văn phòng và thất bại sau đó không lâu.

Hành trình lập nghiệp

Từ chàng sinh viên mọt sách đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ - Ảnh 2.

Sau thất bại đầu đời, tháng 2/2006, Trương Nhất Minh gia nhập Kuxun – đơn vị chủ quản của trang web du lịch nổi tiếng trực thuộc TripAdvisor, và trở thành lập trình viên đầu tiên của công ty. Ngay ngày đầu tiên vào công ty, Trương Nhất Minh đã trình lên bản code nháp. 1 năm sau đó, anh trở thành Tổng giám kỹ thuật của công ty, quản lý đội ngũ nhân viên hơn 40 người và vẫn giữ thói quen làm việc chăm chỉ tới tận 2-3 giờ sáng.

Để học được cách quản lý công ty, năm 2008, Trương Nhất Minh từ chức ở Kuxun và chuyển sang làm việc cho Microsoft. Thế nhưng, anh không thể quen được với cách làm việc ở đây, ngoại trừ đọc rất nhiều sách ra thì công việc này không tạo cho anh chút thành tựu nào. Chính vì vậy chỉ sau đó nửa năm, Trương Nhất Minh đã nhận lời mời về làm việc cho Fanfou – trang web được mệnh danh là Twitter phiên bản Trung Quốc.

Tại Fanfou, Trương Nhất Minh đã nghiên cứu kỹ càng cả ngàn website hàng đầu trên thế giới, dựa theo báo cáo của những bảng xếp hạng uy tín. Từ đó, anh cũng có những nhận định riêng và bắt đầu hình thành vài bản nháp cho một website của chính mình.

Trong 3 năm ở Fanfou, Trương Nhất Minh luôn chủ động giao lưu với các vị tiền bối và dần học được cách quản lý từ những nhân vật "tai to mặt lớn" như Trần Hoa – Founder của Changba, hay Vương Hưng – CEO của Meituan.

Từ chàng sinh viên mọt sách đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ - Ảnh 3.

Cuối năm 2011, Trương Nhất Minh rời khỏi Fanfou, và 1 tháng sau đó đã đáp ứng lời mời trở thành CEO của 99fang.com – website tìm kiếm bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Công việc ở đây đã giúp anh trau dồi thêm về năng lực lãnh đạo và cách vận hành công ty. Vào tháng 3/2012, Trương Nhất Minh từng chia sẻ khoảng thời gian đầu mới đến 99fang, anh cứ lúc thì cảm thấy tràn đầy tự tin, khi lại thấy lo lắng khôn nguôi, nhưng may thay sau này anh đã luyện được cách điều chỉnh và khống chế cảm xúc.

Năm 2011, trong một lần đi dạo trên phố, Trương Nhất Minh đã nhận ra sự biến hoá trong cách tiếp cận thông tin của người dùng, thời kỳ đọc tin tức trên máy tính đang dần bị thay thế bởi các loại điện thoại thông minh. Anh biết giờ chính là lúc nên bắt đầu sự nghiệp mà mình đã ấp ủ bấy lâu nay. Cuối năm ấy, sau khi tìm được người kế nhiệm vị trí của mình, Trương Nhất Minh quyết định từ chức ở 99fang và tự thành lập công ty riêng.

Đầu năm 2012, anh sáng lập ByteDance – công ty công nghệ Internet đa quốc gia của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh. Sản phẩm cốt lõi của ByteDance là Toutiao – một nền tảng nội dung ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ByteDance còn là nhà phát triển dịch vụ mạng xã hội chia sẻ video TikTok. Tính đến tháng 5/2020, ByteDance được báo cáo là có trị giá hơn 100 tỷ USD.

Chàng trai kỹ thuật mang tâm hồn lãng mạn

Từ chàng sinh viên mọt sách đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ - Ảnh 4.

Khi đăng ký nguyện vọng thi Đại học, Trương Nhất Minh đã mường tượng ra cuộc sống sinh viên trong những năm tới và đặt ra 4 yêu cầu cho ngôi trường mà mình sẽ theo học trong tương lai: Đầu tiên, đó nhất định phải là một ngôi trường tổng hợp, đảm bảo tỷ lệ nam nữ cân bằng, như vậy sẽ tiện cho việc kiếm bạn gái. Thứ hai, trường phải gần biển để được thường xuyên ăn hải sản. Thứ ba, trường phải xa nhà để có thể sống xa bố mẹ. Và cuối cùng, trường phải ở nơi mùa đông có tuyết rơi.

Từ những nguyện vọng này có thể thấy tuy học ngành kỹ thuật nhưng Trương Nhất Minh lại không hề khô khan chút nào, thậm chí anh còn có phần lãng mạn và mộng mơ. Sau khi nghiên cứu kỹ càng, Trương Nhất Minh quyết định chọn trường Đại học Nam Khai, và tất nhiên, Đại học Nam Khai cũng đã chọn anh.

