Phản ứng trái chiều của các thành viên chấm giải Oscar dành cho 'Joker'

09/10/2019 12:51
Phản ứng trái chiều của các thành viên chấm giải Oscar dành cho 'Joker'

Đứng đầu phòng vé toàn cầu và nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình nghệ thuật nhưng phim "Joker" vẫn gây tranh cãi trái chiều trong Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS).

Sau khi chiến thắng giải Sư tư vàng tại LHP Venice, Joker đã ngay lập tức trở thành ứng viên hàng đầu cho giải Oscar 2020. Sự ủng hộ mới đây đã tăng mạnh khi doanh thu tuần đầu của Joker đã cán mốc 248 triệu USD – kỷ lục cho những bộ phim ra rạp tháng 10, và đứng đầu phòng vé trên toàn thế giới.

Vừa được giới phê bình nghệ thuật khen ngợi, nay lại có thêm thành công thương mại, Joker nghiễm nhiên vượt qua những đối thủ khác như Once Upon a Time in Hollywood, The Irishman hay Marriage Story trên đường đua tới hạng mục “Phim hay nhất” của Oscar. Joaquin Phoenix và Todd Phillips theo đó cũng có khả năng cao nhận đề cử cho “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”.

Câu hỏi được đặt ra là: Các thành viên của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh (AMPAS) – đơn vị tổ chức giải Oscar – nghĩ gì về Joker sau khi đã thưởng thức nó?

Vài thành viên nổi tiếng của AMPAS như diễn viên Chris Rock và đạo diễn Michael Moore đã công khai khen ngợi Joker trên mạng xã hội và dùng những từ như “kiệt tác” hay “tuyệt vời” để miêu tả. Trong khi đó, để tránh gây tranh cãi, hầu hết những thành viên còn lại đều tránh nói về cảm nghĩ của mình trước khi giải Oscar diễn ra.

Tuy nhiên, tờ The Hollywood Reporter đã liên hệ với vài thành viên AMPAS (trong tổng số gần 7.000 người) và yêu cầu chia sẻ quan điểm về Joker. Tất nhiên, danh tính được giữ kín trừ giới tính và vai trò của họ trong AMPAS (thuộc nhánh nào).

Một thành viên nam của một nhánh lớn: “Tôi đã xem nó vào thứ bảy tại buổi chiếu chính thức của Viện (có khoảng 500 người tham dự). Các bộ phim có chủ đề đen tối thường không được đón nhận tốt như các phim tươi sáng hơn thế nhưng phản ứng từ khán giả là tích cực. Tôi cho rằng đó là một bộ phim tuyệt vời và Joaquin Phoenix chưa từng diễn hay hơn thế. Cách anh ấy và ê kíp khắc họa quá trình Arthur trở thành Joker thật sự tài tình và điêu luyện”.

Một thành viên nam của nhánh sản xuất nói: “Con trai tôi, 21 tuổi, thích Joker và tôi chắc chắn ở tuổi của nó bộ phim có thể có ý nghĩa. Tuy nhiên, khi nhìn vào cách nhân vật Arthur được xây dựng và phát triển, bạn sẽ thấy khán giả buộc phải cảm thông với Arthur mặc dù anh ta đâm và bắn chết người. Đối với tôi, kiểu bạo lực vô cớ đó gửi đi một thông điệp rất lạ. Joker sẽ kiếm được rất nhiều tiền vì vậy nếu là chủ một studio, liệu bạn có thực hiện nó hay không bất chấp những quan ngại của bản thân? Tôi từng ở vị trí đó và đã quyết định không làm. Thế nhưng, sự thật là Joker đã ra đời và kiếm được rất nhiều tiền”.

Một thành viên nữ của một nhánh lớn: “Tôi đã xem Joker tối qua tại Landmark cùng với một thành viên khác của viện, và dạ dày của tôi vẫn còn quặn tới tận sáng nay. Bộ phim làm tôi khó chịu ngay từ khung hình đầu tiên cho đến khung hình cuối cùng nhưng tôi nghĩ bộ phim thật phi thường. Tôi đã không đọc bất cứ điều gì về Joker trước đó vì vậy tôi đã nghĩ rằng nó sẽ giống như Batman. Hóa ra, đó là màn trình diễn nổi bật nhất trên màn ảnh mà tôi từng thấy trong nhiều năm… Vẫn còn sớm, nhưng tôi chắc chắn sẽ đề cử Joker cho hạng mục Phim hay nhất. Joaquin Phoenix chắc chắn phải nhận được đề cử. Nếu không, nhánh "Diễn viên" chẳng biết công việc của họ là gì”.

