'Nơi đảo xa' truyền lửa cho thế hệ trẻ quyết gìn giữ từng tấc đất, từng hòn đảo

Tiểu Vũ14/03/2021 22:58
'Nơi đảo xa' truyền lửa cho thế hệ trẻ quyết gìn giữ từng tấc đất, từng hòn đảo

Nơi đảo xa” là ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Thế Song viết về biển đảo quê hương. Đây được xem như “ca khúc đón tàu” của các chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang làm nhiệm vụ giữ gìn biển đảo tổ quốc.

Nhạc sĩ Thế Song tên thật là Nguyễn Thế Song, sinh năm 1933 tại Hà Nội. Ông là một trong những nhạc sĩ có nhiều bản nhạc về người lính, biên giới hải đảo, trong đó Nơi đảo xa là tác phẩm tiêu biểu được công chúng yêu thích nhất.

Các ca khúc Bài ca trên đỉnh Pò Hèn, Tình yêu bên suối Nơi đảo xa đã mang về cho ông Giải thưởng nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

nsthesong_nllk.jpg
Cố nhạc sĩ Thế Song năm 80 tuổi - Ảnh: Tư liệu 

Nơi đảo xa được nhạc sĩ Thế Song viết từ năm 1979, thời điểm quân và dân ta đương đầu với cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc trên dọc tuyến biên giới phía Bắc. Đó là năm thứ 5 sau sự kiện Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 19.1.1974 và bị cộng đồng quốc tế lên án.

Năm đó, nhạc sĩ Thế Song có chuyến đi thực tế đến Quảng Ninh, tình cờ gặp các chiến sĩ từ đảo Trường Sa trở về ở trạm X48 quân chủng Hải Quân. Hình ảnh những người lính biển và thực trạng của thời cuộc lúc đó đã thôi thúc ông viết lên ca khúc Nơi đảo xa với thông điệp vừa tha thiết vừa mạnh mẽ để khẳng định chủ quyền biển đảo và tri ân những người chiến sĩ hải quân đã hi sinh vì đất nước. Bài hát viết ngay trong đêm sau cuộc gặp gỡ với các chiến sĩ hải quân và hoàn thành lời hai không lâu sau đó tại nhà riêng ở phố Hàng Bột (Hà Nội).

Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa. Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà. Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa, ngàn bão tố phong ba đã vượt qua vượt qua…”. Cứ thế, những lời ca mang nhiều thông điệp khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước trong giai điệu vừa ngọt ngào vừa tha thiết nhưng một bản tình ca.

10_gjal.jpg
Bà mẹ liệt sĩ bật khóc trong lễ tưởng niệm chiến sĩ hi sinh trên đảo Gác Ma năm 1988.  Lễ được tổ chức vào sáng 14.3.2021 tại P.Thọ Quang (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) - Ảnh: Hoàng Sơn/Thanh Niên
 

Nơi đảo xa của được đánh giá là tác phẩm âm nhạc rất đặc biệt vì nhạc sĩ Thế Song không bị cuốn theo cách viết quen thuộc về người lính bằng những giai điệu hào hùng, thúc giục hiệu triệu như những ca vào thời điểm đó. Nhạc của ông đậm chất tự sự, như lời tâm tình chia của người lính trẻ. Trong đó một nửa hướng về đất liền với bao yêu thương nồng cháy, nửa còn lại hướng về những hòn đảo thiêng của tổ quốc ngoài khơi xa với quyết tâm bảo vệ đến cùng. 

Sau khi ra đời vào năm 1979, Nơi đảo xa được phát các phương tiện truyền thông thời đó và công chúng đón nhận nồng nhiệt. Với các chiến sĩ hải quân, Nơi đảo xa được xem như bài hát truyền thống của lực lượng Hải quân Việt Nam.

Chuyện kể rằng, ngày đó nếu có tàu từ đất liền ra thăm đảo Trường Sa cập bến thì các chiến sĩ trên đảo cho phát bài hát Nơi đảo xa trên hệ thống loa phóng thanh như một lời chào đón.

12_fedd.jpg
Cựu binh Gạc Ma tưởng niệm đồng đội đã hi sinh trên đảo -  Lễ được tổ chức vào sáng 14.3.2021 tại P.Thọ Quang (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) - Ảnh: Hoàng Sơn/Thanh Niên
 

Trong một cuộc trò chuyện trên báo chí, nhạc Thế Hiển, con trai út của ông Thế Song, kể lại: “Năm 1995, bố tôi ra thăm Trường Sa. Khi đó, đảo Trường Sa Lớn chưa có cầu cảng, tàu phải đỗ cách mấy trăm mét, anh em chiến sĩ đã lội ra và cứ hai người công kênh một người vào. Biết có tác giả Nơi đảo xa, các chiến sĩ đã công kênh nhạc sĩ Thế Song đầu tiên trong tiếng nhạc và lời ca của chính ca Nơi đảo xa".

