Phim hoạt hình Việt Nam loay hoay tìm đường chinh phục khán giả

06/08/2020 21:30
Phim hoạt hình Việt Nam loay hoay tìm đường chinh phục khán giả

Dù có thị phần lớn, nhu cầu cao từ khán giả nhí nhưng suốt thời gian qua, phim hoạt hình Việt Nam dường như không có chỗ đứng trên chính "sân nhà".

        

“Cũ kỹ” là từ rất nhiều người sử dụng khi nói về phim hoạt hình nước ta. Cũng bởi họ cho rằng xã hội đã bước sang thế kỷ 21 nhưng phim hoạt hình Việt Nam vẫn chỉ loanh quanh những câu chuyện cổ tích hay chuyện chó, mèo, gà mẹ, cá con, chim sẻ… với bối cảnh là khu vườn, làng quê, những ngôi nhà cấp bốn đơn giản của những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

Theo họa sĩ, thạc sĩ Trương Tiến Trà, Giảng viên trường Đại Học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, nhiều bộ phim vẫn chỉ minh họa cho một thông điệp hay bài học nào đó. Lấy ví dụ như bộ truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” của Nhà văn Tô Hoài, đã có rất nhiều bộ phim hoạt hình khai thác câu chuyện này nhưng chưa bộ phim nào thật sự hấp dẫn khán giả như nguyên tác.

"Tại sao bây giờ Dế Mèn không phiêu lưu trong thành phố, Dế đi grab, taxi công nghệ, Dế dùng iphone mà vẫn loanh quanh câu chuyện của đồng cỏ trong khi rất nhiều trẻ em sống ở thành phố không biết đến miền quê?", thạc sĩ Trương Tiến Trà băn khoăn.

Nhiều nhà làm phim khẳng định muốn có một bộ phim hoạt hình chất lượng thì mức đầu tư cho phim phải không kém một bộ phim truyện. Khát vọng được thể hiện mình bằng những tác phẩm hoạt hình dài hơi, những tác phẩm có thể ra rạp phục vụ công chúng của các nhà làm phim hoạt hình luôn cháy âm ỉ. Bằng chứng là chính họ vừa yêu cầu Hội Điện ảnh Việt Nam mở lớp tập huấn viết kịch bản cho phim hoạt hình chiếu rạp với sự tham gia của chuyên gia Hàn Quốc. Kết quả cũng khá khả quan khi có đến tận 4 kịch bản nhận được cái gật đầu của giới chuyên môn.

Tuy nhiên, chặng đường để những kịch bản này thành hình họa có lẽ còn rất dài, bởi chính ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cũng phải thẳng thắn thừa nhận: "Cho phép phát hành như thế nào, ai chủ trì phát hành, phim của nhà nước nhưng không có ai đứng ra chủ trì phát hành. Hãng thì quyền hạn có giới hạn. Còn giới trẻ thì đang rất khao khát được làm phim hoạt hình chiếu rạp, phim dài 90 phút, nhưng vấn đề là kinh phí ở đâu, một bộ phim làm cả năm, một kíp làm cả năm thì tìm nguồn vốn, tìm sự hợp tác rồi tổ chức kịch bản, 2 khâu đấy đang bí".

“Cần có sự thay đổi cái nhìn dành cho hoạt hình” là cụm từ ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sử dụng trước câu hỏi “Phải làm gì để hoạt hình phát triển”: "Chúng ta thì xưa nay cứ làm theo đơn đặt hàng là 10 phút 1 phim mà hiện nay đã phát triển lên những phim cổ tích 20 phút, 30 phút thậm chí lịch sử đến 60 phút, nhưng tất nhiên với 60 phút so với các nước làm đến 300 tập thì nhân vật (hoạt hình) đấy cũng không đến đâu được, cần có những thứ dài hơi hơn nữa. Nói chung là còn rất nhiều khó khăn nhưng hãng cũng hơi lạc quan có sao dùng thế, và sửa đâu bổ sung đó".

“Con Rồng cháu Tiên” là một trong rất ít phim hoạt hình Việt gần đây có chất lượng tốt.

Dù đánh giá cao sự chuyển mình của phim hoạt hình nước ta trong những năm gần đây, tuy nhiên họa sĩ Quang Trung, giảng viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, người nhiều lần ngồi Hội đồng Giám khảo thể loại phim hoạt hình giải Cánh Diều cho rằng để phim hoạt hình Việt đến với khán giả theo những kênh chính thống như ra rạp hay lập thành kênh truyền hình riêng là không thể trong tương lai gần.

"Lập một kênh riêng ví dụ như là kênh Cartoon Network thì phim hoạt hình Việt Nam mình chưa đủ sức. Hơn nữa, đề tài phim hoạt hình Việt Nam khá là nghèo nàn, các đề tài lặp đi lặp lại, chất lượng phim hoạt hình không cao, không có đủ độ dài để có thể theo dõi liên tục trên một kênh", họa sĩ Quang Trung chia sẻ.

Theo Ngọc Hà (VOV)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Sony làm phim về huyền thoại âm nhạc Whitney Houston

Công ty sản xuất TriStar Pictures của Sony đã giành được quyền sản xuất bộ phim "I Wanna Dance with Somebody". Đây là một dự án điện ảnh khắc họa về cuộc sống và sự nghiệp của huyền thoại âm nhạc Whitney Houston, phim sẽ được phát hành vào dịp Lễ Tạ ơn năm 2022.

Túi xách hình khẩu trang độc đáo của nhà mốt Thái Lan

Một nhà mốt Thái đã gây chú ý khi ra mắt dòng túi xách độc đáo mang hình chiếc khẩu trang kháng khuẩn.

Hoa hậu Việt Nam 2020 hoãn tổ chức do dịch COVID-19

Do dịch ảnh hưởng của dịch COVID-19, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 dự kiến sẽ hoãn đến cuối năm.

Bên tách cà phê: Cà phê trong quá trình thức tỉnh sáng tạo của danh họa huyền thoại Picasso

Pablo Picasso là một trong những danh họa vĩ đại nhất thế kỷ 20. Ông nổi tiếng bởi khả năng sáng tạo vô biên, là người sáng lập Chủ nghĩa Lập thể, khởi đầu cuộc cách mạng sáng tạo vang dội trong giới hội họa, điêu khắc.

Sao nữ Đài Loan chết 2 ngày tại nhà riêng mới được phát hiện

Qua đời ở tuổi 60 tại nhà riêng, khi thi thể bốc mùi, sao nữ xứ Đài La Bá Dĩnh mới được phát hiện ra và được cho là đã chết trước đó khoảng 2 ngày.

NSƯT Tuấn Phương hôn mê nguy kịch

Tình hình sức khỏe của NSƯT Tuấn Phương đang diễn biến xấu khi anh rơi vào trạng thái hôn mê do viêm màng não cấp.

Siêu sao Bollywood Amitabh Bachman khỏi COVID-19

Sau khi trải qua 3 tuần điều trị do nhiễm COVID-19 vào tháng trước, nam tài tử đã bình phục hoàn toàn và được xuất viện vào ngày 2.8 vừa rồi.

Miss Universe 2020 hoãn thi, Khánh Vân có thêm thời gian chuẩn bị

Miss Universe' 2020 vừa mới thông báo hoãn tổ chức thi trong năm 2020 do dịch COVID-19 vẫn diến biến phức tạp.

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024