Trương Nhất Minh say mê nghiên cứu và phát triển các phần mềm máy tính. Anh rất chăm chỉ "đóng đô" ở các trang BBS (Bulletin Board System – Hệ thống bảng tin/Hệ thống bảng thông báo là một máy chủ chạy phần mềm cho phép người dùng kết nối với hệ thống bằng chương trình đầu cuối, hay một máy tính đang chạy phần mềm cho phép người dùng để lại tin nhắn và truy cập thông tin quan tâm chung). Bởi tài năng vượt trội, Trương Nhất Minh đã trở nên nổi tiếng khắp BBS của trường, kỹ thuật tốt đến mức người trong ngành đều biết.

Tự phong cho mình danh hiệu "Trạng nguyên đạo đức", Trương Nhất Minh chưa từng sa đà vào các tệ nạn của giới trẻ cùng thời. Anh không chơi game, không đánh bài, cũng chẳng mặn mà xem băng đĩa như các bạn cùng trang lứa. Thời học Đại học, Trương Nhất Minh chỉ có 3 việc chính: viết code, đọc sách và sửa chữa máy tính.

Nhờ sửa máy tính mà tìm được mảnh ghép hoàn hảo

Từ chàng sinh viên mọt sách đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ - Ảnh 5.

Cuộc sống làm bạn với sách vở và các thể loại code đã khiến Trương Nhất Minh cảm thấy vô cùng yêu thích công việc sửa máy tính. Và cũng chính nhờ công việc này mà anh đã gặp được tình yêu của đời mình – người phụ nữ sau này trở thành Trương phu nhân.

Khi được hỏi về khoảng thời gian học Đại học suốt ngày chỉ vùi đầu vào những dòng code thì làm sao để có thể duy trì các mối quan hệ cũng như giao tiếp được với thế giới bên ngoài, Trương Nhất Minh tiết lộ đó là nhờ vào việc sửa máy tính và lập trình web. Anh vui vẻ cho biết: "Việc sửa máy tính đã giúp tôi gặt hái được thành quả to lớn của cuộc đời, đó chính là bạn gái khi ấy, và cũng là vợ tôi bây giờ."

Tuy Trương Nhất Minh không chia sẻ nhiều về một nửa của mình, nhưng có thể thấy cuộc đời sinh viên của anh đã diễn ra đúng như anh mong ước. Và cách mà Trương Nhất Minh nói về vợ khiến người ta lập tức liên tưởng tới những tình tiết tràn đầy màu sắc của chủ nghĩa lãng mạn trong các bộ phim thần tượng năm xưa.

Tương lai ở phía trước

Từ chàng sinh viên mọt sách đến ông chủ TikTok: Cú vấp ngã đầu đời và định mệnh an bài nhờ sửa máy tính mà tìm được vợ - Ảnh 6.

Trương Nhất Minh cho rằng mọi việc đều không có giới hạn, thời gian cũng không có giới hạn, quan trọng nhất là phải biết chạy về phía trước. Có lẽ chính vì vậy mà anh luôn không ngừng lập nghiệp, cho dù có phải đối mặt với hết khó khăn này đến thất bại khác. Và cũng nhờ những cố gắng không ngừng nghỉ ấy mà chàng sinh viên "mọt sách" năm nào nay đã trở thành ông chủ của nền tảng mạng xã hội đang cực kỳ thịnh hành và được lòng người dùng ở thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.

Ngày 26/2/2019, Trương Nhất Minh lọt Top 100 tỷ phú giàu nhất của tạp chí Hồ Nhuận (Hồ Nhuận Bách Phú – Hurun Report là một tạp chí nổi tiếng ở Trung Quốc chuyên theo dõi những biến động về cơ cấu của các doanh nhân ở Trung Quốc. Kể từ khi được "lên sóng" từ năm 1999, đây được coi là bảng xếp hạng đáng tin cậy và có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại khu vực Trung Quốc Đại lục). Theo bảng xếp hạng này, tài sản của anh đã lên tới 95 tỷ tệ, tăng gấp 3 lần so với năm trước đó.

Không biết rằng ở thời điểm hiện tại, Trương Nhất Minh có còn thích biển rộng và tuyết rơi như năm ấy nữa hay không, cũng không rõ trong tương lai anh còn tiếp tục vươn tới những thành công nào, nhưng chắc hẳn câu chuyện mà ông chủ TikTok sắp viết tiếp sẽ luôn đầy màu sắc và khiến cho người ta không khỏi háo hức mong chờ.

Nguồn: Tổng hợp

Tri thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024