7 cuốn sách giúp bạn thành công, đáng giá hơn cả tấm bằng MBA

11/01/2022 19:00
7 cuốn sách giúp bạn thành công, đáng giá hơn cả tấm bằng MBA

Hầu hết những người thành công đều đã đọc và thực sự trân trọng 7 cuốn sách kinh điển, ngắn và rất dễ đọc này.

Tờ Inc nhận định, trong vài thập kỷ qua, giá trị của tấm bằng MBA đã giảm, có thể là do thế giới học thuật không thể bắt kịp với tốc độ thay đổi nhanh chóng của thế giới kinh doanh.

Trên thực tế, có tương đối ít doanh nhân có bằng MBA. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng hầu hết tất cả những người thành công đều đã đọc và thực sự trân trọng 7 cuốn sách kinh điển, ngắn và rất dễ đọc dưới đây: 

1. As a Man Thinketh (Tạm dịch: Khi người ta tư duy)

Tác giả: James Allen

Bài học: Hầu hết mọi người đều làm việc theo quan niệm sai lầm rằng cuộc sống của họ là kết quả của số phận, may mắn hoặc bởi hoàn cảnh. Cuốn sách này giải thích rằng cuộc sống của bạn là do bạn tạo ra, và cách duy nhất để bạn thành công trong cuộc sống là bạn phải thành công trong tâm trí trước tiên. Đây là nền tảng của một sự nghiệp thành công trong kinh doanh. 

Trích dẫn hay nhất: "Một người đàn ông chỉ bắt đầu trở thành một người đàn ông khi anh ta không còn than vãn chửi rủa hay đi tìm công lý cho cuộc đời mình. Và khi điều chỉnh được tâm trí, anh ta sẽ ngừng đổ lỗi cho người khác gây ra cho cuộc sống của mình. Người đàn ông sẽ trưởng thành hơn trong suy nghĩ, ngừng đổ lỗi cho hoàn cảnh và biết cách vượt qua khó khăn để rèn luyện bản thân tiến bộ nhanh hơn cũng như dùng nó như phương tiện để khám phá sức mạnh và khả năng tiềm ẩn của bản thân”.

2. Rich Dad Poor Dad (Tạm dịch: Cha giàu cha nghèo)

Tác giả: Robert T. Kiyosaki

Bài học: Ngoài những điều cơ bản về tài chính cá nhân (không có điều gì thành công là vô nghĩa), cuốn sách này giải thích tại sao xây dựng và sở hữu doanh nghiệp là cách đáng tin cậy nhất để đạt được sự giàu có. Cuốn sách phá bỏ quan niệm vô lý rằng một công việc được trả lương đại diện cho sự an toàn về tài chính và chỉ cho bạn cách suy nghĩ như một doanh nhân.

Trích dẫn hay nhất: "Nhân loại được phân chia thành giàu và nghèo, thành chủ sở hữu tài sản và bị bóc lột. Việc trừu tượng hóa bản thân khỏi những nguyên tắc cơ bản này sẽ dẫn đến sai lầm”.

3. Who Moved My Cheese? (Tạm dịch: Ai lấy miếng pho mát của tôi)

Tác giả: Spencer Johnson

Bài học: Vô số cuốn sách viết về sự đổi mới đột phá và cách mọi cá nhân và công ty phải thích ứng với tốc độ thay đổi ngày càng tăng. Tuy nhiên, không có cuốn sách nào giải thích tình huống (và những việc phải làm) một cách cô đọng và sinh động như "Who moved my cheese".

Trích dẫn hay nhất: "Điều bạn sợ không bao giờ tồi tệ như những gì bạn tưởng tượng. Nỗi sợ hãi trong tâm trí còn tồi tệ hơn thực tế xảy ra". 

4. The Elements of Style (Tạm dịch: Những thành tố của phong cách)

Các tác giả: William Strunk Jr. và E.B. trắng

Bài học: Giờ đây, email, nhắn tin và mạng xã hội là cốt lõi của giao tiếp kinh doanh, khả năng viết rõ ràng chưa bao giờ cần thiết hơn thế. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ trở thành một nhà văn giỏi hơn và chắc chắn viết giỏi hơn những đồng nghiệp của mình. 

