'Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ', tập thơ dành cho tuổi nhỏ của Nguyễn Phong Việt

Tiểu Vũ18/10/2021 13:30
'Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ', tập thơ dành cho tuổi nhỏ của Nguyễn Phong Việt

Lần trở lại này, Nguyễn Phong Việt mang đến một phong cách hoàn toàn mới trong tập thơ thiếu nhi “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” gây bất ngờ cho bạn đọc.

Nguyễn Phong Việt là nhà thơ từng làm nên hiện tượng xuất bản ở Việt Nam, các tập thơ của anh đã bán được hàng chục ngàn bản, một điều rất hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.  Và lần này anh dành cho bạn đọc yêu thơ một bất ngờ nho nhỏ khi "chuyển hướng" sáng tác cho thiếu nhi qua tập thơ "siêu dễ thương" Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ.

11903747_836744246394336_2421677935232647110_n.jpg
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt -  Ảnh: NVCC

Ra mắt vào thời điểm dịch bệnh hoành hành chưa từng có tại Việt Nam nói chung, Sài Gòn nói riêng, tác phẩm gửi gắm thông điệp: Cái đáng giá nhất của mỗi con người chúng ta, phải đến khi đối diện với lằn ranh sinh tử thì ta mới càng nhận ra rõ nét, đó chỉ đơn giản là những bữa sáng giản dị, câu chuyện trò khi cha đón con về, vòng tay vỗ về lúc con ngủ mơ giật thột giữa đêm khuya. 

Tập thơ Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ như lời thủ thỉ nhẹ nhàng mà lại khiến cho độc giả cảm nhận được rất nhiều điều về cuộc sống, về tình yêu, về tình cảm gia đình. Những tâm sự nhè nhẹ và mơn man của con cái là điều vô cùng lắng đọng và giúp cha mẹ neo đậu lại những khi mệt mỏi hay buồn rầu. Và ngược lại, những lo lắng và quan tâm hằng ngày của cha mẹ cho con chính là dòng nước mát lành nuôi lớn tâm hồn con trẻ.

Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ là tập thơ song ngữ, độc giả nhí có thể vừa ngân nga tiếng Việt vừa học hỏi tiếng Anh. Bên cạnh đó, phần minh họa sinh động do họa sĩ Đặng Hồng Quân đảm nhiệm, vừa hợp nhãn con trẻ vừa giàu cảm xúc.

bvvvv.jpg

Nguyễn Phong Việt bày tỏ rằng tình cảm mới là điều quan trọng nhất anh gửi gắm ở tập thơ này. “Tôi không biết người khác thế nào nhưng với tôi, viết cho thiếu nhi rất khó. Viết cho người lớn tôi có thể dùng trải nghiệm của tôi được, tôi dùng sự thấu hiểu, quan sát của tôi thậm chí là những ẩn dụ mà tôi mong muốn được chia sẻ với mọi người thông qua câu chữ. Nhưng viết cho thiếu nhi, tôi gạt bỏ hoàn toàn (những thứ trên). Tôi viết cho thiếu nhi bằng góc nhìn của cậu con trai của tôi, 8 tuổi. Tôi đặt tôi ngang với tầm mắt con trai. Tôi nhìn mọi sự vật, hiện tượng, câu chuyện trong đời sống của bạn ấy, nó vốn dĩ như vậy, tôi không làm cho chúng hay hơn, hoặc dở đi, cũng không đưa trải nghiệm người lớn vào đó”.

Tập thơ này là những hơi thở nhẹ nhõm trong từng giây phút hằng ngày giữa cha mẹ với con, có tiếng thở dài khe khẽ khi con ốm, có tiếng thở hân hoan chứng kiến con khôn lớn, có cả tiếng thở cần cù mỗi ngày cha mẹ lao động và chăm sóc gia đình vì con.

