NSND Thế Anh và bài thơ ‘Một cuộc đời’ ít ai biết

30/09/2019 17:12
NSND Thế Anh và bài thơ ‘Một cuộc đời’  ít ai biết

NSND Thế Anh ra đi ở tuổi 82 trong niềm thương tiếc vô hạn của người thân bạn bè đồng nghiệp và khán giả, ngoài những vai diễn để đời, ít ai biết ông cũng là người rất thích làm thơ….

NSND Thế Anh qua đời vào ngày 29.9.2019 tại bệnh viện Thống Nhất T.P HCM, hưởng thọ 82 tuổi. Suốt sự nghiệp của mình ông đã để lại hàng trăm vai diễn, trong đó khán giả nhiều thế hệ vẫn nhớ mãi vai Ba Duy trong phim Mối tình đầu và vai Trung úy Phương trong phim Nổi gió.

NSND Thế Anh sinh năm 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội, thi đỗ khoa Toán của trường đại học Sư phạm Hà Nội sau đó chuyển sang học trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và ra trường với bằng tốt nghiệp hạng ưu. Sau đó ông về về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương. Khán giả cả nước vẫn nhớ đến ông như là một chàng trai Hà Nội lãng tử hào hoa cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Nhưng đối với ông đam mê nghệ thuật vẫn chưa đủ, người nghệ sĩ phải biết khát vọng và cống hiến hết mình cho nghệ thuật thứ mà mình đang say mê theo đuổi. Trong sự nghiệp của nghệ sĩ Thế Anh, khán giả dễ dàng nhận thấy dù diễn vai chính hay vai phụ, vai nhỏ hay vai lớn, NSND Thế Anh vẫn hết cháy hết mình với từng nhân vật. Ông sẵn sàng xả thân vì vai diễn, luôn biết trung hòa giữa cái tôi của nhân vật và cái tôi của người nghệ sĩ và đặc biệt ông không dễ dàng chấp nhận những cảm hứng tuỳ tiện, dễ dãi trong nghệ thuật...

Bước ngoặc trong sự nghiệp của Thế Anh bắt đầu từ khi ông nhận vai Trung uy Phương trong phim Nổi gió (1966) của đạo diễn Huy Thành.

Nghệ sĩ Thế Anh vài Trung úy Phương trong phim Nổi gió

Sau năm 1975, đất nước thống nhất, khán giả hai miền Nam-Bắc biết đến ông qua vai Ba Duy một thanh niên bụi đời trong phim Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh. Bộ phim ra mắt lần đầu năm 1977 và đã gây cơn sốt vé trong các rạp chiếu bóng trong nước. Vai diễn Ba Duy cũng giúp nghệ sĩ Thế Anh giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 5 (1980). Năm 1984, ông nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Nghệ sĩ Thế Anh thời trẻ trong phim "Mối tình đầu".

Sinh ra và lớn lên trưởng thành ở Hà Nội, nhưng từ năm 1975 ông gắn bó cuộc đời của mình tại TP.HCM cho đến ngày cuối đời.

"Đời tôi, đằng sau sự nổi tiếng của những vai diễn điện ảnh là cuộc sống thực tế và giản đơn. Tôi không phải lo lắng nhiều về tiền bạc, cứ vậy sống ung dung thong thả như chờ đợi những vai diễn mới. Tôi bước vào điện ảnh với tất cả nỗi đam mê, dâng hiến, mà không phải tất tả lo cơm áo như những nghệ sĩ cùng thời" - NSND Thế Anh chia sẻ lúc sinh thời.

NSND Thế Anh ở tuổi 81

NSND Thế Anh ra đi ở tuổi 81 trong niềm thương tiếc vô hạn của người thân bạn bè đồng nghiệp và khán giả, ngoài những vai diễn để đời, ít ai biết ông cũng là người rất thích làm thơ….Trong số di cảo thơ ông để lại có bài thơ mang tên Một cuộc đời – Bài thơ lồng tên những bộ phim mà ông đã từng tham gia. Những câu chữ trong bài thơ rất giản dị nhưng chứa đựng tâm hồn của một người nghệ sĩ, có lẽ đối với ông bài thơ là một kỷ niệm đẹp về sự nghiệp diễn xuất của mình.

Một cuộc đời

Làm nên một thời “Nổi gió”

Vẫn e ấp “Mối tình đầu”

Nhìn quanh “Không nơi ẩn nấp”

“Lưu lạc trở về Sam Sao”

Nghĩ thương “Em bé Hà Nội”

“Đường về quê Mẹ” xa xôi

“Một đứa con và người lính”

Xót xa trong buổi “Giao thời”

Nguyện cầu trong “Ngày lễ Thánh”

“Chiến trường chia nữa vầng trăng”

Làm nên một “Điện Biên Phủ”

Như là “Dòng sông âm vang”

“Xin lỗi tình yêu” một thuở

Ngoảnh nhìn thăm thẳm “Tình xa”

Nhớ thương “Yểu điệu thục nữ”

“Chuyện tình cô gái Sida”

Dù “Vụ án không khởi tố”

Người “Tự thú trước Bình Minh”

“Vụ án Hồ con Rùa” ấy

Còn ai leo đỉnh “Dốc tình”

“Đêm hội Long Trì” rộn rã

“Gánh xiếc rong” nổi sân đình

Sáng ngời “Tây Sơn hào kiệt”

Cho “Đời có tên tụi mình”

Nỗi đau chiến tranh đã khép

Yên bình trở lại làng xưa

“Hồi chuông màu da cam” ấy

Còn rung mãi đến bây giờ

Hóa thân vào bao số phận

Tưởng đâu viên mãn viên thành

Một chiếc răng duyên tuyệt hảo

Cho đời có một THẾ ANH.

Xem lại 'Mối tình đầu' có NSND Thế Anh đóng:

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024