Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số

23/12/2021 22:00
Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số

Dương Trung Hiếu (sinh năm 2000) đã vượt qua nhiều đối thủ và giành giải Nhất ở nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số tại cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021.

Chàng trai quê Hiệp Hòa, Bắc Giang đến với ngành thiết kế thời trang như một cái duyên. Hiếu tâm sự, em không có một lý do hay động cơ cụ thể nào cả, chỉ đơn giản là yêu thích cái đẹp và mong muốn được làm đẹp cho mọi người.

"Em nghĩ rằng trong thời trang thì không có giới hạn nào cả, dù bạn là ai, giới tính nào, tuổi tác bao nhiêu thì chỉ cần có niềm đam mê, sự chăm chỉ, yêu thích nghệ thuật và làm đẹp thì đều có thể hoạt động, làm việc trong ngành này. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là có rất nhiều những nhà thiết kế nổi tiếng là nam giới như: Công Trí, Đỗ Mạnh Cường, Đỗ Long, Lý Giám Tiền, Sỹ Hoàng…", Hiếu nói.

Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 1
Dương Trung Hiếu, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội - giải Nhất nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số tại cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021.

Quá trình ôn luyện thi Kỹ năng nghề quốc gia của Trung Hiếu diễn ra trong khoảng 4 tháng. Trong khoảng thời gian này, Hiếu học rất nhiều kỹ năng mới, cách sử dụng các phần mềm thiết kế Optitex, Clo3d, các phần mềm đồ họa, chỉnh sửa ảnh, làm video… để phục vụ cho bài thi. Đây cũng là một thử thách khá lớn vì phải cùng lúc học nhiều phần mềm khác nhau nên khó tránh khỏi việc bị nhầm lẫn khi sử dụng các phần mềm. Tuy nhiên, các thầy cô, các chuyên gia đã luôn đồng hành, hỗ trợ Hiếu nhiệt tình, cho Hiếu những lời khuyên cũng như động viên tinh thần.

Sau khi được học và thực hành thành thạo các phần mềm, Hiếu bắt đầu xây dựng ý tưởng và thực hiện bộ sưu tập của mình theo các tiêu chí của đề thi. Bằng việc vận dụng những kiến thức nền tảng nhà trường giảng dạy cùng với sự giúp đỡ góp ý của các chuyên gia, em đã hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.

Tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Hiếu tập làm quen với hình thức thi online trên hệ thống máy tính. Chàng trai cho rằng, hình thức thi mới vừa đáp ứng được sự an toàn cho các thí sinh tham gia, ban tổ chức lại vừa đảm bảo tính bảo mật, minh bạch trong quá trình làm bài của thí sinh. Từ việc gửi dữ liệu chuẩn bị đến quá trình làm bài, nộp bài đều được kiểm soát nghiêm ngặt qua hệ thống giám sát của ban tổ chức.

Hiếu cho hay, quy trình, cách thức làm việc của ban tổ chức cũng rất chu đáo, linh hoạt xử lý khi có các sự cố, tình huống khác nhau xảy ra. Ban tổ chức đã tổ chức nhiều đợt thi thử để thí sinh cũng như tổ hỗ trợ kỹ thuật được tập luyện, thao tác thành thạo trước khi cuộc thi chính thức bắt đầu.

Nhìn chung, quá trình thi suốt 13 tiếng tương đối thuận lợi, Hiếu chỉ gặp trục trặc đôi chút ví như tình trạng treo máy, không thể thao tác; hay đường truyền mạng chưa ổn định dẫn đến các thao tác trên máy tính còn chậm. Tuy nhiên, tổ hỗ trợ kỹ thuật cùng các chuyên gia luôn túc trực và kịp thời xử lý để các thí sinh có thể hoàn thành bài thi hiệu quả nhất.

Dự định trong thời gian tới, Hiếu sẽ cố gắng trau dồi thêm kỹ năng về chuyên môn, phát huy những thế mạnh của bản thân vốn có bên cạnh đó cải thiện những điểm chưa làm được. Đồng thời, tìm hiểu thêm về các lĩnh vực liên quan như marketing, quản lý để có thể tự xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân.

Mỗi thiết kế của Hiếu đều có một thông điệp. Đến hiện tại, anh chàng cũng có được cho mình một số bộ sưu tập. Gần nhất là bộ sưu tập mang tên "Nét đẹp mây tre".

Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 2

Bộ sưu tập mang tên "Nét đẹp mây tre".

Trung Hiếu tâm sự: "Tuy rằng mới chỉ là những ý tưởng còn đang trên mặt giấy nhưng nó là bộ sưu tập mà em cảm thấy khá hài lòng và sẽ hiện thực hóa nó thành các sản phẩm thật trong một dự án khác mà em sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Bộ sưu tập lấy ý tưởng từ làng nghề mây tre đan truyền thống Việt Nam. Qua đây, em mong muốn truyền tải thông điệp về nét đẹp truyền thống, đưa nét đẹp, giá trị truyền thống kết hợp với thời trang hiện đại mang đậm bản sắc Việt".

Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 3
 

Hiếu khẳng định chưa bao giờ hối hận khi theo học ngành thiết kế thời trang. Đây là lựa chọn đúng đắn với em vì khi được học được trải nghiệm trong ngành học này em cảm thấy rất thích thú, càng ngày niềm đam mê càng lớn dần thêm. Có đôi lúc mệt mỏi và áp lực tuy nhiên em vẫn cố gắng để vượt qua và kết quả đến hiện tại khiến em cảm thấy khá hài lòng vì sự lựa chọn của mình.

Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 4

Ngành thiết kế thời trang đòi hỏi nhiều yếu tố sáng tạo, nên cũng không ít lần Hiếu bế tắc vì không có cảm hứng hay ý tưởng mới. 

Theo chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số, trong thiết kế thời trang, điều quan trọng nhất là niềm đam mê và sự sáng tạo. Thời trang là một ngành có tính cạnh tranh rất cao, người học ngành thiết kế thời trang yêu cầu rất nhiều kỹ năng (vẽ, thiết kế rập, may, thuyết trình, nghiên cứu….).

Đồng thời, nhà thiết kế luôn luôn phải sáng tạo và đổi mới, cập nhật xu hướng chung vì vậy mà công việc có rất nhiều áp lực và khó khăn. Nếu niềm đam mê không đủ lớn, thì rất khó để thành công cũng như tồn tại và theo đuổi lâu dài với nghề.

Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 5
Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 6

Bộ sưu tập "kim hạc" tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia của Trung Hiếu.

Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 7
Hình ảnh Trung Hiếu và các bạn trong quá trình thi.
Tâm sự của chủ nhân Huy chương Vàng nghề Thiết kế thời trang kỹ thuật số - 8

Một số phụ kiện trong bài thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021.

Lệ Thu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024