Sự tử tế làm nên điều phi thường!

04/02/2022 09:45
Sự tử tế làm nên điều phi thường!

Sự tử tế đáng giá bao nhiêu? Tôi nghĩ không thể đong đếm bằng những thước đo vật chất thông thường, bởi sự tử tế và thiện lương là điều vô giá.

Sau khi bất chấp nguy hiểm để cứu được bé gái mắc kẹt trên tầng tum của ngôi nhà đang bốc cháy dữ dội ở Hà Nội, anh Trung Văn Nam (Thanh Hóa) được cộng đồng mạng gọi là "người hùng", được các cấp Trung ương và địa phương khen thưởng. Thế nhưng, khi được hỏi về hành động của mình, anh thợ sửa điều hòa này vẫn ngượng ngùng, xem đó là điều bình thường.

Thấy có người gặp nguy hiểm không thể khoanh tay đứng nhìn!. Đó là nguyên tắc sống của anh Nam, nghe có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể làm được như thế.

Sự tử tế làm nên điều phi thường! - 1

"Người hùng" Trung Văn Nam và cái ôm chia sẻ niềm vui với ông Vũ Mạnh Cường khi hay tin cháu gái của ông Cường - người được anh cứu khỏi đám cháy đã ổn định sức khỏe (Ảnh: Toàn Vũ).

Trong một năm dịch giã đau thương vừa qua, biết bao người đã không màng sức khỏe của mình để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Có những người bình thường đã làm nên những điều phi thường như "người hùng" Vũ Quốc Cường (TPHCM).

Người đàn ông hơn 20 năm dành toàn bộ thành quả lao động của bản thân và gia đình cho hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là hỗ trợ đồng bào chống dịch Covid-19. Đến khi nằm xuống vì chính Covid-19, anh Cường vẫn đau đáu về những kế hoạch thiện nguyện dang dở dù bản thân mình vẫn chưa có một căn nhà riêng đúng nghĩa để vợ con có thể thờ phụng anh một cách đàng hoàng.

Tính đến nay, hơn 6.000 trẻ đã và đang được nuôi dưỡng tại 17 Làng Trẻ em SOS trên cả nước. Những đứa trẻ có hoàn cảnh riêng bất hạnh, đã được nhận sự yêu thương, chăm sóc, bao bọc của hàng trăm bà mẹ. Những người mẹ chưa từng mang nặng đẻ đau, không hề có quan hệ huyết thống đã dành toàn tâm, toàn ý nâng đỡ những cánh chim mồ côi vượt qua bão tố cuộc đời.

Suốt 17 năm qua, hàng chục phóng viên Báo điện tử Dân trí đã và đang tận lực cống hiến cho hoạt động thiện nguyện, lan tỏa thông điệp "Nhân văn - Nhân bản - Nhân ái". Mỗi năm có 365 ngày thì cũng có bấy nhiêu hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo được đăng tải, kết nối với những tấm lòng hảo tâm; hàng chục ngôi trường, cây cầu mang tên Dân trí được xây dựng khắp các vùng khó khăn nhất cả nước.

Nếu bảo viết bài vì nhuận bút, điều đó chắc chắn không đúng với phóng viên Dân trí, bởi lẽ, những hoàn cảnh trước khi đến và đón nhận sự giúp đỡ từ độc giả, luôn được chúng tôi chia sẻ từ những đồng nhuận bút của mình. Bằng ngòi bút của mình, chúng tôi tự hào khi đã lan tỏa sự tử tế đến với những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, tiếp thêm lòng tin và động lực để họ vượt lên nghịch cảnh, bằng chính tình yêu thương của cộng đồng xã hội.

Sự tử tế đáng giá bao nhiêu? Tôi nghĩ không thể đong đếm bằng những thước đo vật chất thông thường, bởi sự tử tế và thiện lương là điều vô giá.

Những người như anh Nam, anh Cường hay hàng trăm bà mẹ Làng Trẻ em SOS, chắc hẳn chưa bao giờ họ nghĩ mình làm như thế để được gì? để mưu cầu gì cho bản thân. Đơn giản, họ đã sống và làm những việc mà bản thân nghĩ nên làm và phải làm, để không sống hoài, sống phí và hổ thẹn với lòng mình .

