Nhà văn trẻ Lê Hữu Nam đã chia tay cuộc đời ở tuổi 36

Tiểu Vũ03/05/2021 15:31
Nhà văn trẻ Lê Hữu Nam đã chia tay cuộc đời ở tuổi 36

Ở tuổi 36, nhà văn trẻ Lê Hữu Nam đã chia tay cuộc đời và để lại nhiều thương tiếc cho gia đình, người thân, bạn bè, công chúng yêu văn chương.

Thông tin từ gia đình cho biết, nhà văn Lê Hữu Nam đã từ giã cõi đời ở tuổi 36 lúc 4 giờ 30 sáng nay (3.5.2021) tại TP.HCM sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tim.

Lê Hữu Nam là một trường hợp rất đặc biệt, anh xuất hiện trên văn đàn Việt Nam với hàng loạt cuốn sách khiến cho người ta vừa kinh ngạc vừa thán phục vì hầu hết các tác phẩm của anh được ra đời trong tình trạng “vừa viết vừa thở oxy” do anh bị tim bẩm sinh.

Nhà văn Lê Hữu Nam sinh năm 1986 tại Đà Lạt, ngay khi ra đời gia đình phát hiện anh bị bệnh tim bẩm sinh. Với một thân hình nhỏ bé gầy gò Nam có thể ra đi bất cứ lúc nào. Năm 12 tuổi Nam buộc phải rời Đà Lạt đến Sài Gòn để sống làm việc và chữa trị bệnh tim. Cũng từ năm đó Nam không còn được về lại quê hương vì điều kiện thời tiết và khí hậu ở Đà Lạt không phù hợp với người bị bệnh tim và có thể trạng bé nhỏ như anh.

le_huu_nam_va_xu_mong_hon_hoa_37668_xu_mong_hon_hoa_1_resize_1.jpg
Nhà văn Lê Hữu Nam và tác phẩm - Ảnh: Tiểu Vũ

Sống trong tình trạng bệnh tật và có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng bằng nghị lực phi thường anh đã vượt lên trên tất cả để trở thành một nhà báo - nhà văn và tham gia nhiều hoạt động xã hội bảo vệ môi trường.

Từ khi bắt đầu cầm bút cho đến ngày qua đời Lê Hữu Nam đã cho ra đời 10 cuốn sách gồm: Con đến như một phép màu (2014), Mật ngữ rừng xanh (2015), Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Ếch Xanh (2016), Những gam màu hồi sinh (2016), 7 chuyến du hành vào thiên nhiên, Xứ mộng hồn hoa, Sài Gòn cafe ngọt- đắng (viết cùng tác giả trẻ Lưu Quang Minh), Vì ta còn chờ nhau (tiểu thuyết).

Năm 2015, Lê Hữu Nam đoạt giải thưởng nhà văn trẻ dưới 30 tuổi của Hội nhà văn TP.HCM cho tác phẩm Mật ngữ rừng xanh. Nhà văn Đoàn Thạch Biền, thành viên Ban giám khảo cuộc thi đánh giá đây là một tác phẩm khá đặc biệt, khi tác giả viết về môi trường, thay cho việc chọn đề tài tình yêu hay đời sống đô thị như nhiều cây bút trẻ hiện nay.

Trong loạt tác phẩm của Lê Hữu Nam ngoài Mật ngữ rừng xanh chính thức giành giải thưởng còn có một cuốn sách khác đáng chú ý là tập tản văn Xứ mộng hồn hoa. Cuốn sách như một bước khám phá mới trên vùng đất văn học đầy phù sa màu mỡ như Sài Gòn, nơi nuôi dưỡng anh và Đà Lạt, nơi anh ra đời.

Xứ mộng hồn hoa của Lê Hữu Nam chia đều cảm xúc cho hai thành phố, một nơi anh sinh ra lớn lên, và một dành cho nơi đang cưu mang che chở anh trong những năm tháng rời quê vào lập nghiệp và chữa trị bệnh. Đó là Đà Lạt và Sài Gòn. Hình ảnh hai thành phố yêu thương được tái hiện sinh động và đầy cảm xúc qua từng trang viết.

Tác phẩm Xứ mộng hồn hoa của Lê Hữu Nam mang dáng dấp một cuốn nhật ký ghi lại những trải nghiệm của anh về Sài Gòn thân thương và Đà Lạt đầy nhung nhớ.

