'Giai nhân màn ảnh' Quách Thu Phương: "Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất"

02/05/2021 19:30
'Giai nhân màn ảnh' Quách Thu Phương: "Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất"

Thời gian đầu sau khi nghỉ đóng phim, tôi sốc, hụt hẫng, thậm chí bị trầm cảm. Nhưng bản thân vẫn đủ tỉnh táo nghĩ rằng mình không thể "trượt", đánh mất mình theo cách này", Quách Thu Phương chia sẻ.

Sinh năm 1977, Quách Thu Phương từng được mệnh danh là "giai nhân màn ảnh Việt" bởi chị sở hữu nhan sắc dịu dàng, vừa thanh tú vừa kiêu sa, phảng phất nét buồn ưu tư, hoài niệm. Người ta vẫn ngợi khen, Quách Thu Phương có vẻ đẹp thuần khiết của người thiếu nữ Hà Thành thuở xưa.

Giai nhân màn ảnh Quách Thu Phương: Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất - 1
Quách Thu Phương từng được mệnh danh là "giai nhân màn ảnh Việt" nhờ sở hữu vẻ đẹp dịu hiền, vừa thanh tú vừa kiêu sa, phảng phất nét buồn ưu tư, hoài niệm.

Có một thời, chị là nữ diễn viên được các đạo diễn săn đón, là gương mặt nữ chính của hầu hết các bộ phim truyền hình. Quách Thu Phương từng nổi tiếng với vai Lan, đóng cặp với cố NSND Anh Tú trong phim Của để dành. Bên cạnh đó, chị còn có sự nghiệp sân khấu lừng lẫy tại Nhà hát Tuổi Trẻ với các vai diễn trong những vở kịch như Vũ nữ đêm giao thừa, Diễm 500 đô, kịch thơ Kiều Loan... Hầu hết những vai diễn của chị cũng dịu hiền, xinh đẹp và đa đoan…

Bẵng đi một thời gian dài, nữ diễn viên 7X gần như biến mất hoàn toàn khỏi làng giải trí. Lý do Quách Thu Phương gác lại niềm đam mê nghệ thuật là vì muốn dành thời gian chăm sóc gia đình.

Gần đây, khán giả mới gặp lại chị qua màn ảnh nhỏ với vai diễn trong bộ phim "Đừng bắt em phải quên" và bộ phim sắp phát sóng, "Hương vị tình thân". Ở tuổi ngoài 40, dù không thể xóa hết dấu vết thời gian nhưng ở Quách Thu Phương vẫn toát lên vẻ dịu hiền, quyến rũ, cũng thêm phần mặn mà, từng trải…

Giai nhân màn ảnh Quách Thu Phương: Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất - 2
Giai nhân màn ảnh Quách Thu Phương: Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất - 3

Vẻ đẹp buồn gây thương nhớ của Quách Thu Phương trên màn nhỏ.

Từ nữ chính được săn đón đến chấp nhận đóng vai phụ

Tái xuất màn ảnh nhỏ sau hơn 20 năm vắng bóng, Quách Thu Phương vào vai Ngân, vẫn là người phụ nữ xinh đẹp, dịu dàng, thậm chí có chút yếu đuối trong "Đừng bắt em phải quên". Vậy với phim "Hương vị tình thân" sắp tới, khán giả có thể chờ đợi bất ngờ gì ở vai diễn của chị?

Nhân vật của tôi cũng chỉ ở tuyến phụ thôi. Một bà mẹ yêu thương con, yêu thương gia đình nhưng nông nổi, cả tin, đã góp phần tạo ra những bi kịch cho chính gia đình mình.

Bản thân bà ấy cũng là nhân vật số phận. Bởi, bà sống trong gia đình có mẹ chồng bị bệnh Alzheimer lúc nhớ lúc quên. Nhưng cái lẫn của mẹ chồng luôn rơi vào sự ám ảnh của quá khứ, và mọi sự khắc nghiệt đều đổ dồn vào cô con dâu…

Sống trong một gia đình gần như tứ đại đồng đường mà nhân vật của tôi nhiều lúc có cảm giác… vô hình. Bị mẹ chồng coi thường, bị gạt ra trước mọi quyết định trong gia đình…

Khi nhận được lời mời tham gia phim này, tôi xem qua kịch bản, chính vì vai diễn khác hoàn toàn với tính cách của tôi, khác hoàn toàn với vai diễn trong "Đừng bắt em phải quên" nên tôi mới nhận lời.

Giai nhân màn ảnh Quách Thu Phương: Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất - 4

Ở tuổi ngoài 40, Quách Thu Phương chấp nhận những vai bà mẹ, ở tuyến phụ.

Trước đây, Quách Thu Phương là gương mặt nữ chính của hầu hết các bộ phim truyền hình. Giờ chỉ đảm nhận tuyến phụ, vào vai mẹ của… nữ chính, nam chính. Cảm giác của chị thế nào?

