Nhiếp ảnh gia đồng tính George Platt Lynes: một ‘huyền thoại’ bị lãng quên

18/02/2019 15:22
Nhiếp ảnh gia đồng tính George Platt Lynes: một ‘huyền thoại’ bị lãng quên

Phải giấu kín giới tính thật lúc sinh thời, nay, nghệ sĩ nhiếp ảnh George Platt Lynes được gợi nhớ qua một series ảnh khỏa thân chưa từng công bố.

Phải giấu kín giới tính thật lúc sinh thời, nay, ‘huyền thoại’ về ông được gợi nhớ qua một series ảnh khỏa thân chưa từng công bố. Lynes đã gìn giữ chuỗi tác phẩm đặc biệt này như thứ ‘di sản’ nghệ thuật quý giá dẫu cũng đầy ngậm ngùi.

Từ cuối thập niên 1920 đến tận khi qua đời năm 1955, George Platt Lynes được biết đến như cái tên tiên phong xuất chúng của bộ môn nhiếp ảnh nói riêng lẫn nghệ thuật đương đại nói chung.

Tác phẩm của ông xuất hiện tại sự kiện triển lãm ảnh đầu tiên của bảo tàng Nghệ thuật Đương đại (MoMA) diễn ra năm 1932. Bên cạnh đó, Lynes từng tổ chức show trưng bày ở gallery mỹ thuật Julien Levy danh giá bậc nhất New York. Ảnh ông chụp có thời tràn ngập nơi nhiều tạp chí thời trang hàng đầu như Vogue và Bazaar.

Đáng nhớ hơn hết là bộ sưu tập ảnh vũ công trẻ ở trường múa ballet Hoa Kỳ, cùng chân dung không ít nhân vật văn hóa nổi tiếng do Lynes thực hiện. Những dự án tiếng tăm sử dụng kĩ thuật dựng - chụp táo bạo, đột phá, đã góp phần định hình nên kỉ nguyên nhiếp ảnh hiện đại.

Nghệ sĩ múa Jean Babilee, với tạo hình trong vở ballet kinh điển ‘L’Amour et son Amour’. Năm 1951.

Thế nhưng, dự án quan trọng nhất riêng với Lynes là một bộ sưu tập ảnh khỏa thân nam - thứ ông từng cất giữ như bí mật thú vị. Suốt quảng đời hoạt động nghệ thuật, cả bạn bè thân thuộc của Lynes đều không hay biết về những bức ảnh.

Vì xu hướng kỳ thị cộng đồng LGBT công khai lúc bấy giờ tại Hoa Kỳ, đi cùng bộ luật hình sự cấm đoán gắt gao hành vi tính dục đồng giới, Lynes - vốn là người đồng tính - phải chấp nhận giấu kín bộ sưu tập ảnh nude.

Những bức ảnh lôi cuốn, đa sắc thái ấy, tuy nhiên, lại giúp tạo dựng tình bạn đẹp giữa nhiếp ảnh gia và tiến sĩ Alfred C.Kinsey, nhà sáng lập Viện nghiên cứu Giới tính, sau đổi tên thành Viện nghiên cứu Kinsey, trực thuộc đại học bang Indiana (thành phố Bloomington, Indiana, miền tây nước Mỹ). Trước lúc qua đời, Lynes gửi tặng 2,300 phim âm bản cùng 600 ảnh hoàn chỉnh đến Viện nghiên cứu.

Số tác phẩm trên là tâm điểm của một triển lãm đặc sắc hiện diễn ra ở bảo tàng Nghệ thuật Indianapolis (thành phố Indianapolis, Indiana), tên gọi “Sensual/Sexual/Social: The Photogrphapy of George Platt Lynes” - kéo dài từ ngày 30.9.2018 đến 24.2.2019.

Triển lãm bao gồm một số ảnh khỏa thân gợi cảm chưa từng được giới thiệu, thuộc series bí mật của Lynes. Chúng là ‘chứng nhân’ ghi dấu một giai đoạn lịch sử nghệ thuật cũng như văn hóa Mỹ, khi rất nhiều nghệ sĩ đồng tính phải không ngừng chống chọi định kiến xã hội để nỗ lực tìm lấy sự tự do thể nghiệm.

