Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non

04/06/2020 20:00
Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mầm non

Nếu trẻ được học những kỹ năng sống này ngay từ bậc mầm non thì khi lớn lên sẽ tự tin hơn, biết cách tự lập, biết tự vượt qua khó khăn và biết sống sao cho có ích với xã hội.

         Dạy các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non là việc rất quan trọng mà phụ huynh cần lưu ý - Ảnh: Internet  

Dạy trẻ chơi với bạn bè

Cho con mình chơi đùa cùng các bạn, các bé hàng xóm. Khuyến khích con làm việc theo nhóm để con có thể tự mình quan sát, cảm nhận được những cảm xúc của người khác, từ đó con sẽ dễ dàng chấp nhận khi bị bất đồng quan điểm.

Sắp xếp đồ đạc

Kỹ năng này sẽ giúp trẻ có được thói quen ngăn nắp, gọn gàng ngay từ nhỏ; đây cũng là một phẩm chất tốt không phải ai cũng có.

Bố mẹ nên đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng, đúng nơi quy định. Tất cả mọi thành viên trong gia đình, bao gồm cả bé cũng phải tuân theo luật lệ.

Với trẻ em, bạn nên nhắc nhở trẻ sau khi chơi thì xếp đồ chơi lại, quần áo mặc xong phải cho vị trí thường để không vứt lung tung,…

Dạy trẻ xin lỗi và tha thứ khi chúng mắc lỗi

Trẻ cần được hiểu rằng ai cũng có thể mắc sai lầm, không ai là hoàn hảo cả. Do đó, chúng cần được học cách nhận lỗi và biết bao dung tha thứ cho người khác.

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ môi trường xung quanh

Trẻ cần được giáo dục nhận thức rằng trái đất là môi trường để chúng tồn tại, do đó, chúng ta cần bảo vệ môi trường sống một cách cẩn thận, những hành động bảo vệ như: chăm sóc cây, vứt rác đúng nơi quy định…

Trồng cây và chăm sóc động vật

Con người và thiên nhiên cần phải sống hòa hợp với nhau, không thể tách rời. Một đứa trẻ biết yêu thiên nhiên, có lòng bảo vệ môi trường thì tâm hồn cũng sẽ đẹp.

Những kỹ năng như trồng cây hay chăm sóc vật nuôi là đơn giản nhất và phổ biến nhất được nhiều gia đình thực hiện.

Kỹ năng này không chỉ giúp bồi dưỡng cảm xúc tích cực mà còn giúp trẻ học cách tư duy, học cách tự lập và cả học cách chăm sóc người khác nữa.

Kỹ năng nói thật

Thông thường, trẻ em không biết nói dối nhưng lại học điều này rất nhanh và dễ dàng. Thực tế, ai cũng đã từng nói dối. Việc này không xấu và cũng không gây hại cho ai với một số trường hợp, như nói dối để tự bảo vệ bản thân hay để người khác không lo lắng về tình trạng sức khỏe... Tuy nhiên, trẻ còn quá nhỏ để biết được khi nào nên làm như vậy.

Vì thế, cha mẹ nên khuyên con nói ra suy nghĩ của bản thân, khen ngợi khi trẻ dũng cảm thừa nhận bản thân phạm lỗi hay nói dối để hạn chế thói quen này ở bé.

Kỹ năng tự phục vụ – tự chăm sóc bản thân

Bố mẹ cần dạy cho trẻ cách tự chăm sóc bản thân mình như: tự đánh răng, tự mặc quần áo, tự cất đồ chơi sau khi chơi xong, lau dọn những chỗ mình làm bẩn…

Thể hiện tình cảm, biết yêu thương chân thành

Yêu thương là một chuẩn mực đạo đức tốt đẹp của con người. Bố mẹ hãy dạy trẻ biết yêu thương bản thân và những người khác, cách trao và nhận yêu thương.

Quỳnh An (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

70% dân số có "năng lực tiềm ẩn" để hát karaoke chuẩn như ca sĩ, cách để "mở khóa"

Bí quyết không phải là chọn bài hát tủ. Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết có một loại bài hát mà bạn sẽ hát hay hơn cả bài tủ của mình.
3

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Bí quyết giúp bạn nấu ăn ngon không kém đầu bếp chuyên nghiệp

Dưới đây là một số cách của đầu bếp chuyên nghiệp mà bạn có thể học theo để giúp bữa ăn gia đình ngon như nhà hàng.

Mẹo vặt tuyệt vời với máy sấy tóc

Bạn chỉ sử dụng máy sấy tóc để làm đẹp cho mái tóc mà không biết rằng nó còn có rất nhiều công dụng khác, giúp bạn giải quyết những rắc rối nhỏ thường gặp.

Cách chiên cá luôn vàng giòn, không bị dính chảo

Những mẹo chiên cá cho chảo không chống dính này chắc chắn sẽ giúp các bạn có những bữa cơm ngon miệng, bổ dưỡng

Mách bà nội trợ cách làm ốc sạch, hết nhớt

Ốc có vô cùng nhiều các chất đạm, sắt và canxi,.. rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng, ốc sống trong bùn đất nên trong nó có một lượng khá lớn các tạp chất. Nếu không loại bỏ hết được những chất bẩn thì khi ăn sẽ rất dễ bị nhiễm cặn bẩn, đau bụng, buồn nôn hay sưng phù nề tay chân.

Cách nấu nước dùng ngon ngọt

Nước dùng là thành phần không thể thiếu đối với các món ăn như bún, phở, hủ tiếu,… Nó là yếu tố rất quan trọng, quyết định độ hấp dẫn, thơm ngon của các món ăn.

Cách tẩy rỉ sét trên kim loại đơn giản mà hiệu quả

Khi kim loại bị rỉ sét, không phải lúc nào bạn cũng nên ném nó đi và mua dụng cụ mới để thay thế. Thay vì vậy, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tự tay loại bỏ vết rỉ sét.

4 cách "kể chuyện" khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất: Dù là người bán hàng nhỏ hay nhà kinh doanh lớn đều nên biết!

Bạn muốn khiến khách hàng tin cậy bạn, thì phải khiến họ quen thuộc và hiểu về con người bạn trước. Muốn như vậy, cách tốt nhất là kể câu chuyện trải nghiệm của chính mình.

Ba cấp độ đọc sách: Kẻ tầm thường "giành" đọc, người thông minh đọc có hiệu quả, người xuất chúng đọc có ý nghĩa

Trong thực tế, nếu bạn giải quyết được vấn đề của người khác thì bạn mới thực sự có "giá trị". Sau khi bạn có được sự công nhận của người khác, bạn có thể biến giá trị thành thu nhập. Vậy bạn đã biết mình ở cấp nào chưa?

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024