Rubik - Hồi ký của người sáng tạo ra trò chơi khiến cả thế giới mê mải

07/01/2021 18:00
Rubik - Hồi ký của người sáng tạo ra trò chơi khiến cả thế giới mê mải

Khối Rubik là một trò chơi đã quen thuộc với người dân trên khắp thế giới. Chúng ta có thể tưởng rằng đây là một trò chơi đã có từ lâu, nhưng kỳ thực nó mới được ra đời hồi thập niên 1970.

Hồi ký của người sáng tạo ra trò chơi khiến cả thế giới mê mải - 1

Mới đây, người sáng tạo ra khối Rubik - ông Erno Rubik (hiện 76 tuổi) - đã quyết định cho ra mắt cuốn hồi ký

Mới đây, người sáng tạo ra khối Rubik - ông Erno Rubik (hiện 76 tuổi) - đã quyết định cho ra mắt cuốn hồi ký có tên “Cubed: The Puzzle Of Us All” (Khối lập phương: Câu đố của tất cả chúng ta).

Trong đó, ông kể lại toàn bộ quá trình giúp ông sáng tạo nên trò chơi quen thuộc, thu hút hàng trăm triệu người trên khắp thế giới và cho tới giờ vẫn còn đang tiếp tục hấp dẫn những người trẻ luyện cách giải Rubik siêu nhanh.

Ông Erno Rubik đã bắt đầu việc sáng tạo nên khối Rubik từ năm 30 tuổi, trong cuốn hồi ký, ông cho rằng mình không phải là người “sáng tạo” nên trò chơi này mà chỉ là người “phát hiện ra” mà thôi.

Ban đầu, khối lập phương này được tạo ra với ý nghĩa là một vấn đề thách thức đối với trí não, chứ không phải là một trò chơi giải trí hấp dẫn.

Bạn có nhớ lần đầu tiên mình nhìn thấy một khối Rubik? Và cảm nhận của bạn khi nhìn thấy món đồ chơi này ra sao? Rubik là một đồ vật đầy hấp lực mà hễ nhìn thấy nó, bạn sẽ muốn cầm lên, xoay vặn...

Hồi ký của người sáng tạo ra trò chơi khiến cả thế giới mê mải - 2

Cuốn hồi ký có tên “Cubed: The Puzzle Of Us All” (Khối lập phương: Câu đố của tất cả chúng ta)

Việc bạn có thể xoay những bộ phận của khối Rubik theo nhiều hướng một cách dễ dàng càng tăng thêm sức hấp dẫn của khối Rubik, khiến bất cứ ai cũng muốn thử ngồi lại với món đồ chơi bé nhỏ đầy sức mê hoặc này.

Người đàn ông Hungary - ông Erno Rubik - đã lần đầu nảy sinh ý tưởng về món đồ chơi này và nghĩ ra cách để vận hành nó năm ông 30 tuổi. Thoạt tiên, đối với ông, khối Rubik không phải là một món đồ chơi để đem lại sự giải trí theo hướng trí tuệ, mà là một thách đố thú vị để người ta phải tìm cách hóa giải.

Vốn theo học chuyên ngành kiến trúc, ông Rubik đặc biệt yêu thích bộ môn hình học 3D. Khối Rubik ra đời chính từ niềm đam mê của ông với lĩnh vực này. Cuốn hồi ký của ông Rubik được đánh giá là ngắn gọn, lạ lẫm và đầy tính giải trí. Cuốn tự truyện cho khối Rubik được nhân cách hóa, được trở thành một nhân vật có những lúc tự nói lên những chia sẻ của riêng nó.

Qua cuốn tự truyện, ông Rubik chia sẻ về quá trình ông thay đổi cấu trúc khối Rubik để nó trở nên bền hơn, tìm kiếm chất liệu phù hợp để thực hiện, về cách lựa chọn màu sắc các mặt cho khối Rubik (ông Rubik có thể chấp nhận được hầu hết mọi màu sắc đưa vào khối Rubik, nhưng bản thân ông không thích màu tím).

Sau khi thực hiện được khối Rubik đầu tiên, ông dành ra vài tháng để chơi với nó, tìm ra phương pháp để giải khối lập phương ấy. Người đầu tiên trên thế giới học cách giải khối Rubik cũng chính là người đã sáng tạo ra nó - ông Erno Rubik.

Ông Rubik khẳng định một cách hài hước rằng mình rất ghét viết lách, vì vậy, ông không muốn viết một cuốn hồi ký dài dòng.

