Thứ 4, 29/01/2020

Giới khoa học Anh cảnh báo về hậu quả các loài côn trùng bị tuyệt chủng

20/11/2019 00:03
Giới khoa học Anh cảnh báo về hậu quả các loài côn trùng bị tuyệt chủng

Theo các nhà khoa học Anh, các loài côn trùng đang trải qua “ngày tận thế” của chúng do ảnh hưởng của các chất hóa học sử dụng trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu. Sự biến mất của hàng trăm ngàn loài côn trùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến con người.

Theo The Guardian, các nhà khoa học Anh đã báo động rằng các loài côn trùng đang trải qua “ngày tận thế” của chúng do ảnh hưởng của các chất hóa học sử dụng trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu. Sự biến mất của hàng trăm ngàn loài côn trùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến con người.

Nhà sinh thái học Dave Goulson thuộc Đại học Sussex kêu gọi chú ý đến “ngày tận thế” ít nhận thấy của côn trùng. Theo ông, kể từ năm 1970, 40% trong số 1 triệu loài côn trùng được biết đến đã đứng trên bờ vực tuyệt chủng. Nhà khoa học công bố phân tích chủ yếu liên quan đến hệ động vật của Vương quốc Anh, vì ở quốc gia này, côn trùng được nghiên cứu tốt nhất trên thế giới. Trong 100 năm qua, 23 loài ong và ong bắp cày đã biến mất, khi lượng thuốc trừ sâu được sử dụng chỉ tăng gấp đôi trong 25 năm qua. Tương lai cho loài bướm có vẻ đáng lo ngại nhất - các loài bướm sống ở Anh đã giảm 77% kể từ giữa những năm 1970 và các loài phổ biến ở khắp mọi nơi - giảm 46%. Các loài động vật khác, đặc biệt là các loài chim, cũng bị giảm số lượng vì sự đa dạng của các loài côn trùng giảm sút. Ví dụ, số lượng chim đớp ruồi chỉ ăn côn trùng bay đã giảm 93% kể từ năm 1967.

Các nhà môi trường tin rằng sự đa dạng loài vẫn có thể được cứu vãn nếu đưa ra các hạn chế nghiêm ngặt về sử dụng thuốc trừ sâu và có nhiều quỹ được phân bổ cho các khu bảo tồn thiên nhiên và công viên thành phố.

Giáo sư Dave Goulson cảnh báo rằng nếu chúng ta không ngăn chặn sự giảm sút của các loài côn trùng, hậu quả cho tất cả sự sống trên Trái đất và sức khỏe của con người sẽ nghiêm trọng.

Các nghiên cứu về số loài côn trùng là cực kỳ hiếm, nhưng giáo sư Dave Goulson tin chắc rằng đã đến lúc phải hành động. Tôi đã rất lo lắng khi mọi người nói về sự cần thiết phải có các công trình nghiên cứu dài hạn mới. Điều đó thật tuyệt, nhưng chúng ta không thể đợi thêm 25 năm nữa trước khi hành động, vì khi đó sẽ là quá muộn. Các nhà sinh học Đức cũng đã đi đến một kết luận tương tự: một phân tích được thực hiện trong 10 năm tại 3 bang của Đức cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng, sinh khối và sự đa dạng các loài của côn trùng. Và một lần nữa, các nhà khoa học chỉ ra nông nghiệp với hóa chất và thuốc trừ sâu là thủ phạm chính.

Vũ Trung Hương

Xác định thủ phạm gây ra cái chết của khủng long

66 triệu năm trước, 2 sự kiện bi thảm tàn phá Trái đất, trong đó, tiểu hành tinh rơi xuống đã giết chết khủng long còn hoạt động núi lửa dẫn đến sự nóng lên toàn cầu dần dần giúp khôi phục sự sống sau hậu quả do thiên thạch rơi gây ra.

Phát hiện một loại tín hiệu chưa từng biết trong não người

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một cơ chế trong các tế bào bên ngoài của vỏ đại não tạo ra tín hiệu mới cho phép các tế bào thần kinh thực hiện các chức năng logic của chúng.

Giáo sư Mỹ tuyên bố có thể chế tạo cỗ máy thời gian để quay về quá khứ

Một giáo sư Vật lý Mỹ cho biết ông có thể chế tạo một cỗ máy thời gian, ít nhất là trên lý thuyết.

