Sau 30 tuổi, bạn vẫn còn vô số cơ hội chuyển mình

05/08/2020 11:17
Sau 30 tuổi, bạn vẫn còn vô số cơ hội chuyển mình

Học tới cùng, học, học nữa, học mãi, đó mới là người chiến thắng cuối cùng. Cuộc đời giống như một cuộc chạy marathon, còn mục tiêu của chúng ta, luôn nên là 1km tiếp theo.

Có một vài người nói rằng kì thi đại học chính là đỉnh cao của quãng đời đi học, sau khi thi đại học xong thì mọi thứ sẽ bắt đầu xuống dốc. Thực sự là như vậy ư? Chưa chắc, vài ngày trước, tôi có đọc được một tin tức như này.

Một tháng trước, bà mẹ 56 tuổi tên Zhou Yasong đã nhận được thư nhập học tiến sỹ tới từ một trường đại học ở Hàn Quốc. Còn nhớ vào năm 2015, ở tuổi 51, vốn dĩ đã có sự chuẩn bị cho cuộc sống nghỉ hưu, nhưng cô bỗng nhiên quyết định làm một tấm gương tốt cho con gái, vì vậy, cô cùng con gái đăng kí học cao học. Trớ trêu thay, người đỗ lại là cô, còn con gái thì lại trượt. Một năm sau, cô con gái thi lại và thành công, trở thành đàn em cùng trường với mẹ.

Trong một khoảng thời gian, câu chuyện "hai mẹ con là bạn học" trở thành giai thoại. Năm 2019, cô tốt nghiệp thạc sỹ, thông qua một năm nỗ lực, tháng trước, cô nhận được giấy báo nhập học tiến sỹ. Câu chuyện của cô đã khích lệ không biết bao người.

Dù được nhiều người khen ngợi, nhưng cô vẫn khiêm tốn: "Thực ra không phải vì ham mê bằng cấp hay gì, mà tôi cho rằng học hành, là chuyện suốt đời."

Không có tuổi tác ổn định, chỉ có năng lực ổn định. Trong thời đại kinh tế tri thức như hiện nay, chỉ có không ngừng học tập, bạn mới không bị thời đại đào thải.

Bà mẹ 56 tuổi thi đỗ tiến sỹ: Sau 30 tuổi, bạn vẫn còn vô số cơ hội chuyển mình - Ảnh 1.

Ở tuổi 56, Zhou Yasong đỗ chương trình học tiến sỹ ở một trường đại học ở Hàn Quốc

01

Học tập, là sự nghiệp cả đời

Dạo trước, cô V. 61 tuổi nổi lên khắp mạng xã hội Trung Quốc như một hiện tượng. Vì phải ở trong nhà vì bệnh dịch, không thể đi đâu, cô ở trên mạng học online hơn 160 khóa học. Cô học từ cách phối đồ, nhận biết tơ lụa, thư pháp cho tới y học cổ truyền Trung Quốc….

Mỗi ngày cô học từ 4-6 tiếng. Cô V. nói, thông qua tự học, cô không chỉ thu được tri thức, mở rộng tầm nhìn, quan trọng hơn là, nó duy trì cho người già một sức khỏe tinh thần tốt.

Lỗ Tấn nói: "Thời gian, mỗi ngày chỉ có 24h, nhưng thứ mà nó đem đến cho người cần cù là sự thông minh và sức mạnh, còn đem tới cho người lười biếng là một bầu trời hối hận."

Trong khoảng thời gian ở nhà ngoài ý muốn, người ta 61 tuổi học hơn 160 khóa học, nhận được vô số giấy chứng nhận, còn người trẻ hơn 20 tuổi lại cày hơn 160 bộ phim, nhận được một bụng đầy mỡ.

Đại não của chúng ta, nó giống như ngân hàng vậy. Chỉ khi không ngừng cất thứ gì đó vào, thì mới có thể lấy ra dùng được vào những lúc quan trọng.

Alibaba từng gây xôn xao dư luận khi đăng tin tuyển dụng với mức lương năm 40 vạn tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng), điều kiện là người ứng tuyển phải có độ tuổi từ 60 trở lên.

Theo thống kê, người ứng tuyển có một nửa là cử nhân, số còn lại có không ít thạc sỹ, tiến sỹ, có người thậm chí còn dùng hai ngôn ngữ để nộp đơn ứng tuyển. Cuối cùng, trong hơn 3000 hồ sơ gửi về, Alibaba đã chọn ra 10 người xuất sắc nhất.

Một trong số đó là bà Lý, 83 tuổi, tốt nghiệp đại học Thanh Hoa (đại học hàng đầu Trung Quốc), sau khi nghỉ hưu bắt đầu học về máy tính, tự học về Bitcoin, blockchain hay robot… dù tuổi tác đã cao, nhưng bà quả thực là một người tài giỏi vừa có danh vừa có thực.

Bà mẹ 56 tuổi thi đỗ tiến sỹ: Sau 30 tuổi, bạn vẫn còn vô số cơ hội chuyển mình - Ảnh 2.

Bà Lý, 83 tuổi, tốt nghiệp đại học Thanh Hoa, sau khi nghỉ hưu bắt đầu học về máy tính

Ông lão IT 62 tuổi, thông thạo PS, từng sản xuất phim hoạt hình điện thoại di động H5, cũng là một người vô cùng giỏi giang. Ngoài ra còn có một cụ ông 71 tuổi là một KOL, cụ ông 67 tuổi là tác gia, hay một cán bộ đã về hưu 66 tuổi… Họ dùng thực tế để chứng minh với chúng ta rằng: học tập, mới là sự nghiệp suốt đời của chúng ta.