Một thành viên nam của nhánh sản xuất nói: “Tôi đã xem Joker tại viện. Một bộ phim tuyệt vời! Thể hiện của Joaquin Phoenix thật phi thường và anh ấy xứng đáng nhận được đề cử Oscar. Phần quay phim cũng xuất sắc. Mặc dù vậy, tôi không muốn xem lần nữa. Tôi không phải chuyên gia về sức khỏe tâm thần, nhưng tôi chắc chắn có rất nhiều người sẽ xem việc nhảy điên cuồng sau khi giết người là một điều gợi cảm, và việc tôn thờ anh ta ở cuối phim là tuyệt vời. Là một người từng bị chĩa súng vào đầu, tôi không thể chịu đựng nổi những cảnh bạo lực như thế. Tôi có nhiều cảm xúc khác biệt về bộ phim nhưng mừng là đã xem nó”.

Một thành viên nữ của nhánh biên kịch phát biểu: “Hai đứa cháu trai ở tuổi 20 của tôi rất thích Joker nhưng chúng thích The Dark Knight (2008) hơn. Tôi chắc chắn không ủng hộ việc kiểm duyệt nội dung, hạn chế sáng tạo nhưng trên thực tế, một bộ phim có thể ảnh hưởng tiêu cực lẫn tích cực đến xã hội và văn hóa. Giới truyền thông đưa tin về Joker theo kiểu với sự cảm thông, chúng ta nên đồng tình với hành động bạo lực của Arthur. Còn về chất lượng tổng thể của bộ phim? Joker không quá đặc sắc, khác biệt trong cách kể chuyện về một kẻ cô đơn biến thành một bệnh nhân tâm thần, ngay cả khi nhân vật chính do Joaquin Phoenix đảm nhận”.

Một thành viên nam của nhánh sản xuất: “Tôi đã xem Joker ở LHP Venice và khi ấy chưa có bất kỳ lời bình nào hết. Tôi thấy bộ phim tuyệt đẹp ở mọi cấp độ - quay phim, thiết kế, trang phục. Todd Phillips đã thực hiện một tác phẩm hoàn hảo. Thế nhưng, tôi coi thường bộ phim. Nó làm tôi cảm thấy rất khó chịu. Tôi yêu (Darren) Aronofsky, (Lars) von Trier, (Michael) Haneke và hầu hết các bộ phim định nghĩa lại "bóng tối". Nhưng ở Joker là một chủ nghĩa hư vô và tự ái khiến nhiều người trong chúng tôi cảm thấy thực sự băn khoăn và phải nuốt đi sự khó chịu của mình… Tôi không biết cốt lõi của Joker là gì. Đây là bộ phim đầu tiên mà tôi nhận xét là "quá đen tối" đối với mình”.

Một thành viên của nhánh biên kịch phát biểu: “Tôi nghĩ Joker là phim siêu anh hùng hay nhất kể từ The Dark Knight. Nó thật tàn khốc nhưng chân thực và đẹp đẽ. Tôi chưa xem bất kỳ bộ phim hàn lâm nào trong mùa này, nhưng về mặt nghệ thuật, tôi nghĩ Joker hay hơn nhiều những tác phẩm được đề cử Oscar năm ngoái. Có điều, tạm quên Oscar đi, trong 10 năm qua, có được bao nhiêu bộ phim chất lượng như vậy đến được khán giả đại chúng như Joker chứ”.

Một thành viên của nhánh âm nhạc nhận xét: “Về mặt tích cực, Joker thể hiện sự đồng cảm với những người không ổn định về mặt tinh thần trong xã hội. Về mặt tiêu cực, nó quá bạo lực nhưng là kiểu bạo lực điện ảnh. Chúng chẳng khiến những vấn đề ngoài đời thực trở nên trầm trọng hơn đâu”.