Bứt phá bằng nhiếp ảnh

Lynes sinh năm 1907 tại New Jersey. Ông theo học trung học Berkshire tại Massachusetts, tốt nghiệp năm 1925.

Thời niên thiếu, Lynes đã có đam mê chụp ảnh nhưng mơ ước ban đầu của ông là trở thành văn sĩ. Vừa khởi nghiệp, ông xuất bản một tạp chí văn chương nhỏ và mở hiệu sách ở quê nhà New Jersey. Kinh doanh không mấy phát đạt, do đó, khi bất ngờ thừa hưởng vài thiết bị chụp ảnh từ một người bạn, Lynes quyết định nghiêm túc thử sức với việc cầm máy.

Trong nhóm bạn học ở Berkshire, Lynes quen biết ông bầu nghệ thuật Lincoln Kirstein, người lúc bấy giờ vừa tham gia đồng sáng lập Trường múa ballet Hoa Kỳ, tiền thân của trường đào tạo ballet New York nổi tiếng ngày nay. Gặp lại nhau, Kirstein lập tức đề nghị Lynes chụp ảnh quảng bá cho ngôi trường mới, một công việc ông đã gắn bó suốt 20 năm tiếp theo. Đó đồng thời là bước đệm để nhiếp ảnh gia người Mỹ xây dựng sự nghiệp.

Trái ngược hầu hết nghệ sĩ nhiếp ảnh đương thời, vốn chỉ tập trung chụp lại hình ảnh vũ công trong những buổi luyện tập hoặc trình diễn, Lynes chọn bối cảnh chụp đời thường, phía sau tấm màn sân khấu. Ông muốn người xem tập trung vào nét phản chiếu sáng tối trên khung ảnh, hòa quyện với vẻ uyển chuyển của cơ thể người diễn viên ballet. Kết quả, Lynes đã tạo ra nhiều sáng tác cho đến nay vẫn được đánh giá như những tác phẩm ảnh về ballet xuất sắc nhất từng có.

Biên đạo múa George Balanchine, ‘cha đẻ’ của nghệ thuật ballet ở Mỹ, người góp công lớn cống hiến cho trường múa ballet New York, viết về Lynes sau ngày ông qua đời, “Tôi xem Lynes là bậc thầy nhiếp ảnh với khả năng nắm bắt chất truyền cảm của vũ đạo ballet không giống bất kì ai khác. Những bức ảnh của ông là thứ tôi muốn trân trọng lưu giữ để truyền bá tới hàng trăm năm nữa".

Ảnh thương mại, tiêu biểu như ảnh thời trang, do Lynes thực hiện được đánh giá cao không kém. Ông bắt đầu nhận cộng tác với một số tạp chí thời trang từ năm 1933 để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, kỹ năng sáng tạo đa dạng trong phong cách dựng nền, chỉnh sáng, giúp Lynes tạo ra những shot ảnh cuốn hút lạ lẫm, và khiến ông dần trở thành đề cử được ‘săn đón’ trong giới thời trang - giải trí.

Lấy cảm hứng từ trường phái mỹ thuật siêu thực, trước ống kính, Lynes yêu thích đặt cạnh nhau những món vật, ý tưởng thoạt trông không hề ‘ăn khớp’ tuy nhiên lại mang đến ấn tượng giao hòa độc đáo khi ngắm nhìn tổng thể.

Tennessee Williams. Năm 1944.

Với lối sống bận rộn, sôi động, Lynes kết giao và từng chụp chân dung cho khá nhiều nhân vật văn hóa, nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lan tỏa tại Hoa Kỳ thời bấy giờ, bao gồm biên kịch xuất chúng Tennessee Williams, họa sĩ kỳ tài Marc Chagall, nhà soạn nhạc Igor Stravinsky,..

Đam mê chôn giấu

Giữa tất cả thành công kể trên, dự án Lynes âm thầm phát triển và say mê lại là chuỗi ảnh khỏa thân nam.

