Tái phát hành bộ phim đoạt giải Oscar ‘Bản danh sách của Schindler’

26/01/2019 17:10
Tái phát hành bộ phim đoạt giải Oscar ‘Bản danh sách của Schindler’

25 sau ngày phát hành bộ phim “Bản danh sách của Schindler” (Schindler's List ), tác phẩm đoạt giải Oscar của đạo diễn Steven Spielberg kể về cuộc giải cứu hơn 1.100 người Do Thái sẽ trở lại với khán giả trên toàn thế giới.

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày bộ phim nổi tiếng Schindler's List (tên tiếng Việt Bản danh sách của Schindler) ra đời, một lần nữa bộ phim này sẽ được phát hành lại tại các rạp chiếu trên toàn thế giới.

Một phần tư thế kỷ trôi qua, phim được khán giả toàn thế giới nhớ mãi vì tính lịch sử, tính biểu tượng về tội ác của chủ nghĩa phát xít. Nhưng trên hết, bộ phim đã truyền tải được thông điệp nhân văn, niềm hy vọng vào sự thánh thiện của con người có thể đến từ bất cứ ai, bất cứ nơi nào.

Và lần này khán giả lại có dịp trải nghiệm những thước phim đầy nghệ thuật và vô cùng ám ảnh của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg bằng bản phim phục dựng với chất lượng 4K Ultra HD trên màn ảnh rộng do hãng phim Universal Pictures phát hành.

Sau khi chiếu các rạp ở Mỹ vào đầu tháng 12.2018, Schindler's List sẽ tái ngộ khán giả Đức vào ngày 27.1.2019, đúng vào ngày Quốc tế tưởng niệm Holocaust (ngày tưởng niệm các nạn nhân của nạn diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến thứ 2 (1939 - 1945) - còn được gọi là thảm sát Holocaust).

Đoạn phim mô ta khi Schindler nhìn thấy một cô bé mặc áo choàng đỏ trong lúc quận Kraków đang bị xóa sổ. Chiếc áo choàng đỏ là một trong những trường hợp hiếm hoi sử dụng màu trong bộ phim chủ yếu là đen trắng.

"Thật khó để tin rằng đã 25 năm kể từ khi Bản danh sách của Schindler mới lần đầu tiên ra rạp", đạo diễn Steven Spielberg nói về việc phát hành lại bộ phim. "Những câu chuyện có thật về bi kịch Holocaust là những điều không bao giờ được lãng quên, đó là bài học về việc chống lại sự thù hận tiếp tục vang vọng đến ngày hôm nay. Tôi rất vinh dự khi khán giả có thể trải nghiệm lại cuộc hành trình một lần nữa trên màn hình lớn", đạo diễn Steven Spielberg chia sẻ với truyền thông quốc tế.

Bản danh sách của Schindler là tác phẩm để đời của đạo diễn Steven Spielberg, đồng thời ông cũng là đồng sản xuất, bộ phim dựa theo cuốn Schindler’s Ark của tiểu thuyết gia người Úc Thomas Keneally. Phim có sự tham gia của Liam Neeson trong vai Schindler, Ralph Fiennes trong vai sĩ quan Schutzstaffel (SS) Amon Goeth, và Ben Kingsley trong vai kế toán người Do Thái của Schindler Itzhak Stern...

Poster phim Bản danh sách của Schindler

Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về doanh nhân người Đức Oskar Schindler (1908-1974) đến từ Sudetenland, (hiện là một phần của Cộng hòa Czech). Khi Hitler lên nắm quyền, như bao người Đức khác, Oskar Schindler gia nhập đảng Quốc xã. Khi Đức xâm lược Ba Lan năm 1939, với sự nhạy bén thương trường, Schindler chớp lấy cơ hội theo chân lực lượng vũ trang SS đến Krakow (Ba Lan) và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan tình báo Đức (Gestapo) đang đóng quân tại đó. Tuy nhiên tại đây khi chứng kiến sự tàn bạo lính SS, Oskar Schindler đã quyết định mạo hiểm cứu những người Do Thái đang làm việc cho ông thông qua việc mua chuộc hối lộ cả sĩ quan Đức.

Một cảnh trong phim "Bản danh sách của Schindler"

Bằng cách này, hơn 1.100 nhân công Do Thái trong danh sách của ông đã tránh khỏi số phận thảm khốc như 25.000 đàn ông, phụ nữ và trẻ em khác tại trại Plaszow đã bị gửi tới các phòng hơi ngạt của trại tử thần Auschwitz, nơi chỉ cách trại Plaszow chừng 60km.

Cuối phim, Đức Quốc xã tan rã, người Do Thái được giải phóng nhưng Schindler gần như chẳng còn gì, nhưng chính thời khắc ấy, ông có tất cả: sự ngưỡng mộ, niềm kính yêu và lòng biết ơn của những người Do Thái đã được ông cứu sống.

