Từ chàng trai ở làng quê nghèo đến ông chủ tập đoàn Kakao

20/12/2021 16:00
Từ chàng trai ở làng quê nghèo đến ông chủ tập đoàn Kakao

Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, cha mẹ chật vật bươn chải nuôi các con, đại gia Kim Beom-su đã có ý thức vươn lên từ khi bước chân vào giảng đường đại học.

Tuổi thơ nghèo khó

Kim Beom-su (Brian Kim) là người giàu có nổi tiếng ở Hàn Quốc đồng thời được xem là tỷ phú tự thân ở xứ sở Kim Chi.

Đại gia này là người sáng lập và cũng là chủ tịch của Kakao. Kakao sở hữu ứng dụng nhắn tin lớn nhất ở Hàn Quốc có tên là KakaoTalk và được cài đặt trên 90% điện thoại thông minh ở nước này. Hàng chục triệu người dùng KakaoTalk không chỉ để nhắn tin, chơi game mà còn mua sắm mang về cho công ty Kakao và ông Brian Kim số tiền lớn.

Tổng tài sản tính đến ngày 18/12/2021 của đại gia Brian Kim là 10,9 tỷ USD. Có thời điểm hồi tháng 7, tài sản của Brian Kim cán mốc 13,5 tỷ USD sau khi cổ phiếu Kakao tăng 89% chỉ tính riêng trong năm nay.

Từ chàng trai sinh ra ở làng quê nghèo đến tỷ phú sở hữu tài sản khủng - 1
Ông Kim Beom-su (Brian Kim) đã vươn lên từ hoàn cảnh nghèo khó để đạt đến thành công.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, Brian Kim sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Cha mẹ không học hết tiểu học, bươn chải mỗi ngày để nuôi các con. Ông từng phải ở chung một phòng ngủ với 7 thành viên khác trong nhà tại khu phố nghèo ở thủ đô Seoul. Trong hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ của Brian Kim phải làm đủ nghề, chuyển từ công việc này sang công việc khác để kiếm sống.

Brian Kim là người đầu tiên trong số các anh chị em trong nhà đỗ vào Đại học Quốc gia Seoul danh tiếng. Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, Brian Kim đã có ý thức tự lập sớm. Lúc còn là sinh viên, ông nhận dạy kèm riêng để kiếm tiền nhằm trang trải học phí, hoàn thành việc học đại học.

"Lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, đến năm 30 tuổi, tôi coi "trở nên giàu có" là thước đo duy nhất của cuộc sống thành công", tỷ phú Brian Kim từng chia sẻ hồi tháng 3/2021.

Chính gia cảnh vất vả đã khiến ông Brian Kim vô cùng quyết tâm, vươn lên. Hiện nay, cho dù đã sở hữu khối tài sản lớn, đại gia này vẫn giữ phong cách giản dị, đội chiếc mũ len, mặc áo sơ mi trắng, bên ngoài là cardigan màu nâu và khoác ngoài chiếc áo màu xanh navy.

Ở Kakao, các nhân viên gọi Kim Beom-su với biệt danh là Brian, còn ông cũng gọi nhân viên với biệt danh bằng tiếng Anh. Đây là cách mà tỷ phú này làm để phá bỏ văn hóa doanh nghiệp chia thứ bậc ở Hàn Quốc. Bởi, ở nước này, nhân viên cấp dưới thường gọi cấp trên bằng chức danh chứ không gọi tên.

Con đường thành công

Hiện, Kim Beom-su là doanh nhân Internet thành công nhất Hàn Quốc. Ông nói đùa, cuộc đời có thể tồi tệ nếu không có các game máy tính. Tỷ phú 49 tuổi này là một game thủ, thích các game online và vẫn cùng vợ, 2 con chơi khi rảnh rỗi.

Với niềm đam mê đó, Brian Kim đã thành công với 2 dự án gồm cổng trò chơi trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc là Hangame Communications, tiếp theo là ứng dụng nhắn tin di động phổ biến tại nước này là KakaoTalk.

Ban đầu, Brian Kim làm nhân viên phát triển dịch vụ trực tuyến tại Samsung. Tuy nhiên, 5 năm sau đó, ông rời Samsung mở một quán Internet và phát triển các game trực tuyến. Cổng trò chơi Hangame thu hút lượng truy cập lớn và được hợp nhất vào công cụ tìm kiếm Naver (công cụ tìm kiếm số 1 ở Hàn Quốc) thành cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc (NHN).

Từ chàng trai sinh ra ở làng quê nghèo đến tỷ phú sở hữu tài sản khủng - 2
Ứng dụng KakaoTalk do công ty Kakao tạo ra đã thu hút hàng chục triệu người dùng ở Hàn Quốc.

"Những ngày đầu, tôi làm việc cả ngày lẫn đêm với tư cách là doanh nhân và là một lập trình viên. Sau đó, tôi đến một phòng tắm hơi lúc bình minh và bật khóc. Tôi tự hào về việc mình lãnh đạo công việc kinh doanh nhưng tôi sợ có thể không trả nổi lương cho nhân viên", Brian Kim nhớ lại ngày ban đầu mới kinh doanh.

Năm 2005, ông chuyển đến thung lũng Silicon, Mỹ để làm việc. Tuy nhiên, mọi thứ không hề dễ dàng như dự định ban đầu. Khi đang vắt óc tìm kiếm ý tưởng mới thì iPhone xuất hiện, ông cùng những cộng sự khác về Hàn Quốc phát triển các ứng dụng cho Phone.

Tiền thân của tập đoàn Kakao là Iwilab ra mắt hồi năm 2006. Năm 2010, Brian Kim và cộng sự ra mắt KakaoTalk - ứng dụng nhắn tin hiện được 50 triệu người Hàn Quốc sử dụng chiếm 3/4 dân số. Năm 2020, ông đã hợp nhất Kakao với Daum Communications - đối thủ cạnh tranh của Naver và chuyển sang các lĩnh vực kinh doanh mới như ngân hàng di động và gọi taxi.

Hiện, vị đại gia này dành nhiều thời gian hơn cho tham vọng cá nhân là phát triển 100 công ty khởi nghiệp về công nghệ. Để biến điều đó thành sự thật, Brian Kim đầu tư vào hơn 70 công ty khởi nghiệp thông qua 2 công ty đầu tư mạo hiểm để phát triển nền công nghệ của đất nước.

Trong bối cảnh đại dịch, nhiều công ty gặp khó khăn thì nhu cầu các dịch vụ trên nền tảng di động của Kakao tăng cao khi mọi người giảm tiếp xúc trực tiếp. Lợi nhuận của Kakao tăng gấp 3 lần lên mức 209 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2021 so với một năm trước đó. 

Sau những gì đã làm được cho Hàn Quốc, tỷ phú Kim Beom-su đã cam kết trao phần lớn tài sản của mình có sau khi tham gia Giving Pledge - chiến dịch do Quỹ Bill và Melinda Gates cùng tỷ phú Warren Buffett phát động để trao lại phần lớn tài sản cho xã hội.

Tuệ Minh

Theo Financial Times/ Blooomberg


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024