Một thành viên của nhánh sản xuất nói: “Đây là một bộ phim thực sự ấn tượng. Diễn xuất của Joaquin là phi thường, không thể phủ nhận. Joker không có gì mới tương tự như cách Dunkirk được quay hay kỹ xảo âm thanh của First Man nhưng nếu trải nghiệm nó ở rạp IMAX như tôi, bạn sẽ phải thừa nhận đó là một tác phẩm chỉn chu đến tuyệt vời. Tuy nhiên, Joker cũng chỉ tới vậy. Nó chẳng làm dấy lên bất kỳ vấn đề nào nghiêm trọng cả. Chúng ta vẫn đang chống chọi với chúng hằng ngày đó thôi. Với tư cách là một người có quyền bỏ phiếu cho giải Oscar, tôi bị phân vân… Không biết nên trao cho Joker mọi giải thưởng hay cấm chiếu nó”.

Một thành viên nữ của nhánh quan hệ công chúng/tiếp thị viết: “Tôi đã xem nhưng không thích lắm. Nhân vật của Joker quá đáng sợ. Không phải kiểu đáng sợ như nhân vật của Jake Gyllenhaal trong The Nightcralwer mà cái gì đó rất tệ hại. Tôi đã phải xem Downton Abbey 3 lần để giúp thoát khỏi Joker”.

Một thành viên nam của nhánh sản xuất phát biểu: "Tôi cho rằng Phoenix đã làm rất tốt nhưng xét về tổng thể thì bộ phim đặt ra nghi vấn về mặt đạo đức. Tôi nghi ngờ về thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm và sức ảnh hưởng của nó. Tôi không nghĩ Viện hàn lâm nên tôn vinh một bộ phim có yếu tố gây tranh cãi như vậy. Joker mang đến cảm giác khó chịu đến nỗi tôi không thể bình chọn cho nó”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Những tràng cười ma quái của Joker và bệnh lý có thật ở ngoài đời

Những trận cười điên loạn của Joker mà người xem thấy trong phim không phải là do cố tình, đó là một căn bệnh có thật và nó khiến những người mắc bệnh bị xa lánh và kì thị.

Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông đối đầu cả ngàn diễn viên khi casting 'Lật mặt 5'

Lật mặt 5” vừa hé tin casting, hơn 1.000 người ùn ùn đến thử vai khiến Lý Hải cùng team sản xuất không ăn không nghỉ, làm việc liên tục để “cầu hiền”. Đáng chú ý, một số gương mặt thân quen như Huỳnh Đông, Quách Ngọc Tuyên, Ốc Thanh Vân, Tiết Cương... cũng lộ diện.

Tham vọng thắng giải Oscar ‘Phim hay nhất’ của Netflix đã gần hơn bao giờ hết

Từ một công ty bị xem thường lúc vừa tuyên bố tham gia lĩnh vực sản xuất phim, Netflix sau vài năm đã được dự đoán là cái tên sẽ dẫn đầu danh sách đề cử giải Oscar năm sau.

‘The Flavor of Green Tea Over Rice’: một tuyệt tác điện ảnh về giá trị của ái tình và hôn nhân

Qua ‘lăng kính’ nghệ thuật độc đáo, nên thơ của đạo diễn bậc thầy người Nhật Yasujirô Ozu, ái tình và đời sống hôn nhân chứa đựng không ít tầng ý nghĩa riêng biệt. Ấm áp, giản dị mà thanh tao, ‘The Flavor of Green Tea Over Rice’ là bộ phim kinh điển đáng xem với tất cả những ai trân trọng tổ ấm gia đình.

‘Người Sắt’ Robert Downey Jr bất ngờ không có tên trong danh sách ứng cử Oscar

Disney đã công bố 12 hạng mục Oscar mà Avengers: Endgame sẽ tham gia tranh cử, trong đó không có Nam chính xuất sắc nhất cho Robert Downey Jr.

Thân thế những người vợ của 'thầy trò Đường Tăng' trong Tây Du Ký: Bà xã Trư Bát Giới bí ẩn nhất

Ở ngoài đời, "Đường Tăng" Trì Trọng Thụy, "Tôn Ngộ Không" Lục Tiểu Linh Đồng và "Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa đều có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn và sắc son.

‘Avengers: Endgame’ bị đánh giá không phải là một tác phẩm điện ảnh

Vị đạo diễn “lão làng” của Hollywood cho rằng phim bom tấn siêu anh hùng chỉ giống như công viên giải trí đồ sộ, không phải là nghệ thuật điện ảnh đích thực.

'Joker' phá vỡ kỷ lục doanh thu dù được cảnh báo 'chỉ dành cho người trưởng thành'

Bất chấp những quan ngại về mặt an ninh lẫn cảnh báo từ FBI, 'Joker' đã công phá mọi rạp chiếu phim trên toàn cầu.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024