Liam Neeson trong vai Oskar Schindler, chủ nhà máy người Đức đã cứu sống cả nghìn người Do Thái

Ý tưởng sản xuất một bộ phim nói về Schindlerjuden (những người Do Thái của Schindler) được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1963. Poldek Pfefferberg, một trong số những người Schindlerjuden, xác định rằng sứ mệnh của cuộc đời mình là phải kể lại câu chuyện của Schindler cho hậu thế. Spielberg tỏ ra hứng thú với kịch bản này sau khi nhà điều hành Sid Sheinberg gửi cho ông một bản nhận xét cuốn sách Schindler's Ark. Universal Studios mua bản quyền chuyển thể điện ảnh của cuốn tiểu thuyết, tuy nhiên Spielberg ban đầu còn lo ngại ông chưa đủ tự tin để làm một bộ phim về thời kỳ tàn sát người Do Thái, tìm cách đẩy dự án sang cho một số đạo diễn khác trước khi quyết định tự tay đạo diễn bộ phim này.

Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark' của Thomas Keneally

Quá trình quay phim chính diễn ra tại Krakow, Ba Lan trong vòng 72 ngày vào năm 1993. Spielberg quay bộ phim dưới định dạng đen trắng và coi đó là một bộ phim tài liệu. Nhà quay phim Janusz Kamiński muốn mang lại cho tác phẩm điện ảnh này một cảm giác vượt thời gian. John Williams soạn nhạc cho bộ phim và nghệ sĩ vĩ cầm Itzhak Perlman biểu diễn bản nhạc chủ đề của bộ phim.

Bản danh sách của Schindler ra mắt khán giả vào ngày 30.11.1993 tại Washington DC và được phát hành rộng rãi trên toàn nước Mỹ vào ngày 15.12.1993. Ngoài việc được đánh giá là bộ phim hay nhất mọi thời đại, Bản danh sách của Schindler cũng thành công về mặt doanh thu, mang về 321,2 triệu USD trên toàn cầu so với 22 triệu USD kinh phí bỏ ra.

Sau khi Schindler's List được chiếu tại các rạp ở Mỹ, nó sẽ trở lại Đức vào ngày 27.1.2019 để trùng với Ngày tưởng niệm các nạn nhân Holocaust

Tính đến nay Bản danh sách của Schindler đã giành được 7 giải Oscar (trong tổng số 12 đề cử), trong đó có giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất, cùng nhiều giải thưởng khác (trong đó có 7 giải BAFTA và 3 giải Quả cầu vàng). Năm 2007, Viện phim Mỹ xếp bộ phim này đứng thứ 8 trong danh sách 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại. Thư viện Quốc hội Mỹ đã lựa chọn bộ phim này để bảo tồn tại Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ vào năm 2004.

Xem trailer Schindler's List

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Táo quân Tết Kỷ Hợi 2019 có gì mới?

Lần đầu tiên nhiều vấn đề giáo dục, đạo đức xuống cấp trong xã hội đã được Táo quân 2019 đề cập và phê phán một cách gay gắt trong chương trình.

Thiếu nữ Sài Gòn xúng xính áo dài xuống phố đón xuân sớm

Tết Kỷ Hợi đã cận kề, nhiều thiếu nữ Sài Gòn xúng xính trong tà áo dài truyền thống, áo dài tân thời xuống phố đón xuân sớm.

H'hen Niê và Quang Hải được đề cử Giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu 2018

Hai gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam là cầu thủ Nguyễn Quang Hải và Hoa hậu H'hen Niê đã được để cử Giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 của Trung ương Đoàn.

Phát hiện 3 bức tranh nghi giả của Hitler tại một buổi đấu giá ở Đức

Ba bức tranh màu nước được cho là của Adolf Hitler đã bị cảnh sát Đức thu giữ tại buổi đấu giá diễn ra tại Berlin (Đức) vì nghi ngờ đây là tranh giả.

Hoạ sĩ Lê Linh bật khóc tại toà, vụ kiện 'Thần đồng đất Việt chưa có phán quyết cuối cùng

Sau một tháng tạm hoãn, phiên tòa xử tranh chấp bản quyền truyện Thần đồng đất Việt được mở lại. Tuy nhiên, qua 2 ngày xét xử, tòa vẫn chưa đưa ra phán quyết.

Người Sài Gòn rộn ràng đón Tết sớm

Còn hơn 1 tuần nữa Tết Kỷ Hợi mới đến nhưng không khí đón xuân đã tràn ngập tại trung tâm Sài Gòn.

Đạo diễn Hollywood Ilt Jones: Tôi đã đi qua 40 nước, thấy Quảng Bình hết sức độc đáo

Ngày 24.1, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, chuyến xúc tiến hình ảnh Quảng Bình đến với kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood thành công ngoài mong đợi.

Celine Dion gầy gò đến kinh ngạc nhưng vẫn tình tứ bên người yêu tin đồn kém 16 tuổi

Tuy hơi gầy gò nhưng Celine Dion trông khá hạnh phúc và vui vẻ.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024