Nhà văn trẻ Kai Hoàng bị cho là 'copy ý tưởng' của Nguyễn Ngọc Tư đi dự thi truyện ngắn

31/05/2019 16:05
Nhà văn trẻ Kai Hoàng bị cho là 'copy ý tưởng' của Nguyễn Ngọc Tư đi dự thi truyện ngắn

Tham gia một cuộc thi truyện ngắn do một tờ báo ở TP.HCM tổ chức, nhưng tác phẩm "Biến mất" của nhà văn trẻ Kai Hoàng lại có nội dung khá giống truyện ngắn "Những biển" của nhà văn nổi tiếng Nguyễn Ngọc Tư. Vụ việc đang gây xôn xao trong giới văn nghệ.

Kai Hoàng là một cây viết quen thuộc trong giới văn chương Sài Gòn, anh được bạn đọc biết đến với qua hai tác phẩm Tuổi trẻ nào rồi cũng sẽ qua (2015) Gặp tôi ngày mê sảng (2016). Trong đời sống văn nghệ Kai Hoàng cũng gặt hái được ít nhiều thành công qua hàng loạt giải thương như giải nhất cuộc thi viết Những chuyến đi của Mực Tím, giải nhất cuộc thi viết Mối tình đầu của tôi của báo Lao Động, top 3 tác phẩm chung khảo cuộc thi Đoàn Thị Điểm mùa 2…

.

Cây bút Kai Hoàng giành được nhiều giải thưởng về truyện ngắn

Thành công của Kai Hoàng trên văn đàn ở độ tuổi khá trẻ là điều không thể phủ nhận, thế nhưng những ngày gần đây Kai Hoàng lại vướng vào một vụ việc được cho là “đạo văn” khiến cho giới văn nghệ và bạn đọc không khỏi ngỡ ngàng…

Vụ việc được phát hiện khi Kai Hoàng tham gia một cuộc thi truyện ngắn do báo N.L.Đ tổ chức. Truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng vượt vòng loại và được đăng trên báo.

Thế nhưng điều “rủi ro” cho Kai Hoàng khi giám khảo của vòng trong của cuộc thi này là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đọc truyện ngắn của Kai Hoàng, Nguyễn Ngọc Tư đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên nọ khi phát hiện truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng giống y truyện ngắn Những biển của chị in trong tập Cố định một đám mây xuất bản trước đó khá lâu.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Cụ thể, nhiều đoạn văn trong truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng được cho là “sao chép thẳng văn của Nguyễn Ngọc Tư”. Ví dụ, trong Những biển Nguyễn Ngọc Tư viết: “Vào buổi sáng của ngày thứ mười hai, khi kéo tấm rèm không thể đoán nổi từng có màu gì, nhìn mặt trời ủ lửa bên dưới lớp sóng thớ lợ, Nhị tưởng mình đã ở đây một trăm lẻ chín năm rồi. Chồng vẫn chưa ngoi lên thở” thì trong Biến mất Kai Hoàng viết: “Cuộc tìm kiếm từ lâu đã rơi vào tuyệt vọng, vào buổi sáng của ngày thứ mười trên biển. Một người đàn ông bị sóng cuốn”.

Đó là chưa kể về cốt truyện thì Biến mất của Kai Hoàng giống Những biển của Nguyễn Ngọc Tư như hai chị em sinh đôi. Câu chuyện cũng diễn ra ở cùng một không gian là biển, nhân vật chính là đôi vợ chồng, người đàn ông sau đó mất tích, người vợ mòn mỏi chờ đợi và cuối cùng người chồng xuất hiện trở lại nhưng lại đi bên cạnh một người đàn bà khác.

“Tôi nghĩ vui, chắc bạn này muốn chơi xỏ, cho rằng nhà văn Việt Nam không đọc nhau, trong lúc đọc Biến mất. Không thì ai lại đãng trí tới mức “dịch” cái truyện của tôi để gửi dự thi đúng cuộc thi tôi làm giám khảo. Nhưng đó là nghĩ cà rỡn, theo hướng bao dung nhất; bởi nếu đây là trò đùa thì cũng vượt quá giới hạn. Nó nguy hiểm, tựa một cú tự sát”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nói với Phụ Nữ TP.HCM.