Thực ra thì cũng không có gì ngạc nhiên lắm vì ở độ tuổi nào đấy mình phải chấp nhận thôi. Nhìn các bạn như Thu Quỳnh, Phương Oanh… mình như thấy tuổi trẻ của mình, thanh xuân của mình. Tôi đã qua thời ấy rồi. Giờ tôi là thế hệ đóng mẹ của "chúng nó".

Tôi có nói đùa với NSND Như Quỳnh: "Chị ơi, 20 năm nữa em đứng ở vị trí của chị và 20 năm nữa, chúng nó lại đứng ở vị trí của em".

Nhưng có cái này rất hay ở những bộ phim dài tập: trước kia, làm phim ngắn tập, nhiều khi diễn viên không có tình cảm với nhau đâu. Còn đóng phim dài tập lại giống như một gia đình thực sự, có tình cảm, có sự gần gũi và không có khoảng cách. Tôi thấy vui!

Sở dĩ hỏi chị như thế, bởi thường không ít nữ nghệ sĩ "sốc",  khó chấp nhận mình đã đi qua thời đỉnh cao, từ nữ chính phải đóng mẹ của… nữ chính trong phim?

Tôi không có cảm giác đó. Bởi cách đây 23 năm, khi 21 tuổi tôi đã đóng vai mẹ của cô bé 20 tuổi trong bộ phim truyện nhựa "Dưới tán rừng lặng lẽ" của đạo diễn Nguyễn Quang. Tôi đã hóa trang vào vai một người mẹ khắc khổ, đóng với anh Mạnh Cường.

Khi đó mọi người còn trêu, tương lai của Phương là cô Hoàng Yến, thế chân cô Hoàng Yến (NSƯT Hoàng Yến từng thủ vai bà Vi phim "Của để dành"- PV).

Tất nhiên, khi nhìn thấy các bạn trẻ, tôi nhìn thấy tuổi thanh xuân của mình và có sự tiếc nuối. Giá như trước đây, thời của mình cũng có điều kiện như bây giờ thì có lẽ mình sẽ được hơn, sẽ không vất vả như ngày xưa nữa. Nhưng vì mình sinh ra ở thời đó, thiếu thốn nhiều thứ, công nghệ chưa phát triển nên thiệt thòi nhiều.

Làm việc cùng các diễn viên trẻ, chị thấy có khác biệt gì so với thế hệ diễn viên của chị?

Các bạn trẻ bây giờ sáng tạo, nhanh nhẹn và có những thứ ngày xưa tôi không có được. Các bạn được quyền thể hiện, được nói tất cả những gì các bạn muốn, chúng tôi ngày xưa bị đóng khung. Ví dụ kịch bản phim, trước đây mỗi lời thoại như là đứa con của biên kịch, diễn viên phải giữ nguyên. Bây giờ, diễn viên được dựa trên kịch bản để sáng tạo, được "sống" chứ không chỉ "diễn" như ngày xưa.

Giai nhân màn ảnh Quách Thu Phương: Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất - 5

"Giai nhân điện ảnh" một thời vẫn giữ được vẻ đẹp buồn, thêm phần mặn mà, từng trải.

"Tôi bị sốc, trầm cảm khi quyết định nghỉ diễn"

Đang ở thời kỳ đỉnh cao, được khán giả yêu mến, đạo diễn săn đón Quách Thu Phương lại quyết định dừng đóng công việc diễn xuất vào năm 2009. Giờ nghĩ lại, chị có thấy hối tiếc?

Ở mỗi thời điểm, mỗi người phải đưa ra sự lựa chọn cho mình. Giờ nghĩ lại, tôi không tiếc. Bởi tôi đã lựa chọn gia đình, dành thời gian cho gia đình.

Từ xưa đến nay, gia đình đối với tôi là quan trọng nhất. Khi có con cái, mình phải có trách nhiệm với chúng và sự hi sinh là xứng đáng.

Nhưng phải thừa nhận rằng, vào thời điểm quyết định dừng diễn xuất, tôi hụt hẫng, tiếc nuối, thậm chí bị sốc. Tuy nhiên bằng lý trí, tôi đưa lên bàn cân điều gì là lớn hơn và xác định. Tôi quan niệm, phụ nữ có làm "ông nọ bà kia", có làm chức vụ gì trong sự nghiệp thì điều mình hướng đến vẫn là gia đình. Tôi đã lựa chọn gia đình!

Thời điểm đó chị hụt hẫng, tiếc nuối như nào?

Tôi từng không dám đến Nhà hát Tuổi trẻ, không dám đến sân khấu bản thân từng gắn bó 16 năm. Nhiều vai chính tôi được đảm nhận. Từ góc sân khấu này, cách đi đứng ra sao rất thân thuộc với mình.

Thậm chí, tôi không dám đến xem các vở diễn của Nhà hát. Kể cả những ngày kỷ niệm của Nhà hát, đúng đợt kỷ niệm 40 năm tôi mới dám đến. Khi đó, nỗi nhớ mới nguôi ngoai…

Diễn xuất là cái nghiệp, không thể dứt được.  Khi xác định nghỉ vì gia đình, với công việc khác không biết thế nào nhưng với nghệ sĩ để từ bỏ diễn xuất rất khó vì chúng tôi sống bằng cảm xúc. Bởi công việc của nghệ sĩ luôn mới, có sự tương tác lớn từ khán giả.