Trích dẫn hay nhất: "Văn bản mạnh mẽ là súc tích. Một câu không được chứa các từ không cần thiết, một đoạn văn không có câu không cần thiết, vì lý do tương tự như một bức vẽ không được có các dòng không cần thiết và máy móc không có các bộ phận không cần thiết. Bạn không cần phải sử dụng ngôn ngữ giỏi như một nhà văn nhưng hãy chắc chắn rằng bạn dùng câu ngắn gọn, đủ nghĩa và truyền tải đủ ý”.

5. The One Minute Manager (Tạm dịch: Vị giám đốc một phút)

Tác giả: Kenneth Blanchard và Spencer Johnson

Bài học: Nếu có một định nghĩa tốt hơn và đơn giản hơn về ý nghĩa của việc trở thành một nhà quản lý giỏi, thì tôi vẫn chưa tìm ra. Cuốn sách này chứa đựng nhiều kiến ​​thức kinh doanh (và cách sử dụng) hơn một tá thư viện chứa đầy các nghiên cứu điển hình học thuật. Mọi ông chủ hay sắp trở thành ông chủ đều nên đọc cuốn sách này.

Trích dẫn hay nhất: “Nếu bạn không thể cho tôi biết những gì bạn mong muốn đạt được, thì bạn chẳng gặp vấn đề gì cả. Bạn chỉ đang kêu ca mà thôi. Một vấn đề chỉ tồn tại khi có sự khác biệt giữa những gì thực sự đang xảy ra và những gì mong muốn sẽ xảy ra”.

6. How to Lie With Statistics (Tạm dịch: Số liệu thường bị đánh tráo như thế nào)

Tác giả: Darrell Huff

Bài học: Kiểm soát mọi con số thống kê là điều mà mỗi doanh nghiệp đều mong muốn nhưng không phải lúc nào cũng làm được. Tuy nhiên, các chỉ số có thể trở thành vô dụng nếu chúng không được diễn giải một cách thích hợp và công bằng. uốn sách này dạy bạn những mánh khóe mà người ta thường sử dụng trong kinh doanh để gây ấn tượng bằng các con số. Đây chắc chắn là một trong 10 cuốn sách đáng đọc để “mở mang tầm mắt”.

Trích dẫn hay nhất: "Ngôn ngữ bí mật của số liệu thống kê, rất hấp dẫn trong một nền văn hóa quan tâm đến thực tế, được sử dụng để giật gân, thổi phồng, gây nhầm lẫn và đơn giản hóa quá mức. Các phương pháp thống kê và thuật ngữ thống kê là cần thiết để báo cáo dữ liệu hàng loạt về các xu hướng kinh tế và xã hội, kinh doanh điều kiện, thăm dò dư luận, điều tra dân số. Nhưng nếu người viết không trung thực và sử dụng nhiều từ chuyên ngành thì độc giả sẽ không hiểu gì, và tất nhiên kết quả chỉ là những con số vô nghĩa”.

7. The Greatest Salesman in the World (Tạm dịch: Người bán hàng giỏi nhất thế giới)

Tác giả: Og Mandino

Bài học: Nếu bạn không thể bán ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn sẽ không bao giờ thành công trong kinh doanh. Bạn có thể đọc hàng tá cuốn sách về bán hàng, nhưng tất cả đều rút ra được chân lý đơn giản trong cuốn sách này, đây chắc chắn là một trong 10 cuốn sách bán hàng hay nhất mọi thời đại. Cuốn sách này sẽ không chỉ giúp bạn thành công hơn trong kinh doanh. Nó cũng sẽ giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống.

Trích dẫn hay nhất: "Tôi sẽ sống ngày hôm nay như thể đó là ngày cuối cùng của tôi. Ngày hôm nay là tất cả những gì tôi có và những giờ này bây giờ là vĩnh cửu của tôi. Tôi chào đón mặt trời mọc với những tiếng kêu vui sướng như một tù nhân được ân xá từ cái chết. Tôi nâng cánh tay cảm ơn vì món quà vô giá này của một ngày mới...". 

Nguồn: Inc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận