Thứ 2, 09/12/2019

Giới khoa học Anh cảnh báo về hậu quả các loài côn trùng bị tuyệt chủng

20/11/2019 00:03
Giới khoa học Anh cảnh báo về hậu quả các loài côn trùng bị tuyệt chủng

Theo các nhà khoa học Anh, các loài côn trùng đang trải qua “ngày tận thế” của chúng do ảnh hưởng của các chất hóa học sử dụng trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu. Sự biến mất của hàng trăm ngàn loài côn trùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến con người.

Theo The Guardian, các nhà khoa học Anh đã báo động rằng các loài côn trùng đang trải qua “ngày tận thế” của chúng do ảnh hưởng của các chất hóa học sử dụng trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu. Sự biến mất của hàng trăm ngàn loài côn trùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến con người.

Nhà sinh thái học Dave Goulson thuộc Đại học Sussex kêu gọi chú ý đến “ngày tận thế” ít nhận thấy của côn trùng. Theo ông, kể từ năm 1970, 40% trong số 1 triệu loài côn trùng được biết đến đã đứng trên bờ vực tuyệt chủng. Nhà khoa học công bố phân tích chủ yếu liên quan đến hệ động vật của Vương quốc Anh, vì ở quốc gia này, côn trùng được nghiên cứu tốt nhất trên thế giới. Trong 100 năm qua, 23 loài ong và ong bắp cày đã biến mất, khi lượng thuốc trừ sâu được sử dụng chỉ tăng gấp đôi trong 25 năm qua. Tương lai cho loài bướm có vẻ đáng lo ngại nhất - các loài bướm sống ở Anh đã giảm 77% kể từ giữa những năm 1970 và các loài phổ biến ở khắp mọi nơi - giảm 46%. Các loài động vật khác, đặc biệt là các loài chim, cũng bị giảm số lượng vì sự đa dạng của các loài côn trùng giảm sút. Ví dụ, số lượng chim đớp ruồi chỉ ăn côn trùng bay đã giảm 93% kể từ năm 1967.

Các nhà môi trường tin rằng sự đa dạng loài vẫn có thể được cứu vãn nếu đưa ra các hạn chế nghiêm ngặt về sử dụng thuốc trừ sâu và có nhiều quỹ được phân bổ cho các khu bảo tồn thiên nhiên và công viên thành phố.

Giáo sư Dave Goulson cảnh báo rằng nếu chúng ta không ngăn chặn sự giảm sút của các loài côn trùng, hậu quả cho tất cả sự sống trên Trái đất và sức khỏe của con người sẽ nghiêm trọng.

Các nghiên cứu về số loài côn trùng là cực kỳ hiếm, nhưng giáo sư Dave Goulson tin chắc rằng đã đến lúc phải hành động. Tôi đã rất lo lắng khi mọi người nói về sự cần thiết phải có các công trình nghiên cứu dài hạn mới. Điều đó thật tuyệt, nhưng chúng ta không thể đợi thêm 25 năm nữa trước khi hành động, vì khi đó sẽ là quá muộn. Các nhà sinh học Đức cũng đã đi đến một kết luận tương tự: một phân tích được thực hiện trong 10 năm tại 3 bang của Đức cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng, sinh khối và sự đa dạng các loài của côn trùng. Và một lần nữa, các nhà khoa học chỉ ra nông nghiệp với hóa chất và thuốc trừ sâu là thủ phạm chính.

Vũ Trung Hương

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Qua nghiên cứu về đá núi lửa cổ đại ở cao nguyên Ethiopia và mối tương quan với trầm tích sông được tìm thấy ở đồng bằng sông Nile cũng như lập mô hình máy tính tái tạo 40 triệu năm hoạt động kiến tạo trên Trái đất, nhóm khoa học quốc tế khẳng định Nile đã 30 triệu năm tuổi - nhiều gấp khoảng 6 lần so với quan niệm trước đây.