Được sống trong sự quan tâm và âu yếm của cha mẹ như thế mỗi ngày, mỗi tháng, tích lũy qua năm tháng tuổi thơ, các con hẳn sẽ hạnh phúc vô ngần. Còn gì giá trị hơn hạnh phúc ấm êm cha mẹ tặng cho con mỗi ngày? Còn gì ấm áp hơn không khi mấy chiếc ghế quây quần trong căn bếp nhỏ mỗi giờ cơm chiều.

Nguyễn Phong Việt (sinh năm 1980) là một nhà thơ, nhà báo sinh tại Tuy Hòa, Phú Yên. Anh theo học tại trường Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, sau đó tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM

Thơ của Nguyễn Phong Việt đến với độc giả từ năm 2007, anh thường sáng tác và đăng những bài thơ lên trang Facebook cá nhân cũng như những trang của những người hâm mộ anh trước khi tập hợp thành những tập thơ để xuất bản. Theo như Phong Việt chia sẻ, mạng xã hội là một phần không thể thiếu với những sáng tác của anh. Chính những phản hồi, những sự đón nhận tích cực từ cộng đồng mạng đã tiếp cho anh sự tự tin để in và phát hành sách, trong giai đoạn mà các tác phẩm thơ rất khó tiêu thụ ở thị trường Việt Nam.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

'Thức tỉnh điều vô hình' giúp giải phóng khỏi nỗi khổ đau của hiện tại

Hiếm có một cuốn sách nào về chủ đề tâm linh lại được kể với ngôn ngữ hoài nghi, hài hước và lôi cuốn như thế và đó chắc chắn phải là tác phẩm của Sam Harris.

Thức tỉnh điều vô hình - Bí ẩn về ý thức: Ý thức của chúng ta đến từ đâu?

Bất cứ nỗ lực nào hòng thấu hiểu ý thức dưới dạng hoạt động của não bộ đều chỉ tương quan với khả năng tường thuật lại một trải nghiệm (cho thấy rằng người ấy ý thức về nó) theo những trạng thái cụ thể của não bộ.

Đây thôn Vĩ Dạ - Huế đẹp buồn trong mối tình khắc khoải

Đây thôn Vĩ Dạ" có thể coi là kiệt tác của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Bài thơ không chỉ là bức tranh đẹp về cảnh sắc, con người xứ Huế mà còn khiến người đọc thổn thức vì mối tình lãng mạn, day dứt.

Sức bật tinh thần và sự trưởng thành từ nghịch cảnh

Bạn sẽ làm gì nếu không sợ hãi? Hãy tự hỏi mình câu này mỗi khi đối mặt với biến cố trong công việc và cuộc sống. Rất nhiều khi, thứ duy nhất kìm hãm chúng ta chính là suy nghĩ của chính mình.

Gốm Nam Trung Bộ nhìn từ gốm Quảng Đức

Hai nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc và Trần Thanh Hưng vừa ấn hành tác phẩm "Gốm Nam Trung Bộ". Hai tác giả làm rõ vẻ đẹp của gốm cổ và thông qua đó là đời sống, văn hóa một thời của cư dân vùng đất này.

Hạt giống tâm hồn 4 - Từ những điều bình dị: Cuộc sống bắt đầu ở cuối vòng tròn an toàn của bạn

"Hạt giống tâm hồn 4 - Từ những điều bình dị" đem đến cho độc giả những trải nghiệm đáng nhớ....

Thay câu hỏi đổi cuộc đời: Hành trình thấu tỏ bản thân - nhìn nhận lại cách bạn sống

Có khi nào cảm thấy, bạn biết về thế giới nhiều hơn hiểu về chính mình không? Chúng ta biết chuyện gì đang xảy ra, ở đâu, với ai, như thế nào, nhưng lại không thực sự hiểu về bản thân mình cũng như con đường mình đang đi.

Hạnh phúc tại tâm - Làm thế nào để sống hạnh phúc một cách sâu sắc?

Nếu chỉ có một cách khiến bạn hạnh phúc là mọi người hạnh phúc, thì bạn sẽ không bao giờ có thể làm được điều đó.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024