Quyền lực mới - Bài 4: GetUp đã thành công như thế nào?

06/03/2019 08:00
Quyền lực mới - Bài 4: GetUp đã thành công như thế nào?

GetUp là một bài học thực tế về cách thức để xây dựng một cộng đồng thương hiệu trong thế giới quyền lực mới – và cách duy trì quyền lực đó trong hơn một thập kỷ. Khi GetUp ra mắt, nó là một thử nghiệm ban đầu về hoạt động kỹ thuật số.

Ngày nay, các công cụ và chiến thuật có sẵn cho những người xây dựng phong trào đã mở rộng rất nhiều. Đồng thời, nó cũng trở nên khó khăn hơn để tạo được sự đột phá bởi vì ngày nay tất cả mọi người đều đang cố gắng để tập hợp một số loại cộng đồng nhất định. Cho dù bạn đang làm việc để được bầu vào ban hội đồng tại trường ở địa phương, ra mắt một cộng đồng trực tuyến, hoặc chỉ là cố gắng tạo tiếng vang cho việc xây dựng doanh nghiệp mới của bạn, thì sau đây là bước quan trọng giúp bạn bắt đầu và phát triển một phong trào thịnh vượng.

Mỗi công ty hoặc tổ chức phải đưa ra những quyết định quan trọng ban đầu về cách thức dự án sẽ hướng ra thế giới. Nó phải đưa ra một cái tên và đặt nó trong một hình ảnh có tính thẩm mỹ và có thể cần đến việc mô tả bằng hình tượng; nó cần phải tinh chỉnh một “tiếng nói” trong cách thức mà họ truyền đạt đến người tiêu dùng hoặc khách hàng.

Những điều này xác định “thương hiệu” của họ – phần nhìn, phần nghe và cảm nhận về chính sản phẩm hay tổ chức đó trên thế giới. Các câu hỏi tương tự là điều cực kỳ quan trọng khi cho ra mắt một cộng đồng quyền lực mới, nhưng các đơn vị xây dựng nên một thương hiệu quyền lực mới rất khác so với các đơn vị xây dựng nên một thương hiệu hoàn toàn mang tính thương mại hoặc kinh doanh, hoặc một thương hiệu có tổ chức theo cấu trúc từ trên xuống.

Hãy nghĩ đến một chiếc thẻ Black Amex hoặc chiếc Bentley, chúng tỏa ra sự sang trọng và độc quyền, hoặc là con dấu của tổng thống Mỹ, được thiết kế để thể hiện quyền lực, sự rực rỡ và uy tín. Không một thứ nào trong số này đem đến bất kỳ tác dụng nào cho một người bình thường. Nhưng nếu bạn đang thiết kế để truyền cảm hứng cho sự tham gia, chứ không chỉ đơn thuần là điều khiển sự tiêu thụ, sự ngưỡng mộ, hoặc sự sợ hãi, thì có một nhiệm vụ khác dành cho bạn.

Thương hiệu GetUp được thiết kế với thiên hướng quyền lực mới trong tâm trí. Chính cái tên đã gợi lên năng lực của những người bình thường ngưng phàn nàn và bắt đầu cải tạo lại quyền lực của mình. Trọng tâm của lời hứa đó là một lời khích lệ để mọi người hành động.

Màu cam tươi sáng được chọn làm màu của thương hiệu và dấu chấm than được đặt sau chữ GetUp trong logo khiến nó trông giống như một lời kêu gọi hành động hơn (tất nhiên, lưu ý rằng việc thêm dấu “!” vào cuối logo không tạo ra sự thành công của một phong trào, như “Jeb! Bush” chính là một ví dụ).

Ngôn ngữ của GetUp đã lan tỏa tinh thần hành động nhóm. Phần “Về chúng tôi” (About Us) của trang web không được viết bằng lời lẽ của một tổ chức đang nói với những người ủng hộ hoặc đối tượng của mình, mà viết bằng ý kiến của các thành viên.

Nhóm định hình nên thương hiệu GetUp không hẳn dưới dạng một tổ chức, mà phần nhiều dưới dạng cá nhân có tính chất nhất quán và khác biệt – một cá nhân đầy đam mê, thông minh, lý tưởng nhưng không quá nghiêm chỉnh; cá nhân này cũng không phải là một kẻ tấn công chính trị, một nhà tư tưởng biết tuốt, một kẻ phi thực tế ngoài cuộc đầy giận dữ.

Khi nhóm nhận thấy mọi người xuất hiện tại những cuộc phản đối của GetUp cùng với những chú chó mặc áo thun GetUp màu cam tươi sáng, và khi cụm từ “Tôi là thành viên GetUp” xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội, rõ ràng là nét riêng và tiếng nói của GetUp phù hợp với – trên thực tế đã hợp nhất với – đặc tính của các thành viên của nó. Như chúng tôi đã nói, một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn đã khởi tạo một phong trào thành công là nó bắt đầu tiến triển mà không cần có bạn.

Trích sách Quyền lực mới – New Power

>> Quyền lực mới - Bài 5: Airbnb phát triển thương hiệu ra sao?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024