Gặp gỡ Đan Thy để hiểu 'Nguồn cội - Chuyện về những người hai quê hương'

Tiểu Vũ13/01/2022 20:00
Gặp gỡ Đan Thy để hiểu 'Nguồn cội - Chuyện về những người hai quê hương'

Đan Thy - tác giả của cuốn sách “Nguồn cội - Chuyện về những người hai quê hương” sẽ có buổi giao lưu với độc giả TP.HCM vào cuối tuần này.

Nhà văn Đan Thy tên đầy đủ là Nguyễn Đan Thy sinh tại Sài Gòn. Năm 12 tuổi, Đan Thy rời Việt Nam đến sống tại Mỹ… Và từ đó, cô chia đôi thời gian sống của mình: một nửa ở Mỹ, một nửa ở Việt Nam.

Đan Thy luôn bị cuốn hút bởi ngôn ngữ và nghệ thuật của các nền văn hóa khác nhau hội tụ trên đất Mỹ. Từ những trải nghiệm riêng về bản sắc văn hóa đa diện, Đan Thy coi việc viết như một cầu nối để giúp các nhóm bên lề được lắng nghe, được đồng cảm và được tôn trọng trong thế giới ngày càng giao thoa hơn về chủng tộc và biên giới.

anh-tac-gia-dan-thy.jpg
Nhà văn Đan Thy - Ảnh: NVCC

Nguồn cội – Chuyện về những người hai quê hương là tác phẩm về những trăn trở và giằng xé nội tâm, từ lạc lõng đến phẫn nộ, từ kiêu hãnh đến bình yên của một cô gái trẻ người Việt định cư trên đất Mỹ. Những cung bậc cảm xúc này được thể hiện bằng những câu chuyện ngắn, những vần thơ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về sự giao thoa bản sắc của những con người hai quê hương.

Tác giả Đan Thy chia sẻ: “Khi người ta hỏi tôi từ đâu đến, tôi nói mình sinh ở Việt Nam rồi chuyển đến đây lúc đang học cấp hai. Vậy nên tôi đến từ cả hai nơi - Sài Gòn và Houston. Tôi tự hào vì mình có hai căn tính. Tôi trân trọng sự khác biệt và đa dạng trong mình. Tôi thấy chỉ nhận mình là người Việt hoặc người Mỹ là không đúng. Tôi chẳng là gì cả, đồng thời tôi lại là cả hai. Tôi là sự pha trộn của những mảnh ghép, tôi là tôi”.

Sự lạc lõng bắt nguồn từ việc mất kết nối với hai nền văn hóa có liên hệ với mình. Được sinh ra ở Việt Nam nhưng lại chẳng thành thạo tiếng mẹ đẻ, được nuôi dạy và lớn lên ở Mỹ nhưng vẫn có những khác biệt văn hóa mà Đan Thy không tài nào thẩm thấu nổi. Cô như bị trôi dạt giữa hai thế giới, chẳng ở đây mà cũng chẳng ở kia.

mtg-1cdn-vn_nguon-coi.jpg
Tác phẩm của Đan Thy xuất bản tại Việt Nam tháng 12.2021 - Ảnh: T.V 

Mang trên mình mọi đặc điểm ngoại hình của người châu Á, từ đôi mắt, cánh mũi, đến làn da, cô gái trẻ lớn lên và trưởng thành ở đất Mỹ không tránh khỏi việc trở thành đối tượng của đủ loại khuôn mẫu mà người ta có thể nghĩ ra và không ngần ngại hỏi thẳng. Đan Thy thành thật thừa nhận: “Tôi là Nguyễn Đan Thy và tôi cũng là Tee Win, một chút Việt, một chút Mỹ, thoải mái mở bất cứ cánh cửa nào”.

Những định kiến đối với nhiều người chỉ là vài miếng hài trong một tập phim truyền hình Mỹ, hoặc đôi khi là một chủ đề thú vị để một cây hài độc thoại khai thác trong show diễn của mình, nhưng đối với những người trong cuộc, đây là một trong những nguyên do khiến họ như bị đày ở luyện ngục văn hóa vĩnh viễn.

Nguồn cội - Chuyện về những người hai quê hương không chỉ bao gồm những cảm xúc và câu chuyện của riêng tác giả, nó còn là tiếng nói chung của vô số những con người hai quê hương khác, bao gồm những trải nghiệm và hoàn cảnh của những cá nhân khác được tác giả tường thuật lại. Tất cả đều để cất lên một tiếng nói nhỏ nhoi nhưng mạnh mẽ của cộng đồng những người đa bản dạng, mong muốn khơi dậy được nhiều hơn ý thức về sự giao thoa văn hóa, đồng thời khích lệ thế giới trân trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân, để họ tự hào về chính màu da của mình.

giao-luw.png

Nhân dịp ra mắt cuốn sách Nguồn cội – Chuyện về những người hai quê hương, tác giả Đan Thy sẽ có buổi giao lưu trò chuyện cùng bạn đọc. Buổi gặp gỡ sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ 30 ngày 15.1.2022 tại Đường Sách Nguyễn Văn Bình (Q.1. TP.HCM).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024