Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu "Miss truyền cảm hứng" cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân!

16/12/2019 16:20
Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu "Miss truyền cảm hứng" cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân!

Đặng Trần Thuỷ Tiên, 19 tuổi, nữ sinh mắc ung thư vú giai đoạn 2, vô cùng tự tin trên sân khấu chung kết của cuộc thi "Duyên dáng Ngoại Thương 2019".

Tuy không giành được ngôi vị cao nhất, nhưng danh hiệu "Miss truyền cảm hứng" hoàn toàn xứng đáng với câu chuyện kể về hành trình chiến đấu với ung thư không mệt mỏi của em.

Hà Nội, ngày 15/12/2019 trời lạnh và có gió. Một sân khấu hoành tráng được dựng lên giữa sân trường Đại học Ngoại Thương.

Đêm thi chung kết "Duyên dáng Ngoại Thương 2019" sau gần 2 tháng mong chờ, đã chính thức bắt đầu vào lúc 20h, bằng phần thi áo dài truyền thống. Đặng Trần Thuỷ Tiên, 19 tuổi, bước đi tự tin trên đôi cao gót 7cm, thướt tha trong tà áo dài trắng, mái tóc ngắn ngang vai nhẹ nhàng "đung đưa" trong gió. Khi đó, Tiên như bao cô gái khác xung quanh mình, xinh đẹp, tự tin và tràn đầy năng lượng.

Trong tiếng nhạc du dương của phần thi trang phục dạ hội ngay sau đó, số báo danh 09 xướng tên Thuỷ Tiên. Từ trong cánh gà, cô gái trẻ với mái đầu trọc bước ra sân khấu lớn trong tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả. Khi đó, Tiên thực sự khác biệt, đúng như chủ đề của cuộc thi. Là chính mình, Tiên không giấu chuyện bản thân là một bệnh nhân ung thư.

Tại điểm dừng, Tiên nở nụ cười tươi, tạo dáng rồi xoay người, đi về vị trí xuất phát, nắm tay bạn diễn nam của mình. Từng đánh giá thành tích cá nhân không bằng 11 nữ sinh còn lại, nhưng điều Tiên tự tin nhất ở bản thân, là sức khoẻ, tinh thần và sự tự tin.

Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 1.

Hình ảnh nữ sinh Đặng Trần Thuỷ Tiên trên sân khấu chung kết cuộc thi "Duyên dáng Ngoại Thương 2019".

Vương miện hoa khôi sau cùng không gọi tên Thuỷ Tiên. Đó là một danh hiệu cao quý với bất kể cô gái nào, nhưng điều Tiên trân quý hơn cả, là tình cảm, sự ủng hộ của mọi người dành cho em từ đầu cuộc thi. Em không cần biết có thể đi xa đến đâu, em chỉ cần quan tâm mình đã cố gắng như thế nào.

Bởi lẽ đó, câu chuyện nữ sinh 19 tuổi mắc ung thư vú, không từ bỏ dù là một giây để được sống và đem đến cho mọi người năng lượng tích cực, đã giúp Thuỷ Tiên dành được danh hiệu "Miss truyền cảm hứng".

"Em đến với cuộc thi thật tình cờ, nhưng ngẫm lại đó lại như một cơ duyên, bắt đầu chỉ với con số 0 khi cả gia đình phản đối quyết liệt vì lý do sức khoẻ. Là cô bé đầu trọc, em đi thi mang thưo ước mong có thể truyền cảm hứng tới mọi người, và mong muốn bản thân có thể sống hết mình, làm điều mình thích trong cuộc đời hữu hạn này.

Em đã chiến thắng chính bản thân, chiến thắng nỗi tự ti ban đầu và viết nên câu chuyện cuộc đời bằng màu sắc riêng. Em còn trẻ, còn cả chặng đường phía trước để phấn đấu và hoàn thiện bản thân".

Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 2.
Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 3.
Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 4.
Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 5.

Thuỷ Tiên vô cùng tự tin trong phần thi áo dài.

