Kai Hoàng là một cây viết quen thuộc trong giới văn chương Sài Gòn, anh được bạn đọc biết đến với qua hai tác phẩm Tuổi trẻ nào rồi cũng sẽ qua (2015) Gặp tôi ngày mê sảng (2016). Trong đời sống văn nghệ Kai Hoàng cũng gặt hái được ít nhiều thành công qua hàng loạt giải thương như giải nhất cuộc thi viết Những chuyến đi của Mực Tím, giải nhất cuộc thi viết Mối tình đầu của tôi của báo Lao Động, top 3 tác phẩm chung khảo cuộc thi Đoàn Thị Điểm mùa 2…
.
Cây bút Kai Hoàng giành được nhiều giải thưởng về truyện ngắn
Thành công của Kai Hoàng trên văn đàn ở độ tuổi khá trẻ là điều không thể phủ nhận, thế nhưng những ngày gần đây Kai Hoàng lại vướng vào một vụ việc được cho là “đạo văn” khiến cho giới văn nghệ và bạn đọc không khỏi ngỡ ngàng…
Vụ việc được phát hiện khi Kai Hoàng tham gia một cuộc thi truyện ngắn do báo N.L.Đ tổ chức. Truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng vượt vòng loại và được đăng trên báo.
Thế nhưng điều “rủi ro” cho Kai Hoàng khi giám khảo của vòng trong của cuộc thi này là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đọc truyện ngắn của Kai Hoàng, Nguyễn Ngọc Tư đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên nọ khi phát hiện truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng giống y truyện ngắn Những biển của chị in trong tập Cố định một đám mây xuất bản trước đó khá lâu.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
Cụ thể, nhiều đoạn văn trong truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng được cho là “sao chép thẳng văn của Nguyễn Ngọc Tư”. Ví dụ, trong Những biển Nguyễn Ngọc Tư viết: “Vào buổi sáng của ngày thứ mười hai, khi kéo tấm rèm không thể đoán nổi từng có màu gì, nhìn mặt trời ủ lửa bên dưới lớp sóng thớ lợ, Nhị tưởng mình đã ở đây một trăm lẻ chín năm rồi. Chồng vẫn chưa ngoi lên thở” thì trong Biến mất Kai Hoàng viết: “Cuộc tìm kiếm từ lâu đã rơi vào tuyệt vọng, vào buổi sáng của ngày thứ mười trên biển. Một người đàn ông bị sóng cuốn”.
Đó là chưa kể về cốt truyện thì Biến mất của Kai Hoàng giống Những biển của Nguyễn Ngọc Tư như hai chị em sinh đôi. Câu chuyện cũng diễn ra ở cùng một không gian là biển, nhân vật chính là đôi vợ chồng, người đàn ông sau đó mất tích, người vợ mòn mỏi chờ đợi và cuối cùng người chồng xuất hiện trở lại nhưng lại đi bên cạnh một người đàn bà khác.
“Tôi nghĩ vui, chắc bạn này muốn chơi xỏ, cho rằng nhà văn Việt Nam không đọc nhau, trong lúc đọc Biến mất. Không thì ai lại đãng trí tới mức “dịch” cái truyện của tôi để gửi dự thi đúng cuộc thi tôi làm giám khảo. Nhưng đó là nghĩ cà rỡn, theo hướng bao dung nhất; bởi nếu đây là trò đùa thì cũng vượt quá giới hạn. Nó nguy hiểm, tựa một cú tự sát”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nói với Phụ Nữ TP.HCM.
Tập truyện ngắn Cố định một đám mây của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
Khi vụ việc vỡ lỡ, truyện ngắn Biến mất của Kai Hoàng cũng đã "biến mất" khỏi phiên bản online tờ báo N.LĐ. Cách đây vài ngày, một thành viên trong ban giám khảo (vòng ngoài) đã viết trên trang cá nhân những dòng đầy ẩn ý: “Copy ý tưởng, thậm chí bê nguyên cả cốt truyện, tình tiết ở tác phẩm người khác thành của mình là điều không thể chấp nhận được. Càng biện minh càng thể hiện mình yếu kém và không có lòng tự trọng. Không ai đọc hết mọi thứ và cũng không ai rảnh để làm động tác so sánh văn bản. Cho nên, nếu bạn có thể qua mặt, có thể đánh lừa biên tập viên và người đọc. Nhưng thực chất bạn không thể lừa chính mình. Bạn vẫn phải đối diện với chính mình”.
Về phía Kai Hoàng, anh cũng đã một phần thừa nhận hành vi của mình đồng thời gửi lời xin lỗi đến ban tổ chức cuộc thi cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Kai Hoàng lý giải là do anh đọc nhiều truyện Nguyễn Ngọc Tư nên trong truyện ngắn Biến mất, anh viết nó “tự tuôn một cách không ý thức”.
Vu Ngã