Maksim Gorky từng nói: "Nếu không muốn sống cả một đời tầm thường, vậy thì hãy không ngừng học tập."

Học tới cùng, học, học nữa, học mãi, đó mới là người chiến thắng cuối cùng. Cuộc đời giống như một cuộc chạy marathon, còn mục tiêu của chúng ta, luôn nên là 1km tiếp theo.

Bà mẹ 56 tuổi thi đỗ tiến sỹ: Sau 30 tuổi, bạn vẫn còn vô số cơ hội chuyển mình - Ảnh 3.

02

Khả năng học tập của bạn, là ngọn núi vững chắc nhất để bạn dựa vào

Có một tác gia nói: "Dù chỉ là một hạt bụi của thời đại thôi, nhưng khi rơi xuống đầu người, nó có thể nặng như cả một ngọn núi. Còn chúng ta, lại cứ thích sống trong cái cuộc sống chất chứa đầy bụi bặm."

Giai đoạn trước, Disney bất ngờ tuyên bố sẽ ngừng trả lương cho khoảng 100.000 nhân viên. Trong một thời gian ngắn, một số lượng lớn người sẽ phải đối mặt với thảm kịch thất nghiệp. Những người từng đem lại cả một bầu trời tuổi thơ cho mọi người, giờ đang phải đối mặt với vực sâu của cuộc sống.

Thời đại khi bỏ rơi bạn, tới một câu tạm biệt cũng sẽ không nói với bạn. Một biến cố bất ngờ, khiến những người ấp ủ sự ổn định bỗng trở nên lực bất tòng tâm.

Trong "Alice ở xứ sở thần tiên", Nữ hoàng Đỏ đã nói với Alice rằng: "Ngươi phải không ngừng chạy, có vậy mới giữ được vị trí của mình." Nhà vật lý Leigh Van Valen cũng từng mượn điều này đề ra "giả thuyết Nữ hoàng Đỏ", chỉ ra quy luật sinh tồn trong tự nhiên: không tiến ắt lùi, dừng lại chính là tự diệt.

Trên thế gian này, làm gì có cái gọi là công việc ổn định, chỉ có cái gọi là năng lực ổn định mà thôi. Chỉ có không ngừng nâng cao năng lực, đó mới là chỗ dựa vững chắc nhất.

Thần cổ phiếu Warren Buffett, mỗi ngày đều đúng giờ thức dậy, ông dùng rất nhiều thời gian đi đọc sách, nghe tin tức hay đọc báo, hơn 60 năm như một ngày, hôm nào không đọc sách là sẽ cảm thấy cuộc đời thật vô vị. Ông từng nói: "Việc tôi muốn làm nhất là làm việc cho chính mình, tôi không muốn ai chỉ đạo mình cả."

Chỉ khi không ngừng học tập và nỗ lực, bạn mới có thể đủ tự tin để tự do đưa ra quyền lựa chọn dù có phải đối mặt với khó khăn, thách thức. Và cái sự tự tin ấy, vừa hay lại chính là khả năng cạnh tranh cốt lõi của chúng ta.

Rabindranath Tagore nói: "Chủ nhân của vận mệnh là chính mình, chủ nhân của chính mình là ý thức." Bồi dưỡng cho mình ý thức học tập suốt đời, bạn sẽ là chủ nhân của đời mình.

Bà mẹ 56 tuổi thi đỗ tiến sỹ: Sau 30 tuổi, bạn vẫn còn vô số cơ hội chuyển mình - Ảnh 4.

03

Thế gian này, đang âm thầm thưởng cho những người yêu học hành

Penelope Fitzgerald nói: "Mọi thứ bạn học, đều sẽ có ích vào một lúc nào đó."

Steve Jobs từng kể về câu chuyện của chính mình. Sau khi nghỉ học ở đại học Reed, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu về các con chữ, đồng thời cũng tham gia lớp học về phông chữ của một bậc thầy trong lĩnh vực này. Rất nhiều người cảm thấy khó hiểu, không hiểu ông học những con chữ thô kệch ấy để làm cái gì? Thực ra, bản thân ông cũng không biết, những cái đó có tác dụng thực tế gì.

Cho tới sau này, khi thiết kế chiếc máy tính MAC đầu tiên, những nghiên cứu trước đó của ông về phông chữ, cuối cùng cũng phát huy tác dụng. Và phông chữ mang tính cá nhân hóa mà ông tham gia thiết kế đã trở thành một trong những điểm nổi bật của máy tính của Apple.

Jobs nói: "Nếu không học về các kiểu chữ, có lẽ Mac sẽ không có nhiều phông chữ tới vậy. Trông thì có vẻ như là học hành vô ích, nhưng 10 năm sau ngoảnh đầu nhìn lại, những thứ mà tôi từng học lại ảnh hưởng tới cả cuộc đời tôi."

Trông thì có vẻ như là những nỗ lực vô ích, nhưng tới một lúc nào đó, nó nhất định sẽ có ích. Mọi sự nỗ lực tới quên ăn quên ngủ của chúng ta, đều sẽ biến thành vận may trong tương lai. Trong mỗi một lần nỗ lực hết sức, quỹ đạo vận mệnh đều đang âm thầm xảy ra sự thay đổi.

Một khi đã cày bừa thì đừng hỏi tương lai. Bạn chỉ cần âm thầm nỗ lực, thế gian này, cũng đang âm thầm để dành phần thưởng cho bạn. Cũng giống như bà mẹ 56 tuổi vẫn học tiến sỹ vậy, đời người trước giờ chưa bao giờ là muộn, muộn là ở chỗ bạn thậm chí còn không đủ dũng khí để bắt đầu.

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024