Trước đó, biết Tiên mắc ung thư vú, không thể đều đặn từ Hải Phòng lên Hà Nội tập luyện cùng các thí sinh khác, Ban tổ chức đã tạo điều kiện để em có thể tự tập luyện ở nhà. Em làm quen với giày cao gót, tập catwalk, luyện giọng hàng ngày, nói với tốc độ vừa phải, hạn chế nói to.

Gần 2 tháng đồng hành với cuộc thi là bấy nhiêu thời gian Tiên phải liên tục cố gắng cân bằng thời gian giữa các buổi xạ trị, truyền hoá chất cùng các sự kiện, vòng thi phụ, là những ngày em phải kiên trì, tất bật đi lại giữa bệnh viện và địa điểm chụp hình, các buổi training.

Trách nhiệm, bản lĩnh và tinh thần không biết bỏ cuộc, em mong rằng, việc bản thân hết mình với cuộc thi sẽ truyền cảm hứng tới những người con gái giống em, tới những ai còn đang mang nhiều hoài nghi.

"Dù là một bệnh nhân ung thư, thế nhưng hoàn cảnh hiện tại chưa bao giờ làm em gục ngã, mà trái lại thúc đẩy em phải sống tiếp và sống thật hạnh phúc, thật ý nghĩa. Em muốn thế giới biết rằng ung thư không phải là án "tử hình". Em sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng", Tiên nói.

Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 6.

Cô sinh viên 19 tuổi biến hoá năng động trong phần thi trang phục thể thao.

Đặng Trần Thuỷ Tiên phát hiện mắc ung thư vú, giai đoạn 2 vào giữa tháng 6/2019, trong tâm thế hoang mang và sợ hãi. Chỉ cho phép bản thân khóc thật nhanh, rồi bình tĩnh gạt nước mắt, Tiên chủ động cắt đi mái tóc dài như một lời tuyên chiến với bệnh tật.

Không một ai tin được sự thật này, vì mọi người đều biết Tiên còn quá trẻ, còn cả cuộc đời phía trước. Tuy nhiên, bản thân Tiên luôn tin rằng, "Nơi nào có ý chí, nơi đó sẽ có cách giải quyết. Nếu không phải hôm nay, thì sẽ là ngày mai".

Tiên bước vào giai đoạn đầu tiên của hành trình điều trị ung thư bằng ca phẫu thuật loại bỏ một khối u bên ngực bên trái.

Sau đó, em bảo lưu kết quả học tập, tập trung chữa bệnh tại Bệnh viện K, cơ sở Quán Sứ. Sau 6 tháng, em kết thúc 16 mũi hoá chất đỏ, hoá chất dầu. Sắp tới, em sẽ bước sang giai đoạn xạ trị trong 2 tháng kết hợp truyền thêm hoá chất. Tiến trình này sẽ tiếp diễn trong vòng 1 năm, kết hợp xạ trị và theo dõi sức khoẻ định kì 3 tháng một lần, trong 4 năm tới.

Bác sĩ điều trị cho biết, sau một vài đợt hóa trị nữa, Tiên sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát để có hướng điều trị tiếp theo. Em hy vọng rằng, 7 - 8 tháng sau, cơ thể sẽ lại khỏe mạnh như người bình thường.

Mỗi tuần một lần, Tiên cùng mẹ bắt xe khách từ Hải Phòng lên Hà Nội từ sáng sớm, tối lại bắt xe về nhà. Em cứ đi đi về về như vậy trong suốt nhiều tháng qua. Hoá trị quen rồi nên em không cảm thấy mệt, chỉ hơi buồn ngủ và chóng mặt, sau đó nhanh chóng lại bình thường.

Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 7.

Tiên cùng các thí sinh khác trong phần thi trang phục dạ hội. Lần này, Tiên quyết định để mái đầu trọc xuất hiện trước toàn thể khán giả, như một lời tự bạch của bản thân: "Tôi là bệnh nhân ung thư!".

