Từ chuyện tranh chấp 'Trò chuyện với cõi vô hình': Quyền của người chấp bút

03/04/2021 08:00
Từ chuyện tranh chấp 'Trò chuyện với cõi vô hình': Quyền của người chấp bút

Lĩnh vực xuất bản gần đây xảy ra nhiều tranh cãi về quyền lợi, vai trò của người chấp bút trong các hồi ký và tự truyện.

Ảnh minh họa/INT. Ảnh minh họa/INT.

Sinh thời, nhà văn Hữu Mai (1926 - 2007) đã chấp bút nhiều sách hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong khoảng thời gian gần 30 năm. Trong đó điển hình là các ấn phẩm: Một vài hồi ức về Điện Biên Phủ (1964), Từ nhân dân mà ra (năm 1966), Những năm tháng không thể nào quên (1975), Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử (2000)...

Thế nhưng, sau khi nhà văn Hữu Mai qua đời thì rắc rối nảy sinh vì ông không được công nhận là đồng tác giả.

Chuyện xảy ra vào tháng 5/2019, khi in 2 cuốn sách trong bộ hồi ký là Đường tới Điện Biên Phủ và Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử cùng một số sách khác, NXB Thông tin Truyền thông không xin phép gia đình nhà văn Hữu Mai, chỉ đơn phương làm việc với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đến năm 2020, gia đình nhà văn Hữu Mai phát hiện sự việc và đã liên hệ với đơn vị xuất bản. Sau đó, NXB Thông tin Truyền thông đã làm công văn xin lỗi gia đình nhà văn Hữu Mai, đồng thời đề nghị hủy hợp đồng đã ký kết giữa NXB và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mới đây, cuốn sách tự truyện “Trò chuyện với cõi vô hình” của bà Hoàng Thị Thiêm vừa được Thái Hà Books xuất bản, thì First News – Trí Việt đã có những phản ứng gay gắt cho rằng Thái Hà Books và bà Hoàng Thị Thiêm vi phạm bản quyền.

Theo First News, cuốn sách mà Thái Hà Books vừa ấn bản có nội dung tương tự 90% so với cuốn tự truyện “Trò chuyện với cõi vô hình” (cũng của tác giả Hoàng Thị Thiêm, người chấp bút là nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà) mà First News đã thực hiện hồi tháng 5/2017. Nhưng ở ấn bản vừa được Thái Hà Books phát hành, thì không còn tên của người chấp bút.

Trong khi đó, phía Thái Hà Books cho rằng cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình” lần đầu tiên được xuất bản theo “Hợp đồng cho phép xuất bản tác phẩm” ký ngày 5/7/2016 giữa First News – Trí Việt và bà Hoàng Thị Thiêm đã khẳng định: Tác giả Hoàng Thị Thiêm là chủ sở hữu tác phẩm. First News – Trí Việt là bên xuất bản. Bà Nguyễn Thị Việt Hà là biên tập ghi chép và người làm công tác biên tập không được hưởng quyền tác giả. 

Mặc dù khẳng định không sai về mặt pháp luật, nhưng Thái Hà Books cho rằng, để có thời gian các bên làm rõ được vai trò, quyền tác giả của tác phẩm này, nên đơn vị đã quyết định tạm dừng xuất bản cuốn sách cho tới khi việc tranh chấp trên được giải quyết rõ ràng về pháp lý.

Người viết sách tự truyện, hồi ký về cuộc đời của người khác thường được gọi là “người chấp bút”. Tuy nhiên quy định pháp luật lại không có khái niệm này. Luật chỉ quy định “tác giả” và “chủ sở hữu quyền tác giả”. Vì vậy, đã có những cách hiểu khác nhau, thậm chí gây tranh cãi xung quanh vấn đề này.

Theo các chuyên gia pháp lý, Luật Sở hữu trí tuệ quy định tác giả phải là người trực tiếp sáng tạo ra toàn bộ hoặc một phần tác phẩm văn học, khoa học, nghệ thuật. Cá nhân chỉ được coi là tác giả của tác phẩm nếu tác phẩm là kết quả sáng tạo trực tiếp của cá nhân đó.

Do đó, tác giả sáng tạo ra tác phẩm là người có quyền đứng tên trên tác phẩm. Quyền này không thể chuyển giao cho người khác, dù các bên có thỏa thuận. Thế nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn người chia sẻ câu chuyện chính là tác giả.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

'Chữ xưa còn một chút này': Chuyện của người yêu chữ Việt

Chữ xưa còn một chút này" là cuốn sách khá đặc biệt với nội dung được chắt lọc từ trang Ngày ngày viết chữ - trang fanpage về tiếng Việt có hơn 147.000 lượt theo dõi, do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập.

Sách cũ Harry Potter và hòn đá phù thủy do người mẹ quá cố mua tặng, 20 năm sau hóa... một gia tài

4 cô con gái trong một gia đình sống tại hạt Staffordshire, Anh, đã vừa bất ngờ có được một gia tài nhờ cuốn sách cũ mà người mẹ quá cố của họ từng mua với giá chỉ 1 bảng (hơn 30.000 đồng).

Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới: Hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Trong cuộc sống, có đôi lúc bạn sẽ vấp ngã, không tin tưởng vào bản thân hay cảm thấy chênh vênh về con đường mà bạn đang đi. Những lúc như vậy, Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới sẽ bao trọn tất cả những lời khuyên bạn cần trong cuộc sống.

Cẩm nang thiết thực dành cho những gia đình có trẻ tự kỷ

Nuôi dạy trẻ là một công việc vô cùng khó khăn, nuôi dạy trẻ tự kỷ lại càng khó khăn gấp bội và cần rất nhiều tình yêu thương, sự kiên nhẫn dành cho trẻ.

Kích hoạt tiềm năng - Lãnh đạo bằng nghệ thuật trò chuyện

Nhiều người cho rằng lãnh đạo phải là những người “làm nhiều hơn nói”. Vì vậy, thật khác lạ khi các tác giả của cuốn sách Kích hoạt tiềm năng (tựa gốc: Talent Unleashed) lại cho rằng trò chuyện mới chính là kỹ năng phổ quát và quan trọng nhất của nghệ thuật lãnh đạo.

Sức mạnh của hiện tại: Điều kỳ diệu bị lãng quên

Nguồn gốc của khổ đau đến từ đâu? Làm thế nào để chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc? Bí mật của hạnh phúc thật sự là gì? Hãy cùng chiêm nghiệm và tìm câu trả lời trong “Sức mạnh của hiện tại”.

Kích hoạt tiềm năng - Henry Ford tới ngân hàng vay tiền và bị chế nhạo, chỉ sau một câu nói ông đã thay đổi tất cả

Người ta biết đến Henry Ford như cha đẻ ngành ô tô hiện đại, người dạy dân Mỹ lái xe, một huyền thoại của thế kỷ 20. Nhưng trước khi trở thành huyền thoại thì ông cũng chỉ là một chàng trai bình thường, với đầy những sai lầm và thất bại.

Tuổi teen đáng giá bao nhiêu - Tuổi trẻ chỉ đến một lần và nếu được sống trọn vẹn thì một lần là đủ

Cuộc sống vị thành niên là một chuyến phiêu lưu kỳ thú chứa đựng nhiều điều thú vị và bất ngờ chờ bạn khám phá. Tất cả những gì bạn cần làm là trân trọng và tận hưởng hành trình này.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024