Tôi đã chạnh lòng xót xa khi nhìn ban thờ đơn sơ, đóng tạm trên bức tường căn phòng cả gia đình anh Cường "ăn nhờ ở đậu" bấy lâu nay. Nhưng khi thấy nụ cười anh trên di ảnh, giữa những tấm giấy khen, bằng khen tôi lại nghĩ khác. Những gì anh đã làm, những di sản yêu thương anh để lại, như chị Tuyết Lan, vợ anh nói "anh đã sống một cuộc đời ý nghĩa, ngay cả khi mất".

Tin rằng, người thân và cộng sự của anh, sẽ lan tỏa thêm những điều tử tế mà anh đã tận lực cống hiến cho đời.

Có một câu châm ngôn khuyết danh "Không hành động tử tế nào sẽ dừng lại chỉ với chính nó. Một hành động tốt đẹp dẫn tới một hành động khác. Những tấm gương được noi theo. Một hành động tử tế đơn giản vươn rễ về mọi hướng, và rễ vươn lên mọc thành cây cối. Điều vĩ đại nhất mà lòng tốt làm được cho người khác là khiến chính họ cũng trở nên tốt đẹp".

Sống tử tế, suy nghĩ tích cực và làm những điều tử tế, tôi nghĩ không phải là bản năng, mà là sự lựa chọn. Lựa chọn để lan tỏa niềm vui, niềm hi vọng tới nhiều người; lựa chọn để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chính mình.

Và cuộc đời dẫu khó khăn đến mấy cũng trở nên tốt đẹp hơn, nhờ những điều tử tế, dù nhỏ bé hay lớn lao, phải không các bạn?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh

Chúng tôi xin kể lại câu chuyện dưới góc nhìn của những người được cứu về từ cửa tử, những gia đình mất mát trong đại dịch Covid-19, và những "anh hùng thời bình" gác nỗi đau để hoàn thành nhiệm vụ…

'Búp bê cơ bắp Việt' kể quá trình tập luyện kham khổ, và cách chiến thắng cơn thèm ăn

Từng được trang Sina Trung Quốc gọi là 'búp bê cơ bắp Việt' hay 'mỹ nữ phòng gym', với cô gái gây xôn xao MXH này thì cơ bụng số 11 mà phụ nữ mơ ước chỉ là chuyện quá nhỏ.

Nam sinh Việt nhận học bổng toàn phần ĐH Harvard: Tự mở cửa hàng sửa điện thoại kiếm 5,6 tỷ trong 2 năm

Nguyễn Đức Anh Phú - nam sinh sinh năm 2003 từng khiến dân mạng không khỏi thán phục khi giành được học bổng tại ĐH Harvard trị giá 6,7 tỷ đồng, hiện đang có những trải nghiệm cuộc sống sinh viên cực kỳ thú vị.

Kim Dung là ai: Tiểu sử, hé lộ triết lý ẩn sâu ở chữ tình vạn năm

Kim Dung với những tiểu thuyết kiếm hiệp đã thổi làn hơi mới cho nền văn học đại chúng. Mỗi tác phẩm của nhà văn chứa đựng triết lý sâu sắc khiến hậu thế phải kinh ngạc.

Người nữ công nhân làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày và những cố gắng để thay đổi vận mệnh

Nữ Chủ tịch bằng kinh nghiệm và nỗ lực của mình đã chứng minh rằng chúng ta có thể làm tất cả chỉ cần quyết tâm đủ lớn.

NS Kim Phương tự tay chôn con trai 3 tuổi vào mùng 1 Tết sau khi hoàn thành vai diễn

Ít ai biết được rằng, NS Kim Phương đã trải qua những mất mát khó lòng mà bù đắp.

Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì?

Một năm nữa đã khép lại, Tết là thời điểm thích hợp để ngồi xuống nhìn nhận lại thành quả sau một năm cày cuốc và lên dây cót cho giai đoạn mới.

Giới trẻ ngán ngày Tết thích xách vali đi du lịch

Ngày nay, thay vì về quê đón năm mới, nhiều người trẻ lựa chọn đi du lịch vào dịp nghỉ Tết. Họ cho rằng đó là một cách để tận hưởng kỳ nghỉ và có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024