Nga sản xuất thịt ngựa nhân tạo

Các nhà khoa học Nga phát triển thịt ngựa từ tế bào gốc của ngựa với sự trợ giúp của các lò ấp đặc biệt mà không cần sử dụng kháng sinh và các loại thuốc khác có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Các bác sĩ ghi nhận: nhiệt độ cơ thể người đã giảm từ cuối thế kỷ 19

Trong một công trình nghiên cứu tỉ mỉ trên quy mô lớn, các bác sĩ Mỹ đã ghi nhận trong hơn 150 năm qua, nhiệt độ cơ thể trung bình của người Mỹ đã giảm nhẹ.

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Các nhà khoa học phát hiện thấy những con ong mật Apis mellifera tiếp xúc với các trường điện từ tương tự như các trường điện từ gần bề mặt đất quanh các đường dây điện, đã trở nên hung dữ hơn với nhau. Ngoài ra, khả năng huấn luyện của chúng bị giảm đáng kể.

Chất độc tetrodotoxin giúp cá nóc ngừa stress

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, tetrodotoxin - chất độc cá nóc - đóng vai trò trong cuộc sống của loài cá này như là chất giúp chúng giảm stress.

Phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc, tưởng đã tuyệt chủng tại Việt Nam

Loài Cheo cheo Lưng bạc (silver-backed chevrotain) vừa được các nhà sinh vật học quốc tế, dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Việt Nam An Nguyen phát hiện ra ở miền nam Việt Nam sau 30 năm tưởng chừng như tuyệt chủng.

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Qua nghiên cứu về đá núi lửa cổ đại ở cao nguyên Ethiopia và mối tương quan với trầm tích sông được tìm thấy ở đồng bằng sông Nile cũng như lập mô hình máy tính tái tạo 40 triệu năm hoạt động kiến tạo trên Trái đất, nhóm khoa học quốc tế khẳng định Nile đã 30 triệu năm tuổi - nhiều gấp khoảng 6 lần so với quan niệm trước đây.

Tổ tiên loài người biết đi thẳng đứng sớm hơn nhiều

Theo The Guardian, sau khi tiến hành phân tích về xương của khỉ dạng người, sống cách đây 11,62 triệu năm, các nhà khoa học cho rằng tư thế đi thẳng bằng hai chân của tổ tiên chúng ta xuất hiện sớm hơn nhiều so với quan niệm trước đây.

Nhân giống thành công loài dược liệu Thông đất

Quy trình nhân giống vô tính loài dược liệu Thông đất đã được hoàn thiện; cụ thể như nhân giống nuôi cấy mô tế bào (in vitro), nhân giống giâm hom (in vivo) trên quy mô công nghiệp phục vụ bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững; xây dựng được 2 bộ tiêu chuẩn cơ sở cây giống Thông đất có nguồn gốc nuôi cấy mô tế bào và giâm hom…

Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Độc đáo nghề ‘đốt là thơm’ ở ngoại ô Sài Gòn

Du lịch - 29/01/2020 16:47
Màu đỏ, màu vàng của những nén nhang rực rỡ dưới nắng, mùi hương thoang thoảng là những điểm đặc trưng của làng nghề nhang Lê Minh Xuân. Dịp cuối năm, những sàn nhang phơi dọc khắp con đường Mai Bá Hương như một bức tranh rực rỡ tô điểm cho làng nghề truyền thống này.

Nguyễn Huy Thiệp: Nói chuyện một mình

Giải trí - 29/01/2020 16:46
Thường người ta xếp nhà văn cao trên ăn mày một bậc, nhà văn đứng đầu trong đám thảo dân, đứng cuối trong các phẩm trật triều đình.

Dịch bệnh do virus corona gây ra có thể ảnh hưởng tới chính sách của Fed

Kinh tế - 29/01/2020 16:45
Cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2020 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kéo dài trong 2 ngày 28-29.1, với dự báo cơ quan này sẽ vẫn giữ nguyên tỷ lệ lãi suất hiện hành. Giá vàng thế giới vốn luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ.

