Nghệ sĩ Hossam Dirar nói về tự do và giải phóng phụ nữ trong nghệ thuật

12/02/2019 10:06
Nghệ sĩ Hossam Dirar nói về tự do và giải phóng phụ nữ trong nghệ thuật

Trong cuộc trò chuyện với tạp chí Emirates Women, nghệ sĩ Ai Cập Hossam Dirar đang làm việc tại Barcelona, Tây Ban Nha nói rằng tự do và giải phóng phụ nữ trên toàn thế giới là thông điệp quan trọng nhất trong tác phẩm nghệ thuật của anh.

* Anh lấy cảm hứng từ đâu?

- Mọi thứ xung quanh tôi đều truyền cảm hứng cho tôi. Sống trong hai nền văn hóa khác nhau đã tạo điều kiện cho tôi kết hợp sự trải nghiệm châu Âu với nguồn gốc Ai Cập của mình, cả hai đều là nguồn cảm hứng cốt lõi trong tác phẩm của tôi. Một tác động lớn khác đối với tác phẩm của tôi bắt nguồn từ hai nghệ sĩ người Áo, Gustav Klimt và Egon Schiele; cả hai đều có ảnh hưởng đến chuyện thay đổi tâm trí tôi.

Hiện nay, tôi đang nghiên cứu văn hóa Andalusia, những nét chung giữa văn hóa Ả Rập và châu Âu, điều này giúp tôi phát triển thành một nghệ sĩ, nhưng chính phụ nữ là những người đóng vai trò lớn nhất trong tác phẩm nghệ thuật của tôi và thông điệp xuyên suốt là quyền phụ nữ, hy vọng và phong cách sống giải phóng của phụ nữ châu Âu.

* Bối cảnh chính cho tác phẩm của anh là gì?

- Làm thế nào lịch sử có thể được nhìn thấy và học hỏi mà không lặp lại, khi đề cập đến cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Stefan Zweig, Thế giới của ngày hôm qua. Các nhân vật nữ nên thể hiện nhu cầu giải phóng và tự do. Hơn nữa, tôi muốn chỉ ra những người phụ nữ độc đáo trong lịch sử và làm thế nào chúng ta có thể hiểu họ trong thời đại ngày nay.

Với sức mạnh và tầm nhìn, họ đã có thể thay đổi thế giới và đây là điều chúng ta nên học hỏi họ. Trong các bức tranh lịch sử của tôi, các thông điệp chính trị quan trọng có thể được khám phá khi nhắc đến văn hóa phát triển cao và di sản còn sót lại.

* Di sản Ai Cập ảnh hưởng đến tác phẩm của anh như thế nào?

- Tôi đã học lịch sử Ai Cập cổ đại ở trường phổ thông, nhưng điều này không làm tôi hài lòng; tôi cảm thấy tôi có ít kiến ​​thức về chủ đề to lớn này. Nhìn Ai Cập từ phía bên kia Địa Trung Hải cho phép tôi đánh giá cao Ai Cập cổ đại và thể hiện nó trong các bức tranh của tôi dưới dạng các cá tính, biểu tượng và thông điệp ngầm. Môi trường xã hội của tôi cũng khuyến khích tôi nghiên cứu lịch sử người phụ nữ thời Ai Cập cổ đại.

* Anh đã học ở đâu?

- Tôi học Đại học Nghệ thuật ứng dụng ở Cairo, Ai Cập (cử nhân nghệ thuật) và thạc sĩ nghệ thuật đương đại tại Đại học Mỹ thuật ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Tôi cũng đã nhận được chứng chỉ Hội họa trừu tượng khi học ở thành phố Salzburg, Áo.

* Những thông điệp anh đang cố gắng gửi gắm qua tác phẩm?

- Sự tự do và giải phóng phụ nữ trên toàn thế giới. Cảm hứng bắt nguồn từ nền văn hóa Ai Cập cổ đại ảnh hưởng đến lịch sử đương đại. Tôi vẽ những sự diễn giải mới và những sáng tạo mới, táo bạo về những cá tính này để làm cho họ dễ tiếp cận hơn với xã hội hiện đại. Trong các bức tranh của tôi, phụ nữ là biểu tượng của tự do.

* Anh thích điều gì ở nghệ thuật đương đại?

- Mục đích chính của nghệ thuật đương đại là chuyển tải thông điệp, bất kể khía cạnh thẩm mỹ. Nghệ thuật đương đại không phải là một tuyên bố về sự hoàn hảo cao, mà là để theo đuổi sự sáng tạo câu chuyện của bức tranh.

Bạn có thể đọc được quá trình và nói chung, khán giả nên được khuyến khích suy nghĩ và thảo luận về các chủ đề được trưng bày xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta hoặc phải được thảo luận khẩn cấp trong xã hội. Nghệ thuật đương đại mang đến cho bạn sự thúc đẩy để lúng túng, bối rối, ngạc nhiên, tức giận, choáng ngợp hoặc đơn giản là bị bỏ bùa mê.

Lấy từ bộ sưu tập “Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti” của Hossam, những bức tranh này thách thức hiện trạng của người phụ nữ hiện đại bằng cách miêu tả đồ đội đầu của nữ hoàng Ai Cập cổ đại trên người phụ nữ ngày nay.

Mê Linh - Ảnh: Internet


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024