Nhà thờ Bùi Chu: Nhát búa mang tên 'hạ giải'

01/03/2020 11:12
Nhà thờ Bùi Chu: Nhát búa mang tên 'hạ giải'

Tối 3.2.2020, một giáo dân thuộc giáo phận Bùi Chu chia sẻ thông tin nhà thờ Bùi Chu bắt đầu tháo dỡ, di dời nội thất, sau đó sẽ “hạ giải” để xây dựng một thánh đường mới “tôn nghiêm, khang trang hơn” trên nền đất Đạo Bùi Chu. Cảm nhận những ngày sắp chia tay Bùi Chu cũng đau xót như lần chia tay nhà thờ Trà Cổ. Những tưởng sau Trà Cổ, Trung Lao, sẽ không còn ngôi thánh đường cổ nào bị phá dỡ. Nghĩ về Bùi Chu thấy thắt lòng!​

Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia dù còn non trẻ hay già cỗi, đều luôn trân trọng bản sắc của quốc gia mình. Sự trân trọng đó lý giải cho mọi hành động của họ: bảo lưu văn hóa truyền thống, bảo tồn giá trị lịch sử, lưu truyền một cách đầy đủ nhất, xác thực nhất những gì của cha ông họ cho thế hệ tương lai. Thậm chí khi chiến tranh hay thiên tai, hỏa hoạn xảy ra, những gì còn sót lại người ta vẫn tiếp tục giữ. Họ không giữ cho họ mà giữ gìn cho mai sau. Đó là trách nhiệm và đó cũng là niềm tự hào. Còn chúng ta, chúng ta nợ con cháu mình quá nhiều! Những công trình được xây dựng từ thời kỳ đầu của một vùng đất, đã từng được ông cha dày công vun đắp, giữ gìn. Qua bao thiên tai nó đứng vững, qua bao bom đạn, nó vẫn an toàn. Vậy mà nay nó sẽ bị phá đi chỉ vì “nhu cầu thay đổi”.

Cuộc khảo sát lần hai của nhóm Những người yêu di sản- SHV, 5.2019

Biết bao bài học về trùng tu, bảo tồn trên thế giới mà chúng ta đã biết: từng mảnh vụn di tích, phế tích còn được trân trọng giữ gìn. Bao nhiêu kinh nghiệm trùng tu với kỹ thuật mới để khiến một di tích, di sản trở nên kiên cố hơn... Chỉ có điều các bài học đó không thấm được vào những người có trách nhiệm nhưng không chịu mở lòng.

Chúng ta đã là thành viên của Công ước quốc tế về di sản, có Luật Di sản gần 20 năm, nhưng cũng chính tại nơi này, vùng đất Nam Định giàu di sản nhất này, với công trình quan trọng, xứng đáng là di sản quốc gia này ta không thể giữ được.... Chúng ta đã không thực hiện được cam kết quốc tế!

Trong sắc lệnh 65/SL ngày 23.11.1945 về việc bảo vệ di sản tránh bị xâm hại, thời điểm đó, đất nước còn non trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rõ: “Nghiêm cấm việc phá hủy những đình chùa, đền miếu hoặc nơi thờ tự khác, những cung điện, thành quách cùng lăng mộ chưa được bảo tồn. Cấm phá hủy những bi ký, đồ vật, chiếu sắc, văn bằng, giấy má, sách vở có tính cách tôn giáo hay không, có ích cho lịch sử, nhưng chưa được bảo tồn”.

Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt luôn giữ được tính nguyên bản, được UIA công nhận là một trong 1.000 công trình kiến trúc độc đáo của thế giới thế kỷ XXI

Và lời nói cách đây hơn một năm của Thủ tướng, ngày 27.7.2018: “Di sản là báu vật mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước ta hoặc là kết tinh lao động sáng tạo mà ông cha ta từ đời này qua đời khác đã dày công tạo dựng. Chúng ta phải quán triệt tinh thần: Cái gì cũng có thể xây được, sản xuất được, sáng tác được nhưng di sản thì không thể tạo ra được. Tuyệt đối không phá hủy, làm hỏng hay hy sinh di sản vì bất kỳ lý do gì để phục vụ phát triển. Để mất di sản, dù là một phần, chính là bắn súng vào quá khứ, đánh mất bản sắc dân tộc”.

Các cam kết và các văn bản trên không đủ làm chúng ta tỉnh táo khi đứng trước di sản Bùi Chu?
Nếu ngày hôm nay, nhà thờ chính tòa Bùi Chu, một công trình có giá trị lịch sử, nghệ thuật kiến trúc bị phá bỏ - mà người ta đang dùng từ “hạ giải” - thì thời điểm này sẽ đánh dấu bắt đầu một thời kỳ mà hàng loạt công trình tôn giáo (và công giáo nói riêng) bị đập phá.

“Hạ giải” là từ chuyên môn để mô tả một công đoạn trùng tu, đó là việc tháo cấu kiện xuống, trùng tu rồi lắp dựng trả lại nguyên bản. Nhà thờ chính tòa Bùi Chu sử dụng phương án đưa cấu kiện mới (cột gỗ làm mới, vì kèo gỗ mới) và bỏ hoàn toàn nhà thờ cũ nên không thể dùng từ “hạ giải” trong trường hợp này!