Trong những trang viết dành riêng cho Đà Lạt, người đọc như được đặt chân đến vùng đất thiên nhiên hoa cỏ đầy mộng mơ, những ngôi nhà cổ kính lưu lại một thời quá khứ thăng hoa gắn liền với những kỷ niệm của người Đà Lạt, mà Lê Hữu Nam là một trong số đó. Những hình ảnh nối tiếp nhau hiện về trong ký ức của tác giả khi mơn trớn, khi chậm rãi, khi lẳng lặng trong thâm tâm chưa bao giờ thôi nhớ, tạo cảm giác thi vị lẫn mênh mang chờ đợi.

hong-anh-bi-chinh-phuc-boi-cay-but-tre-le-huu-nam_ykdr.jpg
Đạo diễn Hồng Ánh và nhà văn Lê Hữu Nam trong dịp mắt sách mới - Ảnh: Tiểu Vũ

Có thể thấy Lê Hữu Nam trải lòng mình cả trên những phiến lá, hạt sỏi, hay dõi theo đường chạy của chú sóc láu lỉnh một cách vô tư giữa thiên nhiên an bình. Trong ký ức của tuổi mới lớn, tác giả nhớ lại buổi tối giá lạnh, một mình đút tay vào túi áo, cổ áo kéo cao, chiếc mũ trùm đầu và độc bước dưới rặng thông già bãng lãng khói sương; bất ngờ đứng lại lưng chừng con dốc, chạm tay vào từng thân cây mimosa bên vỉa đường, cảm nhận một sức sống âm thầm nơi đó, mà hồ như chỉ còn lại một mình ở thành phố vốn thơ mộng và huyền diệu ấy.

Viết văn đối với Lê Hữu Nam là một lẽ sống và có lẽ chuyến ra đi này của anh là một lẽ thường vì mọi thứ đã được Nam định liệu trước và sẵn sàng đón nhận. Xin từ biệt anh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Cuộc đời các mỹ nhân Hồng Kông 'sắc nước hương trời' thập niên 90 (phần 3)

Trong khi Chung Lệ Đề kết hôn 3 lần và có 3 cô con gái, Hồng Hân hạnh phúc bên người chồng kém tuổi chấp nhận con riêng của cô, thì Trần Pháp Dung lại lựa chọn sự cô đơn sau những mối tình "ồn ào".

Hoa hậu Việt quỳ gối chụp ảnh với người khuyết tật gây xúc động

Nhìn thấy chàng trai khiếm khuyết đôi chân muốn chụp ảnh với mình trên thảm đỏ, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Khánh Vân diện đầm dạ hội lộng lẫy, tươi cười… quỳ gối xuống, khoác tay vị khách.

Grammy thay đổi quy tắc bầu chọn sau cáo buộc gian lận, tham nhũng

Ngày 1.5, ban tổ chức Lễ trao Giải Grammy tuyên bố loại bỏ “ủy ban bí mật’ sau hàng loạt cáo buộc tham nhũng và gian lận gần đây.

Bức chân dung bằng máu của rapper Wowy đã được mua giá hơn 150 triệu đồng

Bức chân dung rapper Wowy được vẽ bằng máu của anh đã được mua giá 150 triệu đồng trong đấu giá để quyên góp cho bệnh nhi.

'Giai nhân màn ảnh' Quách Thu Phương: "Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất"

Thời gian đầu sau khi nghỉ đóng phim, tôi sốc, hụt hẫng, thậm chí bị trầm cảm. Nhưng bản thân vẫn đủ tỉnh táo nghĩ rằng mình không thể "trượt", đánh mất mình theo cách này", Quách Thu Phương chia sẻ.

Hoa hậu Thùy Lâm tái xuất sau nhiều năm ở ẩn, nhan sắc xinh đẹp "gây sốt"

Hiếm hoi livestream để tâm sự chuyện hôn nhân, con cái; nhan sắc bà mẹ 2 con sau 13 năm rời xa showbiz khiến mọi người quá bất ngờ vì sự trẻ trung và mặn mà hơn xưa.

Siêu mẫu 90 tuổi: Đừng bị giới hạn bởi sự già nua, hãy là chính mình như khi đang trẻ khỏe

Siêu mẫu Carmen dell’Orefice dù ở tuổi 90 nhưng vẫn biểu diễn thời trang rực rỡ trên sàn diễn. 5 kinh nghiệm sống khỏe mạnh, tươi vui và trẻ trung của bà rất đáng để học tập.

'Thành phố ma' ở Huế trên báo Anh, nơi lăng mộ tiền tỷ chờ người đang sống, đến người chết cũng có thể giúp hái ra tiền

Nằm cách trung tâm TP. Huế không xa xuất hiện một ‘thành phố ma’ từng được tờ Daily Mail đăng tải nói về sự kỳ bí của nơi này.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024