Cách đây không lâu, Tiên vô cùng hạnh phúc và xúc động khi nhận được thư động viên và hoa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong thư, bác viết: "Cháu Thủy Tiên yêu quý. Qua trang báo điện tử, bác biết về câu chuyện của cháu, một tấm gương về nghị lực sống dám vươn lên nghịch cảnh để sống trọn vẹn ý nghĩa, với niềm tin mỗi ngày và những khát vọng ở phía trước.

Như cháu đã nói: "Tôi đẹp nhất khi tôi tự tin". Cháu là cô gái rất trưởng thành, can đảm và mạnh mẽ. Bằng tâm thế tích cực của mình, cháu đã truyền cảm hứng và tinh thần lạc quan cho rất nhiều người, không chỉ những ai đang chiến đấu với căn bệnh ung thư trong xã hội ta. Hơn lúc nào hết, cháu không hề đơn độc; chắc chắn cháu đang là niềm tự hào rất lớn của bố mẹ, thầy cô và bạn bè. Bác tin rằng cháu sẽ là người chiến thắng. Bác chúc cháu mau chóng mạnh khỏe, sớm trở lại việc học tập, sống ý nghĩa mỗi ngày và thực hiện trọn vẹn ước mơ, hoài bão".

Tiên thực sự cảm thấy mình được lắng nghe, được tiếp thêm động lực rất nhiều cho những thử thách phía trước. Đường còn dài, nhưng bằng nỗ lực của bản thân và sự ủng hộ tuyệt vời từ mọi người, cô sinh viên 19 tuổi chắc chắn sẽ vượt qua được! Quan trọng không phải số phận đối xử với mình ra sao mà là cách mình đối diện với nó thế nào.

Ung thư không còn đáng sợ, nếu con người đủ bình tĩnh và sẵn sàng "đón nhận" nó như một thử thách đáng chinh phục. Tiên có mọi thứ trong tay: sự lạc quan, tinh thần thép, hơn hết là nụ cười luôn rạng rỡ. Em - như bao bạn trẻ khác - vẫn luôn nghĩ mình còn trẻ, còn khỏe nhưng vô tình quên mất bệnh tật sẽ không chừa một ai.

Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 8.
Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 9.
Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 10.
Nữ sinh ung thư 19 tuổi đạt danh hiệu Miss truyền cảm hứng của cuộc thi Duyên dáng Ngoại Thương: Em đã chiến thắng chính bản thân! - Ảnh 11.

Sự tự tin, tinh thần lạc quan, cùng nụ cười tươi tắn chưa bao giờ thiếu vắng trên khuôn mặt xinh xắn của Thuỷ Tiên.

"Em cảm thấy ung thư không còn đáng sợ nữa, mà thứ đáng sợ nhất chính là việc bản thân mình coi nó là dấu chấm hết. Ung thư dạy em trân trọng cuộc đời, vì em hiểu, cuộc đời này là hữu hạn. Thà sống trọn vẹn một ngày, một phút, một giây, còn hơn dai dẳng nhưng tâm hồn bị dằn vặt, đau khổ; thì dù ngày mai có phải ra đi, em cũng cảm thấy mãn nguyện.

Em của bây giờ và mai sau, chỉ có một ước nguyện duy nhất, là sức khỏe. Em muốn mọi người nhận thức rõ hơn về căn bệnh này và học cách tự bảo vệ chính mình. Em hối tiếc rằng trước đây đã sống quá cẩu thả, không chăm chút bản thân. Em lơ là bố mẹ, thậm chí quên mất họ. Nhưng khi bản thân bi quan nhất, bố mẹ luôn bên cạnh, là động lực để em tiếp tục chiến đấu. Nếu như một ngày em không tồn tại nữa, họ sẽ là những người đau buồn nhất.

Đến một ngày, nếu có thể khỏe lại, em sẽ học cách tận hưởng cuộc sống, làm những điều mình thích mà suốt thời gian mắc bệnh buộc phải tạm gác lại. Ví như, em rất muốn đến trường cùng các bạn.

Và nếu chỉ còn một ngày để sống, em sẽ chẳng ngần ngại chạy về bên bố mẹ và dành thời gian cho những người mình thương yêu nhất".

Trí thức trẻ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024