Phương án trùng tu và xây mới nhà thờ Bùi Chu do nhóm SHV đề xuất năm 2019

Nếu cho rằng ta đang “xây dựng một thánh đường mới “tôn nghiêm, khang trang hơn” trên nền đất Đạo Bùi Chu” thì quả là sai lầm vì ngay khi đập phá thánh đường cổ 134 tuổi (khi nó hoàn toàn có khả năng trùng tu, với kỹ thuật hiện nay không thiếu những trường hợp bảo tồn khó hơn rất nhiều, thế giới đã làm được), ta đã phá hủy linh hồn của một không gian văn hóa lịch sử.

Việc quá coi trọng vật chất, muốn xây mới nhà thờ hiện nay đang trở thành “trào lưu” phá cổ, xây mới, tạo ra những công trình “to tướng” nhưng với tỷ lệ, ngôn ngữ “ngây ngô” đến đáng thương. Nguyên nhân là do những người có quyền quyết định số phận công trình mải mê nghĩ đến sự “đồ sộ” mà không để tâm tìm hiểu, hoặc không thể hiểu được giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử trong bối cảnh xưa mà truyền tải lại. Có lẽ sự sụp đổ của nhà thờ Bùi Chu là hệ quả của cả một quá trình tư duy quá sùng bái về vật chất, quá sơ sài về tinh thần. Kết quả của chuỗi nhận thức bị biến đổi dần này là hành động đánh sập ngôi thánh đường ông cha để lại.

“Nhận thức” quyết định “ý thức”, “ý thức” quyết định “hành vi”. “Hành vi” phá hoại di sản được quyết định bởi “ý thức”. Khi không nhận thức được giá trị của một di tích trên địa phương mình, người ta sẽ liên tục có các hành vi phá di tích. Sự lệch chuẩn nhận thức về giá trị di sản chính là mối họa lớn nhất đối với công tác bảo tồn.

Giá trị cốt lõi của mỗi địa phương là bản sắc, là văn hóa, là nền tảng lịch sử, là sự thật tồn tại trong quá khứ mà ta không thể tùy tiện phá đi, tùy tiện làm mới theo cách ta đang nghĩ. Ta không thể biện minh!

Khi không muốn, người ta tìm lý do. Khi muốn, sẽ tìm ra giải pháp.

TS-KTS. Nguyên Hạnh Nguyên (Người Đô Thị)

Trưởng bộ môn Lý luận lịch sử, Khoa Kiến trúc nội thất, Đại học Kiến trúc TP.HCM; thành viên nhóm Những người yêu di sản (SHV)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Phim Marvel trùng hợp với sự bùng phát dịch Covid-19 nên phải viết lại kịch bản

Dù kịch bản được biết từ trước, nhưng miniseris phim truyền hình mới của hãng Disney và Malcolm Spellman lại trùng hợp về sự bùng phát của dịch Covid -19 hiện nay.

‘Feel Good’ - phim mới về tình yêu đồng tính nữ của Netflix gây chú ý

Không chỉ tôn vinh tình yêu đồng tính nữ, 'Feel Good' còn khắc họa nỗi đau bị chối bỏ của những người nghiện ma túy.

Phim vinh danh nhiếp ảnh gia anh hùng của Johnny Depp bị ví như ‘bom xịt’ vì quá… ủy mị

W. Eugene Smith là một trong những nhân vật ‘huyền thoại’ của ngành nhiếp ảnh báo chí quốc tế. Thế nhưng dự án màn bạc vừa ra mắt – ‘Minamata’, với ngôi sao Johnny Depp vào vai Smith, dường như quá ‘sướt mướt’ và đầy tính kịch để tôn vinh một phóng viên ảnh xuất chúng vốn nổi tiếng qua nhiều tác phẩm hiện thực rúng động.

5 nữ ca sĩ đã rời khỏi nhạc đàn quá lâu

Sự trở lại của Lady Gaga với ca khúc Stupid Love đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi: ‘Những diva còn lại đang làm gì mà không chịu xuất hiện?’.

Nhà văn Phương Phương - Nhật ký Vũ Hán viết lúc giữa đêm

Nhà văn Phương Phương, nhà văn đương đại nổi tiếng của Trung Quốc, sống ở Vũ Hán - nơi bị phong tỏa một tháng qua. Gần đây bà viết nhật ký đăng tải trên mạng, ghi lại những ngày tháng "phong thành" thu hút khá nhiều người quan tâm.

Youtuber Hàn xin lỗi vụ nhóm du khách, nhà đài chê khu cách ly, xem thường bánh mì Việt Nam

Youtuber người Hàn Quốc Oh Se Jong đã bất ngờ đăng clip đưa ra lời xin lỗi người Việt Nam sau khi nhóm du khách và đài truyền YTN News của nước này có những phát ngôn gây tranh cãi về khu cách ly phòng dịch Covid-19 tỏ ý chê bánh mì Việt Nam.

Harvey Weinstein và nạn quấy rối tình dục thâm căn cố đế tại Hollywood - Phần cuối

Harvey Weinstein không phải là người duy nhất quấy rối tình dục phụ nữ và lạm dụng quyền lực tại kinh đô điện ảnh thế giới. Đó là tệ nạn đã tồn tại từ rất lâu và được tiếp tay bởi rất nhiều người. Sự sụp đổ của Weinstein chỉ là sự khởi đầu.

Mảnh ghép hoàn hảo - Nghệ sĩ xiếc Lê Hưng bật khóc khi người yêu hơn tuổi Nhã Hiếu hoãn đám cưới

Lê Hưng – Nhã Hiếu đồng hành cùng nhau hơn 11 năm. Cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong nghề xiếc và trong cuộc sống, thế nhưng cặp đôi vẫn chưa thể về chung một nhà là điều khiến mọi người nghẹn ngào.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024