Sự trở lại của văn học miền Nam: Trường hợp Nguyễn Thị Hoàng

Tiểu Vũ16/04/2021 17:30
Sự trở lại của văn học miền Nam: Trường hợp Nguyễn Thị Hoàng

Sự trở lại của văn học đô thị miền Nam: Trường hợp Nguyễn Thị Hoàng” là một trong các chủ đề của cuộc tọa đàm sắp diễn ra tại Hà Nội.

Văn học miền Nam (giai đoạn 1954-1975) là một phần không thể tách rời trong dòng chảy của lịch sử văn học Việt Nam. Trong 20 năm tồn tại và phát triển, văn học miền Nam tạo nên những điểm riêng biệt đặc sắc, góp phần làm phong phú thêm cho nền văn học nước nhà.

nha-van-nu-vang-bong-2_uodo.jpg
Tác phẩm của hai nhà văn nữ nổi tiếng ở miền Nam trước 1975 là Nguyễn Thị Hoàng, Trần Thị Ngh có mặt trên kệ sách  - Ảnh: Quỳnh Trân 

Do biến cố của thời cuộc, sau năm 1975, văn học công khai miền Nam ít xuất hiện trước công chúng. Gần đây, việc in ấn lại một số tác phẩm thuộc nhiều thể loại từng được phổ biến ở miền Nam trước tháng 4.1975, bắt đầu sống lại.

Trong số các tác giả và tác phẩm được phổ biến trở lại đáng chú là vào năm 2012 tập truyện Lạc đạn, Nhăn rúm, Nhà có cửa khóa trái của nhà văn Trần Thị NgH. Năm 2014 Nhã Nam và NXB Hồng Đức ấn hành tập sách Mặc khách Sài Gòn của Tô Kiều Ngân, một hồi ký khái quát chân dung và sự nghiệp của 15 gương mặt văn nhân, thi sĩ nổi tiếng trong giới văn nghệ miền Nam gồm Nguyễn Vỹ, Lê Thương, Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Tạ Tỵ, Bùi Giáng, Mai Thảo, Cung Trầm Tưởng, Nguyên Sa, Hoàng Trúc Ly, Nguyễn Thị Thụy Vũ, Tô Thùy Yên, Nhã Ca, Nguyễn Thị Hoàng, Phạm Thiên Thư.

Năm 2017, 10 bộ truyện của nhà văn nữ Nguyễn Thị Thụy Vũ in ở miền Nam trước 1975 được tái ngộ độc giả. Đầu 2018, bộ đôi tiểu thuyết Tuổi nước độcSợi tóc tìm thấy của nhà văn Dương Nghiễm Mậu cũng đã đến tay công chúng.

Và gần đây nhất là cuốn tiểu thuyết vừa được đón nhận nồng nhiệt vừa gây ra những tranh cãi không dứt ở miền Nam trước đây là Vòng tay học trò cùng 4 tác phẩm Một ngày rồi thôi, Cuộc tình trong ngục thất, Tiếng chuông chờ người tình trở về, Tuần trăng mật màu xanh của nữ nhà văn Nguyễn Thị Hoàng đã được phát hành trở lại vào tháng 4.2021.

Sự xuất hiện của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng cùng tác phẩm Vòng tay học trò của bà tại thời điểm này đã tạo nên những chú ý trong đời sống văn chương hiện đại.

1231-2read-only-16177213537471363722700.jpg
Nhà văn Nguyễn Thị Hoàng tại tọa đàm Phụ nữ và văn chương năm IDECAF, do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức - Ảnh: Viện Pháp

Sau 46 năm, cuốn sách Vòng tay học trò có thể là cánh cửa để mở ra cho độc giả một phần nào đó cảm nhận được dòng chảy hiện sinh trong nguồn mạch văn học miền Nam thời đó. Vòng tay học trò khiến nhiều người mê đắm bởi nó phản ảnh trực tiếp những tâm tư tình cảm của người miền Nam trước một tương lai đầy bất định khi đang sống trong cảnh chiến tranh loạn lạc. Tâm trạng đó khiến cho họ phải phân vân trước nhiều lựa chọn hoặc là chấp nhận, hoặc là nổi loạn như nhân vật trong tiểu thuyết của Nguyễn Thị Hoàng.

