Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 'Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng'

Tiểu Vũ15/01/2022 11:00
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 'Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng'

Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt bạn đọc vào dịp đầu năm 2022.

Ngày 14.1.2022, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã buổi gặp gỡ với báo giới TP.HCM để giới thiệu cuốn sách mới nhất Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng. Đây là tác phẩm được nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết trong những ngày Sài Gòn bốn bề bị phong tỏa, cách ly bởi đại dịch COVID-19.

“Trong thời gian dịch bệnh, cuộc sống trở nên trầm uất, nặng nề, mọi sinh hoạt đều xáo trộn, lại thêm những đau thương, mất mát khiến tất cả chúng ta đều thấy lòng hoang mang, nặng trĩu, bất an. Nhưng cho dù hoàn cảnh nghiệt ngã đến mấy, chúng ta vẫn phải sống tiếp. Người nông dân tiếp tục trồng trọt, người công nhân tiếp tục sản xuất. Nhạc sĩ sáng tác ca khúc, họa sĩ vẽ tranh, nhà văn viết văn... Đó là cách chúng ta vượt qua khó khăn, là cách chúng ta chiến thắng dịch bệnh để cuộc sống luôn tiến về phía trước. Chúng ta đâu có thể ngưng sống, ngưng làm việc để chờ dịch bệnh qua đi. Khi cặm cụi trên những trang văn, tôi chỉ nghĩ giản dị như vậy”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

img_9266.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (giữa) giới thiệu tác phẩm với báo giới TP.HCM vào sáng 14.1.2022 - Ảnh: Tiểu Vũ 

Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng ra đời trong hoàn cảnh như vậy, tuy nhiên nếu giở từng trang sách của Nguyễn Nhật Ánh ra đọc, chúng ta sẽ thấy đại dịch COVID-19 không hề tác động bút lực hay văn phong của nhà văn. Nguyễn Nhật Ánh đã mang đến cho bạn đọc một tinh thần lạc quan, yêu đời bằng những trang văn trong trẻo, tràn đầy tình yêu thương mát lành, ông dẫn bạn đọc đến thăm những khu vườn đầy hoa lá nằm ẩn mình giữa làng quê thanh bình yên ả. Nhân vật của Nguyễn Nhật Ánh cũng như vậy, tất cả đều có một tâm hồn trong trẻo dễ thương đến không ngờ. Nhân vật trong truyện Con chó và giỏ hoa hồng của Nguyễn Nhật Ánh nói “Ba chị Ni thường nói tâm hồn con người ta cũng cần vitamin, và sách - nhất là sách viết về động vật - là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng”.

img_9300.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách cho các độc giả là nữ nhà báo - Ảnh: Tiểu Vũ 

Xuyên suốt tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, chúng ta sẽ còn gặp được những nhân vật “siêu dễ thương” như con chuột Chuông Rè “hát hay không bằng hay hát”, chú dế đêm đêm vẫn kéo đàn dưới gốc nhãn, đến con vịt Gì Cũng Biết thích viết văn… Tác phẩm có ba con gà tuổi mới lớn (trong đó có hai con thích nhau), ba bố con nhà chuột, mẹ con nhà cáo, một bác ngựa, một cô bói cá, một cô ngỗng, một cô hải âu… và nhiều hơn thế nữa. Mỗi nhân vật trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh ai cũng đầy ắp lòng thương yêu, tính lương thiện, trung thành, bao dung và không thiếu lòng lòng dũng cảm để chung tay đẩy lùi cái ác, cái xấu ra khỏi xã hội.