Người mẫu qua ống kính của Lynes mang dấn ấn kế thừa nét đẹp nam tính cổ điển ở nghệ thuật Hy Lạp, biểu hiện nơi hình thể rắn rỏi và tư thế tạo dáng thuần túy mỹ học. Dẫu vậy, những bức ảnh không thiếu đi cảm nhận mềm mại và thu hút, một nhân tố mới mẻ thời bấy giờ khi nhắc đến sự gợi cảm đồng tính ái.

Nhân vật trước ống kính được Lynes chọn lựa thường là bạn bè, một số là nhân tình và trợ lý studio. Số khác là những người mẫu chuyên nghiệp.

Chụp ảnh khỏa thân nam giữa giai đoạn đầu thế kỉ 20, Lynes lẫn nhóm người mẫu của ông phải chấp nhận đối diện rủi ro không nhỏ, từ rắc rối pháp luật đến nguy cơ bị kỳ thị.

Nghệ sĩ múa Ralph McWilliams. Năm 1952.

Thế nhưng, bất kể thời cuộc, rào cản, với Lynes, đây là series ảnh ông rất mực yêu thích.

“Tôi tạo ra tác phẩm tuyệt vời nhất khi tôi làm việc hoàn toàn vì đam mê, khi không ai trả tiền để tôi cầm máy, khi tôi có thể tự do sáng tạo, khi tôi gặp gỡ những người mẫu khiến tôi hào hứng cộng tác,” Lynes viết trong một lá thư gửi nhà báo Monroe Wheeler năm 1948.

Mối duyên từ những bức ảnh

Cuối thập niên 1940, tiến sĩ Alfred Kinsey vừa phát hành tựa sách nghiên cứu giới tính “Sexual Behavior in the Human Male”. Sau đó ông tiếp tục bận rộn tìm kiếm, sưu tầm nhiều tài liệu, tác phẩm nghệ thuật đương thời phản ánh chủ đề tính dục.

Kinsey lần đầu biết đến Lynes thông qua nhà văn Glenway Westcott, một nhân tình và bạn tâm giao của nhiếp ảnh gia. Nghe Kinsey đề cập dự án nghiên cứu giới tính, Westcott gợi ý ngay về Lynes.

‘Một người mẫu vô danh’. Năm 1937.

Kinsey liên lạc, trao đổi cùng Lynes thông tin xoay quanh những bức ảnh, và từ đó, họ duy trì một tình bạn khắn khít. Lynes biết ơn Kinsey vì nỗ lực tích cực ‘bình thường hóa’ cách biệt giới tính thông qua nghiên cứu về hành vi tính dục. Ông thậm chí thấy phấn khởi khi được đóng góp một phần cho mục tiêu trên.

Luật bưu chính Comstock, nghiêm cấm chuyển phát bưu phẩm có nội dung ‘nhạy cảm’ trong phạm vi nội địa Hoa Kỳ, bấy giờ vẫn còn hiệu lực. Thế nên, hòng tránh phiền hà, Kinsey đôi lúc đích thân tìm tới New York, nơi Lynes sống, để trao tay tài liệu nghiên cứu và thảo luận những bức ảnh liên quan.

Khi Lynes được chẩn đoán mắc ung thư phổi năm 1955, ông đắn đo nghĩ về di sản nghệ thuật của chính ông. Lynes hủy một số phim âm bản và ảnh chụp thương mại ngay sau đó. Thứ duy nhất ông muốn gìn giữ là bộ sưu tập ảnh nude ông hoàn thành trong bí mật.

Kinsey đề xuất với Lynes về viện nghiên cứu giới tính, như một địa chỉ an toàn cho việc lưu trữ tác phẩm. Nhiếp ảnh gia chỉ đưa ra một điều kiện: danh tính toàn bộ nhóm người mẫu nam khỏa thân phải được giữ kín để đảm bảo họ không vướng phải bất kì hệ quả bất lợi nào trong tương lai. Kinsey đồng ý.

Ngày nay, viện nghiên cứu mang tên ông là nơi duy nhất lưu giữ trọn vẹn số tác phẩm ảnh nude đặc biệt của Lynes.

