'Quyền lực mới' - Sách về sức mạnh truyền thông của mạng xã hội

18/03/2019 13:45
'Quyền lực mới' - Sách về sức mạnh truyền thông của mạng xã hội

Sách đề ra các giải pháp để nhà quản lý thu hút nguồn nhân lực trẻ và tìm phương hướng phát triển trong thời đại kỹ thuật số.

Sách của Jeremy Heimans và Henry Timms vừa được dịch sang tiếng Việt. Khái niệm "quyền lực mới" được hai tác giả chứng minh bằng nhiều vụ mang tính thời sự. Chương "Tư duy quyền lực cũ, tư duy quyền lực mới", phân tích khái niệm này thông qua scandal xâm hại tình dục của "ông trùm Hollywood" Harvey Weinstein. Ông từng có một giải Oscar trên cương vị nhà sản xuất tác phẩm Shakespeare in Love giành giải "Phim xuất sắc" năm 1999.

Bìa sách Quyền lực mới.

Bìa sách "Quyền lực mới". Sách do Huỳnh Hữu Tài dịch. 

Cơ chế "quyền lực cũ" theo hệ thống khép kín và phân cấp đã giúp Harvey Weinstein an toàn gần 30 năm. Với bề dày danh tiếng, uy tín trong nghề, Harvey Weinstein có quyền sinh sát của một ngôi sao. Truyền thông Mỹ cho rằng nhiều phụ nữ từng bị ông xâm hại đều im lặng để thoát khỏi nỗi sợ bị chèn ép trong sự nghiệp. Harvey Weinstein dùng tiền để thuê luật sự biện hộ, mua chuộc người tố cáo thậm chí thuê vệ sĩ để hăm dọa người tố cáo. 

Mọi chuyện đã thay đổi chỉ sau một dòng hashtag #MeToo trên Facebook của nữ diễn viên Alyssa Milano khuyến khích những người phụ nữ bị hại kể ra câu chuyện chính mình. Harvey Weinstein hầu tòa với nguy cơ lãnh mức án chung thân. Mọi chuyện không dừng lại ở đó khi nữ nghệ sĩTerri Conn tiếp tục tố cáo đạo diễn James Toback. Những "yêu râu xanh" như Kevin Spacey, Brett Ratner, danh hài Louis C.K... lần lượt lộ diện.

Tác giả kết luận đến lúc cần thay đổi tư duy về khái niệm quyền lực của truyền thông. Truyền thông không chỉ gói gọn trong ý niệm một vài trang báo, các kênh nhà đài. Bất kỳ cá nhân, tổ chức tạo ra được sự lan tỏa đều có thể định hướng dư luận, thay đổi thói quen của cộng đồng.

Bên cạnh việc tìm hiểu sức mạnh của các phong trào xã hội, sách còn nêu lên tầm quan trọng của quyền lực mới trong việc điều hành doanh nghiệp. Nhân sự trong lĩnh vực maketing đang loay hoay không biết làm thế nào để đạt được mục đích truyền thông hiệu quả. Các ông chủ băn khoăn tại sao nhân viên của công ty không ngừng nghỉ việc dù lương thưởng thuộc top đầu thị trường. Cùng một sản phẩm cà phê nhưng công ty A lại thành công hơn công ty B... 

Trong thế giới cũ, thật khó khi huy động một hay vài nhà đầu tư bỏ ra vài triệu USD cho một dự án mới nằm trong ý tưởng hoặc mới thử nghiệm. Thực tế, nhiều dự án trên thế giới thành công trong việc kêu gọi vốn cộng đồng với hàng chục triệu thậm chí vài trăm triệu USD. Từ đó cuốn sách gợi mở giúp người đọc hình thành những ý tưởng gọi vốn, phát triển dự án, tạo ra sự lan tỏa, kết nối, nhận được sự ủng hộ, phân tích những tiềm năng, thách thức khi ứng dụng vào từng công việc cụ thể.

Bên cạnh tiềm năng, hai tác giả cũng cảnh báo người đọc về những nhầm tưởng. "Mới" không có nghĩa là tốt và "cũ" không có nghĩa là xấu. Chương sách mang tên "Chuyển hướng từ quyền lực cũ sang quyền lực mới" như một bảng hướng dẫn cho sự chuyển giao. Henry và Jeremy chia sẻ khi cộng đồng nhiều "nhà đầu tư" nghĩa là dự án có nhiều "ông chủ". Dự án có thể phải đối mặt với những đả kích từ nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nếu không cẩn thận, từ một dự án, chiến lược ủng hộ có thể bị tẩy chay, trù dập bất kỳ lúc nào. Chủ dự án có thể không bao giờ gây quỹ được nữa.

Nguyên Nguyên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024