Về nhân vật của mình, Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: “Tôi viết tác phẩm này từ tháng 3. Tôi chọn viết về các con vật để tìm thấy sự bình yên, mặc dù trước đó tôi đã nghĩ đến một cuốn sách khác. Thế giới hồn nhiên, rộn ràng, tươi vui của các con vật ngộ nghĩnh giúp tâm hồn tôi lấy lại thăng bằng. Đối với tôi, đó giống như một liệu pháp tinh thần. Tôi hy vọng bạn đọc khi đọc cuốn sách này cũng sẽ thấy bình yên và ấm áp hơn trong những ngày tháng này. Hơn nữa, truyện về các con vật cũng là thể loại phù hợp với trẻ em. Đến mức nhiều người vẫn gọi truyện về đề tài này là “truyện đồng thoại”, mặc dù nghĩa ban đầu của “truyện đồng thoại” là “chuyện kể cho trẻ em” (chứ không chỉ là “chuyện về các con vật”), cũng như “đồng dao” là “câu hát cho trẻ em” vậy”.

img_9325.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chụp hình lưu niệm với các nữ nhà bào - nhà văn Sài Gòn - Ảnh: Tiểu Vũ 

Khi được hỏi dịch COVID-19 vừa qua tác động thế nào đến trang viết của mình, Nguyễn Nhật Ánh trả lời: “Xưa nay tôi vẫn viết đều đặn mỗi ngày. Trong mùa dịch, nhịp sáng tác của tôi không bị ảnh hưởng nhiều về mặt thời gian. Nhưng về tinh thần thì đúng là rất khó giữ sự điềm tĩnh. Khi nhà thơ - họa sĩ tài hoa Lê Thánh Thư, một người bạn thân thiết của tôi đột ngột qua đời vì COVID-19, tôi đã bị sốc một thời gian dài. Lúc đó, tôi không thể bình tĩnh để làm bất cứ chuyện gì. Nhưng rồi tôi biết mình không thể để nỗi buồn cầm chân mãi. Nếu tôi không nhúc nhích một ngón tay nào thì không ai có thể giúp tôi nhấc mình lên khỏi nỗi buồn được. Thế là tôi lại ngồi vào bàn. Tôi tin làm việc là cách tốt nhất để chữa lành vết thương trong tâm hồn mình". 

img_9307.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách cho nhà văn Bùi Tiểu Quyên - Ảnh: Tiểu Vũ 

Nhận định về tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn Ý Nhi viết: “Cái khả năng ‘hô biến’ của nhà văn thật kỳ lạ. Đã bao lần, qua những trang sách của mình, Nguyễn Nhật Ánh đã làm cho những ngõ xóm, những khu chợ, những ngọn đồi, những vòm cây, thậm chí một góc nhỏ trong ngôi nhà… thành một xứ thần tiên. Nguyễn Nhật Ánh là một nhà thơ, một nhà thơ từ trong bản chất, trong tâm thái. Chính tư chất thi sĩ này đã làm nên thành công cho những áng văn xuôi thơ mộng của anh. Nguyễn Nhật Ánh từng nói: “Yếu tố quyết định của một nhà văn viết cho trẻ em nằm ở chỗ tác giả có thể chạm vào tâm hồn của trẻ em hay không”. Tôi nghĩ, khi chạm được vào tâm hồn trẻ em cũng là khi nhà văn đã chạm vào tâm hồn của người lớn”.

img_8695.jpg
"Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng" của Nguyễn Nhật Ánh do NXB Trẻ phát hành tháng 1.2022 - Ảnh: Tiểu Vũ 

Sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ chính thức phát hành trên toàn quốc vào ngày 16.1.2022. Trong dịp này, NXB Trẻ phối hợp với Thảo Cầm Viên Sài Gòn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Chương trình sẽ tặng 200 bộ huy hiệu có in hình các nhân vật của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh – đây là những bức hình do họa sĩ Đỗ Hoàng Tường vẽ minh họa cho tác phẩm. Bên cạnh đó, NXB Trẻ sẽ cùng bạn đọc tặng thực phẩm, chung tay chăm sóc các chú Voọc Chà Vá (là loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm tại Việt Nam) tại Thảo Cầm Viên từ nay cho đến Tết Nguyên Đán Nhâm Dần.

