Rèn luyện kỹ năng mềm là vấn đề cấp thiết cho sinh viên

25/01/2019 09:50
Rèn luyện kỹ năng mềm là vấn đề cấp thiết cho sinh viên

Việc học và rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên hiện nay chưa được quan tâm thỏa đáng, đội ngũ giảng viên đang thiếu và yếu.

Tại hội thảo khoa học Các giải pháp và mô hình tiêu chuẩn của việc rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM, nghiên cứu cho thấy việc học và rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên hiện nay chưa được quan tâm thỏa đáng, đội ngũ giảng viên đang thiếu và yếu.

Hội thảo do Trường đại học Sư phạm TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức, nằm trong khuôn khổ đề tài cấp thành phố về thực trạng, nguyên nhân và biện pháp rèn luyện kỹ năng mềm tại các trường đại học.

Theo PGS – TS Huỳnh Văn Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhìn nhận, hiện nay có người thiếu kỹ năng mềm nhưng vẫn đứng lớp dạy cho sinh viên. Nhiều người dạy xem đó là nơi để mình trình diễn, quảng bá hình ảnh bản thân, nghĩ môn này vui nên không quan tâm đến các chuẩn mực khác.

PGS - TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ tại hội thảo

Ông cũng cho biết đội ngũ giảng viên dạy kỹ năng mềm chưa có kinh nghiệm ứng dụng làm việc thành công với các kỹ năng mềm cụ thể, thiếu phương pháp sư phạm. Họ chỉ tập trung giảng lý thuyết, chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của kỹ năng mềm mà chưa triển khai được bản chất, mô hình, cấu trúc hay các bước rèn luyện.

Hiện nay, nhiều chương trình giáo dục kỹ năng mềm còn thả nổi ngay từ khâu biên soạn, thẩm định dẫn đến việc sinh viên học xong không áp dụng được vào thực tiễn. Chương trình ở nhiều trường xây dựng không đúng quy chuẩn, tài liệu tham khảo không được thẩm định, thậm chí sử dụng tài liệu vi phạm bản quyền.

“Điều đáng nói là hiện nay, các tiết học kỹ năng mềm bị cắt bỏ một cách vô tội vạ, từ 10 tiết học chuyên sâu có nơi chuyển thành 5 kỹ năng dạy trong một buổi. Tôi nghĩ các trường phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng đào tạo, trong đó có kỹ năng mềm cho sinh viên chứ không phải quảng bá nó như một mục tiêu truyền thông nhằm thu hút người học", ông Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu từ một đề tài khoa học, ông Sơn cho biết chỉ khoảng nửa số sinh viên hiện hiểu đúng về khái niệm của kỹ năng giải quyết vấn đề. Chỉ có 53% sinh viên được khảo sát xác định đúng được quy trình. Khá nhiều người còn lại chỉ hành động theo ý thích, suy nghĩ chủ quan.

Sơn Phạm - Ảnh Thanh Huân


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

Học tiếng Anh qua bài hát Amazing Grace

Amazing Grace là một bài thánh ca Kitô giáo nổi tiếng, ra đời năm 1779. Lời bài hát là một bài thơ do một giáo sĩ người Anh tên John Newton viết.

Học tiếng Anh qua bài hát Those Were The Days

Đây vốn là một bài dân ca của Nga. Nội dung bài hát gốc nói về tâm trạng của một người trong đêm sáng trăng không thể quên được người yêu đã rời xa.

Thời gian, tiền bạc và tình yêu

Chỉ có thời gian mới đủ sức mài mòn hòn đá vô tri thành viên ngọc tỏa sáng lung linh, chỉ có thời gian mới đủ sức biến một người bình thường thành một bậc vĩ nhân và cũng chỉ có thời gian mới minh chứng cho những giá trị chân thật nhất.

Học tiếng Anh qua ca khúc One Way Ticket

Lời bài hát diễn tả nỗi đau buồn của một người thất tình, mua chiếc vé tàu lửa một chiều đến cõi đau buồn với trái tim tan nát và nước mắt lăn dài trên má.

Học tiếng Anh qua bài hát Delilah

Delilah là một nhân vật trong Kinh thánh. Delilah là một mỹ nhân, người yêu của dũng sĩ Sampson, nhưng cô đã phản bội và bán đứng Sampson cho kẻ thù.

Học tiếng Anh qua ca khúc Cotton Fields

Cotton Fields (những cánh đồng bông) là bài hát nói về nỗi nhớ thương, tình yêu dành cho người mẹ và những kỷ niệm thời thơ ấu. Bài hát được sáng tác bởi nhạc sĩ nhạc blues, Lead Belly và Lead cũng chính là người trình bày bài hát đầu tiên vào năm 1940.

Học tiếng Anh qua bài hát My Way

My Way (con đường của tôi) ban đầu là một bài hát tiếng Pháp, có tên là Comme D’habitude (Như mọi khi), do Jacques Revaux sáng tác. Nội dung bài hát nói về một tình yêu bị đánh mất.

Học tiếng Anh qua ca khúc A Lover's Concerto

A Lover’s Concerto là ca khúc do Sandy Linzer và Denny Randell đồng sáng tác, được ghi âm và phát hành lần đầu tiên vào năm 1965 bởi nhóm nhạc The Toys. Ca khúc được xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng Hit Single tại Mỹ trong cùng năm 1965.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Suy ngẫm - Như Nguyễn - CFB - 19/03/2024 10:00
Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’ - Giúp bạn hàn gắn những vết thương thời thơ ấu

Từ sách - Phim - Kim Yến - 19/03/2024 09:00
Bạn có thắc mắc vì sao một số người luôn mắc cùng một loại sai lầm, luôn đưa ra những quyết định bốc đồng mang tính hủy hoại bản thân, hoặc luôn tìm về một kiểu người gây đau khổ cho họ?

Thân mật - Osho: Bạn tự nhận biết bản thân khi hoàn toàn đơn độc

Từ sách - Phim - Quìn - 19/03/2024 08:00
Con người sống cả đời bằng niềm tin vào những điều người khác nói, phụ thuộc vào người khác. Đó là lý do vì sao mọi người rất e ngại ý kiến của người khác.

Cơ hội cho phụ nữ

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/03/2024 12:00
Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Thư giãn - Sơn Vân - 18/03/2024 11:00
Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Kỹ năng - Trung Hạ - 18/03/2024 10:00
Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/03/2024 09:00
Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Từ sách - Phim - Quìn - 18/03/2024 08:00
Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 17/03/2024 12:00
Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/03/2024 11:00
Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Suy ngẫm - Vũ Trung Kiên - 17/03/2024 10:00
Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Giải trí - Nguyễn Huy - 17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Từ sách - Phim - Quìn - 17/03/2024 08:00
Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/03/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Sát nhân dị nhất của Kim Dung khiến Đào Cốc Lục Tiên sợ một phép, chết vì lý do lãng xẹt

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 16/03/2024 12:00
Sát nhân này tuy xuất hiện thoáng qua nhưng vẫn khiến nhiều fan nguyên tác nhớ mãi nhờ tính tình cổ quái.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024