Ở khía cạnh nghệ thuật nhiếp ảnh, Lynes là bậc thầy tiên phong trong sử dụng sáng tạo nguồn sáng, không gian lẫn chủ thể chụp. Những ai xuất hiện trước ống kính của ông đều trở thành tâm điểm cuốn hút mắt nhìn. Thể hiện chủ thể tác phẩm với đầy đủ ấn tượng thanh nhã, mềm mại và bao dung - chính là thế mạnh cũng như nền tảng giúp làm nên ‘huyền thoại’ về ông.

Dẫu danh tiếng đôi phần mờ nhạt theo năm tháng, không chuyên gia nhiếp ảnh nào có thể bác bỏ sức hút - vị trí George Lynes tạo dựng trong lịch sử nhiếp ảnh. Nhờ viện nghiên cứu Kinsey và chuỗi sự kiện triển lãm ảnh quý hiếm tại bảo tàng nghệ thuật Indianapolis, những tác phẩm, nhất là series ảnh nude đặc biệt của ông sẽ được đón nhận chân thật, cởi mở hơn. Một cách để nhiếp ảnh gia người Mỹ ‘hoàn thiện’ đúng nghĩa khối di sản nghệ thuật đẹp nhất.

Như Ý (nguồn: The Conversation, Artsy)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ngày thơ Việt Nam 2019 chọn chủ đề biên giới tháng 2 năm 1979

Ngày thơ Việt Nam 2019 do Hội Nhà văn Việt Nam năm nay lấy chủ đề “Sông núi trên vai hướng về biên cương, hải đảo của Tổ quốc, kỷ niệm 40 năm chiến tranh biên giới (17.2.1979 – 17.2.2019).

Tháng 2.1979: Tư liệu hình ảnh thế giới phản đối Trung Quốc, ủng hộ Việt Nam

Tháng 2.1979, khi Trung Quốc phát động cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, nhân dân nhiều nước trên thế giới đã xuống đường phản đối cuộc chiến phi nghĩa trái đạo lý của chính quyền Bắc Kinh và bày tỏ thái độ ủng hộ đối với nhân dân Việt Nam.

Oscar 2019: Tranh cãi đến sát giờ G và nguy cơ bị lãng quên

Lễ trao giải Oscar - niềm tự hào của Viện hàn lâm Khoa học & Điện ảnh Mỹ (AMPAS) - đang ở trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử.

Vụ bản quyền 'Thần đồng đất Việt': Toà tuyên họa sĩ Lê Linh thắng kiện

TAND TP.HCM đã đưa ra phán quyết họa sĩ Lê Linh thắng kiện trong vụ tranh chấp bản quyền các nhân vật trong bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt kéo dài đến 12 năm”

Diễn viên Bruno Ganz, người đóng vai Hitler qua đời ở tuổi 77

Bruno Ganz, nam diễn viên người Thụy Sĩ, người đã thể hiện những vai diễn bậc thầy nhân vật Adolf Hitler trong Downfall đã chết vào hôm qua 17.2 tại Đức

Nghệ sĩ Mai Trần bị đột quỵ

Ngày mùng 3 Tết vừa qua lúc ngồi nói chuyện với vợ bỗng dưng nghệ sĩ Mai Trần bị đau đầu dữ dội và nói lắp. Anh được gia đình đưa vào bệnh viện Thủ Đức cấp cứu. Bác sĩ cho biết : anh bị đột quỵ với động mạch lớn bán cầu não trái bị vỡ.

Thí sinh 'Người đẹp Kinh Bắc 2019' hát quan họ cổ

Các thí sinh lọt vào đêm chung kết cuộc thi "Người đẹp Kinh Bắc 2019" đã có một trải nghiệm thú vị khi được các liền anh, liền chị câu lạc bộ quan họ thôn Viêm Xá (làng Diềm, xã Hòa Long, tỉnh Bắc Ninh) dạy hát quan họ cổ và thăm nơi làm ra những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng trên thế giới.

Ca sĩ trẻ tiết lộ có bị đánh, đuổi khỏi nhóm vì không chịu 'ngủ' với ông bầu

Trong chương trình truyền hình Người giấu mặt, chủ đề Bóng tối của giấc mộng hào quang, cựu thành viên một nhóm nhạc Việt đã chia sẻ việc anh bị ông bầu gạ tình và đánh đập, sau đó anh phải rời nhóm vì không chấp nhận

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024