Thân thiện với môi trường, đồ chơi trung thu truyền thống lên ngôi

12/09/2019 16:04
Thân thiện với môi trường, đồ chơi trung thu truyền thống lên ngôi

Giữa muôn vàn đồ chơi nhập khẩu bắt mắt, thì đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đèn tôm, cua, cá, mặt nạ, tò he được làm thủ công từ những nguyên liệu gần gũi với thiên nhiên, cây cối đang được nhiều người lựa chọn hơn trong mùa trung thu năm nay.

Mỗi dịp Tết Trung thu, cả con phố Hàng Mã (Hà Nội) như khoác lên mình một bộ áo mới với đủ màu sắc rực rỡ. Bên cạnh những món đồ chơi nhập ngoại nổi bật bắt mắt thì những những món đồ chơi trung thu truyền thống giản dị nhưng ý nghĩa, chứa đựng giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc vẫn giành được tình cảm ưu ái của các bậc phụ huynh lẫn các em nhỏ hơn cả.

Ông cha ta quan niệm trò chơi và đồ chơi không đơn thuần để giải trí mà còn là công cụ giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn thế hệ trẻ. Do đó, những món đồ chơi trung thu truyền thống Việt Nam như tiến sĩ giấy, ông đánh gậy, đèn ông sao… là lời nhắn nhủ, lời chúc thầm lặng và sâu sắc của cha ông với thế hệ trẻ về tinh thần hiếu học, khuyến kích sự học, thành đạt.

Trung thu năm nay, rất nhiều người đã quyết định nói “không” với đồ chơi nhựa và lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồ chơi truyền thống đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn thân thiện với môi trường và lành tính với trẻ nhỏ. Chính vì vậy, năm nay các loại đồ chơi truyền thống được làm thủ công đã chiếm đa số tại các cửa hàng.

Một phụ huynh chia sẻ: “Hàng Trung Quốc nhập rất đa dạng và bắt mắt nhưng mình không dám chắc có an toàn với trẻ nhỏ không. Hiện nay mọi người cũng tích cực ủng hộ chiến dịch giảm nhựa nên mình quyết định sẽ mua cho con một chiếc đèn ông sao và một vài chiếc tò he, vừa đẹp lại an toàn”.

Một em nhỏ đang say sưa tô điểm cho chiếc đầu lân của mình - Ảnh: Internet

Hình ảnh quen thuộc với người dân Việt như đèn lồng, mặt nạ, trống, tò he… được bày bán với số lượng nhiều. Những chiếc đầu lân, đèn ông sao 5 cánh, mặt nạ giấy bồi, trống tiêu vẫn được xếp vào hàng đầu tiên trong những lựa chọn tiêu dùng của người dân và trẻ em trong dịp Tết Trung thu này.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết, đồ chơi truyền thống tuy được làm bằng tay nhưng giá không hề đắt. Những món đồ chơi nhỏ, đơn giản có giá từ 10.000 – 100.000 đồng/sản phẩm thường được mua số lượng lớn để trang trí, tặng hàng loạt trong các công ty, cơ quan, trường học…

Mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao, tò he... không chỉ khiến các em nhỏ thích thú mà còn chiếm được cảm cảm tình của các bậc phụ huynh - Ảnh: Internet

Thiết kế giản dị, xinh xắn và mộc mạc của những món đồ chơi truyền thống bao đời nay đã là một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của không biết bao thế hệ người Việt Nam. Khi ý thức bảo vệ môi trường của người Việt trẻ gần đây ngày càng lên cao, những chiếc súng nhựa, mặt nạ nhựa sẽ để lại một núi chất thải trong môi trường, họ lại muốn tìm về những điều bình yên, an lành từ những món đồ chơi đơn sơ của Tết Trung thu ngày xưa.