Thời gian đầu sau khi nghỉ diễn xuất, tôi sốc, hụt hẫng, thậm chí bị trầm cảm.  Giai đoạn đó không dài, vì bản thân đã lựa chọn nên tôi phải vượt qua.

Giai nhân màn ảnh Quách Thu Phương: Bị sốc, trầm cảm khi dừng diễn xuất - 6

Hình ảnh hiếm hoi của Quách Thu Phương và các con.

Có thông tin, không chỉ công việc, đổ vỡ hôn nhân đã gây ảnh hưởng khá nhiều tới tinh thần của Quách Thu Phương, thậm chí khiến chị mắc chứng trầm cảm?

Những thông tin về gia đình, tôi muốn giữ lại cho cá nhân mình. Trên báo chí thỉnh thoảng xuất hiện những thông tin này khác nhưng đó là tự viết hoặc lấy thông tin từ đâu chứ tôi không trả lời. Sự thật như thế nào thì tôi biết, tôi chỉ mỉm cười, cũng không muốn giải thích.

Từ sau khi sinh bé đầu lòng, tôi có chia sẻ nhưng về sau này tôi cũng không muốn chia sẻ nhiều.

Chị vượt qua giai đoạn trầm cảm khó khăn không?

Tôi vượt qua trầm cảm nhờ đến với yoga. Và giờ tôi trở thành huấn luyện viên yoga cũng vì lý do đó. Khi bị trầm cảm, tôi vẫn đủ tỉnh táo nghĩ rằng mình không thể "trượt" theo cách này. Như thế tôi sẽ đánh mất mình. Và tôi đã tìm đến giải pháp mình phải giải phóng bản thân, tìm sự an yên, chấp nhận sự việc một cách nhẹ nhàng.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoa hậu Thùy Lâm tái xuất sau nhiều năm ở ẩn, nhan sắc xinh đẹp "gây sốt"

Hiếm hoi livestream để tâm sự chuyện hôn nhân, con cái; nhan sắc bà mẹ 2 con sau 13 năm rời xa showbiz khiến mọi người quá bất ngờ vì sự trẻ trung và mặn mà hơn xưa.

Siêu mẫu 90 tuổi: Đừng bị giới hạn bởi sự già nua, hãy là chính mình như khi đang trẻ khỏe

Siêu mẫu Carmen dell’Orefice dù ở tuổi 90 nhưng vẫn biểu diễn thời trang rực rỡ trên sàn diễn. 5 kinh nghiệm sống khỏe mạnh, tươi vui và trẻ trung của bà rất đáng để học tập.

'Thành phố ma' ở Huế trên báo Anh, nơi lăng mộ tiền tỷ chờ người đang sống, đến người chết cũng có thể giúp hái ra tiền

Nằm cách trung tâm TP. Huế không xa xuất hiện một ‘thành phố ma’ từng được tờ Daily Mail đăng tải nói về sự kỳ bí của nơi này.

Cuộc đời các mỹ nhân Hồng Kông "sắc nước hương trời" thập niên 90 (phần 2)

Thập niên 90, làng giải trí Hồng Kông sản sinh ra dàn mỹ nhân "sắc nước hương trời". Lê Tư, Ôn Bích Hà, Lý Gia Hân... sở hữu vẻ đẹp trong trẻo, căng tràn sức sống khi mới vào nghề.

Nhạc sĩ Quốc Bảo ngừng sáng tác ca khúc sau 30 năm cống hiến cho âm nhạc

30 năm sáng tác, nhạc sĩ Quốc Bảo đã sở hữu 1.000 ca khúc. Anh cho biết hài lòng với con số này sẽ và sẽ dừng lại, không sáng tác ca khúc nữa.

Nghệ thuật xăm hình phù du, tự biến mất sau 15 tháng

Được thực hiện bằng mực có thành phần từ polymer phân hủy sinh học, những hình xăm “phù du” có thể hòa tan tự nhiên và tự biến mất trong khoảng thời gian từ 9 đến 15 tháng.

Cuộc đời các mỹ nhân Hồng Kông 'sắc nước hương trời' thập niên 90 (phần 1)

Thập niên 90 chứng kiến sự hưng thịnh của dòng phim thương mại Hồng Kông và sự xuất hiện của dàn mỹ nhân "sắc nước hương trời". Tài năng, sắc đẹp và sự nổi tiếng đưa cuộc đời họ tới những ngã rẽ.

Yêu cầu tạm dừng các lễ hội, hạn chế hoạt động thể thao, du lịch

Bộ Văn hóa – Thể thao - Du lịch (Bộ VH-TT-DL) yêu cầu tạm dừng các lễ hội và hạn chế các hoạt động văn hóa, thể thao… để tập trung phòng chống dịch COVID-19.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024