Mới đây, khi chatbot ChatGPT ra đời với khả năng ‘trò chuyện như con người’, ngay cả những người “lơ mơ” nhất về công nghệ cũng lo lắng về một tương lai bị AI cướp đi công việc.
Nghệ thuật biến cuộc khủng hoảng của người khác thành cơ hội cho bạn còn rất mới lạ, nhưng kỹ năng mới sẽ giúp khai thác điều đó trong chớp nhoáng khi cơ hội huy động một cộng đồng đến và đi chỉ trong vòng vài phút. Reddit đã nhìn thấy cơn bão và đuổi theo nó một cách sáng suốt, ngoạn mục.
Bằng cách nào Trump đã bất ngờ chiến thắng cuộc bầu cử? Bằng cách nào phong trào #MeToo đã lan truyền rất nhanh? Và làm sao một công ty không hề nắm giữ bất động sản như Airbnb giờ đây lại có giá trị cao hơn tập đoàn lâu đời Hilton?
Một thập kỷ trước, không ai khác ngoài cha đẻ của World Wide Web, Tim Berners-Lee, đã nhìn thấy sự nguy hiểm của các trang trại cùng tham gia trong tương lai.
Yochai Benkler là một giáo sư tại Harvard, ông đã dành 20 năm qua để viết và suy nghĩ về triển vọng của sự hợp tác được kích hoạt bởi công nghệ và sự tham gia đại chúng trong vai trò quyền lực mới.
Cuốn sách này viết về cách điều chỉnh và phát triển trong một thế giới được định nghĩa bằng cuộc đấu tranh và sự cân bằng giữa hai thế lực lớn mà chúng ta gọi chúng là quyền lực cũ và quyền lực mới.
Đối với các tổ chức quyền lực cũ muốn chuyển sang thế giới quyền lực mới, ngoài việc thỉnh thoảng có những hành động sáng tạo hoặc táo bạo, có bốn vấn đề cơ bản cần xem xét khi họ lên kế hoạch cho “sự chuyển hướng”.
Khi Airbnb xuất hiện vào năm 2008, những người sáng lập trẻ tuổi, Brian Chesky, Joe Gebbia, và Nathan Blecharczyk, không nghĩ nhiều về quyền lực mới. Họ chỉ muốn tìm một cách để chi trả tiền thuê căn hộ tại San Francisco của họ.
GetUp là một bài học thực tế về cách thức để xây dựng một cộng đồng thương hiệu trong thế giới quyền lực mới – và cách duy trì quyền lực đó trong hơn một thập kỷ. Khi GetUp ra mắt, nó là một thử nghiệm ban đầu về hoạt động kỹ thuật số.
Buzz Feed bắt đầu cứ như là một trò đùa đối với nhiều người, nhất là khi mới thành lập. Nhưng bây giờ thì không còn ai chê cười nó nữa. Nó được định giá 1,5 tỷ đô-la và được bình chọn là một trong những công ty có tính đổi mới nhất.
Trong thời đại kết nối ngày nay, các phong trào như #BlackLivesMatter, #MeToo và #MarchForOurLives đã tác động và làm thay đổi văn hóa, chính trị không chỉ ở nước Mỹ mà khắp nơi trên thế giới.
Trong bộ công cụ quyền lực cũ, hầu hết mọi người đều xem cùng một vài chương trình truyền hình và đọc cùng một vài loại báo, nhưng sự nổi lên của phương tiện truyền thông mới đã làm thay đổi mọi thứ.