Tập truyện ngắn Cố định một đám mây của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Khi vụ việc vỡ lỡ, truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng cũng đã "biến mất" khỏi phiên bản online tờ báo N.LĐ. Cách đây vài ngày, một thành viên trong ban giám khảo (vòng ngoài) đã viết trên trang cá nhân những dòng đầy ẩn ý: “Copy ý tưởng, thậm chí bê nguyên cả cốt truyện, tình tiết ở tác phẩm người khác thành của mình là điều không thể chấp nhận được. Càng biện minh càng thể hiện mình yếu kém và không có lòng tự trọng. Không ai đọc hết mọi thứ và cũng không ai rảnh để làm động tác so sánh văn bản. Cho nên, nếu bạn có thể qua mặt, có thể đánh lừa biên tập viên và người đọc. Nhưng thực chất bạn không thể lừa chính mình. Bạn vẫn phải đối diện với chính mình”.

Về phía Kai Hoàng, anh cũng đã một phần thừa nhận hành vi của mình đồng thời gửi lời xin lỗi đến ban tổ chức cuộc thi cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Kai Hoàng lý giải là do anh đọc nhiều truyện Nguyễn Ngọc Tư nên trong truyện ngắn Biến mất, anh viết nó “tự tuôn một cách không ý thức”.

Vu Ngã


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Đạo diễn 'Rocketman' mong muốn được làm phim về Madonna

Sau khi “Rocketman” được ca ngợi tại LHP Cannes 2019, đạo diễn Dexter Fletcher muốn tiếp tục làm phim về tiểu sử âm nhạc về Nữ hoàng nhạc pop Madonna.

Sỹ Luân quyên góp tiền hỗ trợ trẻ em nghèo và người già neo đơn trong ngày kỷ niệm 20 năm ca hát

Chiều 30.5, ca nhạc sĩ Sỹ Luân đã giới thiệu dự án nghệ thuật Trái tim yêu thương nhằm đánh dấu chặng đường 20 năm ca hát.

Britney Spears khoe vóc dáng săn chắc trong bộ bikini sau khi ổn định tinh thần

Britney Spears đã trở về nhà sau nỗi lo sợ về sức khỏe tâm thần và đến trung tâm điều trị gần 1 tháng.

Mâu Thủy than thở vì không có 5 tỉ dự thi Miss Earth, ông bầu Phúc Nguyễn lên tiếng

Mới đây, trên trang Instagram cá nhân của mình, Á hậu Mâu Thủy có những chia sẻ bất ngờ về quyền tham dự Miss Earth 2018 - cuộc thi Nguyễn Phương Khánh đã đăng quang Hoa hậu nhưng cô không đủ 5 tỉ để dự cuộc thi này.

Thí sinh bị mù và tự kỷ lấy nước mắt hàng triệu khán giả vào thẳng chung kết Tìm kiếm tài năng Mỹ

Chàng trai Kodi Lee 22 tuổi bị mù và tự kỷ đã làm rung động hàng triệu trái tim khán giả bằng ngón đàn điêu luyện, giọng hát hay tuyệt vời của mình.

Cha đẻ bộ trang phục 'Bàn thờ' nói gì khi thiết kế 'dậy sóng'?

Thiết kế "Bàn thờ" - bài dự thi tuyển chọn trang phục dân tộc để Hoàng Thùy đem đi "chinh chiến" Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2019 đang gây "bão" trên mạng xã hội.

‘Xuyên’ - Một chuyến đi về quá khứ

Triển lãm mang tên "Xuyên" của nghệ sĩ thị giác Bảo Vương tại Hà Nội lần này gồm loạt tranh mới sáng tác và một tác phẩm trình diễn kéo dài 5 ngày.

Vừa tỉnh lại sau tự tử, Goo Hara đã nói lời xin lỗi

Sau 48 tiếng kể từ vụ tự tử chấn động, Goo Hara đã lấy lại được ý thức và lần đầu chính thức lên tiếng

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024