Hơn 40 năm trôi qua, thời cuộc có nhiều biến động, chủ quyền biển đảo của tổ quốc trên Biển Đông chủ gặp nhiều thách thức, nhiệm vụ của các chiến sĩ hải quân trên các hòn đảo ngoài càng trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết. Vì điều đó, chúng ta sẽ cảm nhận sâu hơn những gì mà nhạc sĩ Thế Song đã gửi gắm. 

Những năm cuối đời, nhạc sĩ Thế Song bị tai biến, liệt nửa người nhưng vẫn dành tình yêu lớn cho âm nhạc cho đến ngày qua đời vào năm 2018 tại quê nhà Hà Nội.

Di sản âm nhạc của nhạc sĩ Thế Song để lại sau khi qua đời gồm gần 600 ca khúc với nhiều chủ thể loại khác nhau. Nhìn lại lại sự nghiệp sáng tác của ông, chúng ta có thể khẳng định gần như Thế Song dành cả cuộc đời cho những ca khúc viết về quê hương biển đảo. Ngoài Nơi đảo xa, ông còn nhiều ca khúc khác như Ngôi nhà lính đảo, Biển mưa, Biển chuyện tình hóa đá, Hoa hồng biển đảo, Mênh mang Trường Sa, Tình em theo cánh sóng, Hát từ vùng gió xoáy, Hòn mưa, Sóng ru...

Riêng với ca khúc Nơi đảo xa sáng tác năm 1979 cho đến nay vẫn còn nguyên sức sống, dường như chưa bao giờ cũ. Bài hát đã truyền lửa cho thế hệ trẻ quyết tâm gìn giữ từng tấc đất, từng hòn đảo trên vùng biển thiêng liêng của tổ quốc.

Mời bạn nghe ca khúc Nơi đảo xa qua giọng ca Trọng Tấn: 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Midu: Kinh doanh nghĩa là không quá huênh hoang khi mình đúng, không quá đau khổ khi mình sai

Tạm quên đi một Midu bạn đã từng biết, cùng gặp "phiên bản mới nhất" của cô gái ấy nào.

Bất ngờ xuất hiện nghệ sĩ 39 tuổi kiếm 1.600 tỷ đồng từ tác phẩm đầu tay

Một file ảnh JPG đã vừa được đem ra bán đấu giá và đạt mức giá 69,3 triệu USD (gần 1.600 tỷ đồng).

Choáng ngợp sắc vóc tuổi 70 của nữ diễn viên Hollywood

Nữ diễn viên Hollywood - Jane Seymour hiện tại đã ở tuổi 70. Mới đây, bà gây choáng ngợp khi xuất hiện trong bộ ảnh chụp trên bờ biển cùng với hai người cháu nhỏ trong một kỳ nghỉ ở Hawaii.

Nữ diễn viên Kiều Chinh được trao giải Thành tựu trọn đời của AWFF

Nữ minh tinh miền Nam trước 1975 Kiều Chinh giành giải thưởng "Thành tựu trọn đời" do Liên hoan phim Thế giới Châu Á trao tặng.

Yêu cầu người dân Hà Nội nghiêm túc thực hiện 5K khi phố đi bộ mở lại

Tối 12.3, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng do dịch COVID-19.

'On The Ground' của thành viên BLACKPINK mới ra mắt đạt 1,3 triệu lượt xem

Chỉ mới ra mắt "On The Ground" vào trưa nay, 12.3, Rosé, thành viên của ban nhạc BLACKPINK có lượt xem cao nhất, hơn 1,3 triệu, sau 2 giờ.

Sài Gòn xưa - Gia Định những năm 1940 qua câu chuyện của Phạm Công Luận

Đất xưa, dù không quá cổ kính nhưng cũng đủ thấm đậm những chuyện huyền hoặc của thời Tả quân cai trị, thời xe ngựa lóc cóc đưa người sành điệu lên Bà Chiểu ăn cơm và nghe hát đờn ca tài tử ở quán Đức Thành Hưng hồi thập niên 1940.

Cuộc sống đầy gian truân của nữ ca sĩ Selena Gomez trước khi nghỉ hát

Nếu nói về độ gian truân của những nữ nghệ sĩ trẻ tại Hollywood hiện nay, thì Selena Gomez có thể đứng top đầu bảng.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024