Thay câu hỏi đổi cuộc đời: Hành trình thấu tỏ bản thân - nhìn nhận lại cách bạn sống

14/10/2021 08:30
Thay câu hỏi đổi cuộc đời: Hành trình thấu tỏ bản thân - nhìn nhận lại cách bạn sống

Có khi nào cảm thấy, bạn biết về thế giới nhiều hơn hiểu về chính mình không? Chúng ta biết chuyện gì đang xảy ra, ở đâu, với ai, như thế nào, nhưng lại không thực sự hiểu về bản thân mình cũng như con đường mình đang đi.

Công nghệ và con người chỉ trả lời các câu hỏi thay vì giúp chúng ta đặt ra những câu hỏi hay và đúng.

Khi còn nhỏ, bạn được khuyến khích đặt câu hỏi, bạn tò mò về cuộc sống, tìm hiểu điều bạn yêu thích và làm điều đó. Tuy nhiên, khi trưởng thành, sự tò mò của bạn giảm đi, bạn ngừng đặt câu hỏi, bạn quan tâm đến việc hòa nhập hơn là đặt câu hỏi về những điều nhất định trong cuộc sống. Khi bạn lớn lên và phát triển, nỗi sợ hãi, nghi ngờ và lo lắng của bạn cũng tăng lên nhưng các câu hỏi dừng lại, tính cá nhân của bạn biến mất. Có khi nào cảm thấy, bạn biết về thế giới nhiều hơn hiểu về chính mình không? Chúng ta biết chuyện gì đang xảy ra, ở đâu, với ai, như thế nào, nhưng lại không thực sự hiểu về bản thân mình cũng như con đường mình đang đi. Công nghệ và con người chỉ trả lời các câu hỏi thay vì giúp chúng ta đặt ra những câu hỏi hay và đúng. 

Ở giai đoạn ¼ cuộc đời, chúng ta đều phải trải qua một cuộc khủng hoảng hiện sinh - bối rối trước những hướng đi, lạc lõng trong những mối quan hệ, trở thành một cỗ máy cứng nhắc đầy hoài nghi. Bạn thấy con tàu cuộc đời mình đang đi lệch hướng nhưng không biết làm cách nào để tiến tới mục tiêu. Bạn cứ thế lao về phía trước, xoay theo guồng quay của cuộc sống, và rồi đến lúc phải dừng lại, tự hỏi “tại sao mình lại ở đây”.

“THAY CÂU HỎI - ĐỔI CUỘC ĐỜI” - Tìm ra con đường mới và đột phá trong những điều rất đỗi bình thường

Sự trưởng thành rất quan trọng, thời điểm con người bạn luôn thay đổi, hình thành bản thân, động lực và mục đích trong cuộc sống. Khi bạn đặt câu hỏi  cho chính mình, nó có thể đưa bạn sang một hướng mới, khiến bạn suy nghĩ về các giá trị cốt lõi và niềm tin của mình. Nó có thể khiến bạn đánh giá lại những gì bạn đã được dạy từ khi còn nhỏ, giúp bạn tự suy nghĩ và giúp bạn tìm ra điều gì là quan trọng đối với mình. Điều này là hoàn hảo để mở ra những cánh cửa mới cho các cơ hội và mang đến một sự tồn tại mới có ý thức cho cuộc sống của bạn, khiến nó trở nên tươi đẹp hơn. Paul Angone đã tin và chứng minh được điều này, đó là lí do ông viết cuốn sách “Thay câu hỏi - Đổi cuộc đời”.

Tác giả cho rằng chính bản thân bạn đang sở hữu một thứ “nước sốt độc quyền” – một sự pha trộn của nhiều nguyên liệu khác nhau như sức mạnh, tài năng, niềm đam mê… để tạo ra một sản phẩm độc nhất vô nhị, góp vào thế giới đa sắc này một “món ăn” khó quên. Những câu hỏi mới có thể thay đổi hoàn toàn quan điểm của chúng ta, mở ra những cách nhìn nhận vấn đề hoàn toàn mới. Bằng cách đặt ra cho bản thân những câu hỏi đắt giá, bạn sẽ bước vào hành trình khám phá công thức “nước sốt độc quyền” vô giá của mình. 

Để tìm được những câu trả lời hay, trước tiên chúng ta phải đặt ra những câu hỏi hay

Thông điệp quan trọng nhất mà Paul Angone gửi đến độc giả trong cuốn sách “Thay Câu Hỏi - Đổi Cuộc Đời” là: để nhận được những câu trả lời có ý nghĩa cho chính mình, trước tiên, bạn phải đặt ra cho chính mình những câu hỏi đáng giá. Điểm mấu chốt mà bạn nên nhớ chính là: tất cả những gì bản thân đã, đang và sẽ trải nghiệm đều là những chất liệu quý giá cho sự thay đổi và phát triển cá nhân của chính bạn về sau. Tác giả chia sẻ:

Điều quan trọng của tuổi trưởng thành không phải là những gì bạn thu hoạch được, mà là những gì bạn gieo trồng được. Theo đuổi một giấc mơ cũng giống như gieo một hạt giống của cây bơ. Có thể bạn sẽ phải mất đến bảy năm mới thấy được những quả bơ đầu tiên.

Ta đều thèm khát những câu trả lời hay. Nhưng trước hết, ta cần học cách đặt đúng những câu cần hỏi đã. 