Năm nay, phố Hàng Mã còn có thêm món đồ chơi cho những ai ưa thích sự sáng tạo, đó là những chiếc mặt nạ giấy bồi trắng trơn được mỗi người mua về để thỏa sức tô vẽ theo ý thích của mình. Không khí đêm trung thu sẽ thêm rộn rã nếu được cùng bạn bè ngồi tô vẽ và khoe nhau những chiếc mặt nạ đầy màu sắc do mình tự làm nên.

Các bạn trẻ ngày nay đã quay trở lại với những giá trị truyền thống - Ảnh: Internet

“Người lớn ai cũng nghĩ giới trẻ thường chỉ thích những món đồ chơi lạ mắt nhưng không phải đâu, nhóm bạn mình năm nay lên Hàng Mã chơi chỉ toàn mua đèn cù và mặt nạ giấy bồi. Chúng mình muốn chung tay bảo vệ môi trường và cũng muốn có một Trung thu như hồi còn bé”, bạn Như Anh chia sẻ.

Những món đồ chơi truyền thống cho dù có thể không đẹp, không bắt mắt bằng những món đồ chơi ngoại nhập, nhưng cuối cùng vẫn tìm được một chỗ đứng khi mọi người ý thức được giá trị truyền thống, ho muốn thông điệp quá khứ được lan tỏa, hướng tới một cuộc sống tối giản và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Nhà thơ gốc Việt vào chung khảo Giải văn học quốc tế Neustadt​

Tạp chí World Literature Today đã công bố chín người vào chung khảo Giải thưởng văn học quốc tế Neustadt năm 2020, trong đó có cái tên “Hoa Nguyen”.

Chiếc kiệu tinh xảo hơn 100 tuổi của quý tộc Nga được rao bán gần 30 tỷ đồng

Dù chỉ là món đồ bé xíu thế nhưng chiếc kiệu của Fabergé được ước đoán bán đến 1 triệu bảng Anh (tương đương 28 tỷ đồng) bởi sự quý giá và tinh xảo hiếm có.

Bánh mì baguette, niềm tự hào của ẩm thực Pháp

Tổng thống Emmanuel Macron từng kêu gọi UNESCO công nhận baguette là Di sản văn hóa thế giới.

Tranh cãi về biểu tượng trống đồng Đông Sơn trên Doodles của Google

Đã có những tranh cãi xung quanh các biểu tượng hoa văn cách điệu và lấy cảm hứng trống đồng Đông Sơn trên Doodles của Google.

Danh họa Bùi Xuân Phái và những bức ký họa bạn tri kỷ

Ông Tira Vanictheeranont đã sưu tập được một số ký họa của Bùi Xuân Phái. Bộ sưu tập này không chỉ có những bức họa Bùi Xuân Phái vẽ ông Đạm, mà còn một số vẽ chân dung bè bạn khác, tranh minh họa báo chí.

Nhà gỗ tếch phong cách châu Âu thấp thoáng bên đồi thông ở Vĩnh Phúc

Nhà gỗ tếch mang phong cách hiện đại theo kiểu Bắc Âu tọa lạc giữa khu rừng thông ở Vĩnh Phúc.

Loạt tranh ký sinh động về thời trang, cuộc sống người Nam bộ đầu thế kỷ 20

Những bức tranh ký nằm trong cuốn Monographie dessineé de l’Indochine – Ecole d’Art de Gia Dinh (Chuyên khảo về Đông Dương – Ấn bản của Trường Mỹ nghệ Gia Định) xuất bản năm 1935 được đăng tải trên trang Hiệp hội bằng hữu Huế xưa của Pháp.

Họa sĩ Bửu Chỉ - Đi tìm ý nghĩa thời gian của người

Về mặt tạo hình, Bửu Chỉ là họa sĩ đã có hình riêng, nhắm mắt có thể mường tượng ra được. Với người mới xem, chỉ vài lần thôi, cũng đã có hình dung khá chính xác. Những mặt trăng, mặt trời, đồng hồ, ngọn nến, đèn dầu, lưỡng nghi... là những biểu hiệu của Bửu Chỉ.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024