Trong bụng con cá nhà táng chết bên bờ biển ở Scotland chứa 100kg rác

Theo BBC, trên bãi biển Salebolst của Scotland, người dân địa phương đã tìm thấy xác của một con cá nhà táng (Sperm whale) đực trẻ.

Tê giác Sumatra chính thức tuyệt chủng

Cá thể Tê giác Sumatra cuối cùng đã chết ngày 24.11 tại Malaysia, theo Guardian.

Đan Mạch phát triển xe đạp dùng cho quân nhân, một lần xạc chạy được 200km

Công ty khởi nghiệp Đan Mạch Trefecta phát triển loại xe đạp điện khủng với khung nhôm, động cơ, pin mạnh nhất và hộp số tiên tiến dành cho quân đội, đã được thử nghiệm trong các nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc.

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Các nhà khoa học phát hiện thấy những con ong mật Apis mellifera tiếp xúc với các trường điện từ tương tự như các trường điện từ gần bề mặt đất quanh các đường dây điện, đã trở nên hung dữ hơn với nhau. Ngoài ra, khả năng huấn luyện của chúng bị giảm đáng kể.

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Chất độc tetrodotoxin giúp cá nóc ngừa stress

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, tetrodotoxin - chất độc cá nóc - đóng vai trò trong cuộc sống của loài cá này như là chất giúp chúng giảm stress.

Phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc, tưởng đã tuyệt chủng tại Việt Nam

Loài Cheo cheo Lưng bạc (silver-backed chevrotain) vừa được các nhà sinh vật học quốc tế, dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Việt Nam An Nguyen phát hiện ra ở miền nam Việt Nam sau 30 năm tưởng chừng như tuyệt chủng.

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Tổ tiên loài người biết đi thẳng đứng sớm hơn nhiều

Theo The Guardian, sau khi tiến hành phân tích về xương của khỉ dạng người, sống cách đây 11,62 triệu năm, các nhà khoa học cho rằng tư thế đi thẳng bằng hai chân của tổ tiên chúng ta xuất hiện sớm hơn nhiều so với quan niệm trước đây.

Nhân giống thành công loài dược liệu Thông đất

Quy trình nhân giống vô tính loài dược liệu Thông đất đã được hoàn thiện; cụ thể như nhân giống nuôi cấy mô tế bào (in vitro), nhân giống giâm hom (in vivo) trên quy mô công nghiệp phục vụ bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững; xây dựng được 2 bộ tiêu chuẩn cơ sở cây giống Thông đất có nguồn gốc nuôi cấy mô tế bào và giâm hom…

Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Điều Con Muốn Nói: Ốc Thanh Vân bật khóc khi chứng kiến vũ công nhí Thảo Vy bị mẹ đánh và ép học vũ đạo

Truyền hình - 09/12/2019 20:30
Vũ công nhí Thảo Vy, Á quân Tiếu Lâm Tứ Trụ lần đầu kể về tuổi thơ suýt chết, sống mặc cảm và uất ức khi bị mẹ đánh và ép học vũ đạo.

Stress ở tuổi trẻ có thể giúp sống thọ

Sức khỏe - 09/12/2019 20:30
Theo business-standard.com, các nhà khoa học ở Đại học Michigan, Mỹ, đã xác định được rằng stress oxy hóa (oxidative stress) trải qua khi bắt đầu cuộc sống làm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với stress trong tương lai và giúp sống thọ.

Có thể kiềm chế tiểu đường bằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt

Sức khỏe - 09/12/2019 20:00
Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Tel Aviv, Israel, đã chứng minh được rằng nếu bệnh nhân tiểu đường thể 2 ăn sáng bằng thực phẩm giàu tinh bột, ăn bữa trưa bình thường và bữa tối chỉ ăn nhẹ thì có thể không còn cần tiêm insulin nữa.