Gần đây bạn có tự hỏi bản thân rằng, liệu bạn có đang làm những điều mình yêu thích trong cuộc sống của mình không? Bạn đã dừng lại một chút và kiểm tra xem bạn đang ở đâu, có phải là nơi bạn muốn đến không? Khi bạn hỏi tự đặt ra những câu hỏi -  bạn đang hỏi vì nó quan trọng và câu trả lời sẽ định hình những gì bạn làm tiếp theo. 

Paul Angone đưa ra 101 câu hỏi về các chủ đề xoay quanh công việc, các mối quan hệ, hôn nhân, mạng xã hội, nỗi sợ hãi hay mối lo âu... 

  • Tôi có nhìn thấy những gì diễn ra đằng sau những tấm ảnh mọi người đăng trên Instagram hay Facebook không? 
  • Làm thế nào để lựa chọn khi không biết lựa chọn điều gì?
  • Tôi có đang mơ ước điều lớn lao và tận tâm với những điều nhỏ bé hay không?
  • Con đường sự nghiệp mà tôi đang đi có tạo ra cuộc sống mà tôi mong muốn hay không?

Đây không phải những câu hỏi xa lạ mà là những lo âu tâm trí đang quẩn quanh trong đầu bạn hằng ngày, những thứ mà hầu như ai cũng phải trải qua trong những năm tháng tuổi trẻ. Chúng không hề viển vông hay không quan trọng, ngược lại, chúng có thể thay đổi cuộc sống và định hình cuộc sống. Với mỗi câu hỏi, tác giả lý giải ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi đó để người đọc tự tìm ra câu trả lời cho riêng mình. Các câu hỏi trong sách đều có sự liền mạch và liên quan đến các khái niệm và hình ảnh đặc trưng mà tác giả đã giới thiệu ở phần mở đầu: Trưởng thành, Sự nghiệp, Quan hệ, và Món-nước-sốt-độc-đáo. 

Khi bạn còn trẻ, điều quan trọng không phải là mọi thứ đều diễn ra theo đúng dự tính của bạn, mà là cách bạn thích nghi, thay đổi và phát triển khi mọi thứ đều trật kế hoạch.

Đó là lời khuyên của tác giả Paul Angone dành cho bạn đọc. Từ đó, giúp bạn biết chấp nhận sự bấp bênh không chắc chắn trong những năm tháng này và thậm chí còn quý trọng chúng nữa. Bạn hoàn toàn có thể thích nghi và vượt qua nó chúng bằng những câu hỏi hay và đúng.

Hành trình thấu tỏ bản thân - nhìn nhận cuộc sống

Tác giả Angone tin rằng, bạn nên đọc qua hết cuốn sách một lần mà không dừng lại quá lâu ở bất cứ đâu. Bạn có thể ghi chú vài điểm, nhưng hãy mau chóng tiếp tục, đừng luẩn quẩn. Như vậy, bạn mới có thể tự vẽ ra bức tranh tổng thể trước khi đi sâu vào nghiền ngẫm từng mảnh ghép một.

Điều đặc biệt ở cuốn sách này là cách các câu hỏi khiến bạn phải suy ngẫm về cuộc sống của chính mình, không phải những lời khuyên theo “công thức” hay “tiêu chuẩn”. Văn phong gần gũi, hài hước của tác giả không làm bạn căng thẳng dù đó là một hành trình đào sâu về cuộc sống của mỗi người. Cuốn sách giúp người trẻ cảm nhận rằng mình đang được lắng nghe, những câu chuyện mà tác giả kể sẽ đồng hành với bạn khi bạn cần nguồn cảm hứng hay một sự an ủi. 

Sự khác biệt của “Thay Câu Hỏi - Đổi Cuộc Đời” nằm ở chỗ tác giả không trực tiếp trả lời các câu hỏi mình đã đặt ra. Việc để cho độc giả có một khoảng trống để tự hoàn thành những câu trả lời cho cuộc đời mình là cách tác giả tạo điều kiện cho người đọc đối diện với bản thân, với cuộc đời mình, và nhìn thấu chính mình tốt hơn. Những câu hỏi, ví dụ, bài tập hay giải pháp không chỉ dành cho lứa tuổi 20, mà hữu ích cho tất cả những ai đang tìm cách sống một cuộc sống đích thực. Có thể bạn sẽ không đọc nó một mạch ngay lập tức, nhưng có thể là cuốn sách bạn sẽ đọc đi đọc lại.

Thấu hiểu bản thân chưa bao giờ là vấn đề cao siêu, xa vời. Nếu đầu tư thời gian, tâm sức một cách nghiêm túc đi sâu vào chiêm nghiệm, bạn hoàn toàn có thể thấu tỏ bản thân và sống một cuộc đời an nhiên, hạnh phúc.  Trong 101 câu hỏi đáng giá, có nhiều câu hỏi chúng ta đã từng thoáng nghĩ đến ở một giai đoạn nào đó trên đường đời, nhưng lại hời hợt bỏ qua, hãy bắt đầu trả lời nó từ hôm nay. Có thể hành trình này sẽ cô đơn vì chỉ có bạn mới có thể tìm hiểu, khám phá và phát huy tối đa sức mạnh nội tâm của chính mình nhưng hãy tin rằng thành công và hạnh phúc sẽ đến với những người thật sự xứng đáng.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cuốn sách Thay câu hỏi đổi cuộc đời của tác giả Paul Angone do First News chuyển ngữ phát hành. Nhập mã ưu đãi TRAMDOCT1021 giảm thêm 10% khi mua sách tại TikiTrading . Và mã FN2021 giảm 15% gói VIP nghe sách nói VoizFM; hoặc thêm 5% khi mua 1 tựa sách nói tại đây. Thời hạn áp dụng mã khuyến mãi đến 15/11/2021.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024