Tác giả Vòng tay học trò viết: “Chúng mình là những cái bóng thoắt hiện phút giây, diễm ảo và mong manh. Nắng sẽ tắt, ngày rồi tàn vơi. Mỗi con người, tôi và em chỉ được một giây phút hiện tại, sau đó là hoài niệm, là lời van xin tuyệt vọng. Một thái độ bi quan bất lực”. 

nguyen-thi-hoang0.jpg
Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng được tái bản 2021 - Ảnh: T.L 

Nhận xét chung về dòng chảy văn học hiện sinh tại miền Nam giai đoạn 1954-1975, TS Hà Thanh Vân viết: “Không thể phủ nhận tên tuổi của những nhà văn như Nguyễn Thị Hoàng, Thụy Vũ, Trùng Dương, Túy Hồng, Dương Nghiễm Mậu, Nhã Ca, Duyên Anh, Nguyễn Thụy Long, Doãn Quốc Sỹ… đã có sức ám gợi đối với cả một thế hệ một thời. Có được sức ám gợi đó, bởi vì tiểu thuyết với ưu điểm của đặc trưng thể loại đã chuyển tải được sinh động những vấn đề của thân phận con người thông qua những hình tượng văn học cụ thể. Có thể nói, chính tiểu thuyết đã đưa những vấn đề của triết học hiện sinh trở nên gần gũi hơn bao giờ hết khi đến với đông đảo công chúng miền Nam thời đó.

Tọa đàm: Sự trở lại của văn học đô thị miền Nam

Ngày 19.4 tới, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Khoa Viết văn - báo chí Trường đại học Văn hóa tổ chức tọa đàm chủ đề “Sự trở lại của văn học đô thị miền Nam: Trường hợp Nguyễn Thị Hoàng”.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, TS Trần Thiện Khanh - Phó viện trưởng Viện Văn học, PGS- TS Đỗ Lai Thúy (Viện Nhân học văn hóa), nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên (Viện Văn học), TS Trần Ngọc Hiếu (Trường đại học Sư phạm Hà Nội), PGS-TS Trương Đăng Dung (Viện Văn học), TS Nguyễn Thanh Tâm (Tạp chí Văn nghệ quân đội); cùng các giảng viên và sinh viên Khoa Viết văn - báo chí, Trường đại học Văn hóa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Quyền tách khỏi đám đông: Bạn có đang tự bóc lột mình?

Như một bản nhạc thiền, "Quyền tách khỏi đám đông" giúp cho bạn sống chậm lại, hít thở, để rồi sau đó tự nhận ra, đã đến lúc bạn nên chọn sống hạnh phúc theo cách của riêng mình.

Hội sách trực tuyến quốc gia có 30.000 bản chất lượng và nội dung tốt

Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ 2 tổ chức từ ngày 17.4 đến ngày 15.5 tại sàn Book365.vn và lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 18.4 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Câu hỏi có người mất cả đời mới tìm được đáp án

Hành động tử tế không có nghĩa bạn phải cho đi rất nhiều tiền. Thay vào đó những hành động tử tế nhất lại thường đòi hỏi thời gian, sự quan tâm và tình cảm hơn là tiền bạc như nhường chỗ cho người trên xe buýt, tiết kiệm năng lượng hay chỉ là trồng một chậu hoa trên ban công để người trong khu phố có thể ngắm hoa mỗi ngày và có thêm niềm vui.

Quyền tách khỏi đám đông - Khi người trẻ dũng cảm sống khác

"Quyền tách khỏi đám đông” cổ vũ một xu hướng, một lối sống khác biệt số đông và được tác giả gọi tên đầy kiêu hãnh: Quyền không làm gì.

Quyền tách khỏi đám đông: Hạnh phúc thực sự đến từ đâu?

Chúng ta ai cũng đều bị mắc bẫy bởi câu nói: “Hãy nỗ lực hơn nữa”. Đó là lý do vì sao không bao giờ chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Điều này giống như một người cực đoan luôn giữ vững tâm lý lạc quan, tẩy xóa những nỗi buồn và thương tổn khi nó xuất hiện. 

Bí quyết áp dụng 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt

Tuổi thiếu niên và trưởng thành là lứa tuổi đẹp nhất và cũng là quan trọng nhất của đời người. Vì đây là lứa tuổi mà các bạn trẻ bắt đầu khám phá cuộc sống với những ước mơ, khát vọng và bắt đầu tạo những tiền đề cho những bứt phá của bản thân trong tương lai.

Tái hiện "chợ sách" - một nét văn hóa của Hà Nội xưa

Tại sự kiện đậm sắc văn hóa này sẽ có nhiều hoạt động kết nối giữa sách với cộng đồng và sẽ được tổ chức trang trọng trong không gian văn hóa thuần Việt, nhất là tạo lại đường nét văn hóa Hà Nội xưa.

Bạn trẻ tuổi teen cần chuẩn bị gì cho tuổi trưởng thành?

Tuổi mới lớn là giai đoạn tuyệt vời nhất của đời người. Bạn muốn được vươn mình ra khỏi vùng trời an toàn do cha mẹ bảo bọc để sải cánh tới chân trời mới, với những khát khao và trải nghiệm mới.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024