Hơn thế, đây cũng không đơn thuần là một cuốn hồi ký, mà đó còn là cuốn sách chia sẻ về cách thức tư duy, về việc mỗi người đều cần phải giữ lấy niềm vui thích chơi đùa sẵn có từ tuổi ấu thơ để đưa vào những năm tháng trưởng thành làm lụng nghiêm túc, để có thể tạo nên điều gì đó thực sự có ý nghĩa, có giá trị.

Hồi ký của người sáng tạo ra trò chơi khiến cả thế giới mê mải - 3

Trong cuộc sống, ông Rubik là người hay nghiền ngẫm và sống giản dị, khiêm tốn, ông luôn nói rằng mình không phải người “sáng tạo” ra khối Rubik mà chỉ vô tình may mắn “tìm ra” nó.

Cuốn tự truyện này sẽ xoay quanh hành trình thú vị mà ông đã đi qua, để tìm ra món đồ chơi trí tuệ nổi tiếng trên khắp thế giới. Trong khoảng thời gian từ năm 1979 đến 1982, 100 triệu khối Rubik đã được bán ra trên khắp thế giới.

Sau đó, hoạt động sản xuất khối Rubik bị chững lại nhiều bởi thực ra mỗi người chỉ cần có một khối Rubik là đã chơi được rất lâu và có thể để dành cho những người khác tiếp tục chơi.

Dù vậy, ông Erno Rubik chia sẻ rằng bản thân không mảy may cảm thấy buồn phiền khi khối Rubik có những giai đoạn không được ưa chuộng, ngay cả thời điểm khối Rubik khiến mọi người “phát cuồng”, ông cũng không cảm thấy quá đỗi hưng phấn.

Những khối Rubik sẽ còn lại rất lâu trên thế giới này, theo đúng nghĩa đen, bởi chúng đều được làm bằng nhựa cứng khó phân hủy, và ngay cả khi chúng ta đã biến mất khỏi cuộc đời này từ bao giờ, những khối Rubik vẫn sẽ còn lại.

Rubik - một trong những món đồ chơi bán chạy nhất trên thế giới

Thanh niên giải khối Rubik trong 8 giây trên sóng truyền hình trực tiếp

Cậu thanh niên người Anh Chris Mills (18 tuổi) đến từ East Hoathly, Sussex, Anh, đã gây sửng sốt với người xem truyền hình Anh khi cậu có thể giải khối Rubik trong chưa đầy 8 giây khi đang lên sóng truyền hình trực tiếp.

Chris Mills là một sinh viên chuyên ngành kỹ thuật, cậu vừa giành chiến thắng tại một hạng mục ở cuộc thi quốc tế chuyên về giải khối Rubik - Rubik’s Cube World Cup. Chris tiết lộ rằng để có thể đạt được đẳng cấp giải Rubik nhanh tầm cỡ quốc tế, cậu phải đều đặn giải 50 khối Rubik mỗi ngày và đã trải qua khoảng 5.000 giờ luyện tập.

Chris bắt đầu luyện giải khối Rubik nhanh từ năm 2014. Trong những lần luyện tập của mình, kỷ lục mà Chris tự ghi nhận đối với bản thân cậu là giải xong khối Rubik trong hơn 5 giây.

Cậu chia sẻ: “Đối với tôi bây giờ, việc giải Rubik là trò chơi của trí nhớ và tốc độ của những ngón tay. Tôi thậm chí có thể giải Rubik trong giấc ngủ. Trong những giai đoạn luyện tập cao độ, tôi có thể dành ra 4-5 tiếng mỗi ngày để giải Rubik.

“Nếu bạn thực sự để tâm vào một việc gì đó, bạn sẽ có thể đạt được thứ mình muốn. Thực ra mục tiêu của tôi luôn là vượt qua thành tích của chính mình trước đây. Thật tuyệt khi mình có thứ hạng tại những cuộc thi, nhưng tôi luôn thích vượt lên chính mình hơn và xem mình còn có thể làm được những gì”.

Khi chuẩn bị tham gia những cuộc thi giải khối Rubik, Chris có thể giải tới 500 khối mỗi ngày: “Để đạt tới đẳng cấp giải Rubik siêu nhanh, bạn cần phải luyện tập thật nhiều, bạn cần phải thực sự hứng thú với việc ngồi xuống và học những kỹ thuật giải Rubik”.

Hạng mục mà Chris vừa giành chiến thắng tại cuộc thi Rubik’s Cube World Cup đòi hỏi cậu phải xáo trộn một khối Rubik đồng màu ở các mặt, sao cho nó giống hệt một khối Rubik đã bị xáo trộn mà ban tổ chức đưa ra.

Thanh niên giải khối Rubik trong 8 giây trên sóng truyền hình trực tiếp

Bích Ngọc
Theo Daily Mail/Insider


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024