      Ngôn ngữ của Nguyễn Nhật Ánh đầy khả năng thuyết phục và lôi cuốn, với sự trau chút bền bỉ dành cho những chi tiết liên quan đến thế giới tự nhiên, trong vẻ đẹp được gọi tên chính xác của thế giới ấy. Thế giới hư cấu của Nguyễn Nhật Ánh dường như được sinh và dưỡng bởi mạch đất quê - là những gì thế giới ấy vun trồng và được vun trồng trên đó.

Dẫu không từng lang bang bước chân thơ trên những mảnh đất này, tôi có cảm giác mình vẫn trải nghiệm những luồng hơi ấm mơ màng của hoài nhớ. Trang viết của Nguyễn Nhật Ánh mang lại cho ta những ngỡ ngàng ấy - cho bạn, những người có thể đã sống qua những nơi chốn ông viết về, và cho tôi, kẻ biết nhiều hơn từ một sự đọc nghiền ngẫm.

Sau rất nhiều tháng chìm trong những câu chuyện của Nguyễn Nhật Ánh, tôi biết rằng chuyện trải nghiệm niềm hoài nhớ cho một nơi chốn ta chưa từng ở là có thể và hữu thực. Và hơn thế, có thể là thiết yếu.”

 Kaitlin Rees  (Nhà thơ - dịch giả người Mỹ)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn và Linh ứng, hành trình tâm linh của kẻ siêu vô thần

Mở đầu hành trình tìm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm, nhưng "Linh ứng" của Nguyễn Mạnh Tuấn không chỉ là câu chuyện tâm linh mà nó còn giàu chất văn học, và mang tính lịch sử về một thời kỳ hào hùng của dân tộc.

Không bao giờ là thất bại - Nhưng bao nhiêu lần thất bại mới đủ để thành công

Thất bại xảy ra là để con người nhận ra sức mạnh nội tại của bản thân, bởi không ai sống mà chỉ trải qua những thành công trong suốt cuộc đời. Tuy vậy, ta vẫn luôn băn khoăn tự hỏi bản thân rằng bao nhiêu lần thất bại mới đủ để thành công?

Giao lưu cùng Ocean Vuong - tác giả 'Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian'

Nhân dịp phát hành tiểu thuyết “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” (bản dịch của On Earth We're Briefly Gorgeous), tác giả Ocean Vuong sẽ có một buổi giao lưu với độc giả Việt Nam trên nền tảng Zoom và Facebook.

Gặp gỡ Đan Thy để hiểu 'Nguồn cội - Chuyện về những người hai quê hương'

Đan Thy - tác giả của cuốn sách “Nguồn cội - Chuyện về những người hai quê hương” sẽ có buổi giao lưu với độc giả TP.HCM vào cuối tuần này.

Không bao giờ là thất bại - Cuốn sách gối đầu giường cho mọi người trẻ

Ở ấn bản cập nhật mới nhất và đầy đủ nhất này, người đọc sẽ có thêm trải nghiệm rất ý nghĩa, xúc động và sâu sắc hơn khi đọc được bức tâm thư của người con trai Chung Mong-joon viết cho người cha quá cố của mình.

Ma trận cuộc đời - Keanu Reeves, người được yêu mến nhất Hollywood

Keanu Reeves là tài tử có phong thái rất riêng và được yêu mến bậc nhất ở Hollywood. Cuốn sách Keanu Reeves - Ma trận cuộc đời của tác giả Marc Shapiro đã lý giải tường tận điều đó.

Đằng sau một quyết định lớn - Làm thế nào để giải quyết những vấn đề hóc búa?

Đây có lẽ là một câu hỏi mà tất cả chúng ta đều gặp phải trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt là đối với các nhà quản lý và việc đưa ra những quyết định là vô cùng khó khăn.

7 cuốn sách giúp bạn thành công, đáng giá hơn cả tấm bằng MBA

Hầu hết những người thành công đều đã đọc và thực sự trân trọng 7 cuốn sách kinh điển, ngắn và rất dễ đọc này.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024