Dora Maar: ‘Người đàn bà khóc’ của Picasso đã thôi rơi lệ

Giải trí - 29/01/2020 16:43
Quá nổi tiếng dưới cái danh ‘nhân tình của Picasso’, Dora Maar đã đánh đổi gần như toàn bộ sự nghiệp nghệ thuật vì mối quan hệ sóng gió cùng vị danh họa bậc thầy. Mãi đến gần đây, một triển lãm quy mô tại Anh mới ghi nhận dấu ấn mỹ thuật đặc biệt ở nữ nghệ sĩ quá cố. "Người đàn bà khóc" được Picasso vẽ chân dung năm 1937, hy vọng giờ đây không còn phải tiếp tục khóc than.

Hàng ngàn người dân Thủ đô tưng bừng khai hội gò Đống Đa xuân Canh Tý 2020

Giải trí - 29/01/2020 16:43
Sáng 29.1 (tức mùng 5 Tết Nguyên Đán), tại gò Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng ngàn người đã tụ hội về đây cùng dâng hương, tham dự Lễ kỷ niệm 231 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2020).

Rộ tin Adele hẹn hò Harry Styles kém 6 tuổi

Giải trí - 29/01/2020 16:42
Thông tin Adele và Harry Styles hẹn hò đang khiến công chúng dậy sóng. Thậm chí, cả 2 còn lộ ảnh đi du lịch cùng nhau, chàng là động lực giảm cân cho nàng?

Năm học 2020 các học sinh lớp 1 sẽ được học thiên về các hoạt động trải nghiệm

Giáo dục - 29/01/2020 16:42
Bắt đầu từ năm 2020, chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được áp dụng cho học sinh lớp 1 với một số thay đổi lớn.

Bộ luật Lao động sửa đổi: 17 điểm mới tác động lớn đến người lao động

Thời sự - 29/01/2020 16:41
Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 được Quốc hội thông qua vào ngày 20/11/2029 tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Người lao động cần tìm hiểu kỹ những điểm mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi này nhằm bảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Những thực phẩm gây lão hóa cần hạn chế ăn

Sức khỏe - 29/01/2020 16:40
Theo chuyên gia dinh dưỡng Tây Ban Nha Elena De la Fuente Hidalgo, có thể kiềm chế quá trình lão hóa bằng cách kết hợp chế độ ăn uống hợp lý với các thói quen lành mạnh để làm chậm stress oxy hóa và quá trình lão hóa các tế bào cơ thể.

Virus corona - Hội An: Du khách đồng loạt đeo khẩu trang khi xuống phố

Thời sự - 29/01/2020 16:39
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Hội An vào mùa cao điểm du lịch. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi Vũ Hán do coronavirus gây ra, rất nhiều người tham quan phố cổ đều trang bị khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Đã có cửa hàng từ chối phục vụ khách Trung Quốc dịp này.

Virus corona: Nghị sĩ Mỹ đòi cấm các chuyến bay từ Trung Quốc nhưng Nhà Trắng từ chối

Thế giới - 29/01/2020 16:37
Nhà Trắng đã quyết định không đình chỉ các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ sau khi họ đã thảo luận các cách để đối phó với sự bùng phát của coronavirus, theo Reuters.

Những câu nói lan tỏa mạnh mẽ nhất năm 2019 của bạn trẻ Việt (P1)

Giới trẻ - 29/01/2020 16:36
Có những thời điểm trong năm qua, bạn đi đâu cũng nghe thấy những câu như “Tiền nhiều để làm gì?”, “Nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục”, “Thanh xuân như một ly trà”… . Hãy cùng điểm lại những câu nói lan tỏa mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội năm 2019.

Virus corona: Cuộc sơ tán công dân các nước khỏi Vũ Hán bắt đầu

Thế giới - 29/01/2020 16:35
Bệnh viêm phổi cấp do coronavirus lây lan nhanh chóng khiến nhiều quốc gia quyết định đưa quan chức ngoại giao lẫn công dân của mình ra khỏi tâm điểm dịch Vũ Hán.

Virus corona: Cựu thị trưởng thành phố Hoàng Thạch qua đời vì viêm phổi

Thế giới - 29/01/2020 16:31
Trang tin STCN ngày 28.1 đưa tin ông Dương Hiểu Ba - cựu Thị trưởng thành phố Hoàng Thạch (tỉnh Hồ Bắc), là Chủ tịch công ty bảo hiểm Trường Giang - đã qua đời ở tuổi 57 vì viêm phổi nặng.

Gần 2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1

Kinh tế - 29/01/2020 16:29
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2020 ước đạt gần 2 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay do nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, thăm thân nhân của du khách, Việt kiều tăng mạnh dịp Tết.