'Vui cùng con – Hát cùng con' - chương trình âm nhạc vui dạy con nhỏ đầu tiên tại Việt Nam

Truyền hình - 09/12/2019 20:00
Có thể nói, chương trình truyền hình dành cho gia đình và thiếu nhi trong bối cảnh Việt Nam hiện nay vừa thừa vừa thiếu.

Hút cần sa gây ung thư tinh hoàn

Sức khỏe - 09/12/2019 19:30
Theo JAMA Network Open, phân tích dữ liệu từ 25 công trình nghiên cứu được thực hiện từ năm 1973 đến 2018, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa hút cần sa và ung thư.

‘The Koker Trilogy’: Khi đời thực hóa thành ‘áng thơ’ điện ảnh nhiệm màu

Điện ảnh - 09/12/2019 19:30
Với cố đạo diễn tài hoa người Iran - Abbas Kiarostami, mọi thứ có thể được thi vị hóa, kể cả sự bần cùng, trớ trêu ở đời người. ‘The Koker Trilogy’, hay ‘Bộ ba tác phẩm về làng Koker’, là ví dụ tuyệt vời gợi nhắc đến ý nghĩa cố hữu của điện ảnh: để buộc chúng ta suy ngẫm và trân trọng cuộc sống.

Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức hoạt động

Công nghệ - 09/12/2019 19:07
Gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Vietnam Airline đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Kinh doanh - 09/12/2019 18:35
Cục Hàng không Việt Nam ủng hộ đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Trung Quốc hạ giọng với Mỹ, mong đạt thỏa thuận thương mại 'càng sớm càng tốt'

Thế giới - 09/12/2019 18:33
Đại diện Bộ thương mại Trung Quốc cho biết hôm 9.12 rằng, họ hy vọng sẽ thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt trước khi đợt thuế quan mới của Mỹ có hiệu lực đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Công dụng của tinh dầu bưởi cho sức khỏe và làm đẹp

Sức khỏe - 09/12/2019 18:30
Bạn thường biết đến tác dụng đuổi muỗi, khử mùi hay làm mượt tóc của tinh dầu bưởi nhưng thực chất tinh dầu thiên nhiên này còn hữu ích hơn rất nhiều.

Những cô gái vàng Việt Nam: Tôi khóc cho em và cho tôi

Thư giãn - 09/12/2019 18:23
Nhan sắc nữ giới em chịu hao mòn. Nét dịu dàng nữ tính em chịu che lấp. Để trên sân em chạy em xoạc em chuyền và em sút.

Đến Paris gặp sử gia Sài Gòn

Sách - 09/12/2019 18:00
Tòa nhà trường Viễn Đông Bác Cổ (EFEO) nằm trong một dãy phố hiền hòa, cách quảng trường Trocadero và tháp Eiffel nhộn nhịp không xa.

Người nghèo khó khăn đủ bề vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc

Thế giới - 09/12/2019 18:00
Vài năm trước Gan Xiaoge vượt quãng đường gần 200 km từ tỉnh An Huy đến thành phố Bắc Kinh tìm việc. Là nhân viên lao công, cô hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc.

Năm Cam - Kỳ cuối: Cái kết 'ấm lòng chiến sĩ'

Thời sự - 09/12/2019 17:41
Chưa kịp hoàn tất thủ tục khởi tố tôi, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trung đã bị Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, Trưởng Ban chuyên án vụ án Năm Cam bắt giữ vì có liên quan đến băng nhóm Năm Cam.

Nga tổ chức hội thảo đầu tiên trên thế giới về “đầu tư vào sự bất tử”

Sức khỏe - 09/12/2019 17:38
Cuộc hội thảo đầu tiên về “Đầu tư vào sự bất tử”, lần đầu tiên được tổ chức tại Moskva, do Forbes Russia tổ chức với sự hỗ trợ của dự án phi lợi nhuận Centaura, khẳng định tính bức thiết của công cuộc chống lão hoá do chất lượng cuộc sống suy giảm.